TikTok đã ghi danh mình vào hạng mục nền tảng mạng xã hội phát triển nhanh nhất mọi thời đại, lọt vào đề cử cho hạng mục ứng dụng được tải về nhiều nhất trên toàn cầu trong hai năm vừa qua.
Thế giới chứng kiến sự bùng nổ của ứng dụng đăng video ngắn này trong đại dịch Covid, khi nhiều người dùng dành thời gian khám phá nền tảng này và tương tác với khán giả online theo những cách hoàn toàn mới. TikTok lập kỉ lục là ứng dụng xã hội được tải về nhiều nhất trong quý 1 năm 2020, với khoảng 315 triệu lượt tải.
TikTok có đến 800 triệu người dùng trên toàn thế giới, đưa ứng dụng này lên thứ 9 trong bảng xếp hạng những ứng dụng mạng xã hội có nhiều người dùng nhất, vượt qua cả LinkedIn, Twitter, Pinterest, và Snapchat.
Để so sánh, Instagram cần tới 6 năm để đạt được số lượng người dùng hàng tháng bằng với con số mà TikTok đạt được chỉ trong vòng chưa đến 3 năm. Còn Facebook cần tới 4 năm để đạt được số lượng người dùng hoạt động hàng tháng đó.
Các nhà tiếp thị quan tâm đến TikTok vì nó phản ánh xu hướng sáng tạo và hợp tác trên mạng xã hội trong thế hệ trẻ. Sự ngắn gọn của video TikTok đã giữ chân người dùng trong khoảng thời gian tương đối dài. Một người dùng trung bình dành 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng này.
90% người dùng TikTok sử dụng ứng dụng này mỗi ngày và tham gia tích cực. Một nghiên cứu về hành vi người dùng TikTok trong một tháng chỉ ra rằng 68% xem video của người khác và 55% đăng tải video của họ (Globalwebindex, 2019).
Lịch sử phát triển
Ban đầu, TikTok được biết đến với tên gọi Musical.ly vào năm 2014, là một nền tảng cho phép người dùng tạo và chia sẻ video nhảy nhạc. Vào năm 2016, công ty công nghệ Trung Quốc Bytedance giới thiệu phiên bản khác của Musical.ly tại thị trường Trung Quốc, gọi là Douyin, trước khi ra mắt thị trường quốc tế với tên gọi TikTok vào năm 2017. Thấy tiềm năng của nền tảng này, đặc biệt là với đối tượng người dùng trẻ tuổi, Bytedance mua lại và hợp nhất Musical.ly, tạo ra phiên bản TikTok như chúng ta biết ngày nay. Douyin vẫn được Bytedance điều hành riêng cho thị trường Trung Quốc.
TikTok là gì?
TikTok mô tả mình là “điểm đến của video ngắn trên di động.”
Người dùng có thể tạo và chia sẻ video có độ dài 15 giây (có thể kết hợp 4 video để tạo thành video dài 60 giây), sử dụng âm nhạc, bộ lọc và hiệu ứng chỉnh sửa, hoặc nhảy nhót theo bài hát.
Định dạng video ngắn của TikTok không chỉ dành cho các thử thách nhảy và hát nhép, dù đây là điều khiến nó trở nên nổi tiếng. Các TikToker đang sử dụng nền tảng này để tiếp cận các chủ đề phức tạp, thực hiện các chiến dịch, hoặc giáo dục người dùng về các chủ đề từ chăm sóc sức khỏe đến kế toán.
Ai sử dụng ứng dụng này?
Người thuộc Gen Y (sinh từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) và thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (sinh từ năm 1946 đến 1964), họ tham gia vào các nền tảng có thể và tự trào phúng về bản thân khi sử dụng ứng dụng hoặc về nội dung mà họ sản xuất. Nhiều người cho biết họ được khuyến khích hoặc truyền cảm hứng để sử dụng ứng dụng bởi các thành viên thanh thiếu niên trong gia đình.
Ví dụ như đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay đã thu hút hơn 17 triệu người hâm mộ trên TikTok (tính đến tháng 12 năm 2020) sau khi chia sẻ cách sử dụng nền tảng này để thực hiện thử thách nhảy với con gái Gen Z Tilly của ông.
Dù TikTok thu hút chủ yếu các thế hệ trẻ, nhưng nó vẫn giữ chân được các đối tượng khán giả lớn tuổi hơn.
TikTok hiện có mặt tại 154 quốc gia. Thống kê của Global Web Index từ năm 2019 cho thấy mức độ thâm nhập của TikTok dường như cao nhất ở Châu Á, với hơn một phần ba người dùng từ độ tuổi 16-64 có tài khoản TikTok. Mức độ thâm nhập ở các khu vực khác cũng không chênh lệch nhiều, với mức độ thâm nhập dao động từ 12% (Bắc Mỹ) đến 10% (Mỹ Latinh và châu Âu).
Các thương hiệu toàn cầu đã nhận ra sự quan trọng của TikTok như là cách then chốt để tương tác với các khán giá trẻ tuổi, khuyến khích các nội dung được sáng tạo bởi người dùng, và đồng hành với những người có tầm ảnh hưởng liên quan. TikTok đã chứng kiến cả chiến dịch trả tiền và người có ảnh hưởng trên ứng dụng của mình từ Nike, Skittles, Fenty Beauty, Pepsi, Calvin Klein, Sony và FIFA, có thể điểm một vài cái tên.
TikTok đã có một sự gia tăng lớn trong lượng người dùng là người nổi tiếng, đặc biệt là trong năm 2020 khi nhiều ngôi sao Hollywood và nhạc sĩ toàn cầu tìm cách để giữ tương tác và kết nối với người hâm mộ trong đại dịch Covid: những người này bao gồm Reese Witherspoon, Snoop Dogg, Dua Lipa, và Kendall Jenner.
Những người dùng TikTok là ai?
Cũng có một cộng đồng lớn những người có tầm ảnh hưởng sáng tạo sử dụng TikTok để có được thêm các khán giả mới trên toàn cầu, tương tác với những cộng đồng có chung suy nghĩ, và làm việc với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Sự lựa chọn đa dạng những người có ảnh hưởng ở các lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, thời trang, ẩm thực, nhảy và sức khỏe thể chất trên TikTok cung cấp cho các nhãn hàng cơ hội tiếp cận khán giả trẻ mà không cần phải có mặt trên đó. Những người có tầm ảnh hưởng này cũng thành thạo các tính năng của TikTok và có thể sáng tạo các nội dung phản ứng có thể nhảy lên trên những xu hướng gần đây nhất.
Ứng dụng đã châm ngòi cho sự gia tăng của các “không gian sáng tạo” hay “không gian hợp tác” nơi những người trẻ có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội làm việc chung trong các dinh thự nhằm sáng tạo bối cảnh ấn tượng cho nội dung quảng bá phổ biến của họ. Phí thuê cao được chi trả bởi các đại lý tài năng hoặc người quản lý, những người môi giới các giao dịch và hợp đồng với các thương hiệu. Thương hiệu làm đẹp của Rihanna, Fenty Beauty đầu tư vào một “không gian sáng tạo” vào năm 2020, với một nhóm 5 người sáng tạo được chọn bởi Rihanna. Không may, nó phải kết thúc sớm do dịch Covid, nhưng những người sáng tạo nội dung vẫn tiếp tục quảng bá cho thương hiệu từ xa.
TikTok được sử dụng để làm gì?
TikTok khẳng định mình là một điểm đến then chốt cho giải trí, như thể hiện qua hai hashtag phổ biến nhất của nó - #giảitrí và #nhảy.
Các danh mục phổ biến khác trên ứng dụng bao gồm trò chơi, sức khỏe, trang trí nhà cửa, thủ công, làm đẹp, thời trang, công thức nấu ăn, mẹo cuộc sống, và chăm sóc thú cưng.
Sở thích như làm vườn hoặc nấu ăn đã trở nên phổ biến trên nền tảng. Nội dung thường cung cấp cảm hứng và tính thực tế, thể hiện một cách chân thực. Người dùng TikTok thích xem những góc quay tự nhiên, không qua sửa chữa như trên Instagram.
TikTok đã triển khai chiến dịch #HọctrênTikTok, phân loại nội dung giáo dục từ mọi lĩnh vực, từ mẹo vặt đến khoa học, trang điểm đến nấu ăn nhanh.
Hashtag này đã có 45 tỉ lượt xem và bao gồm nội dung từ BBC, Đại học Cambridge và tạp chí Cosmopolitan.