Stress có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các khía cạnh của cảm xúc, tinh thần và thể chất. Không quản lý được stress có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đối với công ty của bạn, ngay cả khi bạn là chủ doanh nghiệp.
Bạn có thể kiểm soát stress bằng cách duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, áp dụng những phương pháp quản lý kinh doanh hiệu quả nhất.
Với các công cụ quản lý stress được cung cấp, doanh nghiệp của bạn sẽ thu được ít ngày nghỉ ốm hơn, nâng cao hiệu suất làm việc và giảm thiểu sự biến động trong nhân sự.
Những thách thức trong việc điều hành doanh nghiệp không chỉ là việc thuê nhân viên hoặc làm hài lòng khách hàng. Đôi khi, những khó khăn có thể là cá nhân hóa hơn, và điều này thường dẫn đến tình trạng căng thẳng thường xuyên.
Học cách xử lý stress có thể quan trọng không kém đối với thành công kinh doanh của bạn so với việc học cách tạo ra lợi nhuận. Thực tế, việc không kiểm soát stress có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, như nghiên cứu đã chứng minh trước đây.
Tuy nhiên, stress và việc điều hành doanh nghiệp thường đi đôi với nhau. Theo một cuộc khảo sát năm 2021, 52% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết họ trải qua căng thẳng trong suốt năm, con số này tăng 7% so với năm 2020. Quản lý một doanh nghiệp trong thời đại đại dịch đặt ra thêm áp lực đối với một công việc đã đầy khó khăn và đòi hỏi sự cống hiến lớn lao như vậy. Một số chủ doanh nghiệp thậm chí phải đấu tranh để dành thời gian cho gia đình và bạn bè.
Khám phá sự cân bằng lý tưởng giữa công việc và cuộc sống
Rosalie Moscoe, chủ nhân của công ty Sức khỏe trong Sự hài hòa, một doanh nghiệp tư vấn sức khỏe có trụ sở tại Toronto, cho biết, duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thường là một thách thức đáng kể. Những vấn đề cá nhân mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt bao gồm cả khía cạnh tinh thần, cảm xúc, và thể chất.
“Khi bắt đầu kinh doanh riêng, có rất nhiều yếu tố phải xem xét mà trước đây không cần lo lắng - chi trả các khoản vay, quản lý chi tiêu, vấn đề về thu nhập và chi phí lớn,” Moscoe chia sẻ.
Rất ít phương pháp có thể giải quyết hoàn toàn những vấn đề gây ra căng thẳng. Có thể bạn sẽ phải làm việc nhiều giờ hơn khi làm chủ doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng quá tải và căng thẳng. Nếu bạn mới bắt đầu, việc khởi đầu doanh nghiệp của riêng bạn cũng có thể tạo ra cảm giác cô đơn, điều này cũng là nguyên nhân gây căng thẳng,” Moscoe nhấn mạnh.
Nguy cơ căng thẳng trong công việc
Căng thẳng ảnh hưởng không chỉ đến tâm trạng và cảm xúc mà còn đến sức khỏe. Áp lực từ công việc có thể gây tăng cân và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đặc biệt là ở phụ nữ. Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm thần học & Y học Não học cho thấy phụ nữ có nguy cơ cao hơn về trầm cảm và các rối loạn tâm thần khác so với nam giới.
Trên đây chỉ là một cái nhìn tổng quan về những hậu quả mà căng thẳng có thể mang lại cho con người. Dưới đây là một số nguy cơ khác của căng thẳng trong công việc.
Bận tâm:
Cô đơn:
Nỗi sợ:
Mệt mỏi:
Quản lý căng thẳng là gì?
Theo Mayo Clinic, việc quản lý căng thẳng bao gồm các bước sau:
Học các kỹ năng như giải quyết vấn đề và quản lý thời gian
Tăng cường khả năng đối phó với thách thức của bạn
Cải thiện mối quan hệ cá nhân của bạn
Thực hành các kỹ thuật thư giãn
Những kỹ năng này giúp bạn biến tình huống căng thẳng thành cơ hội tích cực để phát triển và hoàn thiện hơn. Bằng cách học cách xử lý các yếu tố gây căng thẳng, bạn có thể kiểm soát cuộc sống và phản ứng của mình.
Chìa khóa để kiểm soát căng thẳng là duy trì sự cân bằng giữa công việc và gia đình, ngay cả khi bạn phải làm việc nhiều giờ. Moscoe đề xuất như sau:
Đặt một lịch trình như làm việc bình thường
Đặt kế hoạch cho ngày của bạn từ sớm
Rõ ràng về ưu tiên của bạn và tập trung vào những việc quan trọng nhất
Bắt đầu bằng việc tiếp thị doanh nghiệp của bạn; đừng dành quá nhiều thời gian cho việc quản lý
- Đánh giá lại mục tiêu của bạn thường xuyên và không để bị cuốn vào công việc
- Tìm kiếm sự giúp đỡ. Đừng cô đơn
Xây dựng một mạng lưới hỗ trợ xã hội từ bạn bè và gia đình
Đừng đánh đổi mối quan hệ vì công việc
Bắt đầu ngày mới với một buổi đi dạo
Chú ý đến chế độ dinh dưỡng và không ăn trên bàn làm việc
Uống đủ nước
Bài học: Công việc có thể làm tăng căng thẳng, nhưng quan trọng là phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực bằng cách sử dụng các phương pháp phù hợp với bản thân bạn.
Quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn để giảm căng thẳng trong công việc
Ngoài việc chăm sóc bản thân, quản lý công việc kinh doanh của bạn cũng quan trọng để giảm căng thẳng.
Theo nghiên cứu của Uỷ ban Doanh nghiệp Nhỏ, “Thiếu tổ chức và quản lý, áp lực thời gian từ công việc kinh doanh có thể tạo ra căng thẳng và đặt ra những yêu cầu không bình thường cho con người. Một hệ thống quản lý hiệu quả có thể giảm bớt căng thẳng và tập trung năng lượng lao động vào việc phát triển doanh nghiệp và lợi nhuận.”
Tìm kiếm những nhân viên sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm sẽ giúp giảm căng thẳng.
J. Richard Hackamn, người từng là giáo sư tâm lý xã hội và tổ chức tại Đại học Harvard, trong một nghiên cứu về chia sẻ quyền lãnh đạo, nói: “Nhà lãnh đạo một mình anh hùng không phù hợp với yêu cầu hiện nay của lãnh đạo.” Mặc dù nghiên cứu này được công bố vào năm 2009, nhưng quan điểm về “lãnh đạo ngày nay” ngày càng có ý nghĩa hơn trong thời đại kinh doanh ngày nay.
“Điều kiện quan trọng nhất để lãnh đạo nhóm chia sẻ hiệu quả là có một nhóm đồng lòng và có mối liên kết hợp lý,” Hackman nói. “Họ phải nhận biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau để xác định ai sẽ đảm nhận từng nhiệm vụ cụ thể. Điều kiện thứ hai là sự phụ thuộc lẫn nhau vì một số mục đích hoặc mục tiêu chung cụ thể.”
Mẹo: Cung cấp các chương trình đào tạo và chăm sóc sức khỏe để giúp bạn và nhân viên học các chiến lược quản lý căng thẳng.
Lợi ích của việc quản lý căng thẳng tốt hơn
Moscoe tin rằng điều quan trọng là tập trung vào lý do bạn bắt đầu kinh doanh ngay từ đầu.
Việc khó nhất trên thế giới không phải là một điều dễ dàng,” cô nói. “Tuy nhiên, khi bạn làm việc tự do, bạn sẽ cảm thấy bạn có quyền tự quyết định cách thức làm việc của mình và điều này là yếu tố quan trọng nhất giúp giảm căng thẳng.”
Quản lý căng thẳng có lợi cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Nếu không có mô hình lãnh đạo quản lý căng thẳng phù hợp và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhân viên của bạn có thể phải nghỉ ốm nhiều hơn và hiệu suất làm việc có thể giảm đi. Theo Hội đồng Sức khỏe Quốc gia, quản lý căng thẳng hiệu quả sẽ tạo ra tinh thần làm việc tích cực, giảm nguy cơ nghỉ ốm, giảm bớt tình trạng biến động nhân sự và xây dựng nên một văn hóa công ty tích cực.