Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nhân viên cần cả đào tạo chính quy và không chính quy, và thậm chí còn cần nhiều hơn là chỉ đào tạo chính quy. Việc tạo môi trường làm việc hạnh phúc sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc. Điều này đã được các nhà nghiên cứu chứng minh qua nhiều nghiên cứu.
Một điều đặc biệt là Trung tâm Lãnh Đạo Sáng Tạo đã đề xuất nhiều lý thuyết về phát triển nhân viên, trong đó có mô hình 70-20-10. Mô hình này dựa trên việc phát triển và lãnh đạo.
'Mô hình 70-20-10' bắt nguồn từ đâu?
Sau 30 năm nghiên cứu, Trung tâm Lãnh Đạo Sáng Tạo đã đề xuất một công thức quan trọng cho phát triển nhân viên, đó là 70-20-10. Công thức này giúp làm sáng tỏ quá trình phát triển của nhân viên trong tổ chức.
Theo công thức này, 70% kiến thức được hấp thụ từ trải nghiệm thực tế cả trong và ngoài công việc, 20% đến từ sự tương tác với đồng nghiệp và mối quan hệ xã hội, và 10% còn lại đến từ các khoá học chính thống. Đây là những yếu tố quan trọng giúp phát triển nhân lực tại môi trường làm việc.
Hãy xem xét ba khía cạnh quan trọng này của quá trình học tập một lần nữa
70% kiến thức được thu thập từ những thách thức trong công việc hàng ngày
20% học hỏi từ mối quan hệ xã hội và sự tương tác với cộng đồng
10% học từ các khóa học và buổi đào tạo chính thống
'Mô hình 70-20-10' có còn phù hợp trong thời đại hiện nay không?
Ngày nay, hầu hết các tổ chức không tin vào việc phát triển và học hỏi thông qua các phương tiện không chính thống vì nhân viên không có xu hướng chia sẻ kinh nghiệm tại nơi làm việc. Các chương trình đào tạo chính thống mà họ rất tin tưởng lại không đem lại hiệu quả như mong đợi. Thậm chí, khi bỏ qua công thức truyền thống và quan sát thực tế, chúng ta thấy nhân viên không hài lòng và sự phát triển của họ bị giảm sút sau một thời gian dài.
Họ cảm thấy thất vọng với nhà tuyển dụng của mình và bắt đầu tìm kiếm công việc mới một cách nhanh chóng. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, việc giữ chân trở nên khó khăn hơn khi họ thường xuyên thay đổi nếu kiến thức họ thu được không đến từ sự tương tác xã hội và kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu mô hình của những năm 1980 có thực sự phản ánh được thực tế của thế giới công nghệ thông tin ngày nay hay không?
Dưới đây là một số điểm cần xem xét
Năm 2019 được biết đến là một năm của sự phát triển về công nghệ và việc học thông qua thiết bị di động. Chúng ta đã dành nhiều thời gian tương tác trên Internet hơn là tương tác trực tiếp với nhau. Điều này đã làm cho thế hệ mới cảm thấy cô đơn và bất mãn. Mặc dù một số hoạt động học hỏi diễn ra thông qua điện thoại và Internet, nhưng cũng đồng thời gây ra những hậu quả không thể xem nhẹ.
Năm 2018, McKinsey & Company và J.P. Donlon đã phát hiện ra một mối liên hệ mạnh mẽ giữa kỹ năng lãnh đạo của các doanh nhân và hiệu quả hoạt động trên thị trường.
Thị trường Học hỏi và Phát triển (L&D) năm 2019 đạt 240 tỷ đô la, chủ yếu tập trung vào đào tạo doanh nghiệp. Trong số đó, 59% chi phí được sử dụng cho đào tạo kỹ thuật số.
Môi trường làm việc gắn kết đã được chứng minh là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của các công ty. Theo nghiên cứu, các nhóm làm việc gắn kết có khả năng sinh lời cao hơn 21%.
Công nghệ đang thúc đẩy mô hình 70-20-10 thay vì phủ nhận nó. Bằng cách sử dụng công nghệ và việc học qua thiết bị di động, mô hình này có thể trở nên mạnh mẽ hơn trong thời đại hiện nay.
Tất cả những điều này chứng tỏ rằng trong quá khứ và hiện tại, công nghệ nên được sử dụng để đào tạo nhân viên một cách phi chính thức thay vì lãng phí những kinh nghiệm của họ.
Làm thế nào để thực hiện 'Mô hình 70-20-10’?
Các hệ thống quản lý học tập nên được áp dụng trong môi trường lao động và tổ chức. Đầu tiên, nhà tuyển dụng cần tập trung vào việc áp dụng công nghệ và sử dụng công nghệ nhiều hơn cho việc học hỏi phi chính thức và học hỏi xã hội. Điều này là quan trọng để tạo ra một trải nghiệm học hỏi mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Kinh nghiệm làm việc có thể được chăm sóc sâu hơn trong một nhân viên thông qua nhiều phương pháp và bằng cách cung cấp sự hỗ trợ về hiệu quả.
Sử dụng công nghệ để đào tạo phi chính thức
Áp dụng đào tạo di động và trực tuyến cho 10% học chính thức
Thể hiện lòng tin vào quá trình học hỏi của cộng đồng
Tạo một môi trường văn phòng thân thiện và tương tác
Tăng cường sự tương tác giữa các nhân viên và giữa nhân viên và lãnh đạo
Thiết lập một hệ thống phản hồi tích cực
Sử dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường để trải nghiệm tương tác
Hỏi ý kiến nhân viên về những gì họ học được sau mỗi trải nghiệm làm việc khó khăn
Mở cửa trò chuyện và giải quyết vấn đề một cách tự nhiên
Không ngần ngại có những cuộc trò chuyện khó khăn với nhân viên
Lợi ích và Ưu điểm của 'Mô hình 70-20-10'
Tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ, hiệu quả và lành mạnh hơn
Khuyến khích nhân viên học tập tốt hơn và cảm thấy hài lòng hơn
Phát triển các nhà lãnh đạo xuất sắc hơn
Mô hình linh hoạt và có thể thích nghi với các doanh nghiệp khác nhau
Tăng cường hiệu quả của quá trình học tập và phát triển
Hiệu quả chi phí
Đặt trọng tâm vào quản lý hiệu suất
Là một mô hình toàn diện cho quá trình học tập