Amazon đã chiếm lĩnh thị trường mọi nơi. Hệ thống bán hàng trực tuyến khổng lồ này cung cấp mọi thứ và giao hàng ngay lập tức (thậm chí trong vài giờ tại một số khu vực), họ luôn tự tin rằng không có đối thủ mới nào có thể cạnh tranh với họ. Tuy nhiên, với những ưu thế này, vẫn tồn tại cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử khác để vượt qua Amazon.
Trước hết, bạn cần nhận biết rằng bạn đang đấu tranh với ai. Amazon hiện đang chiếm 45% thị phần thương mại điện tử. Dù có bất kỳ biến động nào trong ngành hoặc các biện pháp điều chỉnh từ phía chính phủ, không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi trong tương lai. Thậm chí, những tên tuổi lớn như Walmart và Target cũng phải đối mặt với sự áp đảo của Amazon.
Để cạnh tranh thành công, bạn cần thể hiện sức mạnh của mình và chứng minh điều gì làm cho thương hiệu của bạn nổi bật so với các đối thủ. Đây là những chiến lược hàng đầu mà các doanh nghiệp thương mại điện tử đã sử dụng để xây dựng uy tín và thu hút khách hàng.
3 Lý Do Người Tiêu Dùng Chọn Amazon (và Cách Thương Hiệu của Bạn Có Thể Cạnh Tranh)
Có một số lý do khiến Amazon trở nên phổ biến trong thập kỷ qua. Với sự đa dạng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, và dịch vụ giao hàng đảm bảo, hầu hết người tiêu dùng trực tuyến không cần tìm kiếm nơi mua sắm khác.
Tuy nhiên, khi nhận ra việc cố gắng cạnh tranh với Amazon về quy mô và kích thước là không khả thi, bạn có thể tập trung vào việc phát triển những sản phẩm vượt trội để xây dựng thương hiệu của bạn.
Lựa chọn sản phẩm độc đáo
Băng gạc thịt nướng. Sách tô màu Game of Thrones. Phao hình con voi kích thước 188. Bạn có thể tìm thấy gần như mọi thứ trên Amazon. Tuy nhiên, với sự thuận tiện này, không phải lúc nào cũng đảm bảo chất lượng và giá trị tốt nhất. Đôi khi, đó giống như khi bạn ăn tối tại một nhà hàng đa dạng thực đơn - bạn có thể cảm thấy không chắc chắn về chất lượng của món ăn.
Cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ? Tập trung vào xây dựng thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Amazon cung cấp mọi thứ cho các nhà bán hàng của họ, nhưng thiếu hai điểm quan trọng:
Khả năng xây dựng và củng cố thương hiệu của bạn là nơi để mua sắm một loại sản phẩm độc đáo.
Cơ hội hướng dẫn người tiêu dùng về các đặc điểm và giá trị cụ thể của sản phẩm của bạn.
Bạn có thể thực hiện cả hai điều này trên trang web của bạn và trang đích trực tuyến. Tạo mối quan hệ với khách hàng thông qua kênh bán hàng của bạn, và bạn có thể thu hút sự trung thành từ họ bằng cách cho họ thấy tại sao bạn là địa điểm phân phối tốt nhất cho loại sản phẩm này, và tạo điều kiện cho họ quay lại sử dụng nhiều hơn.
Dịch vụ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy
Dịch vụ Amazon Prime đã tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ về giao hàng và phân phối. Nhiều lần, giỏ hàng đã bị bỏ lại khi phí vận chuyển cao hoặc thời gian giao hàng không đáp ứng được mong đợi.
Cơ hội cho các nhà phân phối khác là gì? Hãy tập trung vào dịch vụ khách hàng - hoặc hợp tác với họ.
May mắn là, ngày càng có nhiều giao thức vận chuyển có thời gian ngắn hơn. Deliverr vừa huy động 40 triệu USD vào đầu năm để cung cấp dịch vụ giao hàng trong 2 ngày với chi phí thấp hơn so với Fulfillment của Amazon (FBA).
Nếu doanh nghiệp của bạn không thể thực hiện việc này, bạn cũng có thể cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Phải thừa nhận rằng mua sắm trên Amazon không phải lúc nào cũng mang tính cá nhân. Hãy tập trung vào việc cung cấp dịch vụ thân thiện, nhanh chóng và các yếu tố khác của việc giữ chân khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử lớn này.
Giá cả cạnh tranh
Kinh tế quy mô không đùa, và nếu có điều gì mà Amazon sở hữu - đó là quy mô. 49% người dùng Internet ở Mỹ nói rằng họ mua sắm trên Amazon vì giá cả hấp dẫn. Tuy nhiên, thực tế, Amazon không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn giá rẻ nhất - điều này mở ra cơ hội cho bạn để cung cấp các ưu đãi khác cho khách hàng của mình.
Cơ hội? Hãy tập trung vào các mã giảm giá và quảng cáo hấp dẫn.
Để cạnh tranh với các mức giá thấp của Amazon, bạn cần đưa ra các mức giá hấp dẫn trên trang web và trang đích của mình. Khi khách hàng cảm thấy họ đang nhận được một ưu đãi tốt, họ có thể chuyển đổi nơi mua sắm. Có một số mẹo để sử dụng truyền thông và các ưu đãi để tăng doanh số bán hàng trực tuyến, hãy tham khảo chiến lược mà các chuyên gia thương mại điện tử đã sử dụng vào Black Friday năm 2020.
3 điểm yếu của Amazon (mà doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng)
Amazon là một bậc thầy trong việc khiến khách hàng chuyển đổi qua lại trong quá trình mua sắm. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực Amazon không làm tốt, và bạn có thể tập trung vào những điểm này để cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Các trang gây rối và làm phân tâm
Khi nghĩ về tất cả những gì Amazon mang lại cho thế giới, thiết kế trang không phải là điều mạnh mẽ của họ. Loại bỏ những rắc rối từ trải nghiệm mua sắm của khách hàng với các trang thu thập khách hàng được thiết kế gọn gàng, chuyên nghiệp, dẫn dắt khách hàng qua các hoạt động khác nhau, và bạn sẽ tăng cơ hội để tăng doanh số bán hàng.
Thiết kế thông tin dài và khó đọc
Một trong những bài học lớn nhất từ Báo cáo Điểm chuẩn Chuyển đổi năm 2020 là trang đích thương mại điện tử với tỷ lệ chuyển đổi cao luôn là trang đích ngắn gọn và hấp dẫn. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chuyển đổi thường tăng với thông tin dễ đọc hơn và giảm khi có quá nhiều nội dung trên trang. Vì vậy, dù trang trên Amazon thỉnh thoảng có xu hướng dài dòng (và chứa nhiều từ ngữ kỹ thuật), bạn có thể làm cho trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn bằng cách tạo ra một trang web mua sắm đơn giản và thân thiện hơn với người dùng.
Các trang có giao diện giống nhau
Trên Amazon, các thương hiệu thường có giao diện tương tự nhau - điều này làm giảm cơ hội để thể hiện sự độc đáo và khác biệt. Đây là nơi mà cửa hàng trực tuyến và trang web tĩnh của bạn có thể tỏa sáng. So sánh giao diện chính của một sản phẩm trên Amazon với trang đích cho sản phẩm đó trên Unbounce. Bằng cách bổ sung các tính năng nổi bật của sản phẩm, bạn có thể làm cho thương hiệu của mình nổi bật và thu hút người mua.
Xem phần 2 ở đây.