Giám đốc điều hành của Apple Steve Jobs chính thức được coi là một trong những doanh nhân vĩ đại nhất mọi thời đại, vì vậy bất kỳ doanh nhân nào cũng nên dành thời gian nghiên cứu về ông. Carmine Gallo, một huấn luyện viên truyền thông và tác giả, đã viết một cuốn sách về Jobs, trích những bài học về khởi nghiệp và sáng tạo. Trong cuốn sách The Innovation Secrets của Steve Jobs, Gallo đưa ra bảy nguyên tắc cốt lõi trong triết lý kinh doanh của Steve Jobs và cách mà mọi người khác có thể thích nghi với nó.
Hãy làm những gì bạn đam mê
Theo đuổi đam mê của bạn có vẻ giống như một kỹ năng mềm, nhưng Steve Jobs đã nói rằng nó chịu trách nhiệm lớn trong sự thành công của ông. Jobs đã từng được hỏi trực tiếp rằng ông sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một doanh nhân trẻ đang tìm kiếm lời khuyên về nghề nghiệp. Câu trả lời của ông ấy là: “Hãy ra ngoài và làm việc như một người phục vụ hoặc một công việc nào đó cho đến khi bạn thực sự đam mê nó”. Khởi nghiệp rất gian nan và cần sự kiên trì. Bạn sẽ không đủ năng lượng để vượt qua những rào cản trừ khi bạn thấy thứ gì đó mà bạn thực sự bị ám ảnh với nó.
Tạo sự khác biệt
Niềm đam mê là nguồn năng lượng giúp bạn tiến xa hơn, nhưng tầm nhìn mới chính là động lực đưa bạn đến đích cuối cùng. Vào năm 1976, khi Jobs và Steve Wozniak cùng sáng lập Apple, tầm nhìn của Jobs là mang một chiếc máy tính vào tay mọi người. Vào năm 1979, Jobs nhìn thấy một giao diện đồ họa đơn giản và thô sơ được trình bày tại cơ sở nghiên cứu Xerox ở Palo Alto, California. Ông ngay lập tức nhận ra rằng công nghệ này sẽ làm cho máy tính trở nên hấp dẫn đối với “người bình thường”. Công nghệ đó cuối cùng trở thành The Macintosh, công nghệ này đã thay đổi mọi thứ về cách chúng ta tương tác với máy tính. Các nhà khoa học tại Xerox không nhận ra tiềm năng của nó vì “tầm nhìn” của họ bị hạn chế trong việc chế tạo máy photocopy mới. Nói cách khác, hai người có thể nhìn chính xác cùng một thứ nhưng nhận thức nó khác nhau dựa vào tầm nhìn của họ.
- Tạo tầm nhìn cho thương hiệu của bạn. Trong một câu, hãy giải thích cách nó đưa xã hội đi lên như thế nào.
Phát triển não bộ của bạn
Sáng tạo dẫn đến những ý tưởng mới mẻ. Đối với Steve Jobs, sự sáng tạo kết nối mọi thứ, Jobs tin rằng các trải nghiệm sẽ mở mang sự hiểu biết của chúng ta về trải nghiệm của con người. Hiểu biết rộng dẫn đến những thành công mà người khác có thể đã bỏ qua. Tăng kinh nghiệm của bạn cũng có nghĩa là tìm kiếm cảm hứng từ các ngành khác. Tại nhiều thời điểm, Jobs đã tìm thấy cảm hứng từ một cuốn danh bạ điện thoại, thiền Zen, khám phá Ấn Độ, những chi tiết đẹp đẽ của một chiếc Mercedes-Benz, một nhà chế biến thực phẩm tại Macy's, hay chuỗi khách sạn Four Seasons. Jobs không “đánh cắp” ý tưởng như khi sử dụng ý tưởng từ các ngành khác để truyền cảm hứng sáng tạo cho chính mình.
- Bước tiếp theo: Tạo thêm nhiều kết nối bên ngoài lĩnh vực của bạn. Tham dự các hội nghị mà bạn thường không tham dự. Đi du lịch thường xuyên hơn. Thuê các đối tác và nhân viên từ bên ngoài ngành của bạn. Ra khỏi vùng an toàn của bạn.
Bán những ước mơ, không bán những sản phẩm
Đối với Steve Jobs, những người mua sản phẩm của Apple không chỉ là “người tiêu dùng”. Họ là những người có hy vọng, có ước mơ và hoài bão. Ông xây dựng các sản phẩm để giúp mọi người đạt được ước mơ của họ. Ông đã từng nói, “một số người nghĩ rằng bạn phải điên cuồng khi mua một chiếc máy Mac, nhưng trong sự điên cuồng đó chúng tôi thấy được thiên tài”. Bạn thấy khách hàng của mình như thế nào? Giúp họ bộc lộ thiên tài bên trong và bạn sẽ thu phục được trái tim và trí tuệ của họ.
- Tìm hiểu khách hàng của bạn tốt hơn. Dành nhiều thời gian với họ. Hãy thực sự hiểu ước mơ của họ để bạn có thể giúp thực hiện được ước mơ đó.
Nói không với 1000 điều
Steve Jobs từng nói, “tôi tự hào về những gì chúng tôi không làm cũng như những gì chúng tôi làm”. Ông cam kết xây dựng sản phẩm với thiết kế đơn giản, gọn gàng. Và cam kết đó vượt ra ngoài các sản phẩm. Từ thiết kế của iPod đến iPad, từ bao bì các sản phẩm của Apple đến chức năng của trang Web, trong thế giới của Apple, có thể nói rằng đổi mới có nghĩa là loại bỏ những thứ không cần thiết để có những thứ cần thiết.
- Giảm bớt sự lộn xộn. Hãy tự hỏi bản thân bạn, “Tôi có thể cắt giảm những gì?” Có phải website của bạn quá lộn xộn khiến khách hàng của bạn khó tìm kiếm những gì mà họ muốn tìm? Sản phẩm của bạn có gây nhầm lẫn không? Bài thuyết trình của bạn có quá dài và lộn xộn không?
Tạo những trải nghiệm tuyệt vời
Jobs đã biến những cửa hàng của Apple trở thành tiêu chuẩn vàng trong dịch vụ khách hàng. Cửa hàng Apple đã trở thành cửa hàng bán lẻ tốt nhất bằng cách giới thiệu những đổi mới mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng để tạo ra những trải nghiệm sâu sắc hơn, nhiều cảm xúc hơn với khách hàng của họ. Ví dụ, không có nhân viên thu ngân trong cửa hàng của Apple. Có những chuyên gia, người tư vấn và thậm chí là thiên tài, nhưng không có nhân viên thu ngân. Tại sao? Bởi vì Apple không kinh doanh hộp di chuyển; họ đang kinh doanh để làm giàu cuộc sống. Sự khác biệt lớn.
- Xem xét lại mọi thứ về trải nghiệm khách hàng của bạn. Đánh giá trải nghiệm của họ từ lần đầu tiên họ truy cập trang web của bạn, đến khi gọi điện đến văn phòng của bạn hoặc tương tác với sản phẩm của bạn. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng ở mỗi bước bằng cách tự hỏi bản thân, “Tôi có thể làm gì để nâng cao chất lượng cuộc sống của khách hàng?”
Làm chủ thông điệp
Steve Jobs là người kể chuyện về công ty vĩ đại nhất thế giới, biến việc giới thiệu sản phẩm thành một hình thức nghệ thuật. Bạn có thể có ý tưởng sáng tạo nhất thế giới, nhưng nếu bạn không khiến mọi người hào hứng với nó, điều đó cũng không thành vấn đề. Đối với mỗi ý tưởng biến thành một sự đổi mới thành công, có hàng ngàn ý tưởng không bao giờ đạt được dự thu hút vì những người đứng sau những ý tưởng đó đã không kể được một câu chuyện hấp dẫn.
- Sử dụng các kỹ thuật đơn giản này để cải thiện bài thuyết trình của bạn: Tránh các gạch đầu dòng càng nhiều càng tốt. Thay thế bằng văn bản hình ảnh bất cứ khi nào có thể. Cố gắng tuân theo quy tắc '40-10' – không quá bốn mươi từ trong mười trang trình bày đầu tiên của bài thuyết trình của bạn.