- Những món đồ có thể làm tăng (hoặc cản trở) hiệu suất làm việc của bạn.
Khi đọc những dòng tweet ban đầu của Moore, danh sách 10 món đồ tăng hiệu suất làm việc của cô ấy như đang phản ánh chính cô ấy, có vẻ gì đó rất 'Moore'.
Máy sưởi là một trong những vật dụng yêu thích của tôi, vì đó cũng là thứ không thể thiếu trong những tháng mùa đông. Sau khi trao đổi email với cô ấy, tôi đã nghiên cứu sâu hơn về những mục nào ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của chúng tôi, dù chúng có thực sự hiệu quả hay không.
Và tôi đã có một số khám phá thú vị.
1. Bàn ghế đúng tư thế là điều bạn có thể đang tìm kiếm.
Những món đồ nên là trung tâm của không gian làm việc của bạn. Chúng có thể giúp hoặc làm mất tập trung của bạn trong chớp mắt.
Chiếc bàn làm việc quá thấp hoặc quá cao sẽ ảnh hưởng đến tư thế ngồi của bạn;
Một bàn làm việc quá lớn có thể khiến bạn đặt nhiều đồ không cần thiết và bạn có thể để nhiều đồ ở đó;
Một chiếc ghế cứng có thể gây ra vấn đề cho lưng và hông của bạn;
Nhưng một chiếc ghế quá mềm lại khiến bạn quá thoải mái, dẫn đến việc trì hoãn hoặc buồn ngủ, v.v.
Cả hai thứ này cần phải đủ thoải mái để bạn có thể ngồi làm việc trong thời gian dài.
2. Các đồ vật giúp giảm căng thẳng
Có thể là:
Các ứng dụng thiền hoặc yoga;
Đồ chơi giảm căng thẳng - bóng, khối vuông, chất nhão;
Nến thơm hoặc tinh dầu;
Sử dụng chăn nặng để giữ chân ổn định khi làm việc.
Đủ chỉ cần tìm trên Amazon để biết sản phẩm nào giúp tập trung trong thời gian căng thẳng.
3. Các sản phẩm hỗ trợ tập trung giúp giảm sự phân tâm
Có nhiều cách giúp giảm thiểu sự xao lãng trong công việc, dù là từ mạng xã hội hay ảnh hưởng từ bên ngoài.
Sử dụng tai nghe chụp tai hoặc tai nghe có dây;
Sử dụng ứng dụng tạo tiếng ồn trắng;
Sử dụng thẻ màu hoặc thẻ treo cửa để biểu thị “đừng làm phiền”;
Sử dụng tiện ích mở rộng và ứng dụng để hạn chế sử dụng điện thoại và trang web
4. Các vật dụng hỗ trợ tổ chức và quản lý
Tất nhiên, chúng ta cũng cần phải tự chủ động suy nghĩ.
Một số vật dụng nhất định có thể giúp tăng hiệu suất làm việc một cách đơn giản nhất: chúng giúp ta sắp xếp công việc và thời gian. Vì thế, những người làm việc tự do gần như không thể thiếu các vật dụng sau:
Đồng hồ bàn;
Lịch bàn hoặc lịch treo tường;
Bảng ghi chú;
Ghi chú bằng giấy Post-It, sổ ghi chú;
Hộp đựng đồ, kệ và tủ để lưu trữ tài liệu;
Phụ kiện quản lý (hộp, khay tài liệu hoặc túi đựng thẻ);
5. Các đồ vật thể hiện tính chuyên nghiệp
Trong tập podcast đầu tiên với Emma Siemasko, Moore đề cập đến việc các freelancer thường không xem công việc của họ như một doanh nghiệp thực sự. Siemasko đồng ý với quan điểm này và nói về việc mua một chiếc micrô chất lượng đã thực sự giúp cô ấy coi podcasting như một phần quan trọng của công việc kinh doanh của mình.
Tôi hỏi Moore liệu cô ấy có thể giải thích thêm về điều này. Cô ấy trả lời rằng:
“Việc sử dụng những vật dụng giúp bạn tập trung làm cho suy nghĩ của bạn trở nên đúng đắn. Với tôi, những điều nhỏ như vậy đặc biệt quan trọng khi làm freelancer. Tôi cảm thấy mình như một doanh nhân thực sự khi thanh toán hóa đơn công việc, lập kế hoạch cho tương lai hưu trí và nhận những tấm danh thiếp đầu tiên của mình (những thứ mà bây giờ tôi vẫn giữ)”
Cô ấy kết thúc bằng cách nói rằng tất cả những điều như vậy làm cho mọi thứ trở nên 'chính thức hóa'. Nếu một điều nhỏ như tấm danh thiếp cá nhân có thể tăng năng suất của bạn, có lẽ công việc tự do này đã trở thành công việc chính thức của bạn, vì vậy hãy tiếp tục điều này nhé.
Năng suất làm việc giảm đi vì bạn không đặt tâm hồn vào công việc của mình. Vì vậy, việc sở hữu những vật dụng làm bạn cảm thấy chuyên nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt. Ví dụ:
Danh thiếp cá nhân;
Bàn phím, webcam hoặc micrô chất lượng cao;
Biểu mẫu khách hàng;
Giấy chứng nhận, bằng cấp và mọi sự công nhận hoặc phần thưởng bạn nhận được cho công việc của mình.
6. Có nên mua đồ trang trí?
Đối với câu hỏi này, có vẻ như có những quan điểm đối lập; một số ủng hộ phong cách tối giản để giải phóng bản thân khỏi phiền nhiễu và để giải tỏa tâm trí. Trong khi những người khác lại tìm kiếm sự sáng tạo và kích thích để giữ cho tư duy luôn sảng khoái.
Vậy nên, tôi muốn nghe ý kiến của Moore về vấn đề này. Cô ấy trả lời:
“Theo tôi, đó là sự kết hợp của cả hai. Điều này cũng phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Tôi thích sự đơn giản và gọn gàng, nhưng tôi cũng thích nghệ thuật — vì vậy, việc để một chút nghệ thuật trong không gian làm việc của mình là rất quan trọng đối với tôi.'
Một điều làm tôi ngạc nhiên hơn nữa là một bài báo trên tạp chí Architectural Digest giới thiệu 65 văn phòng tại nhà khác nhau với nhiều thiết kế sáng tạo khác nhau. Họ đều hoàn toàn khác biệt!
Và khi nói đến việc trang trí không gian làm việc của bạn, làm sao bạn biết nên chọn những món đồ nào?
7. Hiểu rõ những yếu tố ảnh hưởng đến bạn.
Tất nhiên, bạn nên tránh xa những thứ có thể gây mất tập trung.
Bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào quá sặc sỡ, rực rỡ hoặc chói lọi khiến người xem không thể rời mắt;
Ứng dụng phát ra tiếng ồn hoặc âm nhạc khiến bạn muốn nhảy múa và hát hò hơn là tập trung làm việc;
Ánh đèn làm việc tạo ra không khí quá thoải mái (như ánh đèn giáng sinh);
Hãy suy nghĩ về những thứ thường thu hút sự chú ý của bạn và ghi chú lại để không đặt chúng vào không gian làm việc của bạn.
8. Lĩnh vực làm việc của bạn là gì?
Tất nhiên, môi trường làm việc của bạn sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ công việc bạn thực hiện.
Bàn làm việc của một kế toán có thể khác biệt hoàn toàn so với bàn làm việc của một họa sĩ, và rõ ràng bàn làm việc của họa sĩ sẽ không giống với bàn làm việc của một giáo viên dạy trực tuyến.
Vì vậy, hãy xem xét nghề nghiệp của bạn và tìm kiếm các đồ trang trí phù hợp với công việc đó. Đây là cách tốt nhất để tập trung vào công việc.
Ví dụ, một lập trình viên có thể không quan tâm đến nghệ thuật trong giờ làm việc trừ khi khách hàng đặt tác phẩm nghệ thuật của họ ngay phía trên máy tính.
9. Điều gì thúc đẩy bạn?
Hãy nhìn vào những điều thúc đẩy bạn về phía trước. Khi bạn cảm thấy thất bại trước một nhiệm vụ hoặc bị chìm đắm trong công việc, liệu một bảng mục tiêu có đủ sức thúc đẩy bạn không? Hoặc các đánh giá từ khách hàng trên bảng ghim hay các mục tiêu tương lai trên bảng trắng?
Có một số món đồ có thể tạo động lực cho bạn:
Bảng mục tiêu và áp phích động lực;
Bức ảnh gia đình/bạn bè;
Cây cảnh;
Tác phẩm nghệ thuật truyền cảm hứng;
Bằng cấp, chứng chỉ, thành tựu;
Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng âm nhạc có thể tăng cường năng suất đáng kể, vì vậy nếu bạn vẫn chưa nghe thử bất kỳ bài hát nào, hãy tạo một danh sách nhạc riêng của bạn ngay bây giờ.
Chỉ còn vài mục để bạn có thể sử dụng để sắp xếp không gian làm việc của mình. Năng suất của chúng ta có thể được cải thiện từ nhiều phương diện khác nhau. Vì vậy, tất cả phụ thuộc vào cá nhân bạn.
Và suy nghĩ này đã khiến tôi suy đoán về cách mọi người tiếp cận với máy tính và môi trường làm việc của họ.
10. Các món đồ cá nhân yêu thích
Sau tất cả các phát hiện này, tôi quyết định hỏi Moore, một số bạn bè và đồng nghiệp của tôi về những vật dụng mà họ không thể làm việc nếu thiếu. Và đây là những gì họ chia sẻ:
Kaleigh Moore (nhà văn tự do):
“Tôi thích sự ấm áp của miếng đệm sưởi treo trên ghế làm việc của tôi. Nó giúp tôi thư giãn ngay lập tức, thậm chí khiến việc ngồi yên trên ghế và tập trung vào công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.”
Jovana Kandic (giám đốc hỗ trợ khách hàng):
“Tôi nghĩ việc đối mặt với tất cả các thách thức từ khách hàng đã làm tôi trở nên mạnh mẽ hơn đấy (cười). Dù bạn đưa tôi đến một hòn đảo hoang chỉ với một chiếc máy tính và kết nối internet, tôi cũng có thể làm việc.”
Ivana Fisic (blogger):
“Một cuốn sổ và tai nghe, cuốn sổ để ghi lại tất cả các nhiệm vụ và tai nghe khi các công trình xây dựng bên kia đường bắt đầu.”
Ljubomir Simin (CTO - Giám đốc công nghệ):
“Một tách cà phê, bàn phím theo tiêu chuẩn ergonomics, miếng đệm cổ tay và tai nghe chống ồn.”
Predrag Pejovic (kỹ sư lập trình):
“Cà phê, một khối Rubik và một cây bút mà tôi có thể bấm càng to càng tốt.”
Nikola Neskovic (giám đốc kinh doanh):
“Một chiếc bình giữ nhiệt cỡ lớn để tôi không phải dậy rót nước thường xuyên, một chiếc máy hút bụi cầm tay vì tôi hay làm bừa bộn bàn làm việc và một thùng rác nhỏ.”
Biljana Rakic (Nhân sự):
“Một con mèo nhỏ và một bé cún lông xù (như thuốc giảm căng thẳng cho tôi ấy).”
Và đây chỉ là một số trong số rất nhiều người đã trả lời. Điều này thực sự mang đến một cái nhìn sâu sắc và thú vị về những thói quen và khó khăn khác nhau mà mỗi chúng ta gặp phải, và cá nhân tôi thấy nó là một nguồn tư liệu tuyệt vời.
- Tóm tắt nội dung
Việc dừng lại để xem xét những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hiệu suất là điều quan trọng đối với mọi người làm tự do. Khi không có không gian làm việc chính thức, chúng ta cần tự tạo ra không gian cho bản thân.
Phân tích cách chúng ta làm việc, những gì chúng ta đang làm và những gì chúng ta muốn đạt được trong sự nghiệp là cách tốt nhất để bắt đầu. Hiểu rõ những điều này sẽ giúp chúng ta tự thiết kế không gian làm việc phù hợp để đạt được mục tiêu của mình.