Xem phần 1 tại đây: Một Tầm Nhìn Sâu Sắc Về Tiếp Thị Trên TikTok (Phần 1)
Cách Hoạt Động của TikTok
Người dùng TikTok có thể khám phá video bằng cách sử dụng hashtag. Hashtag có thể được thêm vào tất cả các video đăng trên TikTok trong phần chú thích, đây là cách người dùng tìm kiếm nội dung mà họ quan tâm.
TikTok cung cấp nội dung thú vị cho từng người dùng dựa trên thuật toán của mình. Thuật toán này hoạt động dựa trên các yếu tố như:
Mọi nội dung đều có cơ hội trở nên phổ biến trên TikTok, vì nền tảng này chọn nội dung có vẻ thú vị và có tính kết nối cao giữa từng người dùng, đưa nội dung đó vào trang Dành cho bạn. Đây là lý do vì sao các thử thách, trò chơi khăm và các lịch trình nhảy trở nên phổ biến trên ứng dụng, bởi vì chúng thu hút nhiều lượt xem khi sử dụng hashtag phổ biến hoặc âm thanh đang thịnh hành.
Cách Nhà Tiếp Thị Sử Dụng TikTok
TikTok cung cấp một cơ hội tuyệt vời cho các nhà tiếp thị tiếp cận đối tượng khán giả trẻ trên toàn thế giới, trong một môi trường sáng tạo và giải trí. Nhiều biểu tượng mạng xã hội bắt nguồn từ TikTok, và các thương hiệu có thể tăng cường uy tín bằng cách dẫn đầu các xu hướng tiên tiến này. Bạn không cần phải bỏ ra số tiền lớn để sản xuất nội dung trên TikTok. Nhiều video TikTok được quay trong phòng ngủ, garage hoặc sân vườn.
TikTok có tỉ lệ tương tác từ người dùng cao hơn so với các nền tảng mạng xã hội khác (Influencer Marketing Hub, 2019), vì vậy các nhà tiếp thị có thể tận dụng trong chiến dịch được lên kế hoạch cẩn thận sử dụng nội dung thu hút sự chú ý của người dùng ứng dụng.
Có 4 phương pháp chốt mà nhà tiếp thị có thể áp dụng với nền tảng này:
1. Bắt đầu một kênh gắn với thương hiệu:
.2. Hợp tác với những người có ảnh hưởng:
3. Bắt đầu một thử thách với hashtag:
4. Chạy quảng cáo TikTok:
Nhà tiếp thị có thể chạy quảng cáo trên trang, các thử thách hashtag được tài trợ, và biểu ngữ quảng cáo trên trang chủ của ứng dụng. Cũng như nhắm mục tiêu theo độ tuổi, vị trí và nhân khẩu học, nhà quảng cáo có thể nhắm đến những người đã xem nội dung tương tự với nội dung của họ. Các nhà quảng cáo có thể đăng ký TikTok cho doanh nghiệp để chạy nội dung quảng cáo tự thân.
Những thương hiệu nào hiện có chiến lược tiếp thị hiệu quả trên TikTok?
Nhiều nhà tiếp thị đang khám phá sức mạnh của TikTok bằng cách chạy các chiến dịch tiếp thị với người có ảnh hưởng trên nền tảng. Có vô số ví dụ của các thương hiệu làm đẹp và thời trang sử dụng sự giúp đỡ của người có ảnh hưởng để quảng bá và đánh giá sản phẩm của họ, cũng như phát triển các thử thách cụ thể được đặt ra bởi thương hiệu.
1. Chipotle
Một thương hiệu thức ăn nhanh được ca ngợi thường xuyên về sự hiểu biết của mình với TikTok là Chipotle. Vào năm 2019, thử thách nhảy GuacDance của Chipotle đã thúc đẩy người hâm mộ của món guacamole thể hiện những bước nhảy dành riêng cho trái bơ, thu được 250 nghìn video gửi về và 430 triệu lượt xem video trong vòng 6 ngày. Điều này đã dẫn đến mức đặt hàng guacamole lớn nhất từng có của nhãn hàng trong Ngày Quốc tế Bơ.
Vào năm 2020, Chipotle đã ra mắt thử thách mới 'Chipotle Royalty' cho người dùng TikTok có cơ hội thắng 10,000 đô la bằng cách chứng minh rằng đơn đặt hàng Chipotle của họ là tuyệt nhất trong 4 triệu cách kết hợp có thể. Chiến dịch khuyến khích các video sáng tạo với hashtag #ChipotleRoyalty. Chipotle sẽ giới thiệu ba đơn hàng chiến thắng như một phần của menu chính thức trên ứng dụng và trang web của mình trong một khoảng thời gian giới hạn.
2. Gymshark
Thương hiệu thể thao Gymshark sử dụng đại sứ trên TikTok để đạt được phạm vi tiếp cận tối đa. Thương hiệu khuyến khích người dùng tạo nội dung từ cộng đồng người hâm mộ bằng cách mời các đại sứ của họ đưa ra thách thức về thể chất cũng như thói quen khiêu vũ và thể dục. Chiến lược hợp tác này đang hoạt động tốt, vì nó phản ánh tư duy chung của Gen Z.
3. BBC Education
BBC đang sử dụng TikTok để tương tác trực tiếp với khán giả học sinh qua tài khoản BBC Bitesize, chia sẻ nội dung về kỳ thi, ôn tập và các môn học STEM.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ra mắt kênh TikTok vào những ngày đầu của đại dịch Covid để chia sẻ thông tin sức khỏe đáng tin cậy và cung cấp mẹo an toàn.
WHO cũng sử dụng TikTok để chia sẻ video cập nhật sức khỏe quan trọng và tương tác với cộng đồng người dùng.
TikTok trong năm 2021 thu hút hơn 1 tỉ người dùng, theo dự đoán của AppAnnie.
Một số ứng dụng khác của TikTok cho người dùng trẻ gồm các video giáo dục và giải trí.
TikTok 2021 mang đến nhiều điều thú vị và dự kiến sẽ tiếp tục tăng số lượng người dùng.
TikTok thông báo hợp tác với Shopify để thúc đẩy thương mại xã hội, giúp thương gia tăng doanh số.
TikTok cho phép video dài hơn 3 phút, khuyến khích sự sáng tạo từ các nhãn hàng và người sáng tạo.
Cách tạo video trên TikTok.
TikTok cung cấp nhiều công cụ chỉnh sửa video sáng tạo.
Để tải video lên TikTok, nhấn nút ‘+’.
Sử dụng tùy chọn ‘Lật’ để thay đổi chế độ máy ảnh trên TikTok.
Dưới nút ghi, bạn sẽ thấy một nút chuyển đổi bao gồm các tùy chọn thời lượng video, mẫu và Live. Bạn có thể chọn thời lượng từ 15 đến 60 giây hoặc có thể phát trực tiếp trong TikTok bằng nút Live.
Bên cạnh nút ghi, bạn sẽ thấy Hiệu ứng. Đây là menu khổng lồ bao gồm các bộ lọc selfie, hình dán và các hiệu ứng AR đặc biệt mà bạn có thể thêm vào video của mình để làm cho video trở nên độc đáo, cải thiện chất lượng và ánh sáng, đồng thời làm cho chúng nổi bật. Đó là một phần thú vị!
Xuống phía bên tay phải, bạn sẽ thấy các tính năng bổ sung như hẹn giờ, bộ lọc, làm đẹp và đèn flash. Tất cả những điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng video của bạn.
Khi bạn đã quay một clip, bạn sẽ có thể thêm văn bản. Tại đây, bạn có thể chỉnh sửa phông chữ, màu sắc và thời lượng để văn bản xuất hiện trên màn hình.
Cuối cùng, đã đến lúc thêm bản nhạc quan trọng! Hãy nhớ thêm nhạc của bạn bằng cách nhấp vào Âm thanh và tại đây bạn có thể khám phá một số bản nhạc thịnh hành cũng như thư viện âm nhạc phong phú của TikTok. Tính năng này thực sự có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công của video của bạn!
Làm thế nào để sáng tạo nội dung TikTok thật hay?
Thành công chính của một video TikTok đến từ 4 yếu tố chủ đạo là:
Video thu hút sự chú ý:
Bài hát:
Phần chú thích:
Phần hashtag:
Video có tỉ lệ hoàn thành cao được cho rằng sẽ làm tốt hơn trong thuật toán của TikTok, vậy nên việc duy trì các video dưới 15 giây có thể giúp kiếm được nhiều lượt xem hơn, vì người dùng thường xem tới hết hoặc thậm chí xem lại vài lần.