Hai năm trước, khi COVID-19 buộc các trường đại học phải tạm đóng cửa, một số cơ sở giáo dục đã chuyển sinh viên sang học trực tuyến, một hình thức đã trở nên phổ biến từ trước. Tuy nhiên, nhiều trường cao đẳng và đại học đang đua nhau xây dựng các chương trình giáo dục trực tuyến mới. Khi sinh viên và giảng viên bước chân vào Zoom hoặc các nền tảng khác, họ thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường học tập ảo mới.
Dù những thay đổi này đối với nhiều người là thách thức, giảng viên tại Rice và các trường khác đã tận dụng cơ hội mới mà học trực tuyến mang lại. Levander chia sẻ về giáo sư vật lý tại Rice, Jason Hafner, người đã khéo léo áp dụng không gian mạng để tạo ra những phương pháp giảng dạy mới mẻ và hấp dẫn cho sinh viên.
Levander nói: “Anh ấy đã sử dụng phương pháp giao tiếp trực tuyến trong các dịch vụ giáo dục phi tín dụng của chúng tôi trước đại dịch. Tuy nhiên, khi COVID-19 bùng phát, Hafner đã vượt qua rào cản của lớp học và tận dụng không gian vật chất của Rice để cải thiện phương pháp giảng dạy bằng cách thực hiện các thí nghiệm ghi video ngoài giờ học thường lệ. Ví dụ, trong một buổi học, ông đã leo lên đỉnh một tòa nhà đá trong khuôn viên kỹ thuật của Rice để thả hai quả cầu có kích thước như nhau – một bằng nhôm và một bằng thép – để minh chứng cho việc chúng sẽ rơi xuống với cùng một gia tốc mặc dù có mật độ khác nhau.
Ngày nay, nhiều nhà giáo dục đang xem xét cách học trực tuyến có thể cải thiện trải nghiệm học tập của sinh viên thông qua sự linh hoạt hơn so với các phương pháp truyền thống, đặc biệt là khi kết hợp giữa học trực tuyến và offline. Jeff Borden, giám đốc học thuật của D2L, một công ty phát triển phần mềm học trực tuyến, cho biết trong những ngày đầu của đại dịch: “Chúng tôi đã làm được. Điều này quan trọng để giúp mọi người vượt qua khó khăn.” Tuy nhiên, Borden nhấn mạnh, các trường cao đẳng và đại học hiện có cơ hội để phát triển những nền tảng học trực tuyến bền vững hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều học viên, người cần truy cập vào các khóa học vào thời gian và hình thức khác nhau để phù hợp với mục tiêu và lối sống cụ thể của họ.
Hiện nay, nhiều nhà giáo dục đang xem xét cách cải thiện trải nghiệm học tập trực tuyến cho học sinh thông qua sự linh hoạt hơn so với các phương pháp truyền thống, đặc biệt là khi kết hợp giữa học trực tuyến và offline. Jeff Borden, giám đốc học thuật của D2L, một công ty phát triển phần mềm học trực tuyến, cho biết trong những ngày đầu của đại dịch: “Điều quan trọng là chúng ta đang vượt qua được.” Tuy nhiên, Borden nhấn mạnh, các trường cao đẳng và đại học hiện đang có cơ hội phát triển các nền tảng học trực tuyến bền vững hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều học viên, những người cần truy cập vào các khóa học vào thời gian và hình thức khác nhau để phù hợp với mục tiêu và lối sống cụ thể của họ.
Vô số lựa chọn đã mở rộng đến các trường sau đại học và chuyên nghiệp, trong số đó có nhiều trường đã triển khai các chương trình trực tuyến hoàn toàn hoặc một phần trong những năm gần đây. Theo Levander, người quản lý chương trình cấp bằng thạc sĩ trực tuyến của Rice, “Đa dạng của sinh viên đăng ký chương trình trực tuyến hoàn toàn nhiều hơn so với sinh viên tham gia chương trình nội trú,” vì quá trình truy cập trở nên dễ dàng hơn và phù hợp hơn với sinh viên đang cân nhắc giữa công việc và gia đình.
Don Kilburn, Giám đốc điều hành của UMass Online, nơi cung cấp dịch vụ cho 5 trường thuộc Đại học Massachusetts, nói rằng: “Điều thú vị về giáo dục trực tuyến là nó thực sự có thể vượt qua giới hạn địa lý.” Kilburn đồng ý rằng các mô hình học trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng khả năng tiếp cận. Ông cũng nhấn mạnh lợi ích tiềm năng của việc giảm bớt gánh nặng tài chính cho sinh viên, vì các chương trình trực tuyến thường có chi phí thấp hơn so với các chương trình học trực tiếp. Ông nói: “Một phần của việc tiếp cận là việc chi trả. Tôi nghĩ có nhiều cách để cung cấp các chương trình trực tuyến với chi phí thấp hơn và thực sự có thể giảm đáng kể chi phí giáo dục.”
Theo Gonzales, nhiều sinh viên trực tuyến thường chọn ít khóa học hơn cùng một lúc và có thể nghỉ học nhiều kỳ để thích ứng với các mặt khác trong cuộc sống của họ như việc chăm sóc con cái hoặc công việc - điều này giải thích tại sao tính linh hoạt của việc học trực tuyến lại hấp dẫn. Theo Gonzales: “Chúng tôi đang cố gắng để hiểu nhịp độ học tập của sinh viên là gì và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ, bởi vì họ là một nhóm dân số rất đa dạng.”
Gonzales cũng cho biết rằng một phần quan trọng của mô hình giáo dục trực tuyến là cung cấp cho sinh viên sự hỗ trợ và dịch vụ tương đương với những gì họ có thể nhận được thông qua hướng dẫn trực tiếp. Các dịch vụ này có thể bao gồm từ tư vấn hỗ trợ tài chính đến việc đảm bảo rằng sinh viên có cơ hội tương tác với bạn bè trên diễn đàn thảo luận, nhằm đảm bảo rằng sự tương tác với bạn cùng lớp không bị mất khi tham gia lớp học trực tuyến.
Tuy nhiên, các chuyên gia đồng thuận rằng triển vọng của giáo dục trực tuyến là rất lớn. Kilburn nói: “Tôi nghĩ chúng ta chỉ mới ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Tôi không thể dự đoán được thời gian cụ thể, nhưng có một ngày bạn sẽ thấy một cuộc cách mạng trong giáo dục như mọi thứ khác.”