Một ví dụ rõ ràng về hiệu ứng hào quang trong thực tế là cách chúng ta đánh giá về những người nổi tiếng. Mọi người thường cảm nhận họ là cuốn hút, thành công và thường được yêu mến, vì vậy họ cũng thường được coi là thông minh, tử tế và hóm hỉnh.
Hiệu ứng Hào Quang Có Ý Nghĩa Gì?
Hiệu ứng hào quang đôi khi còn được gọi là 'định kiến về sự hấp dẫn’’ và nguyên lý 'cái đẹp là tốt'.
Ngoại hình thường được coi là một phần quan trọng của hiệu ứng hào quang. Những người được xem là cuốn hút cũng thường được đánh giá cao về các đặc điểm tích cực khác.
Tuy nhiên, tác động này không chỉ đối với cách chúng ta nhìn nhận người khác dựa trên sự hấp dẫn của họ. Nó cũng có thể bao gồm các đặc điểm khác. Ví dụ, những người thân thiện hoặc tử tế cũng có thể được coi là đáng yêu và thông minh hơn. Hiệu ứng hào quang khiến cho cách chúng ta nhìn nhận một phẩm chất dẫn đến nhận thức về các phẩm chất khác.
Thuật ngữ này được sử dụng như một cách mô tả tương tự như một vầng hào quang để diễn đạt cách nó có thể ảnh hưởng đến nhận thức.
Khi bạn nhìn vào ai đó qua lăng kính của hiệu ứng hào quang, bạn đang thấy họ được phản chiếu trong một ánh sáng tương tự. 'Vầng hào quang' đó được tạo ra bởi nhận thức của bạn về một đặc điểm tổng thể của họ theo cùng một cách.
Trong nghệ thuật tôn giáo, vầng hào quang thường được mô tả trên đầu của một vị thánh, là biểu tượng cho việc cá nhân đó 'tắm' trong ánh sáng thiên đàng để cho thấy rằng họ là những người tốt.
Lịch sử của Hiệu ứng Hào Quang
Nhà tâm lý học Edward Thorndike đã lần đầu tiên đưa ra thuật ngữ này trong một bài báo vào năm 1920 có tựa đề 'Lỗi liên tục trong việc đánh giá tâm lý'. Trong thí nghiệm được mô tả trong bài báo, Thorndike đã yêu cầu các sĩ quan trong quân đội đánh giá nhiều đặc điểm khác nhau của những lính dưới trướng họ. Những đặc điểm này bao gồm khả năng lãnh đạo, ngoại hình, trí tuệ, lòng trung thành và sự đáng tin cậy.
Mục tiêu của Thorndike là xác định cách một phẩm chất ảnh hưởng đến việc đánh giá các đặc điểm khác. Ông nhận thấy rằng việc đánh giá cao của một phẩm chất cụ thể có liên quan đến việc đánh giá cao của các đặc điểm khác, trong khi đánh giá tiêu cực về một phẩm chất cụ thể cũng dẫn đến điểm thấp hơn của các đặc điểm khác.
'Mối tương quan quá cao và đồng đều quá mức', Thorndike viết. 'Ví dụ, cho ba người đánh giá tiếp theo, nghiên cứu cho thấy mối tương quan trung bình giữa ngoại hình và trí thông minh là 0.31; giữa ngoại hình và khả năng lãnh đạo là 0.39; và giữa ngoại hình và tính cách là 0.28.'
Vậy tại sao ấn tượng chung về một người lại ảnh hưởng đến đánh giá của chúng ta về các đặc điểm cụ thể? Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự hấp dẫn có thể đóng vai trò quan trọng.
Một số nghiên cứu khác nhau đã tìm ra rằng khi đánh giá những người có ngoại hình ưa nhìn, chúng ta có xu hướng tin rằng họ có các đặc điểm tích cực và họ thông minh hơn. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng bồi thẩm đoàn ít tin rằng những người hấp dẫn đã phạm tội.
Tuy nhiên, khuôn mẫu về sức hấp dẫn cũng có thể làm tổn thương. Các nghiên cứu khác đã tìm ra rằng trong khi mọi người thường gán nhiều phẩm chất tích cực cho những người hấp dẫn, họ cũng thường nghĩ rằng những người ưa nhìn là những người tự phụ, không trung thực và có khả năng lợi dụng sức hấp dẫn của mình để thao túng người khác.
Tác động của hiệu ứng Hào Quang
Hiệu ứng hào quang có thể gây ra tác động rộng lớn trong thực tế.
Trong lĩnh vực giáo dục
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu ứng hào quang đóng vai trò quan trọng trong môi trường giáo dục. Giáo viên có thể tương tác với học sinh theo cách khác nhau dựa trên việc họ đánh giá sự hấp dẫn. Ví dụ, nghiên cứu trước đây cho thấy giáo viên thường kỳ vọng cao hơn vào những đứa trẻ được họ coi là dễ thương hơn.
Một nghiên cứu khác đã xem xét hồ sơ học tập của hơn 4.500 sinh viên. Sau đó, một nhóm 28 người đã đánh giá mức độ hấp dẫn của sinh viên (dựa trên ảnh thẻ sinh viên) theo thang điểm từ 1 (rất kém hấp dẫn) đến 10 (rất hấp dẫn). Sau đó, sinh viên được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ hấp dẫn: dưới trung bình, trung bình và trên trung bình.
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh điểm số của học sinh giữa các lớp học được tiến hành trong môi trường lớp học truyền thống và các lớp học trực tuyến. Họ phát hiện ra rằng những sinh viên được đánh giá có ngoại hình trên trung bình thường có điểm thấp hơn đáng kể trong các khóa học trực tuyến so với các lớp học truyền thống của họ.
Hiệu ứng hào quang không chỉ ảnh hưởng đến cách giáo viên đối xử với học sinh, mà còn ảnh hưởng đến cách học sinh nhìn nhận giáo viên. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một người hướng dẫn được coi là ấm áp và thân thiện, sinh viên cũng đánh giá họ là hấp dẫn, cuốn hút, và dễ gần.
Trên môi trường công sở
Có nhiều cách mà hiệu ứng hào quang có thể ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận trong môi trường làm việc. Ví dụ, các chuyên gia cho rằng hiệu ứng hào quang là một trong những thiên kiến phổ biến nhất ảnh hưởng đến đánh giá hiệu suất. Người quản lý có thể đánh giá nhân viên dưới trướng dựa trên nhận thức về một đặc điểm cụ thể hơn là toàn bộ hiệu suất và đóng góp của họ. Ví dụ, sự nhiệt tình hoặc thái độ tích cực của nhân viên có thể làm cho kỹ năng và kiến thức của họ trở nên không rõ ràng, khiến đồng nghiệp đánh giá cao hơn hiệu suất thực tế của họ.
Hiệu ứng hào quang cũng có thể ảnh hưởng đến thu nhập. Một nghiên cứu trên Journal of Economic Psychology cho thấy, trung bình, các nhân viên nhà hàng kiếm được khoảng 1.200 đô la mỗi năm nhiều hơn so với những đồng nghiệp ít hấp dẫn hơn.
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng sự hấp dẫn về thể chất không chỉ ảnh hưởng tích cực đến tự tin của một người mà còn đến thu nhập tổng thể và sự ổn định tài chính của họ.
Ứng viên xin việc cũng có thể cảm nhận được tác động của hiệu ứng hào quang. Nếu một nhà tuyển dụng tiềm năng xem một ứng viên là hấp dẫn hoặc dễ thích, họ cũng có khả năng đánh giá cá nhân đó là thông minh, có năng lực và đủ điều kiện.
Trong lĩnh vực tiếp thị
Các nhà tiếp thị sử dụng hiệu ứng hào quang để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ. Khi người nổi tiếng đóng vai trò làm đại diện giới thiệu một mặt hàng cụ thể, đánh giá tích cực của chúng ta về sản phẩm đó có thể lan truyền đến quan điểm của chúng ta về sản phẩm đó.
Hiệu ứng Hào Quang Ngược (hoặc Hiệu ứng Sừng)
Như tên gọi, hiệu ứng hào quang ngược xảy ra khi một người đánh giá tiêu cực người khác chỉ dựa vào một đặc điểm. Đặc điểm duy nhất đó tác động đến việc tất cả người khác nhìn nhận người đó theo hiệu ứng hào quang ngược. Ví dụ, một người có thể cho rằng người mà họ coi là không hấp dẫn cũng không có bản tính tốt.
Lời khuyên từ Verywell
Vậy nên, khi bạn cố gắng đánh giá người khác lần sau, cho dù đó là việc bình chọn cho một ứng cử viên chính trị hay quyết định xem phim vào tối thứ Sáu, hãy xem xét ấn tượng tổng quan của bạn về họ có thể ảnh hưởng đến đánh giá của bạn về các đặc điểm khác như thế nào.
Cảm nhận của bạn về một ứng cử viên là một diễn viên xuất sắc trước công chúng có khiến bạn tin rằng họ cũng thông minh, tử tế và chăm chỉ không? Có phải niềm tin rằng một diễn viên nhất định đẹp trai cũng khiến bạn nghĩ rằng họ là một diễn viên tài năng?
Tất nhiên, việc nhận biết hiệu ứng hào quang vẫn không làm cho việc ngăn chặn ảnh hưởng của nó đến nhận thức và quyết định của chúng ta dễ dàng hơn. Hiệu ứng hào quang chỉ là một trong nhiều thiên kiến giúp mọi người đưa ra quyết định nhanh chóng nhưng cũng đóng góp vào những sai lầm trong đánh giá.