Những Điểm Chính
· Xu hướng 'Quiet quitting' đang trở nên phổ biến trên TikTok và các mạng xã hội trong vài tuần qua.
· Thực chất, nó không phải là bỏ việc hẳn, mà chỉ là làm ít đi - chẳng hạn từ chối làm quá giờ hoặc không trả lời email ngoài giờ làm việc.
· 'Quiet quitting' có thể là dấu hiệu của sự làm việc quá sức và căng thẳng, đồng thời là cách để những người lao động lấy lại cân bằng cuộc sống.
Nếu bạn đã lướt TikTok trong vài tháng gần đây, bạn có thể đã nghe đến 'quiet quitting', một cụm từ phổ biến trong cộng đồng GenZ và cả những người trung niên. Với 11.3 triệu lượt xem trên các video có hashtag #quietquitting, xu hướng này trở nên rất thịnh hành vào cuối năm nay.
Mặc dù tên gọi là vậy, 'quiet quitting' không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn công việc. Thay vào đó, mọi người chọn từ chối những thành tựu cao hơn và sự bận rộn không ngừng, thiết lập ranh giới rõ ràng trong công việc. Điều này có nghĩa là làm ít hơn hoặc chỉ đơn giản là hoàn thành đúng công việc được giao, tạo ra ranh giới cho bản thân.
“Không lâu nữa, mỗi cá nhân sẽ không còn dấn thân vào văn hóa bận rộn không ngừng, điều mà đã khiến họ ưu tiên vật chất và tiền tài – thay vào đó, họ sẽ lấy giá trị như lòng trắc ẩn và sự phát triển bản thân làm trọng tâm”
Maria Kordowicz, tiến sĩ, giáo sư về hành vi tổ chức tại Đại học Nottingham và giám đốc Trung tâm Giáo dục và Học tập Liên ngành, miêu tả 'quiet quitting' là “làm đủ để thỏa mãn yêu cầu công việc mà không để nó lấn át các khía cạnh khác trong cuộc sống”
“Chẳng hạn, nhân viên muốn tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ ngừng cố gắng thăng tiến bằng cách không làm thêm giờ hoặc dành quá nhiều thời gian cố gắng tăng năng suất mà quên đi lợi ích cá nhân”, cô ấy nói thêm.
Quiet quitting đòi hỏi điều gì?
Paul Allen, lãnh đạo toàn cầu và phó chủ tịch cấp cao về nghiên cứu và sức khỏe toàn diện tại LifeWorks, đã nêu ra những dấu hiệu của 'quiet quitting' như sau:
· Nói không với công việc ngoài phạm vi mô tả công việc
· Không phản hồi email hay tin nhắn ngoài giờ làm việc
· Kết thúc ca làm đúng giờ
· Không cố gắng quá mức
· Giảm kỳ vọng đạt thành tựu lớn để thăng tiến trong công ty
Ở một góc độ nào đó, 'quiet quitting' giống như tuân thủ nghiêm ngặt nội quy, một dạng phản ứng thay vì đình công, khi nhân viên chỉ làm tối thiểu - không làm thêm giờ, không kiểm tra email cuối tuần, hay làm thêm việc để giúp công ty.
Không giống như làm theo quy định, 'quiet quitting' là một hành động cá nhân của nhân viên thay vì do hiệp hội hay nhóm nào tổ chức, nhưng nó chắc chắn đang gây sự chú ý trên mạng xã hội.
Tại sao nhiều người lại chọn cách này?
Có rất nhiều lý do khiến họ làm vậy. Một lý do chính là để lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, bác sĩ Kordowicz giải thích, người cho rằng đây là một dạng chiến thuật đối phó để bảo vệ bản thân khỏi làm việc quá mức và kiệt sức.
Chúng ta dễ dàng bị cuốn vào công việc đến mức ảnh hưởng cả cuộc sống, khiến chúng ta ít có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gặp gỡ gia đình và bạn bè, tập thể dục, và còn nhiều thứ khác. Hơn nữa, nếu không thấy lương tăng trong khi giá cả sinh hoạt leo thang, nhìn các CEO ngày càng giàu có, điều này có thể làm mất tinh thần. Sức khỏe tinh thần của người trẻ ở Mỹ đang xấu đi, và 'quiet quitting' có thể là điều cần thiết lúc này.
Mọi người có thể không thực hiện điều này ngay lập tức. Thay vào đó, “ở một số người, họ trải qua những thời điểm trong công việc mà họ dồn hết sức mà không hề nhận ra. Điều này dẫn đến mất động lực và cuối cùng là hành vi 'quiet quitting',” Elena Touroni, tiến sĩ, nhà tư vấn tâm lý và đồng sáng lập phòng khám The Chelsea Psychology, giải thích.
Ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa chủ và nhân viên
“Nỗ lực im lặng là cách ta giữ hạnh phúc bên trong khi làm việc, kiểm soát ranh giới và phát triển bản thân, thay vì dồn hết mình vào công việc hoặc xác định bản thân qua nó,” phát biểu của Tiến sĩ Kordowicz, “Tôi thấy mọi người bảo vệ thời gian để kết nối với thiên nhiên, du lịch và đặc biệt là dành thời gian cho gia đình, giúp duy trì tinh thần và sức khỏe.”
Khi không làm việc quá độ, họ có thêm thời gian cho người thân - có thể dành thời gian bên gia đình, chăm sóc sức khỏe tâm trí và thể chất, hoặc đơn giản tham gia những hoạt động yêu thích.
“Cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều cần thiết - đảm bảo công việc không chiếm hết thời gian, nhưng vẫn đảm bảo sự hứng thú và cam kết.”
Các doanh nghiệp đang phải thích nghi để thu hút Gen Z, với tác động tích cực và tiêu cực đến kinh doanh.
Gen Z có học vấn cao hơn, nhưng lại ít phải lao động từ khi còn trẻ và trưởng thành trong thời đại khó khăn với khủng hoảng tài chính, hỗn loạn chính trị và đại dịch.
“Đại dịch đã thay đổi cách chúng ta hiểu về sự kết nối, vai trò cá nhân và giá trị của công việc,” Tiến sĩ Kordowicz giải thích, “Chúng ta sống trong thời đại bất ổn, khiến chúng ta phải tìm lại cân bằng cho cuộc sống và sức khỏe tinh thần.”
Trong khi thế hệ trước thường tin rằng bằng cống hiến và chăm chỉ mọi thứ đều có thể thực hiện, người trẻ thường không tin vào hệ thống đó sẽ hoạt động tốt với họ.
Tương lai của công việc là điều mấu chốt.
Vì vậy, tương lai là gì? Tiến sĩ Kordowicz so sánh “quiet quitting” với sự chậm lại và tái thiết, đã làm chậm hoặc đảo ngược sự phát triển kinh tế.
“Tôi hy vọng điều này sẽ giúp chúng ta tìm ra cách giải quyết vấn đề làm việc quá sức và bóc lột lao động, cũng như tạo ra chính sách phúc lợi nhân viên và xã hội có ý nghĩa,”
Allen đề xuất rằng các chủ doanh nghiệp cần phải có cuộc trò chuyện với nhân viên khi có sự thay đổi, và rõ ràng họ sẽ hỗ trợ nhân viên: ‘’Điều đầu tiên hỏi nhân viên họ có thể giúp gì. Có thể điều chỉnh yêu cầu công việc hoặc giải quyết vấn đề công việc được hoàn thành,”
Không có gì sai khi làm việc chăm chỉ, đặc biệt nếu bạn muốn thăng tiến và đạt được mục tiêu, và với nhiều người, sự thành công trong sự nghiệp mang lại tự hào. Allen từng nói, “Cảm giác đạt được thành tựu giúp cải thiện tinh thần.”
“Luôn cần tìm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống - đảm bảo rằng công việc không chiếm hết thời gian, vẫn giữ được sự hứng thú,” Tiến sĩ Touroni. “Quiet quitting” được xem là quá mức. Có nhiều cách để vẫn tham gia công việc mà vẫn đặt ranh giới rõ ràng.”
Liệu “quiet quitting” là bước đi đúng đắn hay không, có thể cảm thấy nếu mọi người thấy được giá trị của họ và thảo luận về sức khỏe tinh thần. Đôi khi cần phải thay đổi một số điều.
Tác giả: Adam England
Link bài gốc: People Are 'Quiet Quitting' And It Could Be Great For Mental Health