Một con đường dẫn qua Accra, thủ đô của Ghana, được phủ bởi lớp nhựa đường như hàng nghìn con đường khác.
Ghana Hiện Đang Thúc Đẩy Dự Án Làm Đường Đầy Tham Vọng. Kế Hoạch Này Đã Được Tổng Thống Akufo-Addo Công Bố Vào Năm 2018.
5% Trong Số 500 Tấn Nhựa Mỗi Ngày Ở Ghana Được Tái Chế. Phần Còn Lại Gây Ra Ô Nhiễm Môi Trường Nghiêm Trọng.
Việc Sử Dụng Nhựa Để Làm Đường Đã Xuất Hiện Ở Ấn Độ Và Đang Lan Rộng Trên Toàn Thế Giới.
Công Nghệ Làm Đường Từ Nhựa Đang Ngày Càng Phổ Biến Ở Nhiều Quốc Gia Trên Thế Giới.
Các Nghiên Cứu Mới Cho Thấy Các Đường Phố Nhựa Có Tiềm Năng Hơn Đường Phố Truyền Thống.
Công Nghệ Này Có Thể Thu Hồi Lượng Lớn Nhựa Từ Bãi Chôn Lấp, Đồng Thời Cung Cấp Nguyên Liệu Đủ Cho Việc Sửa Chữa Đường.
Một Người Ủng Hộ Cho Biết: 'Đường Nhựa Mở Ra Cơ Hội Hấp Thu Hàng Trăm Nghìn Tấn Nhựa Gần Như Chỉ Trong Một Đêm'.
Các Con Đường Trải Nhựa Có Thể Hấp Thu Hàng Trăm Nghìn Tấn Nhựa, Tạo Ra Cơ Hội Lớn Cho Việc Tái Chế Nhựa.
Công Nghệ Kết Hợp Rác Thải Nhựa Vào Nguyên Liệu Tráng Đường Cần Thời Gian Phát Triển.
Greg White - Một Kỹ Sư Đường Ở Úc, Cho Biết: 'Các Con Đường Trở Nên Đẹp Khi Chứa Nhiều Nhựa Tái Chế'.
Thêm Màu Trắng - Một nhà nghiên cứu về sản phẩm của công ty MacRebur ở Scotland, một trong những nhà sản xuất hàng đầu về vật liệu lát nhựa, đã chia sẻ: “Với những đặc tính mà chúng tôi có thể kiểm tra, chắc chắn rằng nếu bạn thêm loại nhựa phù hợp vào nhựa đường, bạn có thể cải thiện các đặc tính của bề mặt.”
Ông và những người khác đã cảnh báo rằng, những gì còn thiếu là dữ liệu về quá trình lão hóa và độ bền của đường nhựa theo thời gian, vì ở hầu hết các quốc gia, công nghệ này mới được sử dụng chưa đầy bảy năm.
Trong khi các công ty khác đang áp dụng các phương pháp khác nhau, ý tưởng chung vẫn là sử dụng rác thải nhựa được đun chảy và trộn chung với các thành phần khác để sản xuất đường nhựa. Ban đầu, nhựa đường được tạo thành từ 90-95% hỗn hợp bao gồm sỏi, cát và đá vôi - cùng với 5-10% nhựa rải đường, lớp đen nhám được trích xuất từ dầu thô – tạo thành hỗn hợp khối rắn.
Khi các nhà thầu thêm vào rác thải nhựa – thứ thậm chí còn đặc cứng hơn cả nhựa đường – họ thường thay thế từ 4-10% nhựa đường, đôi khi có những phương pháp thay thế nhiều hơn con số đã nêu trên. Do đó, đường nhựa không chỉ là một dải bề mặt bằng nhựa – mà nó còn nhiều hơn thế nữa.
Các nghiên cứu cho thấy “việc sử dụng rác thải nhựa để sản xuất đường đã tăng khả năng thay thế bền vững, độ chắc, sức chịu đựng và các thuộc tính mong muốn của hỗn hợp nhựa rải đường, từ đó làm tăng tuổi thọ và độ cứng của bề mặt đường” Michaek Burow, một kỹ sư tại Đại học Brimingham và là tác giả có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đã viết trong email rằng. “Tuy nhiên, có thể còn quá sớm để chúng ta báo cáo về những ứng dụng không thành công trong giai đoạn đầu.”
Theo Toby McCartney, cộng sáng tạo và CEO của Macrebur, việc áp dụng rác thải nhựa vào bề mặt đường giúp chúng ta tiêu thụ một lượng lớn nhựa đã bị vứt bỏ. “Rác thải nhựa là một vấn đề trong thành phố, chúng ta có thể sử dụng đến 40% lượng nhựa được vứt bỏ, nếu chúng ta có thể xây dựng những con đường chứa chúng.”
Theo trang web của công ty, mỗi tấn hỗn hợp McRebur gồm 80.000 chai nhựa. Mỗi km đường có chứa gần 750.000 bao bì nhựa.
Nguyên liệu nhựa của MacRebur được nghiền thành hạt gạo, sau đó phồng lên và bán lại cho các công ty xây dựng và nhựa đường toàn cầu. Từ chiến dịch của MacRebur vào năm 2016, những nguyên liệu này đã được sử dụng trong hàng nghìn dặm đường, vỉa hè, đường chạy và bãi đậu xe ở nhiều quốc gia.
“Việc xử lý nhựa đường từ dầu mỏ tạo ra lượng khí thải nhà kính lớn hàng năm.”
Theo đuổi một phương pháp khác, PlasticRoad ở Hà Lan tránh sử dụng lớp nhựa đường truyền thống. Từ năm 2018, họ đã hoàn thành 100 dự án thí điểm, xây dựng các con đường làm từ rác thải nhựa, rẻ tiền và dễ dàng nâng cấp.
Ở Ấn Độ, khi 50% các con đường ở miền quê chưa được tráng nhựa từ vài năm trước, đã có 14,000 dặm đường mới được nâng cấp kể từ khi Bộ trưởng Giao thông ở Ấn Độ quy định thêm rác thải nhựa vào nhựa tráng đường.
Nhận thấy sự tương đồng giữa nhựa tái chế và nhựa đường, ông đã kết hợp một ít nhựa tái chế với sỏi, sau đó thêm lớp nhựa đường, và thấy kết quả tốt. Phương pháp này sử dụng hai loại nhựa: LDPE và PET, đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của MacRebur.
Cách các con đường nhựa có thể góp phần vào việc bảo vệ môi trường như thế nào? Một số người lo lắng rằng việc sử dụng nhựa nóng để tạo lớp nhựa đường có thể gây ra khí thải CO2, vì vậy họ phủ nhận bất kỳ điều gì liên quan đến việc tiết kiệm khí thải từ việc sử dụng ít lớp nhựa đường hơn. Vasudevan nói rằng trong phương pháp của ông, chỉ cần làm nóng nhựa ở 170 độ C, một mức nhiệt độ an toàn.
Troutman - một nhà khoa học môi trường - giải thích rằng “Nhựa khi nóng chảy, chúng chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng, sau đó sang trạng thái khí, và điều đó chỉ xảy ra khi chúng được nung trên 270 độ C – khi đó chúng thải ra khí,” McCartney tính toán rằng mỗi tấn nhựa đường còn lại từ nhựa đường sẽ tiết kiệm được một tấn khí thải CO2, do lượng dầu mỏ được sử dụng để sản xuất nhựa đường ít hơn. Việc xử lý nhựa đường từ dầu mỏ gây ra lượng khí thải nhà kính lớn hàng năm.
Nguồn ảnh designlife-cycle
“Nếu chúng ta tiếp tục thải ra ngày càng nhiều rác thải nhựa, chúng ta sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề này theo cách bền vững.”
Một lo ngại khác về đường nhựa là khả năng phát tán vi nhựa. Hiện tại, tình trạng này chưa được báo cáo, và những người được phỏng vấn cho biết vi nhựa chưa bao giờ là vấn đề đối với họ.
“Vật liệu làm đường - khối nhựa rắn - tương đối ít nhựa,” Troutman giải thích. “Thực tế, nguồn chứa lượng vi nhựa lớn nhất trên Trái Đất là trong các lốp xe đã mòn.”
Mùa hè năm ngoái, một dự án thí điểm ở California đã chỉ ra rằng cần thử nghiệm một cách nghiêm ngặt để đảm bảo rằng một con đường, nếu được lát bằng vật liệu mới như nhựa, có thể lái và an toàn, đặc biệt là đường cao tốc chính được vận hành bởi các giàn khoan lớn với tải trọng nặng. Đường cao tốc 162 ở Oroville là trung tâm vào tháng 8 năm ngoái khi Caltrans, Bộ giao thông vận tải của California, hợp tác với nền công nghiệp TechniSoil, cung cấp nhựa lỏng, để lát cho dải thử nghiệm 1000 bước chân.
Đó là lần đầu tiên Caltrans sử dụng công nghệ mới này. “Tôi không thích nhựa,” – Tom Pyle – người dẫn dắt chương trình Caltrans’ Office of Asphalt Pavement Program, nói. “Tôi thậm chí không uống nước từ các chai nhựa nữa – và nếu đó là cách sử dụng rác thải nhựa để tăng tuổi thọ của các con đường thì cứ làm thôi.”
Không sử dụng lượng sỏi và nhựa đường còn dư. Sau đó, kỹ sư kiểm tra và đánh giá như bề mặt mới “có di chuyển” và cảm thấy không an toàn. Caltrans cuối cùng phải thay thế nó bằng lớp nhựa đường truyền thống. “Đó là phần đầu tiên sử dụng nhựa để thử nghiệm,” Pyle nói. “Chúng tôi không muốn vì bất kỳ lý do gì mà xảy ra tai nạn và phá hỏng mục tiêu xây dựng đường nhựa.”
Để không nản chí, Caltrans gần như sẽ nâng cấp một phần khác của bài kiểm tra ở Oroville vào mùa xuân tới. Pyle nói rằng họ sẽ sử dụng phương pháp xây dựng mới với mục đích là “chắc chắn hơn”. “Hiện tại chúng tôi chưa biết độ dày cần thiết của nguyên liệu để chúng có thể nâng hàng ngàn chiếc xe tải mỗi ngày,”
Troutman coi đường nhựa như một “bước tiến đầy triển vọng,” đặc biệt là ở các quốc gia như Ghana với các dự án làm đường chồng chất. Và hiện tại, với tương lai xa xôi rằng đến năm 2050, thế giới sẽ sản xuất ra lượng rác thải nhựa gấp ba lần so với trước đây, cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ghana hạn chế tất cả việc sử dụng nhựa mới không cần thiết. “Đó là bước đầu tiên,” cô nói. “Nếu chúng ta tiếp tục thải ra ngày càng nhiều nhựa, chúng ta sẽ không bao giờ có thể quản lý nó một cách bền vững.”
Tác giả: Ann Parson
Liên kết gốc: Hàng triệu tấn nhựa được vứt bỏ mỗi năm. Nhưng liệu chúng ta có thể sử dụng nó để lát đường không?
Dịch giả: Đinh Thị Hoài Anh -