Khái niệm Pygmalion là gì?
Hiệu ứng Pygmalion miêu tả tình huống khi kỳ vọng từ người khác cải thiện hành vi của chúng ta và từ đó, chúng ta có thể thể hiện tốt hơn ở những lĩnh vực cụ thể. Hiệu ứng này cho rằng khi có nhiều người kỳ vọng vào chúng ta, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn.
Khi nào xuất hiện hiện tượng thiên vị này?
Hãy tưởng tượng bạn bắt đầu một dự án mới tại công ty. Sếp của bạn đến gặp bạn và bày tỏ sự mong đợi cao đối với sản phẩm cuối cùng vì anh ấy tin tưởng bạn sẽ làm tốt.
Do sếp đặt nặng kỳ vọng vào khả năng làm việc của bạn, anh ấy có thể hỗ trợ bạn nhiều hơn trong dự án. Bạn cũng có thể thay đổi hành vi của mình để đáp ứng sự mong đợi đó. Điều này có thể bao gồm việc dành nhiều thời gian hơn cho dự án, làm thêm giờ và kiểm tra chất lượng công việc kỹ lưỡng hơn. Bởi cả sếp và bạn đều thay đổi hành vi, dự án có thể thành công hơn so với dự kiến ban đầu vì kỳ vọng của sếp đã thúc đẩy bạn làm việc chăm chỉ hơn, từ đó cải thiện hiệu suất làm việc của bạn.
Khi những kỳ vọng tích cực ảnh hưởng tích cực đến hành vi và biểu hiện của chúng ta, chúng ta gọi đó là hiệu ứng Pygmalion (còn được biết đến là Lời tiên đoán tự trở thành hiện thực). Hiệu ứng này thường liên quan đến hiệu suất trong giáo dục hoặc nơi làm việc, vì giáo viên và sếp thường diễn đạt mong đợi của họ đối với học sinh hoặc nhân viên.
Các hiệu ứng cá nhân
Mặc dù hiệu ứng Pygmalion chủ yếu xảy ra trong tiềm thức, nhưng nó cho thấy kỳ vọng của người khác có thể có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của chúng ta. Khi ai đó đánh giá cao chúng ta, chúng ta sẽ làm việc chăm chỉ để duy trì kỳ vọng đó.
Nếu chúng ta tôn trọng và muốn tạo ấn tượng tốt với ai đó, như là giáo viên hoặc nhà tuyển dụng, và họ tin rằng chúng ta sẽ thành công, họ có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta đánh giá bản thân. Kỳ vọng tích cực giúp chúng ta thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng những kỳ vọng cao. Chúng ta thường tự động thúc đẩy bản thân làm việc chăm chỉ hơn vì chúng ta tin rằng chúng ta có thể thành công.
Hiệu ứng Pygmalion hoạt động như một lời tiên tri bởi niềm tin sẵn có từ trước dẫn đến việc cả người kỳ vọng và người được kỳ vọng phải nỗ lực nhiều hơn để đảm bảo khả năng thành công.
Các hiệu ứng hệ thống
Mặc dù hiệu ứng Pygmalion có tác động tích cực đến hiệu suất, nhưng nó phụ thuộc vào những kỳ vọng tích cực. Điều này có nghĩa là nếu cá nhân không tin rằng người khác có kỳ vọng cao vào họ, họ có thể bị tổn thương. Hiệu ứng Pygmalion chứng minh rằng việc phủ nhận thực tế có thể gây tổn hại lớn hơn.
Kỳ vọng cao của ai đó đối với hiệu suất và biểu hiện của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động, mà còn ảnh hưởng đến cách họ hành động. Ví dụ, nếu một giáo viên tin rằng một học sinh thực sự thông minh và có thể thành công, họ có thể chăm sóc học sinh đó hơn, nhận xét học sinh đó kỹ hơn và tiếp tục đề ra thách thức để giúp học sinh đó phát triển. Họ sẽ không đối xử như vậy với các học sinh khác, điều này có thể dẫn đến sự không công bằng.
Bởi vì kỳ vọng của chúng ta ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với người khác, hiệu ứng Pygmalion chỉ tạo ra tác động tích cực đối với những người mà chúng ta kỳ vọng nhiều. Nó có thể gây tổn thương đặc biệt đối với những đứa trẻ nhạy cảm và hình thành nhận thức về bản thân dựa trên đánh giá của người khác. Do đó, những người có ảnh hưởng cần quản lý kỳ vọng của họ một cách cẩn thận.
Tại sao điều này xảy ra?
Hiệu ứng Pygmalion là một hiện tượng tâm lý mô tả cách kỳ vọng có thể điều chỉnh hành vi. Nó là minh chứng cho việc niềm tin của người khác về chúng ta sẽ trở thành hiện thực khi niềm tin đó ảnh hưởng đến cách chúng ta hành động. Hiệu ứng Pygmalion minh họa rõ ràng rằng các đánh giá tích cực về hiệu suất từ cấp trên có thể thúc đẩy hiệu suất làm việc thực tế.
Hiệu ứng Pygmalion xảy ra khi kỳ vọng của người khác ảnh hưởng đến cả hành vi của họ và của chúng ta. Nếu ai đó tin rằng chúng ta có thể thành công, họ sẽ đối xử khác biệt với chúng ta để hỗ trợ chúng ta đạt được mục tiêu. Ngược lại, khi ai đó kỳ vọng chúng ta thành công, chúng ta sẽ cố gắng hết mình để đáp ứng kỳ vọng của họ.
Robert Rosenthal, một nhà tâm lý học hành vi, là người đầu tiên nghiên cứu hiệu ứng Pygmalion vào năm 1968 và đề xuất lý thuyết 4 yếu tố để giải thích hiện tượng này vào năm 1973. Rosenthal cho rằng khí hậu, đầu vào, đầu ra và phản hồi là 4 nhân tố quan trọng dẫn tới kỳ vọng của giáo viên về học sinh, ảnh hưởng đến hành vi của học sinh.
Khí hậu liên quan đến việc giáo viên đặt kỳ vọng cao vào học sinh, tạo môi trường học tập tích cực. Họ tạo cảm giác tích cực với học sinh và môi trường học sẽ phản ánh điều này. Đầu vào gợi ý rằng giáo viên sẽ cung cấp thông tin hữu ích và chất lượng hơn cho những học sinh họ cho là thông minh. Đầu ra là giáo viên sẽ tạo cơ hội cho những học sinh này tham gia vào lớp học nhiều hơn. Phản hồi liên quan đến việc nhận phản hồi chi tiết từ giáo viên để cải thiện khả năng của học sinh.
Tại sao điều này quan trọng?
Chúng ta cần hiểu cách kỳ vọng ảnh hưởng đến hành vi và kết quả của chúng ta để điều chỉnh kỳ vọng đó một cách hợp lý, nhằm đạt được kết quả tốt nhất có thể.
Hiệu ứng Pygmalion chỉ ra rằng ấn tượng rất quan trọng. Nếu bạn có danh tiếng tốt với sếp hoặc cấp trên, họ sẽ đặt nhiều kỳ vọng vào bạn, điều này có thể đồng nghĩa với việc họ hỗ trợ bạn nhiều hơn để bạn có thể đạt được mục tiêu tốt nhất. Ví dụ, Rosenthal phát hiện rằng giáo viên thường chăm sóc và khích lệ những học sinh có triển vọng.
Nếu chúng ta có kỳ vọng, chúng ta có thể ảnh hưởng đến người khác. Chúng ta cần cố gắng bày tỏ kỳ vọng tích cực để thúc đẩy mọi người đáp ứng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chắc chắn rằng kỳ vọng đối với mỗi người không chiếm hết kỳ vọng dành cho người khác.
Hiệu ứng Pygmalion có thể gây ra phân biệt đối xử, điều không công bằng. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta không ưu tiên chỉ một số ít học sinh hoặc nhân viên vì điều này có thể khiến người khác mất động lực và cảm thấy chán nản.
Làm thế nào để kích hoạt nó?
Hiệu ứng Pygmalion không phải là điều chúng ta có thể tự kích hoạt, vì nó phụ thuộc vào kỳ vọng của người khác về chúng ta như một động lực để thành công. Tuy nhiên, hiểu về hiệu ứng Pygmalion có thể giúp chúng ta tạo ấn tượng tích cực ngay từ đầu khi gặp cấp trên.
Khi làm như vậy, chúng ta có thể tạo ra kỳ vọng cao từ đầu, từ đầu năm học, dự án hoặc công việc, điều này khiến cấp trên hỗ trợ chúng ta nhiều hơn, thúc đẩy chúng ta và đảm bảo rằng chúng ta sẽ đạt được thành công.
Tuy nhiên, nếu chúng ta cảm thấy người cấp trên không đặt kỳ vọng cao vào chúng ta, chúng ta có thể mất động lực và ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của mình. Chúng ta có thể tìm kiếm những người khác trong cuộc sống, như bạn bè hoặc gia đình, để đặt kỳ vọng cao và dùng niềm tin đó như một động lực để chứng minh với giáo viên hoặc nhà tuyển dụng rằng họ đã đánh giá sai.
Bắt nguồn từ đâu?
Hiệu ứng Pygmalion lấy tên từ thần thoại Hy Lạp về Pygmalion, một nhà điêu khắc đã tạo ra một bức tượng phụ nữ vô cùng xinh đẹp mà ông mê như điếu đổ. Ông mong muốn tìm được một người phụ nữ đẹp như tác phẩm điêu khắc của mình và cưới cô về làm vợ. Vị thần tình yêu Aphrodite biến ước mơ của ông thành hiện thực, biến bức tượng trở thành một người phụ nữ thực sự. Khát vọng của Pygmalion về bức tượng đã biến ước mơ thành hiện thực, giống như cách chúng ta tập trung vào kỳ vọng có thể ảnh hưởng đến kết quả trong một tình huống nhất định.
Hiệu ứng Pygmalion còn được gọi là hiệu ứng Rosenthal, theo tên của một trong những nhà nghiên cứu đầu tiên chứng minh hiện tượng tâm lý này trong một nghiên cứu vào năm 1968. Robert Rosenthal, một trong những người tiên phong trong lĩnh vực khoa học hành vi, cùng với Lenore Jacobson, hiệu trưởng của một trường tiểu học, đã muốn kiểm tra xem liệu kỳ vọng của giáo viên về học sinh có ảnh hưởng đến hiệu suất học tập như thế nào.
Rosenthal và Jacobson đã yêu cầu học sinh ở trường tiểu học của Jacobson thực hiện bài kiểm tra IQ vào đầu năm học. Các giáo viên của những học sinh này được thông báo rằng bài kiểm tra được thực hiện để dự đoán học sinh nào sẽ có thành tích tốt và nổi bật trong năm học. Sau đó, Rosenthal và Jacobson đã chọn một số học sinh ngẫu nhiên và thông báo với giáo viên rằng họ đã thực sự làm rất tốt trong bài kiểm tra, mặc dù kết quả thực tế không chứng tỏ rằng các học sinh đó có trí thông minh vượt trội.
Cuối cùng, các học sinh nhận được một bài kiểm tra IQ tương tự vào cuối năm học. Trong khi tất cả các học sinh đều cải thiện trong bài kiểm tra này, Rosenthal và Jacobson đã nhận thấy rằng những học sinh được đánh dấu là nổi bật đã tiến bộ đáng kể so với những học sinh khác. Điều này đặc biệt đúng đối với học sinh lớp Một và lớp Hai. Từ kết quả này, họ kết luận rằng kỳ vọng của giáo viên có thể cải thiện hiệu suất học tập của học sinh, đặc biệt là đối với các em nhỏ.
Ví dụ 1 - Tác động của toàn bộ nhóm
Trong khi Rosenthal và Jacobson đã chứng minh sự khác biệt trong hiệu suất của nhóm học sinh được đánh dấu là phát triển trí tuệ và nhóm học sinh đối chứng không được đánh dấu, hiệu ứng Pygmalion có thể không phải là do giáo viên nghĩ tích cực về nhóm học sinh phát triển trí tuệ, mà là do họ nghĩ tiêu cực về nhóm kiểm soát.
Tiến sĩ Dov Eden, một nhà tâm lý học tổ chức, muốn đảm bảo rằng thực tế, kỳ vọng tích cực sẽ dẫn đến cải thiện hiệu suất. Do đó, ông tiến hành một nghiên cứu trong đó nhóm kỳ vọng cao được tách biệt hoàn toàn khỏi nhóm đối chứng.
Eden thực hiện nghiên cứu của mình bằng cách sử dụng các đội trong Lực lượng Phòng vệ Isreal, với mỗi đội có một trưởng đội. Các học viên được kiểm tra ở 4 lĩnh vực khác nhau: lý thuyết, thực hành, thể lực và bắn mục tiêu. Hai lĩnh vực đầu tiên được giảng dạy bởi các trưởng đội, và Eden dự đoán rằng chúng sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ hiệu ứng Pygmalion.
Kết quả cho thấy học viên trong nhóm kỳ vọng cao có biểu hiện trung bình tốt hơn so với nhóm đối chứng. Sự khác biệt rõ ràng nhất là trong lĩnh vực lý thuyết và thực hành, mà những lĩnh vực này được giảng dạy bởi các trưởng đội.
Từ những kết quả này, Eden kết luận rằng hiệu ứng Pygmalion có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm và rằng kỳ vọng tích cực sẽ dẫn đến sự khác biệt về hiệu suất. Nghiên cứu của ông cũng chứng minh rằng hiệu ứng Pygmalion vẫn tồn tại ngay cả khi cá nhân không biết về kỳ vọng của cấp trên.
Ví dụ 2 - Ảnh hưởng trong điều trị nghiện
Hầu hết các nghiên cứu về hiệu ứng Pygmalion tập trung vào vai trò của nó trong môi trường học tập và làm việc. Tuy nhiên, tiến sĩ Hakan Jenner, một giáo sư giáo dục nghiên cứu về vấn đề lạm dụng chất kích thích ở thanh thiếu niên, tin rằng hiệu ứng Pygmalion cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình điều trị vì các nhà điều trị cũng có thể kỳ vọng về sự thành công của bệnh nhân.
Theo Jenner, các nhà trị liệu thường phải phân loại và đánh giá khách hàng của họ. Họ cần xem xét liệu bệnh nhân có đủ động lực và ý chí để tham gia chương trình trị liệu hay không.
Jenner từ nghiên cứu trước của mình kết luận rằng cam kết trước khi tham gia chương trình cai nghiện rượu ít ảnh hưởng đến quyết định tham gia của bệnh nhân. Theo ông, yếu tố quyết định thành công hơn trong quá trình trị liệu là khí hậu, một trong 4 yếu tố mà Rosenthal đã đề cập.
Từ nghiên cứu của mình, Jenner kết luận rằng để đạt được kết quả tốt nhất, nhà trị liệu cần phải có kỳ vọng và động lực cao đối với bệnh nhân, điều này sẽ dẫn đến hiệu ứng Pygmalion.
Tóm tắt
Hiệu ứng Pygmalion là gì
Là hiện tượng mô tả kỳ vọng tích cực của người khác về chúng ta, có thể dẫn đến cải thiện hiệu suất và biểu hiện.
Lý do tại sao điều này xảy ra
Hiệu ứng này xuất phát từ những yếu tố xã hội, chúng ta bị ảnh hưởng bởi cả kỳ vọng của bản thân và của người khác. Kỳ vọng có thể làm tăng sự hỗ trợ và động viên từ những người xung quanh, và cũng làm chúng ta cố gắng hơn để không làm họ thất vọng. Chúng có thể là nguồn động viên giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn.
Ví dụ 1 - Hiệu ứng Pygmalion trong các nhóm
Trong nghiên cứu về hiệu ứng này, các nhà khoa học thường tạo ra kỳ vọng cao cho một số cá nhân cụ thể mà không phân biệt họ ra khỏi một nhóm đối chứng. Tuy nhiên, họ nhận ra rằng hiệu ứng Pygmalion vẫn tồn tại nếu người lãnh đạo tin rằng toàn bộ nhóm có tiềm năng thành công cao hơn trung bình.
Ví dụ 2 - Hiệu ứng Pygmalion trong trị liệu
Trong khi nghiên cứu về hiệu ứng Pygmalion thường tập trung vào môi trường giáo dục và làm việc, các nhà trị liệu cũng là những người lãnh đạo có kỳ vọng đối với bệnh nhân của mình. Nếu họ tin rằng bệnh nhân có thể thành công, họ sẽ tạo ra không khí tích cực và động viên bệnh nhân, giúp họ cai nghiện thành công. Vì hiệu ứng Pygmalion tồn tại trong trị liệu, các nhà trị liệu cần giữ kỳ vọng cao đối với bệnh nhân để quá trình trị liệu thành công.
Cách thức kích hoạt
Hiệu ứng Pygmalion tạo ra kỳ vọng dành cho những cá nhân được xem là triển vọng. Nếu bạn đang ở vị trí lãnh đạo như giáo viên, quản lý hoặc nhà trị liệu, hãy luôn thể hiện và duy trì những kỳ vọng tích cực. Những kỳ vọng này sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta đối xử với người khác cũng như cách họ tự cư xử.