Trong lĩnh vực marketing, chúng ta đều nhận ra giá trị của một người ảnh hưởng tốt. Marketing bằng người ảnh hưởng giúp bạn tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc thị trường đặc biệt và có thể tăng hiệu suất của chiến dịch marketing, bất kể là tăng sự nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng hoặc tăng doanh số bán hàng.
Hợp tác với những người tạo nội dung trực tuyến đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn có thể tận dụng được sự sáng tạo và tính chân thực của họ. Người ảnh hưởng là những cá nhân sáng tạo, có khả năng tạo ra nội dung mà khán giả yêu thích và tiếng nói của họ có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn.
Điều này cũng có thể giúp bạn tăng sức hút trên các nền tảng mà bạn chưa khai thác được; ví dụ, những người tạo nội dung trên TikTok thường là chuyên gia trong việc tích hợp thông điệp quảng cáo một cách tự nhiên vào nội dung gốc và thu hút sự chú ý của khán giả.
Hướng dẫn về marketing bằng người ảnh hưởng này cung cấp mọi thông tin cần thiết để nhận dạng người ảnh hưởng, tiếp cận họ, lập kế hoạch hợp tác hiệu quả và nhiều hơn nữa.
Marketing bằng người ảnh hưởng là gì?
Hãy suy nghĩ về những người ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này - gia đình Kardashian, những người thường làm náo loạn thế giới ảo.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những chủ đề sau để giúp chiến lược marketing bằng người ảnh hưởng của bạn thành công:
• Thống kê hiện tại về marketing bằng người ảnh hưởng
• Các loại người ảnh hưởng
• Những điều Nên và Không nên trong marketing bằng người ảnh hưởng
• Các hình thức hợp tác với người ảnh hưởng
• Phát triển chiến lược influencer marketing mang lại kết quả cao
• Công cụ influencer marketing hàng đầu mà bạn không thể bỏ qua
Thống kê về Influencer Marketing năm 2022 mà bạn cần biết
Theo dữ liệu từ Statista, dự kiến đến năm 2025, số người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu sẽ vượt quá 4 tỷ người. Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội đối với việc tiếp cận đến đông đảo đối tượng khách hàng.
Hãy cùng tìm hiểu một số con số ấn tượng về influencer marketing để bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về sức mạnh của việc sử dụng mạng xã hội trong chiến lược tiếp thị của bạn.
• Dự báo ngành influencer marketing sẽ đạt mức 16,4 tỷ đô la vào năm 2022 - Báo cáo từ lĩnh vực Influencer Marketing
• 71% các nhà quảng cáo dự định tăng ngân sách cho influencer marketing trong vòng 12 tháng tới, với đa số ưa thích hợp tác với micro-influencer - Dữ liệu từ Linqi
• Các doanh nghiệp có thể thu về 5,78 đô la trả cho mỗi đô la chi tiêu cho influencer marketing, một số thậm chí lên đến 18 đô la - Báo cáo từ lĩnh vực Influencer Marketing
• Trong năm 2021, 91% bài đăng được tài trợ liên quan đến micro-influencer - Thông tin từ Digital Information World
• Chiến dịch quảng cáo chéo ngày càng phổ biến vì sự gia tăng về số người dùng mạng xã hội, với mỗi người dùng sử dụng trung bình 6,6 nền tảng, do đó các thương hiệu cần hợp tác với những influencer nổi tiếng trên các kênh mạng xã hội quan trọng - Dữ liệu từ Backlinko
Các loại hình influencer
Có nhiều loại nhóm influencer và mỗi loại đều mang lại các cơ hội tăng nhận thức khác nhau.
Hợp tác với bất kỳ người nào trong số họ có thể giúp bạn nhanh chóng thu được lợi nhuận từ chiến dịch marketing của bạn bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận thông điệp của bạn. Tuy nhiên, hãy chọn influencer đúng đắn cho mục tiêu của bạn.
Influencer có thể mang lại cho thương hiệu của bạn sự độc đáo và uy tín mà bạn có thể đã phải nỗ lực xây dựng cho chính mình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn chọn influencer phù hợp với thương hiệu của mình.
Những Điều Nên và Không Nên Làm trong Influencer Marketing
Có một số mẹo hàng đầu mà bạn nên cân nhắc cho các chiến dịch influencer marketing của mình - còn được gọi là danh sách kiểm tra về những điều nên và không nên làm trong influencer marketing!
NÊN chia sẻ và điều chỉnh lại cho mục đích khác
Khi quá trình hợp tác bắt đầu, hãy tận dụng tối đa bằng cách chia sẻ lại và đăng lại nội dung trên tất cả các kênh mạng xã hội của bạn. Đồng thời, đảm bảo thảo luận với influencer về việc tái sử dụng nội dung họ tạo ra; ví dụ, bạn có thể sử dụng một video trên TikTok do influencer tạo ra để làm nội dung quảng cáo.
NÊN xây dựng mối quan hệ
Mặc dù việc chuyển từ influencer này sang influencer khác có thể hấp dẫn, nhưng việc xây dựng mối quan hệ với từng influencer là rất quan trọng. Quay lại làm việc với một số influencer cụ thể cho nhiều chiến dịch sẽ giúp họ trở nên chân thành hơn khi nói về thương hiệu của bạn và tăng nhận thức về thương hiệu trong số khán giả của họ.
NÊN hiện diện trên các kênh của họ
Trước khi tiếp cận một influencer, hãy tương tác tích cực với nội dung của họ và thể hiện sự ủng hộ của bạn. Trong quá trình hợp tác diễn ra, hãy tham gia và tương tác tích cực trên các kênh của họ và tiếp tục làm như vậy sau khi quá trình hợp tác kết thúc.
KHÔNG NÊN là người kiểm soát quá mức
Quan trọng là không nên quá nghiêm túc hoặc kiểm soát khi hợp tác với influencer. Đây là một quá trình cộng tác và bạn nên tận dụng sự sáng tạo, độc đáo và kết nối của họ. Mặc dù việc chỉ đạo chi tiết có ích, bạn nên cho phép influencer đóng góp ý kiến và tự quyết định về lịch làm việc và nội dung.
KHÔNG NÊN mơ hồ khi liên hệ
Khi liên hệ lần đầu với influencer, hãy tránh mơ hồ hoặc không cảm xúc. Hãy rõ ràng về bạn, tổ chức và/hoặc sản phẩm của bạn. Hãy nhấn mạnh điểm mà bạn thích ở nội dung của họ và lý do bạn nghĩ rằng nó sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn.
KHÔNG NÊN áp đặt mục tiêu quá cao
Hãy có một mục tiêu KPI rõ ràng khi hợp tác với influencer và thẳng thắn về nó. Hãy rõ ràng về các chỉ số hoặc dữ liệu mà bạn muốn đạt được. Influencer thường cung cấp phân tích tổng quan, nhưng nêu rõ những số liệu cụ thể bạn quan tâm.
Các dấu hiệu đỏ về influencer
Có một số điểm tiêu cực cần chú ý khi lựa chọn influencer, vì vậy đảm bảo bạn nhận biết được những dấu hiệu đỏ này khi điều tra:
Ảnh đại diện
Tên tài khoản
Hồ sơ
Lý lịch
Website
Nội dung
Sự mới mẻ
Các hình thức hợp tác với influencer
Có nhiều cách để một thương hiệu hoặc tổ chức hợp tác với influencer. Dưới đây là một số ý tưởng.
1. Đăng tin về sự kiện
Marketing cho sự kiện là một cơ hội lớn để tiếp cận các influencer. Nếu sự kiện của bạn hướng đến một địa điểm cụ thể hoặc có đối tượng cụ thể, thì những influencer làm việc trong các lĩnh vực đó là đối tác lý tưởng để quảng bá sự kiện của bạn trước đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hãy mời họ tham gia cộng tác sớm để tạo sự hứng thú và cho phép họ tham gia trực tiếp trong ngày sự kiện. Ví dụ, người dùng TikTok Straw Hat Goofy là một ví dụ điển hình.
2. Tặng sản phẩm kèm theo
49% người tiêu dùng dựa vào gợi ý từ influencer và tặng sản phẩm cho họ là cách để bạn tận dụng điều này. Tặng sản phẩm liên quan đến việc tăng nhận diện thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Gửi cho họ mẫu dùng thử hoặc cung cấp trải nghiệm miễn phí, và cung cấp thông tin về bạn và sản phẩm của bạn để họ dễ dàng quảng bá. Ví dụ, influencer người Ireland, James Kavanagh.
3. Video
Một video hợp tác có thể bao gồm việc mời influencer tham gia vào video của chiến dịch hoặc một loạt video. Nội dung video có thể được chỉnh sửa lại cho mục đích khác nhau và chia sẻ một cách dễ dàng, bạn có thể tạo ra video chất lượng mà không cần phải thuê chuyên gia, ví dụ như tài khoản Joy of Clean.
4. Quà tặng
Nếu bạn đang lên kế hoạch tổ chức một chương trình quà tặng, bạn có thể mời influencer tổ chức chương trình quà tặng cho bạn trên nền tảng của họ, xây dựng hình ảnh để quảng bá chương trình quà tặng và hướng dẫn khán giả của họ đến trang của bạn.
Hãy xem ví dụ dưới đây từ streamer trên Twitch, Youtuber và game thủ chuyên nghiệp Ninja với nhà sản xuất phần cứng máy tính, NZXT.
5. Giao cho influencer quản lý
Điều này bao gồm việc thuê một influencer để 'tiếp quản' các kênh mạng xã hội của bạn trong một khoảng thời gian, cho phép họ đăng nội dung trực tiếp lên story hoặc tổ chức một buổi phát trực tiếp. Đảm bảo bạn và influencer thảo luận trước và phát triển kế hoạch về việc quản lý và để họ quảng cáo trên kênh của mình trong ngày. Ví dụ dưới đây là việc giao quản lý Goop của Dr Shauna Shapiro.
6. Tăng cường hoạt động truyền thông
Đây là một ví dụ cho hoạt động ngắn hạn, đặc biệt phù hợp với loại thông điệp thời sự, từ thiện hoặc xã hội mà bạn muốn truyền đạt, chẳng hạn như một dự án trợ giúp mới hoặc một sự kiện từ thiện nào đó. Đối với sáng kiến này, bạn liên hệ với danh sách cụ thể người có ảnh hưởng khác nhau, yêu cầu họ quảng bá thông điệp của bạn và cung cấp cho họ các lựa chọn - điều này có thể đơn giản như chia sẻ bài viết của bạn lên story của họ.
khóa học trực tuyến miễn phíCách xây dựng chiến dịch influencer marketing thành công
Bây giờ bạn đã hiểu thêm về influencer marketing, vậy làm thế nào để bạn tạo ra một chiến dịch influencer marketing? Dưới đây là một số bước quan trọng để bạn lập kế hoạch:
1. Thiết lập mục tiêu và chỉ số KPI
Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch influencer nào, bạn cần xác định mục tiêu hoặc chỉ số KPI cho chiến dịch đó. Bạn có muốn tăng sự nhận thức về thương hiệu, quảng cáo sản phẩm mới hoặc thu hút khách hàng tiềm năng không?
2. Xác định ngân sách của bạn
Trong giai đoạn này, hãy xác định ngân sách bạn cần cho influencer quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Chi phí sẽ phụ thuộc vào influencer, mạng lưới xã hội và phạm vi của chiến dịch.
3. Chọn mạng lưới xã hội
Hãy đảm bảo bạn chọn nền tảng phù hợp cho đối tượng, lĩnh vực và loại chiến dịch của mình. Loại nội dung sẽ quyết định nền tảng, vì TikTok hoặc Instagram là lựa chọn tốt cho video trong khi blog có thể hoạt động tốt hơn trên Twitter hoặc LinkedIn.
4. Tìm kiếm influencer cho bạn
Chọn influencer phù hợp là rất quan trọng và có một số yếu tố cần xem xét:
Loại và chất lượng đối tượng khán giả
Mạng xã hội
phổ biến
Chất lượng nội dung
Tính xác thực
Tính cách của thương hiệu
Tỷ lệ và tần suất
tương tác
Chi phí
5. Kết nối với influencer
Sau khi bạn đã nhận diện được influencer phù hợp, hãy bắt đầu kết nối với họ. Bạn có thể làm điều này qua email hoặc trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng hãy thể hiện sự mở lòng, thân thiện và trung thực về mục tiêu của bạn cũng như giới thiệu về bạn và thương hiệu của bạn. Đừng ngần ngại cung cấp thông tin chi tiết hơn về những điều có thể gây chú ý của họ và xác định liệu hợp tác có phù hợp với họ không. Khi họ thể hiện sự quan tâm, bạn có thể bắt đầu thảo luận về các khoản phí và điều khoản, và cân nhắc việc ký kết hợp đồng.
6. Phát triển chiến dịch của bạn và chia sẻ với influencer
7. Điều tra về hiệu quả quảng cáo
Trong thế giới hiện đại, có nhiều công cụ quảng cáo được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các chiến lược tiếp thị của bạn. Những công cụ này bao gồm các nền tảng có thể tự động tìm kiếm và liên hệ với các influencer, thậm chí còn giúp bạn triển khai toàn bộ chiến dịch quảng cáo.
Hãy xem xét những công cụ quảng cáo tốt nhất theo từng lĩnh vực để bạn có thể chọn lựa phù hợp với mục tiêu của mình.
Công cụ theo dõi hoạt động mạng xã hội
Meltwater cung cấp phần mềm giám sát và tương tác trên mạng xã hội, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hàng triệu bài đăng từ các mạng xã hội, blog và trang tin tức, nhằm tìm ra nội dung liên quan đến bạn và thương hiệu của bạn.
Talkwalker cung cấp tính năng theo dõi hoạt động trên mạng xã hội và đồng thời phân tích hình ảnh để tìm kiếm hình ảnh và nhận diện influencer trên các nền tảng như Instagram hoặc Snapchat.
Công cụ tìm kiếm influencer
Upfluence sử dụng phần mềm để xác định và cập nhật thông tin của influencer ngay trong thời gian thực, đồng thời phân tích tất cả nội dung của họ để tiếp cận và tương tác. Công cụ Live Capture của họ giúp bạn tìm ra những influencer phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn.
Nền tảng influencer đa dạng
Grin là một nền tảng quản lý người sáng tạo nội dung toàn diện giúp các nhãn hàng xây dựng mối quan hệ đối tác. Nó giúp bạn tìm kiếm influencer, tiếp cận và phát triển mối quan hệ cũng như báo cáo và phân tích các chiến dịch quảng cáo.
Mavrck cung cấp nền tảng để tìm kiếm những influencer phù hợp, quản lý chiến dịch và báo cáo về hiệu suất. 'Chỉ số về Influencer' của họ liệt kê hàng triệu người có tầm ảnh hưởng về cả vĩ mô và vi mô trên toàn thế giới và trên tất cả các nền tảng mạng xã hội lớn.