Nhận thức của chúng ta về sức mạnh của Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) ngày càng tăng lên. Từ việc Google tự động hoàn thành câu của bạn trong khi bạn gõ, đến các hệ thống tự động lái xe, AI đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.
Ví dụ, trong những năm gần đây, các công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google (FAANG) đã đặt AI vào trung tâm của các sản phẩm và dịch vụ của họ.
Tuy nhiên, cũng có những lo ngại về tiềm năng rủi ro mà AI mang lại. Các vấn đề về quyền riêng tư, an ninh mạng và thậm chí là tác động đến việc làm đã được đưa ra.
Đối với bạn, AI là một cơ hội hay một rủi ro?
Những bài kiểm tra IQ ban đầu được phát triển để xác định những người cần sự hỗ trợ trong việc học tập. Tuy nhiên, sau này chúng đã trở thành công cụ để nhận biết những người có trí thông minh vượt trội hơn trung bình.
Trong các kỳ thi tiêu chuẩn như bài kiểm tra Stanford-Binet, chỉ số IQ trung bình là 100. Những người có chỉ số IQ trên 140 được coi là cao hoặc có thể được coi là thiên tài. Dự kiến từ 0.25% đến 1% dân số thế giới thuộc nhóm này.
Nghiên cứu về năng khiếu của Terman
Khi IQ trở thành một yếu tố quan trọng, các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến việc xem bài kiểm tra điểm cao có ảnh hưởng lớn đến thành công học vấn không.
Trong những năm đầu của thập kỷ 1920, nhà tâm lý học Lewis Terman tiến hành nghiên cứu về sự phát triển cảm xúc xã hội của trẻ em có chỉ số IQ cao. Dựa trên nghiên cứu của mình tại California, Terman đã chọn một nhóm 1.500 trẻ em từ 8 đến 12 tuổi với chỉ số IQ trung bình là 150, trong đó có tới 80 người đạt 170 điểm.
Sau khi Terman qua đời vào năm 1956, một số nhà tâm lý học khác tiếp tục nghiên cứu của ông, được biết đến là Nghiên cứu Terman về Năng khiếu. Nghiên cứu này tiếp tục cho đến ngày nay và là nghiên cứu khoa học lâu nhất trong lịch sử.
Mối Quan Hệ Giữa Trí Tuệ và Thành Công
Trong nhóm ban đầu tham gia nghiên cứu của Terman, có những tên như Lee Chronbach, một nhà tâm lý học giáo dục nổi tiếng, Jess Oppenheimer, tác giả của I Love Lucy, Robert Sears, nhà tâm lý học trẻ em, Ancel Keys, và hơn 50 người khác đã trở thành giảng viên tại các trường cao đẳng và đại học khác nhau.
Terman đã tổng kết như sau:
- Thu nhập trung bình của những người tham gia nghiên cứu của Terman vào năm 1995 là 33.000 đô la, so với mức trung bình quốc gia chỉ là 5.000 đô la.
- Hai phần ba trong số họ đã đạt bằng đại học, với phần lớn tiếp tục học sau đại học và đạt bằng tiến sĩ. Một số khác trở thành bác sĩ, luật sư, giám đốc doanh nghiệp, và nhà khoa học.
Dù những kết quả này có vẻ ấn tượng, nhưng những câu chuyện đằng sau sự thành công của họ lại đầy bất ngờ. Trong phần đánh giá riêng của mình, Terman chú ý rằng hầu hết họ đã từng theo đuổi các nghề nghiệp 'khiêm tốn' như cảnh sát, thủy thủ, nhân viên đánh máy và nhập liệu và kết luận rằng 'trí tuệ và thành công không hoàn toàn tương quan với nhau.'
Những Phê Phán
Mặc dù những khám phá của Terman rất ấn tượng, nhưng cũng bị chỉ trích vì đã loại trừ các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến thành công hoặc thất bại của con người. Điều này bao gồm tác động của cuộc suy thoái lớn và Thế chiến II đối với trình độ học vấn và các quan điểm phân biệt giới tính đã hạn chế triển vọng nghề nghiệp của phụ nữ. Các nghiên cứu trước đó đã đề xuất rằng: bất kỳ nhóm trẻ em nào được lựa chọn ngẫu nhiên với các hoàn cảnh tương tự cũng sẽ đạt được thành tựu như các đối tượng trong nghiên cứu ban đầu của Terman.
Ý Nghĩa của Điều Này
Một điều có thể suy luận từ chỉ số IQ của một người là sự thành công của họ trong việc học tập ở trường và cũng như khi đi làm. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoại lệ.
Thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các em học sinh có thành tích xuất sắc thường dễ bị trầm cảm và cô lập hơn so với bạn đồng trang lứa. Một phát hiện khác là những người có chỉ số IQ cao có xu hướng tiếp xúc với cần sa và các chất cấm khác.
Để giải thích hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho rằng có một đặc điểm tính cách gọi là sẵn sàng trải nghiệm, một yếu tố chính trong mô hình 5 yếu tố tính cách.
Gửi Lời Nhắn Cho Bạn
Mặc dù tranh luận về nghiên cứu của Terman vẫn tiếp tục, nhưng hầu hết đều đồng ý với phát hiện chính: mặc dù trí thông minh được coi là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công, nhưng để đạt được thành công thực sự cần những yếu tố khác như kỹ năng và tính cách.