Gần như ai đọc báo cũng sẽ xem qua chuyên mục cung hoàng đạo của mình ít nhất một lần. Mặc dù các nghiên cứu khoa học chưa tìm thấy bằng chứng nào chứng minh cho những khẳng định của các nhà chiêm tinh học, nhưng một số người vẫn cho rằng chiêm tinh học là một lĩnh vực khoa học. Chúng tôi có câu trả lời cho vấn đề này và có thể liên quan đến tính cách con người.
Các nhánh của chiêm tinh học rộng lớn và đã có từ lâu đời. Một trong những nhà chiêm tinh học lâu đời nhất được ghi chép là William Lilly, sống vào thế kỷ 17, người nổi tiếng với dự đoán chính xác về trận đại hỏa hoạn Luân Đôn, 14 năm trước khi nó xảy ra.
Quan điểm về chiêm tinh học cho rằng các ngôi sao và hành tinh ảnh hưởng đến cuộc sống con người và các sự kiện xảy ra trên Trái Đất. Ngoài ra, chiêm tinh học là những dự đoán về tương lai của các nhà chiêm tinh dựa trên vị trí của các sao và hành tinh tương ứng.
Các nhà chiêm tinh có thể dự đoán tương lai và điều này xảy ra ở mọi nơi trên thế giới. Theo khảo sát của tổ chức Wellcome Trust Monitor, 21% người trưởng thành ở Anh thường xuyên hoặc khá thường xuyên xem bói theo cung hoàng đạo.
Rất nhiều người thường xuyên xem bói cung hoàng đạo như một phương tiện giải trí hoặc để có chuyện để nói. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng những dự đoán này có tính khoa học và xem đó là một cách để hiểu sâu hơn về hành vi con người.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để xác minh những khẳng định về chiêm tinh suốt hơn 40 năm qua. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào thể hiện rõ ràng cho những khẳng định này.
Vấn đề đáng lo ngại là nhiều người quá phụ thuộc vào các dự đoán chiêm tinh mà không có cơ sở. Điều này có thể dẫn đến những quyết định quan trọng trong cuộc sống như quan điểm về đối phương trong hôn nhân mà không có sự suy nghĩ cân nhắc.
Không giống như nhiều người Anh, người dân Anh tin rằng chiêm tinh không có nhiều cơ sở khoa học. Theo khảo sát của tổ chức Wellcome Trust Monitor, dưới 10% người tham gia cho rằng cung hoàng đạo có cơ sở khoa học.
Tuy nhiên, khi được hỏi về quan điểm của họ về chiêm tinh học và cơ sở khoa học của nó, chúng tôi lại nhận thấy những quan điểm rõ ràng khác. Trong cuộc khảo sát Eurobarometer về thái độ với khoa học và công nghệ, nửa số người được hỏi cho rằng chiêm tinh học có cơ sở khoa học. Một nửa còn lại được hỏi về cung hoàng đạo tương tự.
Các kết quả cho thấy có sự khác biệt lớn trong các quan điểm. Hơn 25% người cho rằng chiêm tinh học “rất có cơ sở khoa học”, trong khi chỉ có 7% nghĩ về cung hoàng đạo như vậy.
Trong một nghiên cứu của tôi từ vài năm trước, tôi đã đưa ra quan điểm rằng mọi người có sự phân vân giữa chiêm tinh học và thiên văn học, tuy nhiên điều này cũng giải thích sự phổ biến rõ ràng của niềm tin vào khoa học trong chiêm tinh học. Ngay cả các tờ báo uy tín quốc gia cũng có sai lầm này.
Khảo sát của tôi cũng đặt câu hỏi về sự hiểu biết của mọi người về các hoạt động bói toán có tính khoa học như thiên văn học. Sử dụng phân tích hồi quy, tôi đã phát hiện rằng những người tin rằng thiên văn học có cơ sở khoa học thường cũng có niềm tin tương tự vào chiêm tinh học.
Trong nghiên cứu này, tôi quan tâm đến lý giải về sự khác biệt trong niềm tin vào chiêm tinh học và các hoạt động bói toán khác ở châu Âu. Đầu tiên, tôi xem xét trình độ học vấn và kiến thức khoa học của người dân.
Nếu thiếu kiến thức, người ta có thể dễ dàng nhầm lẫn giữa khoa học và ngụy khoa học. Do đó, những người có bằng đại học và kiến thức khoa học cao thường ít tin vào chiêm tinh học.
Cũng giống như các nghiên cứu trước đó, phụ nữ có xu hướng tin rằng chiêm tinh học có cơ sở khoa học hơn đàn ông, bất kể trình độ học vấn hay kiến thức khoa học. Những người theo đạo hoặc tin vào một tín ngưỡng cụ thể cũng thường cho rằng chiêm tinh học là một hoạt động khoa học đáng tin cậy.
Hãy để mọi thứ diễn ra theo tự nhiên
Một trong những điều thú vị là từ một quan điểm hơn 50 năm trước của nhà xã hội học người Đức, Theodore Adorno. Năm 1952, Adorno đã tiến hành một nghiên cứu được đăng trên tờ Los Angeles Times về chiêm tinh học, lên án nó như là một phần của triết học của những người ngu muội, nhấn mạnh rằng chiêm tinh học là sự lạm dụng về mặt tâm linh.
Tuy nhiên, điều thú vị là mối liên kết giữa chiêm tinh học và các chế độ độc tài, phát xít và tư bản hiện đại (là hậu quả của Thế chiến II và Holocaust). Theo Adorno, chiêm tinh học thúc đẩy sự tuân thủ và sự tôn kính đối với quyền lực. Vì vậy, một số nghiên cứu đã đưa ra rằng: “Hãy để mọi thứ diễn ra tự nhiên, vì số mệnh của bạn đã được định trước”. Nói chung, Adorno cho rằng “hệ tư tưởng chiêm tinh học” giống như “tâm lý của nhân cách độc tài”.
Những người ủng hộ chế độ độc tài thường có xu hướng ràng buộc, trung thành với các tín ngưỡng tập thể về đúng sai và tôn kính sự lãnh đạo của tổ chức và những người có quyền lực. Họ cũng thường yêu cầu trừng phạt những người không tuân thủ ý nghĩ tập thể và thể hiện sự thô lỗ với những người có suy nghĩ khác biệt.
Nếu lý giải này chính xác, chúng ta sẽ thấy rằng những người tôn trọng sự tuân thủ và trung thành sẽ có xu hướng tin rằng chiêm tinh học có cơ sở khoa học. Trong khảo sát của Eurobarometer, người ta đã hỏi mọi người rằng liệu trẻ em có cần phải học cách “nghe lời” đến đâu.
Tôi đặt câu hỏi này để tìm hiểu liệu có sự liên kết nào giữa những câu trả lời của mọi người với quan điểm về chiêm tinh học. Giống như dự đoán của Adorno vào năm 1953, những người coi trọng sự ngoan ngoãn thường nghĩ rằng chiêm tinh học là một lĩnh vực khoa học, bất kể độ tuổi, giới tính, quan điểm chính trị hay tôn giáo.
Tóm lại, các dự đoán của cung hoàng đạo và chiêm tinh học có vẻ như chỉ mang tính giải trí vô hại mặt một. Mặt khác, sự tin vào chiêm tinh học ít nhiều được lý giải không chỉ bởi kiến thức khoa học mà còn bởi tính cách của từng người. Điều này cũng là bằng chứng cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về niềm tin, tín ngưỡng về các lĩnh vực ngụy khoa học lớn.