Nhờ sự hình thành của các cộng đồng và nhóm, mọi người có cơ hội thể hiện bản thân qua các nền tảng khác nhau để kết nối với những người có cùng sở thích. Mukbang xuất phát từ một cộng đồng kết nối những người đam mê ăn uống.
Mukbang, hay ghi lại cảnh thưởng thức món ăn, đã xuất hiện từ năm 2010 ở Hàn Quốc và trở nên phổ biến trên toàn thế giới từ khoảng năm 2014. Mukbang ban đầu là một cách giải quyết cảm giác cô đơn khi ăn một mình của nhiều người Hàn Quốc. Tại đây, ăn uống được xem là một hoạt động cộng đồng. Người ta bắt đầu truyền trực tiếp cảnh họ ăn và nói chuyện hàng ngày qua nền tảng AfreecaTV, cho phép người xem tương tác qua bình luận trực tiếp.
Mukbang trở thành một phương tiện giúp những người sống một mình cảm thấy ít cô đơn hơn khi ăn cơm. Nhiều mukbang lấy cảm hứng từ các chương trình nấu ăn Hàn Quốc, nơi tập trung vào mô tả bữa ăn hơn là quá trình nấu ăn. Mukbang cũng được so sánh với các video YouTube vì thường giới thiệu nguyên liệu và nguồn gốc của món ăn. Mukbang thể hiện sự đáp ứng với cảm giác cô đơn mạnh mẽ trong thời đại số hóa và tạo cơ hội giao lưu với cộng đồng khi ăn uống.
Mukbang được truyền trực tiếp như một cách để mọi người tương tác với nhà sáng tạo nội dung. Điều này giúp thế hệ trẻ khám phá cách mới để thưởng thức ẩm thực và kết nối với nhau. Văn hóa ăn uống ở Hàn Quốc có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của mukbang, nơi mọi người thường quây quần bên bàn ăn và chia sẻ đồ ăn.
Đặc điểm này của văn hóa Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến việc phát triển mukbang. Ở Hàn Quốc, mukbang ban đầu trên AfreecaTV, một nền tảng livestream cho phép người xem tương tác trực tiếp với nhà sáng tạo nội dung, tạo điểm khác biệt so với YouTube.
”YouTube ngày càng tập trung vào các tính năng truyền hình hơn là mạng xã hội và tương tác nhóm. Nền tảng được tổ chức theo kênh thay vì video, cùng với một số thay đổi về giao diện và nội dung, khiến cho ứng dụng có 'giao diện và hình ảnh giống một kênh truyền hình' khi người dùng được coi là người xem — hoặc là người tiêu dùng — thay vì là những người đóng góp tích cực hoặc thành viên của cộng đồng'.
Qua trải nghiệm, chúng ta nhận ra rằng TV và YouTube không cho phép người dùng tương tác, trong khi đó AfreecaTV cho phép người dùng tạo và giao tiếp với nhau trên nền tảng để họ không cảm thấy cô lập. Mukbang ở Hàn Quốc tập trung vào việc ăn uống mà không có quảng cáo như mukbang ở Mỹ. Điều này thể hiện sự khác biệt khi quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng hơn là quảng cáo. Thông qua việc quan sát tác động của Internet đối với giới trẻ Hàn Quốc, chúng ta nhận thấy cách xây dựng cộng đồng trực tuyến có thể ảnh hưởng đến tính cách của người dùng từ nơi họ sinh ra, cách họ tương tác với người khác và nội dung mà họ chọn tham gia.
Mukbang đã trở thành một lối thoát cho mọi người khi họ cảm thấy cô đơn; nhờ vào chủ nghĩa tư bản, nhiều YouTuber thu được lợi nhuận từ loại hình này. Khi mukbang ngày càng phổ biến, nhiều YouTuber mukbang đã kiếm được rất nhiều tiền. MommyTang, một YouTuber Mỹ, có hơn 425.000 người đăng ký và kiếm được lợi nhuận từ nội dung mukbang và doanh thu quảng cáo. Cô ấy kiếm được gần 100.000 đô la mỗi năm ở Mỹ từ việc tạo video mukbang.
YouTube là một nền tảng ưu tiên cho quảng cáo. Mukbang trên YouTube là một cách tuyệt vời để người sáng tạo nội dung nhận được tài trợ từ các công ty như Taco Bell, McDonald's và các chuỗi cửa hàng khác. Với tình trạng hiện tại của YouTube, có thể thấy sự cô đơn của khán giả đã được lợi dụng. Như Raun đã nói,
'Câu hỏi cấp bách hiện nay là làm thế nào để 'quảng bá bản thân' hoặc làm thế nào để 'xây dựng kênh’' và bản thân YouTube đã đưa ra các lời giải chi tiết cho câu hỏi này. Tóm lại, YouTube đang ngày càng trở thành một nền tảng thương mại hóa, ảnh hưởng đến việc thể hiện bản thân của vlogger cũng như YouTuber nói chung như một phần của văn hóa. Ngày nay, người ta kỳ vọng rằng một YouTuber nổi tiếng sẽ 'bán mình' để duy trì vị thế. Các chú thích quảng cáo có liên kết tới các video khác cũng như đăng ký kênh, cả hai đều có thể dẫn tới địa vị, thành công và tiền bạc'.
Việc các YouTuber nỗ lực quảng cáo và tạo ra nội dung sống động cho thấy họ quan tâm đến lợi nhuận hơn là cảm nhận của khán giả. Một ví dụ cho nội dung được tài trợ là ErikTheElectric; anh ấy thực hiện những thử thách ăn uống điên rồ để thu hút nhiều lượt xem hơn. Trên thumnail của Erik cho video 'American Fast Food Cheat Day', chúng ta có thể thấy logo của chuỗi đồ ăn nhanh lớn. Trong video, anh ấy chủ yếu tập trung vào bản thân và đồ ăn. Mặc dù đây có thể không phải là một video được tài trợ nhưng nó đã đóng góp vào việc thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng và thương hiệu, vốn là một phần của văn hóa Mỹ và hiện nay là YouTube.
Mục tiêu ban đầu của mukbang là tạo ra cộng đồng cho những người cô đơn trong thời đại Internet. YouTube đã thương mại hóa xu hướng này để thu hút sự quan tâm của người hâm mộ đối với đồ ăn hơn là việc tương tác với người sáng tạo hoặc cộng đồng. Do đó, cho thấy việc tự biểu hiện có thể khác nhau dù bạn đến từ Mỹ hay Hàn Quốc.
Trong cộng đồng mukbang, có nhiều loại cộng đồng nhỏ khác ngoài ASMR dành cho những người thích một món ăn, trò chuyện, sở thích cụ thể hoặc quê hương của nhà sáng tạo. Ví dụ điển hình là Bloveslife, cô thường chia sẻ về cuộc sống cá nhân, hay Veronica Wang, chủ yếu ăn đồ ăn châu Á— sự đa dạng các loại cộng đồng con trong cộng đồng mukbang cho phép nhiều người quan tâm đến mukbang tìm được cộng đồng phù hợp với họ. Mukbang tập trung vào việc xây dựng cộng đồng và tìm kiếm bạn đồng hành để ăn uống cùng nhau trên nền tảng kỹ thuật số. Việc này còn cho phép những người quan tâm đến mukbang chia sẻ đam mê với những nhà sáng tạo nội dung.
Tóm lại, mukbang được tạo ra để tìm kiếm những người cùng sở thích. Ý tưởng này giúp mọi người không cảm thấy cô đơn trong thời đại Internet. Nhờ có các cộng đồng nhỏ, mọi người có thể tìm thấy những người có tính cách giống nhau. Mặc dù xu hướng này bắt đầu ở Hàn Quốc nhưng đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Có thể có sự khác biệt tùy thuộc vào nền tảng YouTube hoặc AfreecaTV mà bạn đang xem mukbang trên đó.
Sự khác biệt về diễn đàn và văn hóa có thể thay đổi cách bạn thưởng thức mukbang nhưng không làm thay đổi sự kết nối mà mukbang mang lại. Nhìn chung, mukbang là cộng đồng những người tìm kiếm sự đồng hành, giống như bạn bè và gia đình dùng bữa cùng nhau. Tài nguyên kỹ thuật số trên YouTube và các buổi trực tiếp đã cho thấy những khía cạnh tích cực của Internet trong việc cung cấp phương pháp giúp mọi người giao lưu và tự biểu hiện bằng cách giới thiệu món ăn, quê hương, sở thích với những người họ kết nối cùng.
Trong cộng đồng mukbang, có các cộng đồng nhỏ khác nhau phù hợp với những sở thích riêng của mọi người. Một trong những cộng đồng nổi tiếng là mukbang ASMR vì nhiều người yêu thích âm thanh khi ăn. Nhiều người xem ASMR để giúp họ dễ dàng ngủ và các loại video này có thể trở thành công cụ giúp ai đó có giấc ngủ ngon hoặc tận hưởng trải nghiệm ăn uống yên bình. Zach Choi ASMR là một trong những nhà sáng tạo nội dung mukbang ASMR nổi tiếng; trong video 'ASMR Hash Browns và Crepe Cake Mukbang', anh ấy mở bao bì, tạo ra các âm thanh khi nhai và uống, điều này khiến nhiều người thấy thích thú.