Với hình ảnh sặc sỡ, đa dạng và một cốt truyện tình yêu hài hước, Xứ Sở Các Nguyên Tố thể hiện rằng những điều làm chúng ta khác biệt cũng có thể làm chúng ta mạnh mẽ hơn. Phim mới nhất của Pixar mang lại câu chuyện cổ tích về tình yêu vượt qua khó khăn để tìm thấy hạnh phúc, lần này thông qua cái nhìn của các nguyên tố tự nhiên như không khí, đất, nước và lửa.
Xứ Sở Các Nguyên Tố bắt đầu với những người lửa nhập cư, Bernie và Cinder Lumen, di chuyển đến thành phố cao chót vót. Khi bị xa lánh bởi cư dân không khí, đất và nước, họ xây dựng ngôi nhà của mình trên một khu vực hoang vắng của thị trấn. Gia đình vận hành một cửa hàng địa phương, The Fireplace, với sự giúp đỡ của Ember, một cô gái nóng tính.
Một ngày nọ, khi cơn tức giận của Ember bùng nổ, cô ấy vô tình làm nứt đường ống trong tầng hầm, gây lũ lụt. Nguyên tố nước đã đồng ý giúp đỡ để cứu cửa hàng gia đình, và cả hai phải quyết định liệu tình yêu có thể kết hợp họ được không.
Đạo diễn Peter Sohn, từng làm nghệ sĩ sản xuất và viết câu chuyện cho Finding Nemo, dựa trên kinh nghiệm của mình khi lớn lên là con của cha mẹ Hàn Quốc ở Bronx. Ông muốn tôn vinh sự đa văn hóa của quê hương mình và minh họa những hy sinh của cha mẹ nhập cư.
Sohn vẽ ra một bức tranh phức tạp về trải nghiệm nhập cư, từ những niềm vui truyền thống đến những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi và xấu hổ. Cư dân không khí, đất và nước xem cư dân lửa là nguy hiểm, nhưng Sohn nhấn mạnh rằng lửa không chỉ quan trọng mà còn dễ bị tổn thương... đặc biệt là do nước.
Tuy nhiên, điểm yếu này không làm suy yếu bộ phim. Tính cách đặc trưng của cư dân lửa phụ thuộc vào văn hóa con người để phân biệt cộng đồng này với các thành phố khác. Isaac Feldberg từ RogerEbert.com đã ghi nhận rằng 'cộng đồng mạnh mẽ phản ánh các truyền thống văn hóa từ Đông Á, Trung Đông, và Châu Âu, cùng với giọng điệu đặc biệt từ nhiều quốc gia như Ý, Jamaica, Iran và Tây Ấn Độ', thể hiện sự kính trọng và ca ngợi nhẹ nhàng đối với đa dạng văn hóa của con người. Tuy nhiên, bộ phim đã mất đi sự đa dạng này và gần gũi với một mô hình nguy hiểm, ví dụ như sự can thiệp của mẹ trong cuộc sống tình dục của Ember và món ăn 'nóng bỏng' của Bernie khiến Wade bị nhức đầu, tạo ra một khoảng cách với 'người lạ' trong thành phố lớn.
Ngoài thông điệp về nhập cư và đa văn hóa, bộ phim cũng đề cập đến nhiều vấn đề khác. Sohn và nhóm biên kịch John Hoberg, Kat Likkel và Brenda Hsueh, khắc họa các vấn đề xã hội và kinh tế qua các khung cảnh thành phố, gợi nhớ Đô thị của Fritz Lang. Ví dụ, hệ thống đường sắt trên cao được thiết kế cho cư dân nước thường xuyên làm ướt mưa khu vực lửa dưới cùng. Cuộc đua giữa Ember và Wade để sửa chữa cửa hàng gia đình trước khi nó bị ngập lụt cũng phản ánh các vấn đề về bất bình đẳng xã hội, sự cản trở từ chính quyền địa phương và cơ sở hạ tầng hỏng hóc. Tuy nhiên, bộ phim đề cập đến quá nhiều vấn đề mà không có đủ thời gian để đi sâu vào mỗi vấn đề.
Tâm điểm của bộ phim là câu chuyện tình yêu giữa hai yếu tố Ember và Wade, đại diện cho mối quan hệ giữa các chủng tộc con người thách thức hiện trạng của Thành phố Nguyên Tố. Cả hai nhân vật được phát triển mạnh mẽ, với Ember cố gắng kiểm soát cơn tức giận và cảm xúc của mình, trong khi Wade tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống sau mối quan hệ căng thẳng với cha mình. Sự gần gũi của họ từ từ trở thành một tình bạn đặc biệt, giúp họ thấy được sự khác biệt của mình. Mặc dù ban đầu họ có sự khác biệt, nhưng cuối cùng điều này đã làm cho họ trở nên tốt hơn.
Một cốt truyện phụ của bộ phim khám phá mối quan hệ giữa Ember và cha mẹ cô khi cô đấu tranh giữa ước mơ của mình và kỳ vọng từ cha mẹ. Wade khuyến khích Ember theo đuổi đam mê của mình, nhưng cô ấy không thể làm tổn thương cha mẹ. Sự khác biệt giữa họ thể hiện sự phức tạp của mối quan hệ và sự yêu thương đối với nhau. Hài hước của Wade và sự ủng hộ của anh ấy cho Ember làm cho anh ta trở thành một nhân vật lãng mạn, không gì đáng lo sợ bằng các nhân vật nam chính truyền thống của Disney.
Mặc dù có một số điểm dễ đoán và lo ngại, câu chuyện tình yêu của Ember và Wade và những thách thức họ phải đối mặt thật sự ấm lòng và được truyền đạt rất tốt. Pixar đã được tôn vinh vì khả năng kể chuyện cảm xúc sâu sắc của con người qua những nhân vật như đồ chơi biết nói và chuột nấu ăn. Bộ phim này là một bước tiến mới trong việc đề cập đến những chủ đề phức tạp như sức khỏe tâm thần, cái chết và tuổi dậy thì. Tuy nhiên, nó có thể nâng cao hơn nếu tập trung vào một chủ đề duy nhất thay vì cố gắng đề cập đến quá nhiều vấn đề.
Tuy nhiên, Leah Lewis và Mamoudou đã thể hiện màn trình diễn độc thoại tuyệt vời cùng với dàn diễn viên phụ mạnh mẽ, bao gồm Wendi McLendon-Covey trong vai nguyên tố không khí và nhân viên thành phố Gate, và Catherine O’Hara trong vai Brook Ripple, người mẹ tốt bụng và hay khóc lóc của Wade. Bộ phim cũng nổi bật với kỹ thuật hoạt hình tuyệt vời của nó, đặc biệt là cách thể hiện không khí, nước và lửa, những vật liệu mà nhà làm phim hoạt hình máy tính gặp khó khăn khi miêu tả một cách tự nhiên trước đây. Theo Ethan Anderton tại Slash Film, các nhà làm phim thừa nhận rằng họ dự đoán thiết kế nhân vật Ember là khó khăn nhất về mặt kỹ thuật, nhưng hình dáng nước của Wade với những đường gợn sóng, cấu trúc lồi lõm thực sự là thách thức lớn nhất. Nhà thiết kế sản xuất Don Shark tiết lộ rằng họ đã cố gắng đạt được ‘sự cân bằng tinh tế giữa logic vật lý và sự hấp dẫn hoạt hình’ trong bảy năm để thực hiện bộ phim này.
Mặc dù Elemental “Xứ sở các nguyên tố“ không phải là tác phẩm hoàn hảo và không thể so sánh với những bộ phim Pixar như Toy Story “Câu chuyện đồ chơi”, Up và WALL-E “Rô-bốt biết yêu” từ vị thế hàng đầu trong lòng người hâm mộ, bức thư tình cảm của Sohn gửi về quê hương đa văn hóa của anh vẫn khiến bộ phim này trở nên đáng xem trong mùa hè này. Hãy đến rạp chiếu để thưởng thức hoàn toàn thành phố và thiết kế nhân vật tinh tế, thông minh và đẹp mắt trên màn ảnh lớn và hòa mình vào tình yêu ấm áp nằm ở trung tâm câu chuyện.