Rất nhiều chuyên gia tiếp thị chuyên nghiệp đều ao ước trở thành giám đốc xuất sắc - những người có khả năng dẫn dắt toàn bộ nhóm đạt được thành công trong thương mại và sáng tạo. Tuy nhiên, dù công việc quản lý tiếp thị có sức hấp dẫn như thế nào đi nữa, đây vẫn là một vị trí công việc cực kỳ khó khăn để đảm nhận. Nhiều chuyên gia tiếp thị có thể làm rất tốt trong việc sáng tạo nội dung hoặc thực hiện các nghiên cứu, nhưng họ thiếu những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để trở thành một giám đốc tiếp thị giỏi. Do đó, các doanh nhân và chuyên gia tiếp thị đang đau đầu với việc điều gì làm nên một giám đốc tiếp thị giỏi và làm thế nào để tránh mắc phải những sai lầm ngăn cản tiến bộ của toàn bộ nhóm.
Dưới đây là những điều cần thiết để trở thành một giám đốc tiếp thị giỏi và những mẹo cần tránh nếu muốn nhóm của mình duy trì thành công trong thời gian dài.
Nhận biết rõ vai trò của bản thân
Nếu bạn là một giám đốc tiếp thị hoặc muốn trở thành một, bạn có cơ hội thu thập được một số kinh nghiệm làm việc ở các cấp bậc dưới. Tạo ra nội dung, quảng cáo và thực hiện các nghiên cứu là tất cả những công việc mà một số giám đốc có thể tham gia, nhưng cuối cùng họ sẽ phải bỏ qua những nhiệm vụ này để tập trung hơn vào việc quản lý tổng thể. Bởi vì họ không phải là những chuyên gia sáng tạo có thể tạo ra sản phẩm xuất sắc hoặc xây dựng câu chuyện để quảng cáo, họ sẽ trở thành những người dẫn dắt nhóm tài năng, hướng dẫn người khác đạt được thành công, tránh tình trạng kiệt sức, tranh chấp giữa các nhóm và tiết kiệm ngân sách. Phần lớn công việc của giám đốc có thể liên quan đến việc lập ngân sách, vì vậy hãy nâng cao hiểu biết về tài chính của mình nếu muốn trở thành một giám đốc tiếp thị.
Không phải tất cả các giám đốc đều là thiên tài về tài chính, nhưng những giám đốc muốn xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả cần phải có kỹ năng quản lý tài chính tốt mà các chuyên gia tiếp thị khác không có. Giám đốc cũng phải giỏi trong việc giải thích các vấn đề phức tạp cho cấp dưới vì họ có thể không có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc trình độ học vấn bằng với họ. Những giám đốc tiếp thị giỏi thường luôn dành thời gian cho các thành viên trong nhóm của họ và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau, nếu không toàn bộ kế hoạch sẽ nhanh chóng bị đảo lộn.
Đạt thành tích xuất sắc trong việc lãnh đạo nhóm
Khi thiếu kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, trở thành một quản lý tiếp thị trở nên thách thức. Quản lý cần có kế hoạch rõ ràng trước khi giao việc cho nhóm, đồng thời hỗ trợ họ thực hiện khi cần thiết. Chấp nhận trách nhiệm và học từ sai lầm là điều quan trọng của lãnh đạo nhóm.
Nhận biết và loại bỏ nhân viên không hiệu quả
Học cách đổi mới một cách hiệu quả
Khả năng thích nghi và thực hiện thay đổi là yếu tố quyết định sự thành công của nhà quản lý tiếp thị. Việc đổi mới cần được thực hiện một cách linh hoạt và không gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhóm.
Chịu trách nhiệm là điều không thể thiếu
Cuối cùng, một nhà quản lý tiếp thị xuất sắc cần phải đảm nhận trách nhiệm đối với các thất bại của mình. Việc nhận trách nhiệm và học từ những sai lầm là điều quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Để thành công, chúng ta cần phải liên tục đánh giá và cải thiện chiến lược của mình để đạt được mục tiêu kinh doanh.