Đã gần bốn năm kể từ khi tôi tạo tài khoản TikTok đầu tiên của mình, với đôi mắt sáng và mái tóc bồng bềnh trên tầng ba của Tòa phát thanh truyền hình mới của BBC khi tôi còn là phóng viên truyền hình ở đó. Thời gian trôi qua, không chỉ độ dài tóc của tôi bị thay đổi; tóc của tôi giờ đã dài ngang khuỷu tay, mà còn có sự thay đổi khác - sự xuất hiện bùng nổ của các phương tiện truyền thông tin tức trên TikTok. Đây là một chiến thắng dành cho những khán giả kỹ thuật số đã đổ xô dùng nó - hoặc ít ra là như vậy, cho đến khi một nghiên cứu mới được công bố vào tháng này xuất hiện.
Các nhà nghiên cứu Nick Hagar từ New York Times và Nicholas Diakopoulos của Đại học Northwestern đã công bố một nghiên cứu trên New Media and Society - nghiên cứu cách phát tán và đề xuất nội dung tin tức trên Trang TikTok For You. Vào cuối năm 2022, Viện Báo chí Reuters phát hiện ra rằng khoảng một nửa (49%) nhà xuất bản tin tức hàng đầu thế giới đã đăng trên TikTok và thậm chí có nhiều người hơn nữa đã tham gia kể từ đó.
Để kiểm tra tần suất các nhà xuất bản này được đề xuất cho người dùng, Hagar và Diakopoulos phải tạo ra một phương pháp vì TikTok không cho phép truy cập API, công cụ công nghệ cần thiết để đào sâu vào nền tảng. Đầu tiên, họ bắt đầu một ‘đường ống’ để thu thập tài khoản được đề xuất từ TikTok, bắt đầu bằng các tài khoản từ The Washington Post , NBC News, National Public Radio và PBS News. Họ đã xây dựng một danh sách các tài khoản sản xuất tin tức được đề xuất tiếp theo, đó phải là nhà xuất bản tin tức, nhà báo chuyên nghiệp hoặc người tổng hợp/bình luận tin tức. Sau đó, 60 bot được lập trình với mức độ quan tâm tin tức khác nhau để phát hiện hoặc xác định xem nên xem hay bỏ qua video dựa trên sự trùng lặp bản ghi của chúng với các tiêu đề của New York Times ngày hôm đó. Trong số 6.568 video được cung cấp cho các bot, chỉ có sáu video phù hợp với phân loại tin tức của tác giả.
Viện Báo chí Reuters từ lâu đã phát hiện ra rằng khán giả trên tất cả các nền tảng muốn xem nội dung về một ‘nhân vật cá nhân’ trên các tài khoản tin tức chính thống, không chỉ trên TikTok mà còn trên YouTube và Instagram. Theo viện Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số năm 2022, ứng dụng cuối cùng trong hệ sinh thái truyền thông xã hội vẫn đánh giá cao các nhà cung cấp tin tức chính thống là Twitter, nhưng thậm chí nguồn tin được cho là chính thống đó đã bắt đầu suy thoái sau khi Elon Musk tiếp quản công ty. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các tác giả của nghiên cứu này phát hiện ra rằng tài khoản phương tiện truyền thông tin tức chính thống hiếm khi được đề xuất; ngay từ đầu họ đã không đặt nền móng cho phương pháp này với những tài khoản tin tức có mức độ tương tác cao nhất trên ứng dụng.
“Truyền thông truyền thống đang cố gắng sử dụng cùng các tiêu chí thành công mà họ luôn sử dụng”, V Spehar, người tạo nội dung về tin tức với tài khoản @Underthedesknews, nói với Mashable khi phản ứng về nghiên cứu này. “Và các phương tiện truyền thông mới không hoạt động trong thế giới đó, đặc biệt là trên TikTok, nơi việc học hỏi đồng trang lứa và nội dung được tạo ra để nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể cũng như tính cách của người tạo nội dung quan trọng hơn cả.”
Họ nói thêm: “TikTok nổi lên như một nguồn tin tức bất chấp các phương tiện truyền thông truyền thống, và được xây dựng như một nơi để thoát khỏi tin tức truyền hình cáp. Nó đã mang lại cho những người xem ý tưởng rằng những người tạo nội dung này ‘không bị mua chuộc’, đáng tin cậy hơn và không phải là một phần của hệ thống… mặc dù tất cả các nghiên cứu và câu chuyện mà họ trình bày hầu như luôn được trích dẫn trực tiếp từ phương tiện truyền thông truyền thống.”
Sự phản đối của các nhà báo trong việc tạo nội dung trên TikTok - thường xuất phát từ nhiều lý do, từ cảm thấy không tự tin trước máy quay cho đến việc thiếu đào tạo làm video hoặc suy nghĩ sai lầm rằng TikTok chỉ dành cho người trẻ tuổi - đã dẫn đến một sự chia rẽ kỳ lạ trên ứng dụng này, nơi bạn thường chỉ có tài khoản tin tức chính thống hoặc những người tạo tin tức hoàn toàn không liên quan đến truyền thông truyền thống. Một số ít người trong chúng ta ở cả hai thế giới; Tôi đã từng tạo nội dung TikTok ban đầu trong khi vẫn là phóng viên của BBC và sau đó là VICE News, và hiện tôi làm như vậy với tư cách là một người làm nghề tự do. Max Foster làm TikTok đồng thời là người dẫn chương trình tin tức của CNN.
Các khán giả trẻ có định nghĩa rộng hơn nhiều về những gì có thể được coi là đáng đưa tin.
Tôi luôn nghĩ rằng nên xem không gian nội dung này như thông tin, chứ không phải là tin tức, vì ngay khi bạn coi nó như vậy, bạn sẽ nhận ra có bao nhiêu thông tin cản trở bạn trên TikTok mỗi ngày. Bạn cũng không cần phải là người tạo tin để tạo nội dung về tin tức hoặc thông tin - các video nói về tin tức được tạo ra hàng ngày bởi những người sáng tạo trên khắp thế giới, những người đến từ mọi tầng lớp xã hội.
Đó là lý do tại sao các nghiên cứu và cuộc thăm dò khác cũng cho chúng ta biết rằng khán giả truy cập TikTok để xem tin tức ngày càng nhiều. Giám đốc điều hành cấp cao của Google, Prabhakar Raghavan, đã tiết lộ trước đây rằng “gần 40% người trẻ, khi họ đang tìm kiếm một địa điểm để ăn trưa, họ không truy cập Google Maps hoặc Google Search. Họ truy cập TikTok hoặc Instagram.” Nghiên cứu mà ông đề cập đến là một cuộc khảo sát những người dùng ở Hoa Kỳ từ 18 đến 24 tuổi. Vương quốc Anh, báo cáo năm 2023 của OfCom về tiêu thụ tin tức cho thấy cứ 10 người trưởng thành thì có 1 người đang sử dụng nó để cập nhật tin tức, chứng tỏ rằng ứng dụng này đã vượt qua BBC Radio 1 và Channel 5. TikTok cũng tiếp cận 20% người dùng 18-24 tuổi trên các thị trường toàn cầu, đặc biệt là về tin tức.
“Tôi nghĩ đó là một cuộc đấu tranh để tạo không gian cho cả hai,” Spehar nói. Giữa “cách trình bày năng động được tổ chức bởi những người được đào tạo bài bản của truyền thông truyền thống và cách trình bày năng động và có tổ chức của các câu chuyện tạo bởi những cá nhân trên TikTok.”
“Chúng ta cần cả hai.”