
Trong khi hàng ngày, chúng ta thường dành năng lượng trí tuệ cho công việc tự động, nhưng nhân viên có kỹ năng Tư duy Phản biện sắc bén là vô cùng quan trọng.
Một số nhà lãnh đạo cho rằng thiếu nhân viên có kỹ năng Tư duy Phản biện có thể dẫn đến thất bại trong kinh doanh.
Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn có thể tự hỏi:
Có thể giảng dạy kỹ năng Tư duy Phản biện cho nhân viên hay không?
Làm thế nào để đánh giá kỹ năng Tư duy Phản biện của một người?
Những bước cần thiết trong quá trình Tư duy Phản biện là gì?
Làm thế nào để các quản lý cải thiện kỹ năng Tư duy Phản biện cho nhân viên?
Để bắt đầu cuộc trò chuyện, chúng ta hãy xác định ý nghĩa của Tư duy Phản biện.

Tư duy phản biện: Ý nghĩa và Tầm quan trọng
Tư duy phản biện là khả năng tổ chức thông tin một cách logic để đưa ra nhận định phù hợp. Nó liên quan đến việc đánh giá thông tin, sự kiện và nghiên cứu khác để rút ra những kết luận có cơ sở bằng cách 'kết nối các dấu chấm.'
Tư duy phản biện ở nơi làm việc đòi hỏi sắp xếp các chi tiết hữu ích và linh hoạt để đưa ra góc nhìn tổng thể dẫn đến quyết định hoặc giải pháp ảnh hưởng đến một vấn đề.
Nếu bạn thấy mình luôn gặp khó khăn trong sự nghiệp, có thể do thiếu tư duy phản biện.
Kỹ năng tư duy phản biện đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên bởi vì họ thường trở thành những người có hiệu suất làm việc cao.
Bạn có thể truyền đạt kỹ năng tư duy phản biện không?
Bạn hoàn toàn có thể dạy cho người khác cách suy luận logic. Đó là một kỹ năng mà bất kỳ ai cũng có thể học và rèn luyện. Với thời gian, họ có thể trở nên giỏi giang.
Việc giảng dạy suy luận logic bắt đầu với việc giúp mọi người hiểu được ý nghĩa thực sự của suy luận logic.
Có nhiều nguồn tài nguyên, khóa học và sách về chủ đề này mà bạn có thể tham khảo.
Khích lệ mọi người bắt đầu học về suy luận logic thông qua việc:
Đọc sách
Nghiên cứu các tài liệu trực tuyến
Tham gia vào các khóa học

Việc nhận biết ban đầu sẽ giúp họ tìm thấy nhiều cơ hội, bao gồm cả việc thực hành suy luận logic thông qua các bài tập mới.
Tuy nhiên, việc học về tư duy phản biện không đơn thuần chỉ là đủ. Nhân viên cũng cần phải có những đặc điểm riêng.
Làm thế nào để bạn đánh giá khả năng suy luận logic của một người?
Việc nâng cao khả năng suy luận logic của nhân viên không chỉ dừng lại ở việc họ đạt điểm cao trong các kỹ năng công việc như kiến thức về phần mềm, kỹ năng viết, hoặc toán học.

Nhân viên cũng cần phải có trí thông minh cảm xúc (EQ), các kỹ năng mềm yêu cầu cùng với suy luận logic, sự sáng tạo và khả năng lắng nghe tích cực.
Để đánh giá khả năng phát triển suy luận logic của nhân viên, hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm những đặc điểm mà người có suy luận logic mong muốn:
Tò mò và thích khám phá
Nhìn thấy mối liên hệ giữa hai thông tin khác nhau nhưng vẫn nhận ra một xu hướng hoặc sự nhận thức
Người nghe mở lòng, hứng thú lắng nghe các quan điểm khác nhau
Tự suy ngẫm về việc xem xét các quan điểm và định kiến của bản thân
Sáng tạo một cách tự nhiên trong việc đưa ra các giải pháp
Tự tin, vì sự tự tin là yếu tố quan trọng trong suy nghĩ độc lập, trình bày kết luận và đưa ra quyết định
Quan trọng nhất là tìm kiếm sự kết hợp hài hòa giữa kỹ năng cá nhân và trí tuệ nhận thức. Nhân viên có tiềm năng về tư duy phản biện sẽ vượt trội hơn những người chỉ giỏi về mặt kỹ thuật.
Hãy chú ý đến những nhân viên có thể quá tuân thủ, điều này có thể làm trở ngại cho khả năng tư duy phản biện của họ. Khuyến khích họ thách thức quyền lực một cách phù hợp và suy nghĩ sáng tạo hơn là chỉ tuân theo quy tắc.
Dù một số người có khả năng bắt kịp xu hướng hơn, nhưng hầu hết các nhân viên đều sẽ có lợi từ việc được đào tạo về tư duy phản biện.
Tư duy phản biện bao gồm những bước nào?
Đào tạo nhân viên về tư duy phản biện đòi hỏi thời gian vì có nhiều kỹ năng khác nhau cần phát triển trong quá trình này.
Dưới đây là 5 bước để suy nghĩ có chủ ý:
1. Bắt đầu bằng việc đặt những câu hỏi đơn giản khi bạn giải quyết một vấn đề.
Hình thành một giả thuyết hoặc đề xuất một lời giải thích dựa trên thông tin hạn chế là bước khởi đầu quan trọng cho mọi phân tích.
2. Thu thập đầy đủ thông tin để chứng minh giả thuyết của bạn.
Điều này có thể bao gồm việc thu thập dữ liệu phổ quát về nguyên nhân và hậu quả có thể xảy ra.
Việc thu thập dữ liệu cẩn thận có thể mất thời gian và công sức đáng kể.
3. Đặt câu hỏi về những giả định cơ bản và kiểm tra các niềm tin được chấp nhận.
Hãy xem xét một cách nghiêm túc quy trình “luôn luôn thực hiện theo cách này.”
Cố gắng phân chia các chủ đề phức tạp thành các phần nhỏ hơn để hiểu rõ hơn về chủ đề đó.
4. Đánh giá tất cả bằng chứng hiện có và sẵn sàng điều chỉnh giả thuyết của bạn.
Thu thập thông tin liên quan để hiểu vấn đề một cách có tổ chức và tổng quát hơn.
5. Phát triển kết luận dựa trên dữ liệu và đưa ra các khuyến nghị.
Rút ra kết luận là bước cuối cùng và quan trọng nhất của quá trình tư duy phản biện.
Làm thế nào để bạn có thể đào tạo nhân viên về tư duy phản biện?

Sau khi nhân viên đọc sách, tham gia khóa học hoặc tìm hiểu các tài nguyên trực tuyến về tư duy phản biện, bạn có thể giúp họ hiểu cách áp dụng tư duy phản biện trong công việc.
Thảo luận về công việc hàng ngày và yêu cầu nhân viên xác định công việc nào đòi hỏi tư duy phản biện.
Đối với các công việc ưu tiên, yêu cầu họ sử dụng phương pháp 5 bước để giải quyết vấn đề.
Nhắc nhở họ kiểm tra các giả thuyết. Bộ não tự nhiên sử dụng lối tắt tinh thần khi thông tin hạn chế. Hãy cố gắng vượt qua điều này.
Củng cố nỗ lực trong việc tìm kiếm hiểu biết sâu sắc và suy nghĩ về kết luận có thể có. Khuyến khích họ trở thành người giải quyết vấn đề bằng cách ủng hộ nỗ lực đề xuất giải pháp.
Đưa ra phản hồi và giúp họ phát triển suy nghĩ sau khi nhân viên đưa ra kết luận. Ngay cả những người có kinh nghiệm trong tư duy phản biện cũng có thể gặp khó khăn trong giao tiếp rõ ràng khi trình bày phát hiện của mình.
Đừng ngạc nhiên nếu họ lo lắng. Tự tin là yếu tố quan trọng để có tư duy phản biện, đặc biệt khi gặp thất bại.
Những người có tư duy phản biện thường giải quyết vấn đề trước khi kết luận, nhưng cũng sẵn lòng đưa ra quyết định.
Những nhân viên này thường có dấu hiệu của người năng suất cao mới nổi. Họ tìm kiếm thử thách, muốn tham gia dự án thú vị và tò mò về chiến lược tổ chức.
Không phải ai cũng đủ tự tin để thực hiện bước cuối cùng của tư duy phản biện - đưa ra quyết định và hành động. Trong trường hợp này, hãy nhận biết điểm mạnh của nhân viên và sắp xếp lại vị trí của họ vào chỗ phù hợp hơn.
Tóm lại
Với sự thay đổi nhiều ở nơi làm việc, hầu hết mọi người cần trở thành người có tư duy phản biện. Sở hữu kỹ năng này sẽ giúp mở đường cho sự giữ chân và thăng tiến cho nhân viên.