Các mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn hiện đang thế nào?
Theo tổ chức Gallup, những người có bạn thân ở nơi làm có khả năng gắn bó với công việc cao hơn gấp 7 lần. Nhưng không nhất thiết phải là 'BFF.' Gallup phát hiện rằng những người chỉ đơn giản có một người bạn tốt ở nơi làm việc có thể dễ hạnh phúc hơn. Hơn nữa, các mối quan hệ công việc tốt có liên quan đến sự tương tác khách hàng tốt hơn và khả năng tăng lợi nhuận.
Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu tại sao các mối quan hệ tốt trong công việc lại quan trọng, cách xây dựng và duy trì chúng, thậm chí cả giải pháp để làm việc với những người mà bạn không ưa.
Tại sao cần phải có các mối quan hệ công việc tốt?
Con người tự nhiên thích giao tiếp. Và khi suy nghĩ rằng chúng ta dành một phần lớn cuộc đời cho công việc, rõ ràng các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ làm cho công việc trở nên thú vị hơn.
Ví dụ, khi đồng nghiệp làm việc cùng nhau một cách thoải mái hơn, họ cảm thấy tự tin hơn trong việc thể hiện ý kiến, sáng tạo và đồng ý với những ý tưởng mới. Mức độ làm việc nhóm này là quan trọng để nắm bắt sự thay đổi, sáng tạo và đổi mới. Và khi mọi người nhìn thấy sự thành công khi làm việc cùng nhau theo cách này, tinh thần và hiệu suất làm việc của nhóm sẽ tăng lên.
Các mối quan hệ tốt trong công việc cũng mang lại cho bạn sự tự do. Thay vì dành thời gian và năng lượng để giải quyết các mối quan hệ tiêu cực, bạn có thể tập trung vào những cơ hội - từ việc có được dự án mới đến tập trung vào sự phát triển cá nhân.
Và có một mạng lưới chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp, mở ra những cơ hội mà nếu không thì có thể bạn sẽ bỏ lỡ.
Định nghĩa một mối quan hệ tốt
Một mối quan hệ công việc tốt cần có sự tin tưởng, tôn trọng, nhận thức về bản thân, sự hòa nhập và giao tiếp mở cửa. Hãy khám phá từng đặc điểm này.
· Tin tưởng: Khi bạn tin vào các thành viên trong nhóm, bạn có thể thể hiện ý kiến và hành động của mình một cách trung thực và cởi mở. Và bạn không cần phải dành thời gian và năng lượng để lo lắng về việc bị phản bội.
· Tôn trọng: Các nhóm làm việc cùng nhau với sự tôn trọng lẫn nhau, coi trọng ý kiến đóng góp của mỗi thành viên, và tìm ra giải pháp dựa trên sự thấu hiểu, trí tuệ và sáng tạo của tập thể.
Tự nhận thức về bản thân
· Hòa nhập: Đừng chỉ chấp nhận những người và ý kiến khác biệt, hãy chào đón chúng! Ví dụ: khi đồng nghiệp đưa ra ý kiến khác với bạn, hãy suy nghĩ về hiểu biết và quan điểm của họ - hoặc 'văn hóa bổ sung' - vào quyết định của bạn.
· Giao tiếp cởi mở: Tất cả các mối quan hệ tốt đều dựa trên việc ăn nói trung thực và thành thật. Cho dù bạn gửi email, tin nhắn, gặp mặt trực tiếp hay gọi video, việc giao tiếp hiệu quả với những người xung quanh giúp bạn kết nối tốt hơn.
Mối quan hệ công việc nào quan trọng?
Mặc dù bạn cố gắng xây dựng và duy trì mối quan hệ công việc tốt với mọi người, nhưng một số người đặc biệt cần được quan tâm hơn. Như mối quan hệ giữa sếp và nhân viên. Gallup nhận ra rằng người quản lý một mình có thể chiếm tới 70% mức độ tương tác của một nhóm.
Thông thường, việc xây dựng mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên thường là một quá trình một một. Tại những điểm này, bạn có thể hướng dẫn công việc của một cá nhân sao cho phù hợp với 'bức tranh lớn hơn' của tổ chức, hiểu được điểm mạnh của họ và hỗ trợ họ trong việc phát triển.
Bạn cũng có thể tìm hiểu cách quản lý của bạn hoạt động, để dự đoán nhu cầu của họ và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn để có một mối quan hệ làm việc suôn sẻ hơn.
Bạn cũng sẽ hưởng lợi từ việc phát triển mối quan hệ công việc tốt với các bên liên quan chính. Họ đóng vai trò quan trọng trong thành công hoặc thất bại của bạn, chẳng hạn như khách hàng, nhà cung cấp và đồng nghiệp của bạn. Xây dựng mối quan hệ với họ giúp bạn đảm bảo rằng dự án và công việc của bạn luôn diễn ra một cách suôn sẻ. Phân tích bên liên quan giúp bạn xác định họ là ai, từ đó bạn có thể dành thời gian để xây dựng mối quan hệ đối tác này.
Cách xây dựng mối quan hệ công việc tốt
Như bạn đã biết từ những người bạn lâu năm nhất của mình, việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người có thể mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, cũng có những bước bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để trở nên hòa hợp với đồng nghiệp của mình.
1. Xác định nhu cầu mối quan hệ của bạn. Bạn có biết bạn cần gì từ người khác không? Và bạn có biết họ cần gì từ bạn không? Hiểu được những nhu cầu này có thể là cách để xây dựng mối quan hệ tốt hơn.
Phát triển kỹ năng cá nhân của bạnTập trung vào EQLắng nghe và quan tâm
5. Lên kế hoạch để xây dựng mối quan hệ. Nếu có thể, mời đồng nghiệp đi uống cà phê hoặc tạo những tương tác nhỏ như bình luận về bài viết trên LinkedIn của họ. Những hành động nhỏ này dù mất thời gian nhưng có thể làm nền tảng cho mối quan hệ bền vững.
6. Quản lý ranh giới cá nhân. Dành thời gian đúng mức! Đôi khi, các mối quan hệ công việc có thể làm giảm hiệu suất làm việc, đặc biệt khi một người đồng nghiệp hoặc bạn bắt đầu chiếm hữu thời gian của bạn. Quan trọng là xác định và duy trì ranh giới cá nhân, quản lý thời gian giao tiếp xã hội tại nơi làm việc.
7. Tôn trọng và đánh giá cao người khác. Mọi người, từ sếp đến nhân viên mới, đều muốn biết công việc của họ được đánh giá cao. Hãy tự tin khen ngợi những người xung quanh khi họ làm tốt điều gì đó. Việc khen ngợi và công nhận sẽ mở ra cánh cửa cho mối quan hệ công việc tích cực.
8. Tập trung vào tính tích cực. Tính tích cực có thể lan tỏa và thu hút mọi người bởi những điều làm họ cảm thấy thoải mái.
9. Tránh nói chuyện linh tinh. Chính trị và các cuộc trò chuyện không liên quan tại nơi làm việc có thể làm hại mối quan hệ. Nếu bạn gặp xung đột với ai đó, hãy trò chuyện trực tiếp với họ. Tránh nói chuyện linh tinh với đồng nghiệp sẽ tạo ra sự không tin và căng thẳng.
Giải quyết các mối quan hệ khó khăn trong công việc
Đôi khi, bạn phải làm việc với người mà bạn không hài lòng. Trong không gian làm việc ảo, việc giao tiếp có thể gây hiểu lầm hoặc căng thẳng.
Mặc dù tránh người gây xích mích là tự nhiên, nhưng đôi khi không khả thi hoặc không tốt cho nhóm. Dưới đây là một số chiến lược để hàn gắn hoặc duy trì mối quan hệ nghề nghiệp.
1. Nhớ lại những kỉ niệm tích cực. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc suy ngẫm về những trải nghiệm tích cực với đồng nghiệp có thể củng cố lại mối quan hệ đã rạn nứt. Một lựa chọn khác là sử dụng người hòa giải để giải quyết xung đột.
2. Tự đánh giá lại bản thân. Khi chúng ta cảm thấy tiêu cực về ai đó, chúng ta có thể trở nên mất kiên nhẫn, tức giận và mất tinh thần. Và những người khác có thể hướng những hành vi tiêu cực đó về lại chúng ta. Cách Betari Box có thể giúp phá vỡ vòng tuần hoàn xung đột này và ngăn chặn những thái độ, hành vi có hại này theo hướng tích cực.
3. Tìm mục tiêu có lợi cho cả hai. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng mối quan hệ khó khăn có thể bắt nguồn từ sự mất cân bằng quyền lực không? Bạn có thể sử dụng mô hình chiến lược quyền lực của giáo sư John Eldred để xác định bất kỳ mục tiêu mâu thuẫn nào hoặc sự mất cân bằng quyền lực và tìm ra cách giao tiếp tốt hơn và cải thiện mối quan hệ của bạn.
Câu hỏi phổ biến về mối quan hệ công việc tốt
Mối quan hệ tốt tại nơi làm giúp công việc trở nên thú vị hơn. Hơn nữa, các nhóm gắn bó làm việc hiệu quả hơn, giúp giải phóng thời gian cho sự phát triển cá nhân. Những mối quan hệ nghề nghiệp bạn xây dựng cũng sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.
Bạn nên xây dựng mối quan hệ tốt với tất cả đồng nghiệp của mình. Nhưng hãy tập trung vào người quản lý của bạn để tiếp tục gắn bó với công việc, các thành viên trong nhóm mà bạn làm việc hàng ngày và bất kỳ bên liên quan nào ảnh hưởng bởi công việc của bạn.
Một mối quan hệ công việc chuyên nghiệp được xây dựng trên sự tin tưởng. Các thành viên trong nhóm nên tôn trọng lẫn nhau và hòa nhập trong việc xem xét các ý kiến khác nhau. Nhận thức về bản thân và giao tiếp cởi mở là chìa khóa để thực hiện việc này.
Những điểm chính
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt trong công việc sẽ khiến bạn gắn bó hơn với công việc, nâng cao khả năng chuyên nghiệp và nâng tầm toàn đội.
Sử dụng các chiến lược sau để xây dựng mối quan hệ công việc tốt với đồng nghiệp, quản lý, khách hàng và các bên liên quan khác của bạn:
1. Xác định nhu cầu mối quan hệ của bạn
2. Phát triển những kỹ năng con người của bạn
3. Tập trung vào EI
4. Tập lắng nghe có sự quan tâm
5. Quản lý ranh giới của bạn
6. Lên lịch trình để xây dựng mối quan hệ
7. Đánh giá cao người khác
8. Tích cực
9. Tránh nói chuyện phiếm
Một số mối quan hệ công việc sẽ khó khăn hơn những mối quan hệ khác. Nhưng với suy nghĩ, thời gian và nỗ lực, những điều này có thể trở nên cùng có lợi.