Hãy khám phá cách đặt tên cho doanh nghiệp và xem xét các yếu tố quan trọng để tạo ra một cái tên hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn.
Tên của một doanh nghiệp không chỉ là một từ gọi mà còn là biểu tượng đại diện cho công ty và thương hiệu của bạn. Quá trình chọn tên doanh nghiệp có nhiều yếu tố quan trọng nhưng lại đơn giản.
Theo David Poulos, giám đốc tiếp thị của Pinnacle Advisory Group, việc đặt tên cho công ty không nên bị xem thường. Một cái tên phải là nguồn cảm hứng và tự hào, một cái tên mà bạn muốn gắn bó với lâu dài.
Một cái tên nổi tiếng có thể giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo và tăng sự nhận diện của doanh nghiệp. Nó cũng giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong thị trường cạnh tranh, mở ra cơ hội mới và thúc đẩy sự phát triển.
Những yếu tố quan trọng tạo nên một cái tên hay cho doanh nghiệp
Mặc dù có nhiều quy tắc và ngoại lệ về việc đặt tên doanh nghiệp, các chuyên gia đồng thuận về một số yếu tố quan trọng. Tên nên tập trung vào thông điệp mà bạn muốn truyền đạt.
Theo Poulos, 'Tên nên thể hiện rõ nhu cầu của khách hàng một cách tự nhiên.'
Một cái tên hay cần ngắn gọn, từ hai đến bốn âm tiết và dễ phát âm. Đây là lựa chọn lý tưởng để tạo ấn tượng và dễ nhớ.
Sử dụng từ mới hoặc từ đã có sẵn để đặt tên doanh nghiệp đều có ưu và nhược điểm riêng. Từ mới giúp tránh nhầm lẫn nhưng cần thời gian để xây dựng ý nghĩa. Sử dụng từ đã có sẵn thì thuận tiện nhưng có thể gặp các đối thủ đã sử dụng từ đó.
Đề phòng việc sử dụng tên doanh nghiệp hoặc tổ chức đã có và tránh các tên tương tự để không gây nhầm lẫn.
Diggles khuyên: 'Tránh sử dụng lại tên đã có sẵn trong ngành kinh doanh và tránh tên giống nhau để không gây nhầm lẫn.'
Để giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ các yếu tố quan trọng tạo nên một tên hay, Alexandra Watkins, người sáng lập công ty Eat My Words, đã tạo danh sách đánh giá 12 điểm: Scratch and Smile Test.
SMILE: Năm phẩm chất của một tên thu hút sự chú ý
S
M
I
L
E
SCRATCH: Bảy đặc điểm của một cái tên “phá đám”
Sáng tạo
Cẩn thận
Rõ ràng
Âm nhạc
T
C
H
Cách đặt tên doanh nghiệp
Có nhiều phương pháp bạn có thể áp dụng khi đặt tên cho công ty của mình. Song Poulos và nhóm của ông đã tìm ra phương pháp thành công nhất là phương pháp đặt tên lấy khách hàng làm trung tâm.
Poulos khuyên bạn nên bắt đầu quá trình này bằng cách tập hợp nhiều nhân viên từ các bộ phận hoặc các chuyên gia tư vấn để thiết lập một danh sách các đặc điểm mà bạn muốn công ty của mình thể hiện được. Hoạt động động não này sẽ cho kết quả là một loạt các đặc điểm của thương hiệu mà bạn có thể liên hệ với một tập hợp các từ có ý nghĩa tương ứng với từng đặc điểm.
Tiếp theo hãy tạo ra một loạt các cụm từ kết hợp dựa trên tập hợp các từ đó và biến chúng thành một cái tên có ý nghĩa đối với khách hàng. Bước này bạn cần lập được một danh sách dài những cái tên tiềm năng cho doanh nghiệp.
Sau khi có được danh sách các ý tưởng ban đầu này, Poulos đề xuất việc thăm dò ý kiến các khách hàng tiềm năng để đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 20, dựa trên mức độ phù hợp hoặc khả năng mô tả về doanh nghiệp của bạn. Kết quả của cuộc thăm dò ý kiến người tiêu dùng sẽ giúp rút ngắn danh sách bạn có xuống còn năm ứng cử viên hàng đầu. Hãy xác minh lại rằng những ứng cử viên hàng đầu này sẽ không tạo ra xung đột về mặt văn hóa và ngôn ngữ ở các quốc gia nơi bạn muốn hoạt động.
Bước quan trọng tiếp theo mà nhiều chủ doanh nghiệp thường bỏ qua là xem xét kỹ tính khả dụng những cái tên tiềm năng đó về khả năng đăng ký thành lập, nhãn hiệu, bằng sáng chế, tên miền. Diggles cho rằng nên chọn một tên có sẵn miền .com.
'Trừ khi bạn là một tổ chức thuộc chính phủ, một tổ chức giáo dục hay một tổ chức phi lợi nhuận, chắc chắn bạn sẽ muốn có một tên miền .com,' Diggles nói. 'Khách hàng của bạn sẽ luôn tự động cho rằng trang web của bạn có đuôi là .com vì đó là phần đuôi được công nhận rộng rãi nhất trên internet.'
Diggles cảnh báo rằng không nên chọn miền .net hoặc .biz nếu phiên bản .com đã được người khác sử dụng, bởi vì có thể khiến khách hàng của bạn bối rối và đưa họ đến sai trang web. Ông cho rằng lựa chọn tốt nhất là chọn một cái tên cho phép bạn đăng ký được tất cả các phiên bản (.com, .net, .biz), nếu có thể, để bảo vệ tên công ty của bạn.
Sau khi nghiên cứu các tên doanh nghiệp tiềm năng hàng đầu của mình, bạn có thể sẽ có được một cái tên chiến thắng rõ ràng hoặc một vài lựa chọn khả thi. Dù thế nào thì hãy tạo một nhóm đánh giá cuối cùng bao gồm bạn bè và gia đình để phân tích những cái tên hàng đầu đó và xác minh kết quả cuối cùng. Diggles khuyên bạn nên kết hợp bốn mẹo dưới đây khi làm việc với nhóm đánh giá cuối cùng này.
- Viết ra (những) cái tên được chọn
và yêu cầu mọi người phát âm nó.
- Đọc cái tên đó cho mọi người nghe
và hỏi họ cách đánh vần nó như thế nào.
- Hỏi mọi người xem cái tên đó có ý
nghĩa như thế nào đối với họ.
- Kiểm tra lại xem các thành viên nhóm đánh giá có còn nhớ được cái tên đó vào ngày hôm sau không.
Các lỗi thường gặp khi đặt tên doanh nghiệp
Cái tên của doanh nghiệp là rất quan trọng. Trong khi một cái tên tuyệt vời có thể tạo ra một bước đột phá thành công thì một cái tên dở hoặc không tạo được tiếng vang đối với người tiêu dùng cũng có thể gây ra bất lợi rất đáng kể. Bạn cần đạt được một sự cân bằng tốt khi đặt tên cho doanh nghiệp của mình.
Nhiều chủ sở hữu đặt tên doanh nghiệp của họ theo tên một sản phẩm cụ thể hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Tuy nhiên, điều này có thể tạo ra các vấn đề trong tương lai khi công ty cung cấp các hàng hóa hoặc dịch vụ không liên quan đến tên của mình. Song nếu tên doanh nghiệp của bạn dường như hoàn toàn không liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp thì cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tương tự như vậy. Còn một cái tên hiếm, ít người biết đến lại có thể khiến khách hàng mục tiêu của bạn mất nhiều thời gian để hiểu và nhớ được, đồng thời cũng sẽ không dễ dàng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, trừ khi bạn có một ngân sách tiếp thị lớn dành cho việc xây dựng thương hiệu.
'Chỉ nên chọn một cái tên có ngữ nghĩa quá trực tiếp hay đơn giản nếu nó thực sự phù hợp và doanh nghiệp không có kế hoạch phát triển hoặc thay đổi sau khi sử dụng cái tên đó,' Poulos nói. 'Nếu cái tên quá lạ mắt thì khách hàng sẽ không biết được ý nghĩa của nó hoặc ngành nghề kinh doanh của bạn. Còn nếu cái tên mang tính chất quá chuyên môn thì bạn lại đang tự giới hạn đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình và gạt bỏ những khách hàng bên ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh cốt lõi ngay cả khi họ vẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.'
Việc tạo ra một cái tên có cách đánh vần kỳ quặc hoặc không phổ biến cũng là một lỗi sai có thể gây rắc rối. Cái tên có cách viết khác thường có thể gây ra vấn đề, đặc biệt là với các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Bạn có thể bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng nếu người tiêu dùng cố gắng tìm kiếm và không thể tìm thấy bạn trên mạng.
Khi bạn tìm ra một tên hoàn hảo cho doanh nghiệp, việc nghiên cứu các tên miền và phương tiện truyền thông xã hội là quan trọng.
Sai lầm phổ biến là chọn tên doanh nghiệp trước khi kiểm tra tên miền .com.
Duy trì sự nhất quán trên các nền tảng trực tuyến và xã hội là quan trọng khi xây dựng thương hiệu.
Hãy đánh giá tên doanh nghiệp dựa trên tiềm năng, không chỉ dựa trên sở thích cá nhân.