Nghệ sĩ thường trải qua nhiều loại tình yêu khác nhau. Hãy khám phá những câu chuyện tình yêu đặc biệt và mãnh liệt nhất của các nghệ sĩ nổi tiếng. Hãy chuẩn bị một tách trà và sẵn sàng thưởng thức những câu chuyện tình yêu độc đáo này!
1. Frida Kahlo & Diego Rivera: Cặp đôi với cuộc sống rối ren
Hãy gặp gỡ hai họa sĩ nổi tiếng của Mexico: Frida Kahlo và Diego Rivera. Họ gặp nhau tại một trường trung học ở Mexico khi Diego Rivera đang sơn bức tường 'La Creación'. Lúc đó, Frida Kahlo chỉ mới 15 tuổi và gặp Diego, 36 tuổi, khi ông đang sơn một bức tranh khổng lồ.
Mặc dù chênh lệch 20 tuổi, họ kết hôn vào năm 1929, nhưng rồi ly thân vào năm 1939 và tái hôn vào năm 1940. Họ sống chung cho đến khi Frida Kahlo qua đời vào năm 1954.
Gần như ngay sau khi kết hôn, Diego đã phản bội vợ mình. Sau đó, Frida đã có mối quan hệ tình cảm với Christina Hastings, vợ của một trong số trợ lý của Diego. Trong thời gian họ sống ly thân, Frida cũng có một mối quan hệ tình cảm bí mật với nhiếp ảnh gia Nickolas Murray trong gần 10 năm. Sau này, Frida phát hiện ra Diego đang ngoại tình với em gái của cô, Christina. Mối quan hệ của Frida và Diego không giống với những tiêu chuẩn thông thường. Mặc dù tình yêu có phần mãnh liệt, nhưng nó lại bị kích thích bởi sự phản bội, đau khổ và ghen tuông. Cuối cùng, họ đã sống chung khoảng 25 năm.
Trong bức tranh này, Frida Kahlo ôm chồng mình như một đứa trẻ. Khi mối quan hệ phát triển, Frida Kahlo đảm nhận vai trò của một người mẹ. Điều này có thể là minh chứng cho một mối quan hệ phức tạp mà bà phải chịu đựng sự ngoại tình của chồng. Trong nhật ký của mình, bà viết: 'Mọi lúc anh ấy là con của tôi'. Tương tự như cây gia đình, Mẹ Đất Mexico ôm Frida Kahlo - người ôm Diego Rivera. Mối quan hệ này đầy đau khổ và khổ sở, một phần là do Frida Kahlo không thể sinh con. Cô chán nản với điều đó, và rất có thể, bức tranh này ngụ ý rằng số phận của cô đã được định sẵn là phải chăm sóc một người đàn ông vô tội.
2. Dalí & Gala: Cặp đôi sống xa hoa
Gala, sinh ra với tên Elena Diakonova tại Nga. Bà là biểu tượng của trường phái siêu thực và đã kết hôn lần đầu với nhà thơ Paul Eluard. Gala gặp Salvador Dalí, họa sĩ người Tây Ban Nha, khi bà và chồng đầu tiên được Dalí mời đến Cadaqués vào năm 1929.
Dalí và Gala có mối quan hệ lâu dài kéo dài gần 50 năm, từ năm 1934 cho đến khi Gala qua đời vào năm 1982. Mặc dù Gala có mối quan hệ bên ngoài, tình yêu của họ vẫn mạnh mẽ. Dalí tỏ ra tận tụy với Gala, cam kết sẽ chăm sóc cô hơn cả bản thân. Ông thậm chí từng nói: 'Tôi sẽ làm cho Gala lấp lánh, hạnh phúc nhất có thể. Không có cô ấy, tất cả sẽ kết thúc.' Đáp lại, Gala có vai trò quan trọng trong việc quản lý công việc kinh doanh của Dalí, tổ chức triển lãm và bán các bức tranh của ông. Bà đảm bảo cuộc sống xa hoa của họ phát triển mạnh mẽ mà không gặp áp lực tài chính nào.
Khi mối quan hệ của họ tiến gần đến hồi kết, có sự thay đổi đáng kể. Vào năm 1980, khi Dalí 76 tuổi, ông nghỉ hưu vì bị liệt. Lúc đó, tình hình sức khỏe rất tồi tệ, ông trở nên không kiên nhẫn với các mối quan hệ bên ngoài của Gala và đã sử dụng bạo lực.
Salvador Dalí coi Gala như nguồn cảm hứng của mình. Bà xuất hiện trong nhiều tác phẩm của ông. Bức tranh Madonna of Port Lligat, miêu tả Gala, được nhân cách hóa bởi Đức Trinh Nữ Maria, với Đức Chúa Giêsu trên đùi bà. Trong khi Đức Chúa Giêsu lấp đầy phần thân (lỗ hình chữ nhật) của Đức Trinh Nữ Maria thì chiếc bánh mì vụn cũng lấp đầy lỗ hình chữ nhật trong ngực đứa trẻ, được biết đến là 'thân thể của Chúa', tạo ra một không gian siêu thực. Địa điểm trong bức tranh là Port Lligat, nơi họ sống tại Tây Ban Nha. Trong tranh, cả hai phần cổng vòm đều lơ lửng giữa không trung với các hạt siêu vi. Đặt ngay phía trên đầu họ, một quả trứng đà điểu treo từ một sợi chỉ. Hình ảnh này được lấy cảm hứng từ một truyền thuyết thời Trung Cổ rằng các con đà điểu cái ấp trứng của mình thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, biểu tượng của sự trong sạch và trinh tiết.
3. Joan Mitchell & Riopelle: Mối tình nồng thắm
Joan Mitchell, một nữ họa sĩ người Mỹ, và Jean-Paul Riopelle, một họa sĩ người Canada, đã có mối quan hệ trong gần 25 năm. Cả hai gặp nhau tại Paris ở tuổi 30 vào mùa hè năm 1955. Họ chia sẻ một tình yêu sâu sắc qua nghệ thuật.
Khi gặp nhau, Joan Mitchell đang trở nên nổi tiếng trong trường phái trừu tượng ở New York, trong khi Jean-Paul Riopelle nổi tiếng ở cả châu Âu và Bắc Mỹ với chuyên môn về nghệ thuật trừu tượng. Sở thích chung của họ về nghệ thuật đã đưa họ lại gần nhau. Trong công việc, họ không thể tránh khỏi sự 'ảnh hưởng' lẫn nhau, cả hai đều tạo ra nhiều bức tranh lớn. Ví dụ, có thể so sánh giữa bức tranh Girolata của Joan Mitchell và Large Triptych của Jean-Paul Riopelle. Tuy nhiên, tác phẩm của họ vẫn giữ được đặc điểm cá nhân. Phong cách của Riopelle tự nhiên hơn với nét vẽ ngắn và gợi cảm giác lo lắng; trong khi cách tiếp cận của Mitchell lại thơ mộng hơn với những cú quét cọ rộng lớn.
4. Gilbert & George: Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên
Gilbert Prousch và George Passmore gặp nhau vào năm 1967 tại London khi học điêu khắc tại Trường Nghệ thuật Saint Martin, và họ đã yêu nhau.
Hai nghệ sĩ này làm việc cùng nhau như một đôi. Họ khẳng định: 'Đó không phải là sự hợp tác. Chúng tôi mặc dù là hai cá nhân khác biệt nhưng lại là một nghệ sĩ'. Là một cặp đôi đồng tính nam tiên phong, Gilbert và George nhằm mục tiêu truyền đạt thông điệp về tính bao dung và sự tha thứ. Đồng thời, họ cũng làm sáng tỏ cách mà những người không phù hợp với các chuẩn mực thông thường phải đối mặt với sự phân biệt.
Trong bối cảnh sự thống trị của nghệ thuật Pop, Minimal và Conceptual vào cuối những năm 1960, Gilbert & George đã mở ra một con đường đặc biệt. Nghệ thuật của họ mạnh mẽ, đầy gan góc và gây sốc, khi họ không ngần ngại đề cập đến các khái niệm về chính trị, dân tộc và chủ nghĩa. Họ đặt ra câu hỏi và chỉ trích các nghệ sĩ đương thời khác vì không đủ gan dạ để đối đầu với các tiêu chuẩn bấy giờ.
Trong buổi biểu diễn tiên phong của họ mang tựa đề 'The Singing Sculpture,' cặp đôi hát và nhảy trên một cái bàn theo giai điệu của bản classic của Flanagan, 'Underneath the Arches.' Buổi biểu diễn này làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật và cuộc sống. Nó chỉ trích sự cơ giới hóa của giải trí và sự suy giảm chất lượng của giải trí đại chúng.
Cặp đôi này khiến chúng ta tin vào tình yêu đích thực cuối cùng - vì họ vẫn ở bên nhau đến ngày nay!
5. Marina Abramović & Ulay: Một bộ đôi đặc biệt
Marina Abramović sinh ra tại Serbia và Ulay đến từ Đức. Họ gặp nhau vào năm 1976 tại Amsterdam. Họ đều là nghệ sĩ trình diễn và họ hợp tác cả về mặt nghệ thuật lẫn tình cảm trong mười hai năm (đến năm 1988). Họ xem bản thân mình như 'một thể xác với hai đầu', đặt ra câu hỏi về giới hạn của cơ thể thông qua các buổi biểu diễn nghệ thuật đầy cảm xúc, thường gây bối rối cho khán giả.
Trong buổi biểu diễn trực tiếp Rest Energy, vào năm 1980, Ulay nhắm mũi tên vào trái tim của Marina Abramović từ cung mà cô đang cầm trong gần 4 phút. Buổi biểu diễn này khiến khán giả thích thú, vì bất kỳ sai lầm nhỏ nào cũng có thể dẫn đến cái chết của người phụ nữ trẻ. Buổi biểu diễn này có thể đã gây chết chóc cho Marina Abramović, và mục đích của nó là để thể hiện khái niệm về sự phụ thuộc lẫn nhau trong một cặp đôi.
Cặp đôi quyết định chấm dứt mối tình vào năm 1988 thông qua một buổi biểu diễn có tựa là The Lovers: The Great Wall Walk. Trong suốt ba tháng, họ sẽ đi bộ từ hai đầu của Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc. Họ gặp nhau ở trung điểm của hành trình và nơi đó là lúc họ nói lời tạm biệt. Điều này đánh dấu sự kết thúc của mối quan hệ, cả về nghệ thuật và tình yêu của họ.
Những thách thức của tình yêu: tia lửa cho niềm đam mê nghệ thuật
Tất cả những câu chuyện tình yêu kỳ lạ này chỉ ra sự phức tạp của tình yêu, cũng như những khó khăn của nó mà chúng ta không thể lúc nào tránh khỏi. Chúng tiết lộ rằng mặc dù tình yêu có thể gây khó chịu, nhưng lại là một động lực mạnh mẽ cho các nghệ sĩ thể hiện sự sáng tạo của mình.