Tự cổ vũ bản thân là quan trọng để đạt được những mục tiêu cao hơn, nhưng cũng là thách thức lớn nhất. Làm thế nào để tiếp tục tiến về phía trước khi bạn bắt đầu mất niềm tin? Trong nghiên cứu của mình, Fishbach đã chỉ ra một số cách cơ bản để giúp bạn: đặt ra những mục tiêu cụ thể và đo lường được, tập trung vào những thành tựu nhỏ để tạo động lực, và thưởng cho bản thân khi đạt được. Để tránh bị chán chường, tránh những trở ngại trên con đường, hãy nhìn lại những gì bạn đã vượt qua ở giai đoạn giữa và xem xét những gì còn lại để hoàn thành. Tận dụng ảnh hưởng của xã hội bằng cách theo dõi những người truyền cảm hứng, động viên bạn vượt qua khó khăn.
Tự cổ vũ bản thân là một thách thức lớn. Thực tế, tôi thường so sánh nó với những thành công của Baron Munchausen - phải tự kéo mình ra khỏi vũng lầy của cuộc sống. Chúng ta không bao giờ muốn nỗ lực bền bỉ mà không có sự khích lệ từ bên ngoài.
Tuy nhiên, hiệu quả của động lực tự thân là một trong những điều quan trọng nhất phân biệt giữa thành công và thất bại.
Mỗi người có động lực riêng. Những điều thúc đẩy bạn tiến lên đôi khi không phải là những gì tôi cần. Tuy nhiên, sau 20 năm nghiên cứu về động lực con người, tôi và đồng nghiệp đã tìm ra một số chiến lược giúp hầu hết mọi người tìm ra động lực hiệu quả - dù bạn đang cố gắng giảm cân, tiết kiệm tiền, hoặc đối mặt với một công việc khó khăn. Nếu bạn từng thất bại vì sự trì hoãn hoặc thiếu quyết đoán, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách vượt qua.
Hãy xây dựng mục tiêu, chứ không phải chỉ là nhiệm vụ.
Nghiên cứu của Ample đã chỉ ra sự quan trọng của việc xây dựng mục tiêu. Nó chỉ ra rằng khi một người có mục tiêu cụ thể, họ sẽ đạt được nhiều thỏa thuận hơn trong bán hàng và tăng tỉ lệ đơn hàng khi họ rèn luyện kỉ luật hàng ngày. Những mục tiêu cụ thể như vậy quan trọng hơn những mục tiêu trừu tượng như 'Cố gắng hết sức', vì chúng dễ dàng đo lường và theo dõi được.
Mục tiêu có thể là một cách tốt để thúc đẩy bản thân đi xa hơn, không chỉ làm cho bạn có động lực từ bên ngoài. Nghiên cứu của tôi chỉ ra rằng nội lực dự đoán thành tựu và thành công hơn là động lực từ bên ngoài.
Làm một cuộc cách mạng vào đầu năm có thể giúp bạn duy trì mục tiêu của mình. Những người bắt đầu một thay đổi vào tháng 1 thường có độ kiên nhẫn cao hơn trong việc theo đuổi mục tiêu của họ.
Dù có động lực từ bên ngoài, sự thăng bằng vẫn cần sự cố gắng bên trong. Những thay đổi nhỏ nhất trong hành vi làm việc có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Tập trung vào những phần của công việc làm cho bạn hứng thú.
Tinh thần làm việc là yếu tố chính quyết định thành công. Hãy cân nhắc kỹ càng khi chọn công việc, để có thể gắn bó và đạt được thành công lâu dài.
Trong thực tế, không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy - không phải ai cũng có thể tìm được công việc và nhiệm vụ như mong muốn. Mẹo ở đây là tập trung vào những phần của công việc khiến bạn cảm thấy hứng thú.
Tìm kiếm những phần thưởng có giá trị.
Một số nhiệm vụ trong sự nghiệp có thể rất khó khăn, nhưng chúng cũng giúp tạo ra động lực bên ngoài. Điều này đặc biệt quan trọng nếu nhận được sự công nhận và phần thưởng xứng đáng từ công ty.
Việc chọn mức thưởng có thể làm suy yếu mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thưởng cho việc đạt được một mục tiêu không chắc chắn có thể thúc đẩy động lực hơn là những phần thưởng chắc chắn.
Sự chán ghét thất bại có thể trở thành nguồn động lực từ bên ngoài. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phải đóng phạt khi không đạt được mục tiêu có thể tăng tỉ lệ hoàn thành nhiệm vụ.
Kiên định với quá trình.
Khi mọi người bắt đầu công việc với mục tiêu lớn, họ thường tràn đầy động lực nhưng dễ bị mất kiên nhẫn và từ bỏ dễ dàng ở giữa chừng. Ví dụ, trong một nghiên cứu, người Do Thái thường chỉ đốt đèn 7 ngày thay vì 8 ngày trong lễ hội Hanukkah. Trong một thí nghiệm khác, những người làm công việc cắt giấy thường mắc nhiều sai sót khi ở giữa quá trình.
May mắn thay, nghiên cứu đã phát hiện ra cách giúp hạn chế sự trì hoãn này. Một cách đó là chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ hơn, hoàn thành hàng tuần. Điều này giúp giảm thiểu thời gian để trì hoãn và từ bỏ.
Đưa ra lời khuyên hiệu quả là một phương pháp để vượt qua những thời điểm mất động lực.
Chiến lược thứ hai là thay đổi cách suy nghĩ về quá trình. Ban đầu, mục tiêu được coi là có thể đạt được, và chúng ta cố gắng nỗ lực hơn. Ví dụ, trong các chương trình thành viên thân thiết, người tiêu dùng thường chi tiêu nhiều hơn khi gần đạt đến mục tiêu nhận thưởng.
Một mẹo tâm lý khác là tập trung vào những gì đã hoàn thành và tập trung vào những phần còn lại. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thay đổi góc nhìn có thể tăng động lực. Ví dụ, trong quảng cáo cho khách hàng thân thiết, việc nhấn mạnh những điều họ đã đạt được sẽ tăng khả năng mua hàng, và nhấn mạnh những điều còn thiếu sẽ thúc đẩy mua hàng gần với mục tiêu.
Thủ thuật này cũng có thể áp dụng cho các nhiệm vụ lặp lại hoặc đặt ra mục tiêu cao hơn. Người gửi thiệp có thể đếm số lượng đã gửi và còn lại để giữ động lực. Nghệ sĩ piano cũng có thể tập trung vào việc cải thiện kỹ năng của mình và học thêm kỹ năng mới để đạt được mục tiêu lớn hơn.
Tận dụng ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài
Con người là phần của một cộng đồng và chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi hành động của những người xung quanh. Khi chứng kiến người đồng nghiệp hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, chúng ta có thể cảm thấy ngưỡng mộ và học hỏi hoặc mất đi động lực. Môi trường cạnh tranh thú vị này có thể tạo ra cảm giác cạnh tranh và động lực cho sự phát triển cá nhân.
Ở nơi làm việc, chúng ta có thể tận dụng tầm ảnh hưởng xã hội một cách tích cực. Thay vì đánh giá nhân viên dựa trên thành tích cá nhân, hãy tập trung vào mục tiêu và động cơ của họ. Nghe những người bạn nói về mục tiêu và kế hoạch của họ có thể thúc đẩy sự phát triển và động lực cho chính bản thân.
Đưa ra lời khuyên thay vì yêu cầu có thể giúp tăng cường sự tự tin và thúc đẩy hành động. Người tìm việc cũng nên thể hiện kinh nghiệm và kỹ năng của mình để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, điều này có thể giúp họ đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Nhận biết những người truyền động lực cho mình có thể không phải là những người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Họ có thể là những người thân yêu hoặc những người có khát vọng tương tự. Nghĩ về họ và mục tiêu của mình có thể mang lại động lực để đạt được mục tiêu cuối cùng.
….
Trong lĩnh vực tâm lý học tích cực, dòng chảy là trạng thái tâm trí khi chúng ta hoàn toàn đắm chìm vào một công việc, với sự tập trung và nỗ lực tối đa. Nhưng thật khó để duy trì trạng thái này trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc này có thể giúp chúng ta tìm nguồn động lực từ cả bên trong và bên ngoài, đặt ra mục tiêu cụ thể hơn, tập trung vào những việc quan trọng nhất, và tận dụng ảnh hưởng của xã hội. Tự tạo động lực là một kỹ năng quan trọng và khó khăn, nhưng cũng là chìa khóa cho thành công cá nhân.
Tác giả: Ayelet Fishbach
Link bài gốc: How to Keep Working When You’re Just Not Feeling It
Dịch giả: Chocolover - ToMo - Học Một Điều Gì Đó Mới