Với vai trò nhà quản lý tuyển dụng, một trong những nhiệm vụ chính của bạn là tìm kiếm và chọn lựa những ứng viên phù hợp cho công ty. Bạn cần đảm bảo rằng họ không chỉ có khả năng hoàn thành công việc mà còn phù hợp với văn hóa làm việc của công ty. Nhưng liệu Quy tắc tuyển dụng 70% có thể giúp bạn làm điều đó một cách hiệu quả hơn không?
Hãy bắt đầu từ đầu: trước khi bắt đầu vòng phỏng vấn, bạn có thể đã lập danh sách những yếu tố và kỹ năng mà bạn mong muốn ứng viên sở hữu. Một số yếu tố chung mà nhà quản lý tuyển dụng thường quan tâm là kinh nghiệm và sự nhiệt huyết trong lĩnh vực đó.
Rất ít người có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí mà công ty đặt ra. Ngoài ra, việc dành nhiều thời gian cho việc phỏng vấn nhiều ứng viên cũng là lãng phí thời gian. Thực tế, điều này đôi khi trở thành gánh nặng cho người phỏng vấn. Một chuyên gia tư vấn tại SHRM đã nói: “Nhà quản lý thường có nhiệm vụ của họ, và khi có vị trí cần tuyển, họ thực sự phải đảm đương hai công việc cùng một lúc.
Thay vì dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm ứng viên hoàn hảo, các công ty có thể đang lãng phí thời gian và tiền bạc. Thay vào đó, họ có thể áp dụng nguyên tắc tuyển dụng 70% để nhanh chóng và hiệu quả tuyển dụng những nhân viên tài năng.
Theo nguyên tắc 70%, bạn có thể đưa ra quyết định khi bạn có tỉ lệ tin tưởng ở mức 70% vào sự thành công của quyết định đó. Sử dụng nguyên tắc này, nhà quản lý tuyển dụng có thể giảm một nửa thời gian dành cho việc đánh giá ứng viên.
Hơn nữa, điều này cũng mở ra cơ hội cho những người huấn luyện tài năng để đưa những nhân viên đạt từ 70% đến 100% mức mà họ cần đạt được để có thành tích xuất sắc trong vai trò đó.
Dưới đây là những ưu điểm hàng đầu của việc áp dụng Quy tắc 70% trong phỏng vấn và tuyển dụng nhân viên mới – chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu, do đó bạn không cần phải tìm cách chứng minh điều đó:
1. Tận dụng triển vọng tối đa của nhân viên
Dù ứng viên ở trình độ nào, tất cả đều cần được đào tạo để thích nghi với môi trường làm việc mới – đặc biệt là trong những năm gần đây. Thực tế, Báo cáo Về Đào tạo Trong Ngành phát hiện rằng vào năm 2020, số giờ đào tạo trung bình của mỗi nhân viên đã tăng từ 42,2 giờ lên 102,6 giờ trong giai đoạn 2017-2020 đối với các doanh nghiệp lớn. Mặc dù chi phí đào tạo giảm trong giai đoạn đầu của đại dịch, nhưng từ đó đến nay, nó đã tăng dần trở lại.
Do đó, các quản lý tuyển dụng cũng có thể giới thiệu môi trường làm việc cho các ứng viên, những người đáp ứng hơn 70% tiêu chí của công ty và dành thêm chút thời gian để đào tạo nhân viên mới phù hợp với nhu cầu của công ty. Tại sao không tiết kiệm thời gian phỏng vấn hàng trăm ứng viên và chỉ chọn những nhân viên tài năng, những người sẽ trở nên xuất sắc hơn sau khi được đào tạo nhiều hơn?
2. Tạo động lực cho nhân viên để họ phấn đấu trở nên xuất sắc hơn
Khi nhân viên biết rằng nhà tuyển dụng và công ty của họ đã hiểu và chấp nhận họ bằng cách tuyển dụng, họ sẽ có động lực để phấn đấu trở nên xuất sắc hơn. Thuê một người có thể không đáp ứng được yêu cầu ngay từ đầu nhưng có thể nhanh chóng đạt được điều đó, là một trong những cách tốt nhất mà công ty có thể tạo ra lòng trung thành của nhân viên. Điều này đã được truyền bá rộng rãi, và nó đã được bao gồm trong một báo cáo gần đây của Deloitte có tiêu đề “Phát huy tiềm năng lực lượng lao động”.
Theo báo cáo trích dẫn: “Trong cuộc khảo sát Tổng quan về Tình hình Lao động Toàn cầu của Deloitte năm 2021, các giám đốc điều hành đã xác định 'khả năng thích ứng, đào tạo lại kỹ năng và đảm nhận vai trò mới' là những tiêu chí được xếp hạng hàng đầu để kiểm soát những đợt biến động trong tương lai.'
Tương tự, một cuộc khảo sát chung của Workable, TalentLMS và Tạp chí Đào tạo cũng chỉ ra rằng 75% các nhà quản lý tuyển dụng, cánh quản lý cấp cao và những người ra quyết định đã nhận thấy lợi ích đối với năng suất của công ty khi nâng cao và đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên của họ.
Sự tập trung vào việc thích nghi và đào tạo lại kỹ năng cũng có thể được coi là việc cung cấp cho nhân viên mới một người cố vấn đào tạo tận tâm, điều này sẽ thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực trong khi đảm bảo rằng nhân viên mới sẽ được đào tạo đầy đủ. Ngoài ra, đã được chứng minh rằng nhân viên nhận được sự chăm sóc từ một người cố vấn ủng hộ sẽ cảm thấy được đánh giá cao hơn tại nơi làm việc.
Tạo ra một cảm giác hòa nhập và hỗ trợ trong văn hóa làm việc của bạn là một công thức hoàn hảo để phát triển nhân viên hạnh phúc. Theo tuyên bố của Đại học Oxford, “Những người lao động hạnh phúc có năng suất cao hơn 13%”.
Phát triển những nhân viên đã đáp ứng được 70% những gì công ty đang tìm kiếm sẽ thúc đẩy nỗ lực của bạn trong việc phát triển một môi trường làm việc tích cực hơn.
3. Phát triển nhân viên theo quan điểm đặc biệt của bạn
Những nhân viên đủ tiêu chuẩn hoặc đáp ứng 100% yêu cầu của bạn có thể có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực họ đã chọn. Thông thường, họ đã có bằng cử nhân và đã tham gia các chương trình đào tạo của một số công ty.
Do đó, khả năng cao là họ sẽ không duy trì lòng trung thành lâu dài với công ty vì họ cảm thấy thoải mái hơn khi rời bỏ nơi làm việc chỉ sau vài năm. Theo David Silverberg viết trên BBC Worklife: “Những người lao động có năng lực vượt trội có thể phát triển thái độ tiêu cực, như cảm giác được hưởng đặc quyền về kỹ năng của họ hoặc cảm thấy bực bội vì buồn chán, điều này có thể lan truyền đến mọi ngóc ngách trong văn phòng.”
Một kịch bản tiềm ẩn khác là những nhân viên “hoàn hảo” đó có thể là những người hoạt động theo thói quen, đã thành công trong cách làm việc của họ trong một thời gian dài – điều này làm cho việc tiếp nhận và điều chỉnh họ trở nên khó khăn hơn đối với các quy trình làm việc hiện có của công ty bạn.
Có một thách thức khác có thể xảy ra đối với nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng – việc tuyển dụng “hoàn hảo” có thể vô tình tạo ra kỳ vọng quá cao cho người quản lý của họ, những người có thể nghĩ rằng họ không cần được quản lý vì họ đã biết cách thực hiện công việc từ ngày đầu tiên.
Mặc dù những điều này không nhất thiết phải đúng với mọi nhân viên có năng lực vượt trội, nhưng vẫn đúng với việc giới thiệu và đào tạo là trải nghiệm tự nhiên đối với nhân viên mới, người sử dụng lao động có thể tận dụng lợi thế của việc phát triển nhân viên để phù hợp hơn với quy trình làm việc của họ nhằm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người có liên quan.
4. Tiết kiệm chi phí và giữ chân nhân viên tài năng
Bên cạnh đó, nghiên cứu đã cho thấy việc đào tạo nhân viên mới ít kinh nghiệm có thể tiết kiệm chi phí cho công ty. Theo số liệu, những nhân viên được đào tạo nội bộ và có cơ hội phát triển nghề nghiệp thường ổn định hơn với công ty.
Đáng chú ý, những nhân viên được đánh giá cao khi họ được đầu tư vào giáo dục có mối liên hệ mạnh mẽ với sự hài lòng công việc. Một lần nữa, 58% người tham gia khảo sát nhận thấy việc nâng cao kỹ năng giúp giữ chân nhân viên tốt hơn.
Các công ty quan tâm đến ngân sách cũng có thể cung cấp cơ hội học tập và phát triển, điều này được ứng viên đánh giá cao hơn việc tăng lương.
Thuê nhân viên theo Quy tắc 70% và hỗ trợ họ phát triển sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả người sử dụng lao động và nhân viên.
Đặt vào 70% và thu hoạch lợi ích
Ngày nay, chúng ta đang sống trong một thời kỳ được biết đến là Thời đại Rời bỏ với quy mô lớn. Đặc biệt, hàng triệu nhân viên đang rời bỏ công việc của họ để tìm kiếm môi trường làm việc tốt hơn. Thật đáng kinh ngạc khi khoảng bốn triệu người Mỹ đã từ chức mỗi tháng trong nửa cuối năm 2022.
Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng trong suốt năm 2022. Nhiều nhân viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với lối sống mà họ mong muốn. Điều này bao gồm việc giữ lại một công việc mang lại cho họ cảm giác được kết nối và hài lòng.
Thuê nhân viên đáp ứng 70% yêu cầu để thực hiện công việc là một cách chắc chắn để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Phương pháp này có thể có ảnh hưởng tích cực cả dài hạn và ngắn hạn đối với công ty.
Tác động ngắn hạn là người quản lý tuyển dụng sẽ tiết kiệm thời gian bằng cách giảm số lượng cuộc phỏng vấn trong khi vẫn giữ nguyên 100% số lượng nhân viên. Một điểm chú ý khác liên quan đến tác động dài hạn là 70% nhân viên này có nhiều khả năng sẽ ở lại, phát triển và vượt trội hơn khi họ nhận được sự phát triển chuyên môn.