'Học tập nhận thức' có thể không phải là một cụm từ hữu ích. Suy cho cùng, nhận thức có nghĩa là 'thu nhận kiến thức thông qua suy nghĩ, kinh nghiệm và các giác quan'.
Và chẳng phải điều này tương tự với khái niệm “học tập” sao?
Ban đầu, có vẻ như tôi đang tự lặp lại ý mình. Nhưng thật ra, học tập nhận thức thú vị hơn nhiều so với việc trình bày cách “loại bỏ phân biệt chủng tộc” hoặc “len lỏi vào phòng ngủ”.
Học tập nhận thức được hiểu tốt nhất là cách tận dụng mọi tính năng của não bộ như sở thích, thành kiến, điểm mạnh và điểm yếu. Bằng cách này, chúng ta làm việc cùng bộ não để giúp nó học hỏi thay vì ép buộc nó tiếp thu.Tại sao điều này lại quan trọng?
Sự thật là, trong suốt lịch sử, chúng ta đã cố gắng truyền đạt những bài học quan trọng cho thế hệ sau. Vì thế, những đứa trẻ ngày xưa thường phải ngồi học và lặp đi lặp lại bài học với thầy cô, dù cho chúng có chán ngán đến rơi nước mắt.
Khi hiểu rõ hơn về cách hoạt động của não bộ, chúng ta nhận ra rằng lý thuyết học tập truyền thống có nhiều lỗ hổng. Tại sao? Vì những yếu tố như sự quan tâm và tham gia là công cụ mạnh mẽ giúp học sinh tiếp thu và ghi nhớ thông tin.
Tương tự, khi kết nối những gì con người học với những gì họ đã biết, chúng ta tận dụng hiểu biết về mạng lưới ngữ nghĩa của não bộ để đưa các bài học mới vào bối cảnh đã quen thuộc. Điều này giúp thông tin không chỉ trôi nổi mà còn gắn chặt vào những gì chúng ta đã biết.
Điều này có một số tác dụng:
1. Chúng ta học hỏi được nhiều hơn trong quá trình làm bài
2. Chúng ta cảm thấy dễ dàng hơn khi dành nhiều thời gian cho việc học
3. Kiến thức chúng ta học được sẽ tồn tại lâu dài
Điều này rất quan trọng - đặc biệt khi xã hội càng phát triển và chúng ta thu thập được nhiều kiến thức hơn, tất cả chúng ta cần phải học hỏi liên tục để thích nghi. Vì vậy, việc sử dụng các công cụ hiện đại để học nhiều hơn khi trưởng thành và dạy cho thế hệ sau là cần thiết.
Vậy, có những cách nào để tận dụng sức mạnh của học tập nhận thức?
Học tập có chủ đích
Học tập tự nhiên
Hầu hết những kỹ năng tiên tiến mà chúng ta nắm vững đều trải qua hai giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta học chúng một cách rõ ràng. Đây là giai đoạn bạn ngồi xuống và nghiên cứu các quy tắc ngữ pháp, vị trí của các phím trên bàn phím, cách lái xe, hoặc học bảng cửu chương.
Sau đó, đến một giai đoạn nhất định, quá trình học tập có chủ đích sẽ trở nên tự nhiên. Bạn không còn phải nghĩ về vị trí của phím “a” khi gõ nữa. Tương tự, bạn sẽ áp dụng các quy tắc ngữ pháp một cách tự động khi đã nắm vững chúng.
Vấn đề là, chúng tôi nhận ra rằng có một số bài học có thể bỏ qua hoàn toàn giai đoạn học rõ ràng. Đây là cách mà nhiều phần mềm học ngôn ngữ như Memrise và Duolingo hoạt động. Chúng tiếp xúc người học với các cụm từ và từ vựng, để họ tự khám phá các quy tắc ngữ pháp đằng sau.
Học tập cộng tác
Chúng ta là những sinh vật xã hội. Thực tế, lợi thế lớn nhất của chúng ta so với các loài động vật khác là khả năng làm việc cùng nhau. Khi tiến hóa như một loài cộng tác, khả năng học tập của chúng ta cũng phát triển cùng với nó.
Như các nhà tâm lý học Hugo Mercier và Dan Sperber giải thích trong cuốn Bí ẩn của lý do, chúng ta học tốt nhất thông qua sự hợp tác và cộng tác với người khác.
Điều này giúp chúng ta chống lại những thành kiến nhận thức của nhau và đến gần sự thật hơn so với khi học một mình. Nó cũng tạo động lực thông qua các cảm xúc xã hội, giúp chúng ta tiến xa hơn khi chỉ học một mình.
Học tập về cảm xúc xã hội
Chắc hẳn bạn đã nghe về trí tuệ cảm xúc. Nhưng bạn có biết rằng khi dạy người khác trở nên thông minh hơn về cảm xúc, họ cũng sẽ học tốt hơn những điều khác không?
Thực tế, đây là một phần quan trọng trong phương pháp dạy truyền thống. Học sinh không chỉ học cách làm toán mà còn học cách làm toán khi cảm thấy vô cùng chán nản.
Giờ đây, chúng ta biết có những cách khác để dạy trí tuệ cảm xúc và còn có thêm nhiều lợi ích. Điều này bao gồm từ việc dạy mọi người tập trung vào hiện tại - như kỹ thuật thở Buddy trong cứu hộ lặn biển - đến việc dạy họ cách điều hòa cảm xúc.
Khi học được những điều này, họ sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều khi tập trung vào các bài học khác mà họ cần tiếp thu.
Học tập có ý nghĩa
Đây là một dạng học tập nhận thức đã được đề cập trước đó, theo đó bạn đảm bảo rằng những gì mọi người học phù hợp với những gì họ đã biết. Điều này có nghĩa là thay vì chỉ yêu cầu mọi người giải các bài toán, hãy trình bày chúng dưới dạng các tình huống thực tế mà họ có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày.
Khi mọi người được giới thiệu kiến thức mới theo cách này, họ thường cảm thấy dễ dàng hơn để áp dụng nó vào thế giới xung quanh. Và khi càng áp dụng nhiều, sự hiểu biết của họ về bài học càng trở nên sâu sắc hơn.
Cách tốt nhất để đạt được học tập có ý nghĩa không phải là giải thích mọi thứ một cách trừu tượng, mà là làm cho nó có thể áp dụng trực tiếp vào những gì một người đang trải qua. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng các ví dụ hoặc yêu cầu học sinh tưởng tượng cách áp dụng kiến thức vào cuộc sống.
Ví dụ, là một giáo viên, bạn có thể yêu cầu học sinh chọn một bài học trừu tượng và chuyển nó thành một bài toán thực tế mà em ấy có thể gặp trong môi trường của mình.
Khi bạn cố gắng học một điều gì đó, bạn có thể tự làm điều tương tự bằng cách tưởng tượng làm thế nào để áp dụng bài học vào cuộc sống thực tế. Đúng vậy, việc mơ mộng về bài học của bạn cũng có giá trị!
Học tập thông qua khám phá
Hình thức học tập nhận thức này là khi thay vì giáo viên hoặc sách vở cho bạn biết bài học, bạn tự dạy (hoặc học) bằng cách khám phá câu trả lời. Đó là lý do tại sao trong các lớp học khoa học, học sinh thường làm thí nghiệm - qua thí nghiệm, họ tự tìm ra đáp án cho các vấn đề.
Điều tuyệt vời của việc học khám phá là nó biến học sinh từ người quan sát thụ động thành người tham gia tích cực. Điều này giúp họ không chỉ hiểu bài học chính mà còn khám phá thêm nhiều kiến thức bổ sung.
Học bằng thực hành phù hợp với lịch sử tiến hóa của chúng ta. Xét cho cùng, trong phần lớn lịch sử nhân loại, chúng ta không học trong trường lớp mà học qua bắt chước và thử nghiệm. Do đó, bộ não của chúng ta dễ dàng thích ứng với cách học này hơn.
Siêu nhận thức
Cuối cùng, đó là học về cách học. Thực tế, đây chính là nội dung của bài viết này. Càng hiểu rõ cách chúng ta học, chúng ta càng dễ dàng tiếp thu và áp dụng bài học, từ đó học nhanh hơn rất nhiều.
Siêu nhận thức không chỉ dừng lại ở đó. Nó còn có nghĩa là hiểu rằng mỗi người học theo cách khác nhau. Một số người học nhóm rất tốt, trong khi người khác gặp khó khăn khi làm việc cùng nhau. Một số người giỏi điều tiết cảm xúc và tập trung vào nhiệm vụ, trong khi số khác cần sự hỗ trợ để kiểm soát cảm xúc.
Khác biệt là chúng ta có những phương thức học tập riêng biệt. Hiểu rằng điều này là đúng và việc học theo nhiều cách khác nhau có thể giúp ta tìm ra cách học tốt nhất cho bản thân. Sách hay video, cái nào dễ học hơn? Tốt nhất là lắng nghe chuyên gia hay tự mình thử nghiệm?
Bằng cách suy nghĩ về tư duy, ta có thể đảm bảo rằng mình không chỉ học hiệu quả mà còn làm như vậy một cách thú vị và thoải mái.
Kết luận
Bằng cách hiểu và trải nghiệm các phương pháp học tập khác nhau, ta có thể học nhanh hơn so với dự kiến. Áp dụng các phương pháp khác nhau vào thời điểm phù hợp giúp rèn luyện tư duy linh hoạt và hiệu quả.
Điều này không chỉ giúp ta học tốt hơn mà còn mở rộng sự linh hoạt của bộ não trong tương lai. Nó giúp ta trở thành những người học thành thạo hơn, có tư duy phản biện tốt hơn, áp dụng bài học đã học và phân tích những hạn chế trong nhận thức.
Học tập nhận thức không chỉ giúp ta học mà còn giúp ta trở nên giỏi hơn và có tư duy phản biện. Nó cung cấp cho ta công cụ để không chỉ thực hiện công việc mà còn sống cuộc đời của chúng ta, tham gia vào việc xây dựng cộng đồng mà ta muốn trở thành một phần của đó.
Ngoài việc lặp lại một cách hữu ích, học tập nhận thức còn mang lại nhiều tiềm năng để tạo dựng bản thân, con người, và xã hội. Điều này khiến việc nhiều người chấp nhận nó là một phương pháp học hỏi đáng giá.