Đầu tiên, điều quan trọng là hiểu rằng việc kinh doanh đơn giản chỉ là một cách kiếm tiền để hỗ trợ cuộc sống mà bạn mong muốn. Không có giới hạn về quy mô hoặc doanh thu. 'Lối sống' trong tên chỉ là cách bạn xem xét cách kinh doanh ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn trước khi quyết định cuối cùng.
Nhưng loại hình kinh doanh bạn chọn sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn. Một số loại yêu cầu bạn phát triển công nghệ, trong khi những loại khác đòi hỏi bạn cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Có hàng ngàn loại hình kinh doanh bạn có thể chọn. Chúng có thể được phân loại thành bốn (hoặc năm) danh mục chính và bạn có thể thiết kế ba loại sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau trong mỗi danh mục để hỗ trợ lối sống bạn muốn.
Đây là cách chúng hoạt động.
Bốn (hoặc năm) loại hình kinh doanh
Các dạng kinh doanh có thể phân thành hai nhóm: kinh doanh sản phẩm và kinh doanh dịch vụ. Mỗi nhóm có thể tiếp tục chia thành bốn dạng chính:
Kinh doanh sản phẩm từ chính nguồn
Kinh doanh từ nguồn
Dịch vụ chuyên nghiệp
Dịch vụ cá nhân cung cấp
Kinh doanh trên nền tảng
Mỗi loại hình kinh doanh này đều mang ý nghĩa quan trọng đối với phong cách kinh doanh của bạn.
Những suy nghĩ về việc kinh doanh sản phẩm tự cung
Khi bạn sản xuất sản phẩm của riêng mình, bạn sẽ dành nhiều thời gian trong việc sản xuất, bán và phân phối chúng. Bạn cũng cần phải chắc chắn rằng quy trình sản xuất đúng chuẩn và có thể phải mở rộng quy mô để tạo ra thu nhập đáng kể.
Kinh doanh sản phẩm tự cung thường đòi hỏi cơ sở hạ tầng và vốn đầu tư đáng kể. Điều này có thể tạo áp lực và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn có một thị trường nhỏ, bạn có thể dẫn đầu cuộc đua.
Những suy nghĩ về việc kinh doanh từ nguồn
Kinh doanh sản phẩm từ nguồn dễ bắt đầu hơn vì bạn không cần đầu tư vào việc sản xuất. Bạn chỉ cần tìm nguồn cung ứng, kiểm soát chất lượng và bán hàng.
Thành công của một mô hình này thường phụ thuộc vào khả năng quản lý sản phẩm được lựa chọn cẩn thận trong thị trường cụ thể. Đây là nơi bạn có thể đắm chìm trong đam mê của mình; Dù là gì, luôn có thị trường đủ lớn để hỗ trợ lối sống mà bạn mong muốn. Nhưng bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh; nếu bạn có thể có nguồn cung từ một nhà cung cấp, những người khác cũng có thể. Hãy tìm nguồn cung từ nhiều nhà cung cấp, trình bày sản phẩm cẩn thận và dẫn đầu trong tìm kiếm để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Xem xét về dịch vụ kinh doanh
Cả hai loại dịch vụ chuyên nghiệp và cá nhân đều có ưu và nhược điểm tương đương. Cả hai đều đòi hỏi chuyên môn trong việc cung cấp; cả hai đều phải đối mặt với vấn đề mở rộng quy mô. Khi bạn phải tự cung cấp dịch vụ, bạn sẽ bị giới hạn bởi thời gian và tài chính. Dịch vụ chuyên nghiệp thường khó mở rộng hơn do chuyên môn phải được nhân bản, hoặc ít nhất là đạt tới mức nào đó.
Không có gì ngăn cản bạn xây dựng một dịch vụ; chuyên môn của bạn là một lợi thế. Tuy nhiên, bạn cần kiến thức về tiếp thị và bán hàng; một số chuyên gia không được đào tạo về điều này. Nếu bạn học được kỹ năng này, bạn sẽ phát triển mạnh mẽ - một số doanh nghiệp cá nhân đã đạt thu nhập hàng triệu.
Xem xét về loại hình kinh doanh nền tảng
Kinh doanh nền tảng có khả năng mở rộng quy mô lớn - nếu bạn vượt qua được những trở ngại. Rào cản đầu tiên là về vốn; kinh doanh nền tảng yêu cầu một nền tảng, và việc xây dựng nền tảng có thể tốn kém. Trở ngại thứ hai là về lối sống; nếu kinh doanh phát triển tốt (như Uber hoặc AirBnB), nó sẽ đòi hỏi nỗ lực lớn.
Tuy nhiên, bạn không cần phải mở rộng quy mô đến mức đó. Một trong số các doanh nghiệp mà tôi đã làm việc là IMLocum - một nền tảng tụ hợp các phòng khám thú y với nhân viên tạm thời. Hiện tại, họ mở chi nhánh ở miền Tây Canada, nhưng thị trường của họ hiệu quả và không đòi hỏi mở rộng văn phòng để phát triển; nền tảng có thể quản lý việc mở rộng một cách không giới hạn.
Chiến lược 3-mũi nhọn cho các loại hình dịch vụ
Chiến lược 3-mũi nhọn là một cách mạnh mẽ để xem xét cách mở rộng kinh doanh dịch vụ. Cơ bản của chiến lược là bạn có thể phân phối dịch vụ của mình theo ba cách khác nhau:
1:1
1
0
Chiến lược 3-mũi nhọn rất hấp dẫn vì nó hứa hẹn thu nhập cao hơn trong thời gian ngắn hơn (với 1), cũng như thu nhập (đặc biệt là thu nhập thụ động) từ 0. Tuy nhiên, như thường lệ, giải thưởng ở cuối cầu vồng không dễ dàng như vậy. Đây là lý do vì sao:
• Tổ chức hội thảo, hội thảo trực tuyến và tham gia diễn đàn nổi tiếng là rất khó khăn. Thời gian mà bạn yêu cầu mọi người đầu tư càng nhiều, thách thức càng lớn. Việc liên tục tạo ra nội dung trong cùng một lĩnh vực có thể làm cho thị trường của bạn nhanh chóng trở nên phổ biến.
• Bạn cần một thị trường ổn định và danh sách email để tạo ra thu nhập từ các sản phẩm thông tin. Việc xây dựng cả hai đều mất rất nhiều thời gian. Bạn phải nghĩ về nhiều năm, không phải chỉ một vài tháng.
Để vượt qua những rào cản này, bạn cần dành thời gian để phát triển thị trường và danh sách email (đặc biệt đối với các sản phẩm 0). Trong khi làm điều đó, bạn vẫn cần thu nhập, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tiếp tục thực hiện công việc 1:1.
Vì vậy, nếu bạn muốn xây dựng một loại hình dịch vụ và muốn tận dụng tiềm năng thu nhập bổ sung từ 1: n và 0: n, hãy cân nhắc chiến lược bắt đầu với 1:1 làm nguồn chính của thu nhập của bạn, sau đó dần dần thêm vào 1: n và / hoặc 0: n theo thời gian.
Không tất cả các loại hình dịch vụ đều phù hợp với chiến lược này. Nếu dịch vụ của bạn cho phép việc thêm vào các mũi nhọn, bạn có thể xây dựng một lối sống tốt hơn.
Tận dụng sáng tạo các mô hình kinh doanh
Không cần phải hướng đến một phương thức kinh doanh duy nhất; bạn có thể kết hợp chúng nếu thị trường yêu cầu.
Ví dụ: nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm, bạn có thể bán kỹ năng phát triển phần mềm của mình. Nhưng bạn cũng có thể kết hợp điều này với một sản phẩm bạn đã tạo ra để hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý quá trình phát triển phần mềm của họ.
Là một chuyên gia tư vấn, bạn có thể thực hiện hầu hết công việc của mình bằng cách cung cấp dịch vụ 1:1 cho khách hàng. Nhưng bạn cũng có thể kết hợp điều này với dịch vụ bên ngoài, nơi bạn thực hiện một phần của công việc của khách hàng (thường không quan trọng).
Nếu bạn là một chuyên gia về thương hiệu, bạn có thể thực hiện tốt nhất trong các cuộc gặp 1:1, nhưng bạn cũng có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng cách tổ chức các buổi hội thảo (1:n), giúp họ hiểu rõ hơn về cách phát triển thương hiệu của họ.
Và bạn còn có thể bổ sung các sản phẩm vật lý vào một dịch vụ như một khóa học về năng suất; một kế hoạch cá nhân, lịch hoặc sổ tay chuyên nghiệp có thể là một lựa chọn tuyệt vời.
Tóm gọn
Một loại hình kinh doanh lối sống đơn giản là quyết định kinh doanh được thực hiện với sự chú ý đặc biệt đến việc nó sẽ ảnh hưởng đến lối sống của bạn. Bạn không cần phải trở thành Google hoặc Tesla tiếp theo; nhưng đồng thời không có giới hạn thực sự đối với việc bạn có thể phát triển một loại hình kinh doanh lớn như thế nào.
Có hàng nghìn ý tưởng kinh doanh phù hợp cho một kinh doanh lối sống, và chúng có thể được nhóm lại thành bốn hoặc năm loại chính. Mỗi loại lại đòi hỏi bạn phải làm những việc khác nhau. Kỹ năng và tính cách của bạn sẽ quyết định loại hình doanh nghiệp mà bạn cảm thấy hấp dẫn nhất. Và loại hình kinh doanh sẽ quyết định về lối sống bạn mơ ước có được.
Vì vậy, nếu bạn đang mơ mộng - hoặc thậm chí nếu bạn đang ở trong sự nghiệp rồi - hãy xem xét các loại hình kinh doanh này và chiến lược 3-mũi nhọn và cách chúng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Cuối cùng, cuộc sống không chỉ là một cuộc đua, vì vậy chúng ta cũng nên làm cho nó trở nên thú vị hơn.