Đạo diễn phim là công việc phối hợp nhóm để biến ý tưởng thành hiện thực. Trong cuộc phỏng vấn năm 1970, Jean Renoir đã chia sẻ những bài học quý giá về tính khiêm tốn, trách nhiệm và cách đặt mục tiêu cho các nhà lãnh đạo khắp nơi.
Nhiều người trong chúng ta dừng lại ở vai trò lãnh đạo mà không nhận được sự hướng dẫn nào. Dù có chính thức hay không, chúng ta đều cần truyền cảm hứng và thúc đẩy người khác để hoàn thành mục tiêu chung.
Đạo diễn là những người lãnh đạo trong quá trình sản xuất phim. Họ tập hợp đội ngũ, truyền đạt tầm nhìn và xoay xở qua những khó khăn. Jean Renoir đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 1970 về các khía cạnh lãnh đạo của đạo diễn. Ông bắt đầu làm phim câm và tiếp tục đến những năm 1960 với hai tác phẩm nổi bật là The Grand Illusion (1937) và The Rules of the Game (1939). Năm 1975, ông nhận Giải thưởng Thành Tựu Trọn Đời của Viện Hàn lâm.
Trong cuộc phỏng vấn, Renoir nhấn mạnh sự khiêm tốn khi nói, “Tôi là một đạo diễn kể những câu chuyện không ai muốn nghe. Nhưng tôi đã quen với điều đó và không phàn nàn, bởi vì những ý tưởng ép buộc thường tốt hơn ý tưởng của chính tôi.'
Lãnh đạo không nhất thiết phải có tất cả các câu trả lời; quan trọng là biết gạt cái tôi sang một bên để trau dồi và hỗ trợ những đóng góp từ nhóm của bạn.
Renoir nói rằng nhiệm vụ của đạo diễn là có tầm nhìn đủ rõ để vượt qua những thiếu sót khi thực hiện. “Một bức tranh, nếu nó tốt, thường là kết quả của niềm tin mãnh liệt, phải thể hiện điều bạn muốn, chứ không phải câu chuyện ngớ ngẩn hay khó khăn thương mại của phim.”
Những nhà lãnh đạo giỏi thường không đòi hỏi sự hoàn hảo để đạt kết quả.
Lãnh đạo hiệu quả là khai thác tài năng và năng lực sẵn có.
Biết khi nào cần hỏi ý kiến người khác là yếu tố quan trọng.
Những nhà lãnh đạo giỏi cũng quan tâm đến thế giới bên ngoài nhóm hoặc tổ chức mà họ dẫn dắt.
Không ai có thể giỏi mọi thứ, vì vậy lãnh đạo hiệu quả là biết khi nào cần yêu cầu trợ giúp. Renoir thừa nhận, “Đó là lúc tôi muốn có bạn bè giúp đỡ, vì tôi rất tệ trong việc casting.” Biết điểm yếu của mình là điều quan trọng, vì sau đó bạn có thể tìm người có điểm mạnh trong những lĩnh vực đó để hỗ trợ bạn.
Ngoài ra, hầu hết các tổ chức đều quá phức tạp để một người có thể là chuyên gia trong mọi vai trò. Các nhà lãnh đạo thể hiện sự kiêu ngạo khi họ nghĩ rằng họ có thể làm tốt công việc của người khác. Renoir giải thích khái niệm này: “Quá nhiều đạo diễn làm việc như vậy. Họ nói với diễn viên, 'Ngồi xuống, các bạn thân mến, nhìn tôi. Tôi sẽ diễn cảnh này, và bạn sẽ làm theo.' Nhưng họ diễn tệ, vì nếu họ là đạo diễn chứ không phải diễn viên, có lẽ vì họ là diễn viên kém.'
Khả năng lãnh đạo có thể rất đa dạng, nhưng không nên sợ danh sách các phẩm chất lý tưởng của một nhà lãnh đạo giỏi. Hãy tập trung cải thiện bản thân. Đặt mục tiêu. Suy ngẫm về thất bại và công nhận thành công của mình.
“Bạn biết đấy, có một khẩu hiệu cũ: hãy nhắm đến mục tiêu cao hơn bình thường, và bằng cách đó bạn sẽ đạt được điều gì đó. Nhưng tôi hoàn toàn tin rằng đó là sự ngớ ngẩn. Mục tiêu phải dễ đạt được và khi đạt được, bạn sẽ đạt được nhiều hơn.'