Thỉnh thoảng, các nhà tiếp thị và doanh nghiệp thương mại điện tử thường bỏ qua một điều quan trọng về khách hàng của họ: Không phải tất cả các khách hàng đều giống nhau. Và sự thật là có một số người có giá trị hơn những người khác.
Khi nói như vậy, chúng tôi không đề cập đến nhóm dân số hoặc khả năng tài chính. Quan tâm của chúng tôi là cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn và hành vi của họ. Ví dụ, họ chỉ mua một lần hay có thể mua nhiều lần trong năm? Họ có bạn bè khác có thể quan tâm đến thương hiệu của bạn không? Họ có thể là đại sứ thương hiệu tiềm năng hoặc có tầm ảnh hưởng đối với một nhóm người nào đó không?
Nếu muốn giữ chân khách hàng tốt nhất và xây dựng đội ngũ người ủng hộ thương hiệu lâu dài, bạn cần bắt đầu thực hiện tiếp thị đối với các nhóm khách hàng khác nhau một cách có chiến lược hơn. Cách để làm điều này rất đơn giản:
Phân loại các nhóm khách hàng dựa trên hành vi của họ
Giao tiếp, thưởng và tương tác với họ theo các cách khác nhau.
Khái Niệm VIP không Mới - Cách Thương Hiệu Cải Thiện Tương Tác với Khách Hàng
Lý Do Thương Hiệu Vẫn Không Thực Hiện Được Việc Cá Nhân Hóa Tốt
Bắt Đầu Phân Khúc và Thu Hút Khách Hàng ở Mức Sâu Hơn
Xác Định Đối Tượng Khách Hàng Có Giá Trị Nhất Cho Bạn
Bắt Đầu với Những Khách Hàng Có Giá Trị Nhất
Ví Dụ và Cách Xác Định Khách Hàng Có Giá Trị
Khách Hàng Có Giá Trị Nhất cho Doanh Nghiệp của Bạn
Công Cụ Nào để Tìm Đối Tượng Này?
Tìm và Phân Khúc Khách Hàng qua Email/CRM
Mẹo Chuyên Gia:
4 Cách Giao Tiếp với Khách Hàng Khác Nhau
Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm và Thông Điệp cho Từng Khách Hàng
1. Tận dụng những thông điệp chân thành phản ánh sở thích hoặc trải nghiệm riêng của khách hàng.
Có nhiều cách để thực hiện điều này, dù bạn đang làm quảng cáo trên Facebook hay viết email. Dưới đây là một số ví dụ:
Chia nhóm khách hàng đã mua sản phẩm từ một số bộ sưu tập và thông báo về những sản phẩm mới mà bạn đang thêm vào bộ sưu tập đó.
Thu hút những khách hàng chưa hẳn đã quan tâm bằng cách nhắc nhở họ rằng họ đang bỏ lỡ cơ hội và tạo điều kiện để họ mua những sản phẩm mới từ cửa hàng của bạn.
Tách biệt đối tượng khách hàng theo giới tính và sau đó sử dụng hình ảnh, phong cách hoặc màu sắc khác nhau cho khách hàng nam và nữ (đúng vậy, những biến đổi nhỏ này có thể tăng tỷ lệ nhấp chuột của bạn!)
Với những người chưa mua, tiếp tục thông báo về những tính năng và lợi ích của sản phẩm của bạn. Tạo hiệu quả hơn bằng cách xử lý những lo ngại của họ hoặc chia sẻ những đánh giá từ khách hàng khác.
2. Thông báo về các tính năng và lợi ích QUAN TRỌNG cho khách hàng.
Mỗi loại người mua tập trung vào các tính năng và lợi ích khác nhau. Để thông điệp của bạn thu hút, tập trung vào những điểm mạnh của sản phẩm phù hợp với từng khách hàng.
Ví dụ: GrooveLife, một trong số khách hàng của chúng tôi, bán nhẫn cưới silicon cho nam và nữ. Mặc dù cùng một sản phẩm, nhưng nam và nữ mua vì lý do khác nhau.
3. Bày tỏ lòng biết ơn đối với khách hàng quan trọng nhất.
Đây là lúc để nhấn mạnh giá trị của khách hàng. Khách hàng đã mua hàng nhiều lần hoặc có ảnh hưởng rộng là những người quan trọng nhất đối với bạn.
Thể hiện lòng biết ơn với những khách hàng này bằng cách đưa họ vào 'Danh sách VIP' và gửi cho họ những ưu đãi đặc biệt, quyền truy cập sớm vào các chương trình giảm giá, xem trước các sản phẩm mới, và nhiều hơn nữa.
4. Áp dụng chương trình tặng thưởng tốt.
Một chương trình tặng thưởng tốt sẽ giúp bạn thưởng cho những khách hàng có giá trị nhất. Chương trình này sẽ khuyến khích khách hàng mua thường xuyên hơn hoặc mua các sản phẩm có giá trị cao hơn để nhận được phần thưởng.
Nền tảng tặng thưởng phổ biến của chúng tôi là Smile.io, tích hợp hoàn toàn với Shopify. Bạn có thể tùy chỉnh hoàn toàn quá trình tặng thưởng và làm cho nó trở nên đơn giản hoặc phức tạp phù hợp với nhu cầu của thương hiệu.
Cách giữ chân những khách hàng tốt nhất của bạn
Có lẽ bạn đã nghe, việc giữ cho khách hàng hiện tại hài lòng thường tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới. Tất nhiên, để phát triển, bạn cũng cần một chiến lược thu hút khách hàng mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn cũng cần một kế hoạch vững chắc để tương tác với khách hàng hiện tại của mình.
Hãy xem 5 chiến lược hàng đầu mà chúng tôi sử dụng để giữ chân những khách hàng có giá trị nhất của mình:
1. Bắt đầu với một sản phẩm xuất sắc.
Và tiếp tục cải tiến nó. Điều này giúp bạn duy trì vai trò là một nhà lãnh đạo tư duy sáng tạo trong ngành của bạn. Đồng thời, nó cũng tạo ra nhiều lí do để khách hàng quay lại.
2. Đảm bảo dịch vụ khách hàng xuất sắc.
Có một nhóm người sẵn lòng chăm sóc khách hàng của bạn, chứng tỏ họ quan tâm đến trải nghiệm của họ và đem lại giá trị đáng kể cho họ.
3. Tiếp tục cung cấp cho khách hàng lý do để khen ngợi thương hiệu và sản phẩm của bạn.
Duỵt trì chất lượng sản phẩm của bạn (hoặc tốt hơn là cải thiện nó). Luôn trung thực và chính trực với tư cách là một công ty. Vượt xa mong đợi để làm cho mọi thứ phù hợp với khách hàng của bạn.
4. Lắng nghe ý kiến của khách hàng.
Cách hiệu quả nhất để thực hiện điều này là thông qua đánh giá sản phẩm và trang web. Đây là yếu tố xây dựng lòng tin quan trọng trên trang web của bạn để người truy cập mới cảm thấy yên tâm khi mua hàng.
5. Thưởng cho khách hàng hiện tại (và tốt nhất) của bạn.
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, hãy chiêu đãi những khách hàng có giá trị nhất của bạn bằng những ưu đãi hấp dẫn và triển khai chương trình tặng thưởng để khuyến khích những khách hàng khác mua hàng thường xuyên hơn.