Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào các sản phẩm và dịch vụ bạn sử dụng hàng ngày xuất hiện trên thị trường không? Đối với nhiều người, việc thành công trong việc đưa sản phẩm ra thị trường không hề dễ dàng. Tuy có thể gặp khó khăn với vốn đầu tư hoặc cần phải đổi mới thương hiệu, các công ty khởi nghiệp không phải lúc nào cũng thành công ngay từ đầu. Câu chuyện thành công của những doanh nhân dưới đây đều tôn vinh sự sáng tạo, khả năng phục hồi, và đôi khi, một chút may mắn. Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu, hãy cùng khám phá 15 câu chuyện khởi nghiệp thành công để tìm động lực nhé!
Lĩnh Vực Công Nghệ
Khi Facebook ra mắt vào năm 2004, chỉ mất 24 giờ để có hơn 1000 người dùng. Đến nay, Facebook đã trở thành một trong những công ty có giá trị và ảnh hưởng nhất trên toàn cầu. Ban đầu được phát triển để kết nối sinh viên đại học, Facebook đã nhanh chóng trở thành nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất cho mọi đối tượng và tầng lớp xã hội.
Airbnb
Một trong những startup nổi tiếng và lợi nhuận nhất hiện nay là Airbnb. Brian Chesky và Joe Gebbia đã sáng lập Airbnb với mục tiêu cung cấp một trải nghiệm lưu trú độc đáo, tiết kiệm và dễ tiếp cận hơn. Tất cả bắt đầu từ việc họ mua giường di động để cho thuê tại New York, và giờ đây, đó đã trở thành một tập đoàn 100 tỷ đô la, mang lại cơ hội cho chủ nhà kiếm thêm thu nhập thông qua việc cho thuê nhà ngắn hạn.
Ben Silbermann, Evan Sharp và Paul Sciarra, ba người sáng lập Pinterest, muốn tạo ra một công ty khởi nghiệp thu hút mọi người, không chỉ là những người ở Thung lũng Silicon. Họ liên tục cải tiến dựa trên phản hồi của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào nhóm người không sử dụng nền tảng của họ. Chiến lược này đã tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và đã giúp Pinterest trở thành một công ty trị giá 11 tỷ USD.
Lĩnh Vực Ứng Dụng
Robin Hood
Câu chuyện của Robinhood, một ứng dụng giao dịch chứng khoán trị giá hơn 1,3 tỷ USD, bắt đầu từ nhiều lời từ chối và nỗ lực không ngừng của các nhà sáng lập. Họ đã phải trải qua 75 lần chào bán để tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm sẵn lòng hỗ trợ ứng dụng mà thậm chí chưa hoàn chỉnh. Robinhood là một minh chứng xuất sắc về sức mạnh của một ý tưởng xuất sắc và cam kết không ngừng của các nhà sáng lập để biến ý tưởng của họ thành hiện thực.
OfferUp
Nhiều startup được thành lập để giải quyết các vấn đề phổ biến, và OfferUp là một trong số đó. Khi người sáng lập Nick Huzar gặp vấn đề với việc loại bỏ những thứ không cần thiết trong nhà, anh ấy đã tạo ra OfferUp - một ứng dụng thân thiện cho phép người dùng mua và bán hàng một cách dễ dàng và an toàn. Ngoài ra, ứng dụng này còn cung cấp các tùy chọn giao hàng, phân biệt nó với các nền tảng khác như Craigslist. Hiện nay, OfferUp có giá trị lên đến 1,4 tỷ USD.
Uber
Một ví dụ khác về việc giải quyết vấn đề phổ biến bằng cách khởi nghiệp là Uber. Uber được sáng lập bởi Garrett Camp và Travis Kalanick để giải quyết vấn đề vận chuyển taxi ở San Francisco. Dù đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các vấn đề về quy định và giá cả, Uber vẫn là một minh chứng cho sự đương đầu trực tiếp với thách thức để xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững và phát triển nhanh chóng. Ngày nay, Uber được định giá lên đến 75,5 tỷ USD.
Thực phẩm & nước giải khát
Instacart
Apoorva Mehta, người sáng lập ứng dụng giao hàng tạp hóa Instacart, bắt đầu với việc mình là người mua sắm duy nhất. Để cải thiện ứng dụng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người mua và khách hàng, Mehta đã sử dụng ứng dụng để đặt hàng, mua sắm và giao hàng cho chính mình. Quá trình này đã trở thành thành công với Instacart trở thành một công ty khởi nghiệp trị giá 2 tỷ đô la chỉ sau ba năm.
Siggi's
Khi Siggi Hilmarsson đến Mỹ từ Iceland để học tại trường kinh doanh, cô nhận thấy không có sữa chua Iceland được biết đến với tên Skyr. Sử dụng công thức từ mẹ ở Iceland, Siggi's đã ra đời. Trong khi sữa chua ở Mỹ thường là sản phẩm công nghiệp chế biến và giàu đường, Siggi đã cung cấp một giải pháp lành mạnh, giúp công ty khởi nghiệp thành công trên toàn cầu.
Impossible Foods
Năm 2011, Pat Brown, người sáng lập Impossible Foods, quyết định từ bỏ sự nghiệp giáo sư hóa sinh tại Đại học Stanford để theo đuổi một mục tiêu mới: thành lập một công ty thay thế thịt bằng thực vật nhằm giảm tác động của nông nghiệp chăn nuôi đối với môi trường. Ngày nay, Impossible Foods có giá trị hàng tỷ USD và phục vụ trong các nhà hàng trên khắp nước Mỹ.
May mặc & thời trang
Allbirds
Allbirds, công ty giày thể thao làm từ len, không thể tồn tại nếu người đồng sáng lập Tim Brown không nhận được 100.000 đô la từ ngành công nghiệp len New Zealand để tạo ra sản phẩm mà anh ấy nảy ra khi là đội trưởng của một đội bóng đá đại học ở New Zealand. Hơn nữa, công ty khởi nghiệp được tài trợ ban đầu thông qua việc huy động vốn từ cộng đồng thông qua Kickstarter. Điều này chứng minh sức mạnh của các nguồn tài trợ sáng tạo để phát triển một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời.
Warby Parker
Những người sáng lập Warby Parker đã tự hỏi: Tại sao bạn không thể mua kính mắt trực tuyến? Vì vậy, họ bắt đầu cung cấp câu trả lời và cho khách hàng thử nghiệm 5 cặp kính được giao trực tiếp đến cửa hàng của họ. Tuy nhiên, sự khởi đầu của công ty kính mắt nổi tiếng bắt đầu bằng một sai lầm, nhưng sau đó đã được bù đắp. Khi họ tung ra trang web của mình mà không có chức năng mua sắm và nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng sau một bài báo trên GQ có tiêu đề 'Tính năng Netflix của kính mắt', Warby Parker đã đạt được mục tiêu doanh số năm đầu tiên trong ba tuần với hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Reformation
Reformation, một công ty thời trang bền vững với lượng người hâm mộ lớn, được thành lập bởi Yael Aflalo vào năm 2009 với mục tiêu tạo ra một loại hình công ty quần áo thiên niên kỷ mới. Với sự tập trung vào sự khác biệt, Reformation bắt đầu sản xuất các sản phẩm may mặc bền vững và cung cấp các báo cáo phát triển bền vững hàng quý để chịu trách nhiệm. Ngày nay, Reformation mang về doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu đô la, một thành tích ấn tượng cho một công ty khởi nghiệp trong ngành thời trang.
Sức khỏe & Làm đẹp
Glossier
Bắt đầu từ một blog làm đẹp, Glossier đã trở thành một công ty làm đẹp nổi tiếng trong thập kỷ này, thay đổi cách nhìn về vẻ đẹp và được định giá 1,2 tỷ đô la. Người sáng lập, Emily Weiss, tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và cung cấp các sản phẩm mà phụ nữ thực sự muốn - không chỉ là những gì họ cần. Chiến lược này đã phát huy tác dụng, và chỉ trong 4 năm kể từ khi thành lập, Glossier đã trở thành một công ty có giá trị lên đến 400 triệu đô la. Với mức giá hợp lý và nhiều sản phẩm lựa chọn, mục tiêu 'phổ biến hóa vẻ đẹp' của Weiss đã được thực hiện một cách xuất sắc.
Everlywell
Sau nhiều năm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề sức khỏe, Julia Cheek - người sáng lập Everlywell - quyết định giải quyết vấn đề của mình bằng cách tạo ra lựa chọn cá nhân cho người tiêu dùng. Everlywell là một dịch vụ xét nghiệm y tế trực tuyến đưa xét nghiệm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, mang đến một loạt các xét nghiệm y tế tại nhà từ đánh giá độ nhạy của thức ăn đến đánh giá chức năng thận qua xét nghiệm truyền thống trong phòng thí nghiệm, đồng thời cho phép người tiêu dùng tự quyết định về sức khỏe của mình. Ngày nay, Everlywell có giá trị khoảng 175 triệu đô la và đã tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank.
ClassPass
Classpass cung cấp nền tảng cho người dùng truy cập vào các lớp học thể dục và chăm sóc sức khỏe với giảm giá trên một nền tảng đăng ký dễ dàng, là một minh chứng cho sức mạnh của việc cải thiện một doanh nghiệp hiện có. Người sáng lập Payal Kadakia đã biến một ý tưởng tuyệt vời thành hiện thực mà không cần vốn đầu tư hoặc người dùng ban đầu. Hiện nay, giá trị ước tính của Classpass là 610 triệu đô la, và họ đã tăng gấp đôi quan hệ đối tác từ năm 2018 đến 2019.
Lời kết
Không có quy trình phù hợp cho mọi cách tiếp cận trong việc tạo ra một công ty khởi nghiệp thành công. Tuy nhiên, những doanh nghiệp thành công thường có một số điểm chung. Họ làm việc sáng tạo và tận tâm để biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực. Dù bạn giải quyết một vấn đề phổ biến hoặc mang đến một ý tưởng mới trong một ngành đã có, thành công của bạn bắt đầu từ sự làm việc chăm chỉ và cam kết của bạn.