Có phải doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đang quá phụ thuộc vào một nền tảng tiếp thị duy nhất không?
Nếu bạn thấy chỉ số ROI (Tỷ lệ lợi nhuận ròng) cao trên một kênh tiếp thị, thì hãy tránh xao nhãng và tập trung vào kênh mang lại nhiều tiền nhất.
Hãy để tôi nói cho bạn biết điều này: Chiến lược đó có thể hoạt động cho đến khi nó không còn hiệu quả nữa… và lúc đó, đã quá muộn.
Ví dụ, Facebook. Không còn bí mật gì khi quảng cáo trên Facebook không hiệu quả như trước. Không gian trở nên đông đúc hơn và các thuật toán đã thay đổi, khiến quảng cáo trở nên đắt đỏ và khó đạt được chỉ số ROAS (tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng cáo) đáng kể. Khi Facebook ngày càng giữ chặt hơn quyền truy cập dữ liệu của họ (và khi quyền riêng tư trở nên quan trọng hơn), quảng cáo trên Facebook sẽ tiếp tục giảm hiệu suất. Các thương hiệu chỉ dựa vào Facebook để thu hút khách hàng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi này.
Khi bối cảnh tiếp thị tiếp tục thay đổi, bạn không muốn phụ thuộc quá nhiều vào một nền tảng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Hãy tưởng tượng: Bạn sẽ làm gì nếu tài khoản quảng cáo Facebook của bạn bị đóng đột ngột? (Điều này xảy ra rất thường xuyên) Hoặc nếu nền tảng đó đã bị đóng cửa?
Để doanh nghiệp của bạn phát triển ổn định và bền vững, hãy ưu tiên việc đa dạng hóa kênh tiếp thị. Dù quảng cáo của bạn đang thành công ở thời điểm hiện tại, nhưng giờ đây là lúc bạn cần phải tạo ra một chiến lược tiếp thị đa dạng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước đầu tiên để đa dạng hóa kênh tiếp thị và những cơ hội tiếp thị mà mọi doanh nghiệp thương mại điện tử nên cân nhắc.
Làm thế nào để đa dạng hóa chiến lược tiếp thị của bạn
Dưới đây là 5 bước đơn giản để bắt đầu đa dạng hóa chiến lược tiếp thị của bạn ngay hôm nay:
1. Thay đổi tư duy của bạn
Chúng ta đều biết rằng tư duy dài hạn sẽ chiến thắng, nhưng hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử đang hoạt động từ tư duy ngắn hạn.
Khi bạn có thể chạy quảng cáo và mua hàng ngay lập tức, bạn dễ bị nghiện chỉ số ROI ngay lập tức. Việc tập trung vào dữ liệu phân bổ không có ích gì và chuyên gia khuyên bạn nên chỉ đầu tư vào những gì đang hoạt động ngay bây giờ (đừng nghe họ).
Để đa dạng hóa, trước tiên bạn phải bỏ thói quen nghiện chỉ số ROI ngay lập tức. Đa dạng hóa là một khoản đầu tư vào sự phát triển lâu dài và thành công của doanh nghiệp, không phải là một chiến thắng tức thì. Khám phá các kênh tiếp thị mới đòi hỏi một số đầu tư mà không có bất kỳ lợi nhuận nào.
2. Xác định ngân sách của bạn
Bạn có ngân sách cho R&D không? Lập ngân sách cho R&D rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Một trong những mục đích của ngân sách R&D là ủy thác nguồn lực cho hoạt động tiếp thị mà không cần lợi nhuận. Khi bạn loại bỏ áp lực từ chỉ số ROI, sự đổi mới có thể xảy ra.
Khi bạn bắt đầu đa dạng hóa hoạt động tiếp thị của mình, bạn sẽ cần kiểm tra, đánh giá xem có hiệu quả không và sau đó kiểm tra thêm một lần nữa trước khi bạn có thể bắt đầu thấy lợi nhuận ròng từ chi tiêu quảng cáo.
3. Kiểm tra thông điệp của bạn
Bất kể bạn đầu tư vào tiếp thị ở đâu, việc bán hàng đi kèm với việc đưa thông điệp phù hợp đến đúng đối tượng. Để làm điều đó, bạn cần hiểu biết sâu sắc về vị trí của sản phẩm trên thị trường, các yếu tố chính xác định thương hiệu của bạn, lời hứa của bạn với khách hàng là gì và khách hàng của bạn là ai.
Mọi người thường nghĩ rằng nền tảng quảng cáo giống như một phép màu: Nếu bạn có thể nhờ một chuyên gia thiết lập một chiến dịch quảng cáo, thì BOOM — doanh số bán hàng sẽ tăng lên một cách thần kỳ.
Thật không may, đó không phải là cách nó hoạt động. Vào cuối ngày, thương hiệu của bạn, câu chuyện và thông điệp của nó là những gì sẽ bán được sản phẩm của bạn. Nền tảng bạn chọn chỉ là một công cụ giúp tiếp cận khách hàng của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp
4. Chọn kênh của bạn
Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các kênh tiếp thị có liên quan đến bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử nào. Doanh nghiệp của bạn có thể đang sử dụng quá mức một số kênh này và sử dụng quá mức các kênh khác. Hoặc có thể bạn đang sử dụng tất cả các kênh này nhưng dùng chúng không đúng cách hoặc không phát huy hết tiềm năng của chúng.
Hãy xem các lựa chọn dưới đây và quyết định ưu tiên lựa chọn nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Lựa chọn nào mang lại thành quả thấp nhất? Lựa chọn nào có tiềm năng thành công nhất?
Thư điện tử quảng cáo
Tiếp thị qua email được đánh giá thấp và rất quan trọng đối với sự thành công của thương mại điện tử. Đây là một kênh thuộc sở hữu cá nhân, cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn cách thức và thời điểm bạn tiếp cận khách hàng của mình. Chi phí duy nhất là số tiền bạn phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ email của mình (tức là giá cả phải chăng hơn nhiều so với quảng cáo trên Facebook). Đây cũng là phương pháp hàng đầu của chúng tôi để thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng thực sự và tăng giá trị lâu dài cho khách hàng của bạn.
Nếu bạn không có chương trình tiếp thị qua email hoặc nếu chương trình của bạn không tạo ra doanh thu đáng kể, thì đây là bước đầu tiên tuyệt vời để đa dạng hóa kênh tiếp thị cho doanh nghiệp. Chúng tôi còn có một cuốn sách hướng dẫn bạn qua từng khía cạnh của việc xây dựng một chương trình email thành công, từng bước một. Nếu bạn đang muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình, bạn cần có điều này càng sớm càng tốt!
Lời giới thiệu
Một cách khác để đa dạng hóa hoạt động tiếp thị của bạn là chuyển giao việc kể chuyện cho khách hàng hiện tại của bạn. Nói cách khác, khuyến khích khách hàng giới thiệu bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp đến với thương hiệu của bạn. Khách hàng trung thành của bạn sẽ giúp cho việc bán sản phẩm của bạn hiệu quả hơn nhiều so với khả năng của bạn — mọi người tin tưởng đồng nghiệp của họ hơn một doanh nghiệp vào bất kỳ ngày nào! Nếu bạn có thể đầu tư vào một chương trình giới thiệu đơn giản ngay hôm nay, điều này có thể cung cấp một luồng kinh doanh mới theo thời gian.
Nội dung
Chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng phát triển nội dung của riêng mình vì nó không thúc đẩy doanh thu ngay lập tức. Nhưng sự thật là phát triển tiếng nói thương hiệu của bạn thông qua việc tiếp thị nội dung là một tài sản thực sự. Để biết thêm về điều này, hãy xem bài viết của chúng tôi, “Hướng dẫn tiếp thị nội dung của Giám đốc điều hành thương mại điện tử”, nơi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về tiếp thị nội dung thực sự là gì, tại sao tiếp thị nội dung lại có giá trị và cách lập một kế hoạch đơn giản để khởi chạy một chương trình tiếp thị nội dung thành công.
Xã hội không phải trả tiền
Nếu đội nhóm của bạn chưa dành thời gian để thiết lập sự hiện diện trên mạng xã hội trên Facebook, Instagram, Twitter và / hoặc Youtube, thì bây giờ chính là lúc làm điều này rồi đấy. Đây không phải là công việc dành cho thực tập sinh tiếp thị của bạn. Nó đòi hỏi một chiến lược có kinh nghiệm, chu đáo, được thông báo bởi tiếp thị nội dung tốt.
Kênh có trả phí
Ngoài các quảng cáo trả phí hiện tại của bạn, hãy cân nhắc đầu tư vào các kênh trả phí bổ sung. Tuy nhiên, hãy luôn nghiên cứu để xác định xem một nền tảng có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không. Để đạt được hiệu quả trên một kênh mới, đội nhóm của bạn sẽ phải điều hướng các đường lối nghiên cứu, có khả năng thích ứng và xác định chỗ để phát triển. Ví dụ: nếu bạn muốn thử quảng cáo trên YouTube, bạn cần có khả năng sản xuất video chất lượng cao để cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác. Hoặc, nếu bạn đang xem các quảng cáo của Google, bạn có thể sẽ cần tìm một đối tác có kinh nghiệm để chạy chúng cho bạn — điều này đòi hỏi một bộ kỹ năng đặc biệt!
Đại sứ, Người có ảnh hưởng hoặc Đối tác
Quảng cáo truyền thống
Trước khi bạn loại bỏ quảng cáo truyền thống là 'không liên quan', hãy suy nghĩ về nó. Chúng tôi đang thấy quảng cáo trên TV, đài phát thanh và bảng quảng cáo ngày càng phổ biến hơn, ngay cả đối với các thương hiệu trực tuyến. Tại sao? Nó không còn chật chội như một không gian nữa. Mặc dù phân bổ là một thách thức, nhưng nó ngày càng có giá cả phải chăng hơn và có thể đó là một lựa chọn cho bạn.
Chuyển nỗ lực sang khách hàng hiện tại
Một trong những cách tốt nhất để đa dạng hóa hoạt động tiếp thị của bạn là thay đổi chiến lược từ tập trung vào thu hút khách hàng mới sang tăng giá trị lâu dài cho khách hàng hiện tại. Điều gì sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn dành nhiều thời gian hơn để tương tác với khách hàng hiện tại, tạo ra những người hâm mộ thương hiệu, khuyến khích họ mua lại và chia sẻ với bạn bè của họ? Điều đó sẽ khiến bạn bớt phụ thuộc hơn vào việc chi tiền tiếp thị để có được khách hàng mới. Bạn cũng sẽ ít phải chịu rủi ro hơn nếu — hoặc khi — kênh tiếp thị hàng đầu của bạn thu hút khách hàng mới gặp sự cố.
Bắt đầu làm việc
Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc, hãy nhớ rằng sự tiến bộ quan trọng hơn sự hoàn hảo. Và nếu bạn lo lắng về sự thất bại, đừng như vậy. Thất bại là không thể tránh khỏi, nhưng nó không nhất thiết phải tàn khốc. Mỗi thất bại là một bước tiến gần hơn để đạt được mục tiêu của bạn.
Bạn không cần phải đi sâu vào tất cả các kênh tiếp thị này cùng một lúc, nhưng hãy chọn cơ hội mới để đầu tư càng sớm càng tốt.