Học cách nhận biết 3 loại cam kết xanh
Quảng cáo xanh nhắm đến ba loại, theo Angel Hsu, nhà sáng lập và giám đốc của Data-Driven Envirolab.
Loại đầu tiên là cam kết không cụ thể: CEO thể hiện sự hào hứng với cam kết mà không có kế hoạch cụ thể để thực hiện.
“Có áp lực lớn đối với các công ty gần đây để cam kết mà không suy nghĩ kỹ lưỡng và phát triển kế hoạch”, Hsu nói. “Thường thì, điều này không đi đúng hướng.”
Loại thứ hai là tránh trách nhiệm: Thay vì giảm thiểu lượng khí thải, các công ty sử dụng carbon offset - trả tiền cho người khác để giảm lượng khí thải của họ, hoặc tài trợ cho các dự án giảm thiểu khí nhà kính ở những nơi khác, để tiếp tục kinh doanh như bình thường.
Ngoài việc né tránh trách nhiệm, “có tranh cãi lớn về tính minh bạch của các biện pháp bù đắp này,” Hsu nói. Ví dụ, việc sử dụng bù đắp dựa trên tái trồng rừng không phụ thuộc vào hệ thống cô lập dài hạn của carbon vì nếu một khu rừng cháy, khí CO2 sẽ được thải vào môi trường. Trong vài trường hợp được chú ý rộng rãi, các công ty đã đầu tư để bảo vệ các khu rừng để tránh cháy rừng.
Loại thứ ba được gọi là “mối nguy hại” của quảng cáo xanh, nơi các công ty hăng hái quản lý hình ảnh lãnh đạo về khí hậu nhưng không thực hiện cam kết. Một số chỉ tập trung vào giảm lượng khí thải nhỏ của họ, gây hiểu lầm.
Ví dụ, trong ngành sản xuất ô tô, một dự án công bố carbon phi lợi nhuận vào năm 2019 cho thấy hầu hết các nhà máy không tính đến khí thải từ việc sử dụng xe sau khi bán ra. Tesla, ví dụ, chỉ đạt điểm D.
Tập Trung vào Chi Tiết
Cách thẳng thắn nhất để đánh giá cam kết về biến đổi khí hậu của một công ty là nghiên cứu báo cáo về trách nhiệm xã hội của họ; thông thường, bạn có thể tìm thấy liên kết đến điều này trên trang web của họ.
Hãy chú ý cách công ty định nghĩa Net Zero hoặc trung hòa carbon và kế hoạch để đạt được mục tiêu. Nếu họ phụ thuộc vào “sự đền bù”, đó là dấu hiệu cảnh báo. “Các công ty nên thể hiện rõ họ sẽ giảm thiểu khí thải xuống con số không,” Hsu nói.
Chất lượng cao của việc đền bù bao gồm việc tài trợ cho các dự án thân thiện với khí hậu hoặc cam kết mua điện tái tạo từ các nhà sản xuất năng lượng địa phương, hoặc thậm chí cài đặt cơ sở năng lượng tái tạo tại chỗ.
Không nên hoàn toàn tin tưởng vào cam kết dựa vào công nghệ giữ khí carbon trong tương lai. Hiện tại, chúng chỉ là 'đồ chơi sáng' làm sao lờ đi việc giảm khí carbon trong chuỗi giá trị của họ.
Trang web CDP là công cụ so sánh hiệu quả giữa các công ty. Nó đánh giá dữ liệu từ hơn 9600 công ty, 940 thành phố và 590 nhà đầu tư, từ D đến A để đo lường tiến triển về khí hậu và minh bạch.
Ngoài việc kiểm tra sự tham gia vào chiến dịch Race to Zero, sáng kiến Mục tiêu dựa trên Khoa học cũng là một nguồn tin cậy để đánh giá cam kết giảm khí thải. Để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, chúng ta cần cắt giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030.
Điểm số ESG không phải lúc nào cũng là thước đo đáng tin cậy về hiệu suất môi trường, xã hội và quản trị của một công ty. Cẩn thận khi so sánh điểm ESG của các công ty.
Khi sử dụng các trang web này, hãy nhớ nhiều công ty có thể thuộc sở hữu của các công ty mẹ lớn hơn. Nếu muốn biết rõ thông tin của một công ty, hãy tìm kiếm trên Google để tìm hiểu về họ và công ty mẹ của họ.
Tạo không khí tươi mới
Nếu bạn phát hiện bằng chứng về việc sử dụng quảng cáo xanh, hãy ngừng hỗ trợ cho họ. Việc mua hàng của bạn có ảnh hưởng không chỉ đến doanh thu, mà còn đến sự chú ý của các nhà đầu tư và thị trường tiêu dùng.
Nhà đầu tư cũng cần cẩn thận với các công ty cam kết về khí hậu. Hãy sử dụng quyền lực của bạn trong các tổ chức bạn tham gia để thúc đẩy các hành động bền vững.
Hãy chia sẻ kiến thức của bạn và kêu gọi hành động. Đừng chỉ tin vào cam kết mà hãy hỗ trợ các doanh nghiệp thân thiện với môi trường và tuyên truyền về vấn đề này.
Khi đọc về cam kết về khí hậu của một công ty, hãy làm nhiều hơn. Hãy ủng hộ các doanh nghiệp thân thiện với môi trường và đề cập đến các vấn đề quan trọng với bạn.
Tác giả: Ceri Perkins
Liên kết gốc: Các Cam Kết Về Khí Hậu Của Các Công Ty - Thực Sự Hay Chỉ Là Khí Nóng? Đây Là Cách Bạn Có Thể Phân Biệt
Dịch giả: Phạm Khánh Linh – ToMo - Học Một Điều Gì Đó Mới