Khái niệm ghi lại vẻ đẹp của ánh sáng và bản chất thoáng đã lôi cuốn các nghệ sĩ (không chỉ là họa sĩ!) qua nhiều thế kỷ. Trong khi Trường phái Ấn tượng thường được nhắc đến khi nói về khả năng về ánh sáng trong hội họa, thì nghệ thuật Pháp đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ những trải nghiệm mới và thực tiễn.
Thực ra, vào cuối thế kỷ 18, Dòng chủ nghĩa Lãng mạn, ánh sáng đã được liên kết mật thiết với phong cảnh, và người ta bắt đầu nhận thức rằng ánh sáng có thể là một đề tài nghệ thuật độc lập. William Turner và John Constable, hai danh họa người Anh, là những bậc thầy về ánh sáng trong thời đại này, thường vẽ tại ngoại ô trước khi hoàn thiện trong studio của họ. Trong khi ánh sáng đã là một phần quan trọng trong hội họa Pháp Hiện thực, Trường phái họa sĩ Barbizon tập trung vào phong cách vẽ en plein air và chú trọng vào hiệu ứng ánh sáng đối với cảnh vật, đặc biệt là địa hình của Rừng Fontainebleau. Những trải nghiệm này đã góp phần tạo ra cơ sở cho Trường phái Ấn tượng và phong cách sống ở thành phố Paris cũng như ở vùng quê Pháp.
Trong cuộc thách thức của việc bắt trọn những khoảnh khắc thoáng qua trong những điều kiện biến đổi liên tục , có một phần ít được biết đến hơn, nhưng không kém phần hấp dẫn: Đó là vùng nghệ thuật Scandinavia, tại một thị trấn nhỏ tại điểm cực bắc của Đan Mạch. Ở đây, một nhóm nghệ sĩ đã phát hiện ra tại thị trấn nhỏ Skagen một nguồn cảm hứng không ngừng, biến thị trấn cảng quyến rũ của Đan Mạch thành một hiện tượng toàn cầu và là nơi để thể hiện sự nghệ thuật một cách tự do.
Đất đai của các họa sĩ Skagen
Skagen, ở phía bắc Jutland, là một làng cá nổi tiếng và là điểm đến vào mùa hè cho giới trung lưu muốn nghỉ dưỡng. Vào những năm cuối thế kỷ 19, một nhóm nghệ sĩ Scandinavia - được gọi là họa sĩ Skagen - đã biến thị trấn ven biển này trở thành nơi lý tưởng để tụ tập và sáng tạo về con người và phong cảnh. Họ nhận ra sự quyến rũ của thị trấn xa xôi này ngay từ lần đầu tiên đặt chân tới – một số người thậm chí đã định cư lâu dài ở Skagen, bị mê hoặc bởi sự đa dạng của các đề tài họ có thể thể hiện qua tranh.
Bắt nguồn từ những năm 1870, các nghệ sĩ trẻ từ Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen và Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Thụy Điển không hài lòng với giáo dục truyền thống. Họ tìm kiếm cách tiếp cận mới với các phong trào nghệ thuật đột phá ở châu Âu.
Karl Madsen và Michael Ancher là hai nghệ sĩ đầu tiên đến Skagen vào năm 1874. Skagen cung cấp cơ hội vẽ en plein air, khiến mỗi bức tranh trở nên độc đáo theo mùa và thời điểm trong ngày.
Những năm 1870, nhiều nghệ sĩ Scandinavia thăm Skagen thường xuyên hơn, lưu trú tại khách sạn Brøndums - trở thành địa điểm yêu thích để họ tụ tập và thảo luận về nghệ thuật.
Những năm 1890, sự xuất hiện của du khách và cái chết của các thành viên hội dẫn đến kết thúc của nhóm. Tuy nhiên, các nghệ sĩ vẫn tiếp tục vẽ cho đến những năm 1920.
Các họa sĩ Skagen miêu tả cảnh vật xung quanh, từ bãi biển đến cánh đồng, cũng như cuộc sống hàng ngày của cộng đồng ngư dân.
Ngoài thủy thủ, họ còn miêu tả những người nông dân và các nghệ sĩ đồng nghiệp. Cuộc sống của họ được thể hiện trong tranh, từ việc ăn mừng đến đi dạo dọc bãi biển.
Hội không áp đặt quy tắc cứng nhắc về phong cách, nhưng họ đoàn kết bởi niềm đam mê chung là vẽ tranh ngoài trời. Cách tiếp cận này giúp họ nắm bắt tính chất chớp nhoáng của ánh sáng và màu sắc trên đối tượng vẽ, đồng thời thể hiện nó trên bản vẽ. Tất cả những yếu tố này khiến cho những nét vẽ của họ trở nên sống động hơn.
Giới thiệu về một số thành viên của hội
Mọi nghệ sĩ đều được chào đón tại các cuộc họp tại khách sạn Brøndums và vùng đất này thường chào đón những chuyến thăm từ các nhân vật văn hóa có liên quan từ các quốc gia Scandinavi. Trong số những điều lãng mạn ở vùng này, có những câu chuyện về Anna và Michael Ancher, Marie và P.S. Krøyer. Hôn nhân của họ củng cố mối quan hệ giữa các nghệ sĩ trẻ từ thành phố và phụ nữ Skagen.
Anna Ancher
Anna Ancher (sinh ra với tên Brøndums) là thành viên cốt cánh duy nhất của nhóm sinh ra, lớn lên và qua đời ở Skagen. Bà phát triển niềm đam mê với hội họa khi gặp người chồng tương lai của mình, Michael Ancher, người thường xuyên đến nhà khách Brøndums của gia đình bà. Họ kết hôn vào năm 1880 và định cư lâu dài ở Skagen. Anna dành cả cuộc đời cho nghệ thuật vẽ tranh, chia sẻ studio với chồng và chuyên vẽ chân dung, nội thất và đời sống tôn giáo ở Skagen. Đối tượng yêu thích của bà là phụ nữ và trẻ em.
Michael Ancher
Không hài lòng với phong cách đào tạo nghệ thuật cổ hủ tại Học viện Đan Mạch, Michael Ancher đến Skagen và yêu thích rất nhiều thứ không chỉ riêng thị trấn này. Những khung cảnh mà ông yêu thích nhất thường liên quan đến bãi biển, có thể là những ngư dân cố gắng kéo thuyền ra khỏi biển hay những phụ nữ diện váy đẹp đi dạo trên bờ biển. Ông là một trong những người sáng lập Bảo tàng Skagens.
Marie Krøyer
Marie Krøyer (tên khai sinh Triepcke) là một nghệ sĩ tài năng và là người ủng hộ quyền của phụ nữ được học nghệ thuật. Bà giúp đỡ trong việc thành lập Trường Little Painting (Den lille Malerskole) để phụ nữ có cơ hội học hành, khi họ bị cấm tham gia Học viện. Dù bị ảnh hưởng bởi sự phức tạp của cuộc sống hôn nhân với P.S. Krøyer, một người dẫn đầu không chính thức của các họa sĩ Skagen, Marie vẫn theo đuổi ước mơ của mình. Bà từ bỏ nghệ thuật hội họa và chuyển sang thiết kế nội thất vào những năm 1890, lấy cảm hứng từ phong cách Thủ công & Nghệ thuật Anh.
P.S. Krøyer
Là một trong những họa sĩ Skagen thành công nhất, P.S. Krøyer nhanh chóng chấp nhận triết lý và kỹ thuật của trường phái Ấn tượng, bỏ lại phía sau Học viện Đan Mạch. Ông trở nên nổi tiếng khi đến Skagen lần đầu vào năm 1882. Ông kết hôn với Marie và chuyển đến Skagen, nhưng cuộc sống của họ không bao giờ êm đềm, với những rắc rối về tâm thần cuối cùng dẫn đến sự tan vỡ trong hôn nhân.