Thành công trong cuộc sống không chỉ đến từ những mục tiêu lớn, mà còn từ những thói quen nhỏ, cơ bản như cách bạn quản lý và sử dụng thời gian của mình.
Chúng ta thường tập trung quá nhiều vào mục tiêu lớn mà quên đi rằng thành công phụ thuộc vào hành động của chúng ta ở hiện tại.
Chỉ đặt ra mục tiêu cho 12 tháng tới không đảm bảo thành công nếu bạn không tận dụng những khoảnh khắc nhỏ một cách hiệu quả.
Nếu bạn không sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả, bạn sẽ bị mắc kẹt trong hiện thực không đáp ứng được kỳ vọng của mình.
Thiết lập lại kế hoạch hàng tuần một cách chính xác sẽ giúp kế hoạch của bạn trở nên cụ thể hơn. Những người thực hiện điều này sẽ đạt được mục tiêu của họ và sống cuộc sống mà họ mong muốn.
Như Henry Ford từng nói: 'Danh tiếng không được xây dựng bằng những dự định'.
Thành công đến từ những hành động bạn thực hiện, không phải từ những lời nói. Vì thế, việc 'reset' bản thân mỗi tuần sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân.
Từ tuần này đến năm sau
Đa số mọi người đặt ra mục tiêu hàng năm hoặc hàng quý nhưng không thực hiện được hàng ngày do cảm thấy áp lực quá lớn.
Mặc dù mục tiêu dài hạn là quan trọng, nhưng việc thực hiện hàng tuần mới quyết định xem bạn có đạt được mục tiêu dài hạn hay không.
Nếu bạn đặt ra mục tiêu dài hạn nhưng không nhận ra rằng bạn phải bắt đầu ngay từ bây giờ, và luôn cho rằng bạn có thể thực hiện điều đó vào tuần sau hoặc sau sáu tháng, bạn sẽ không bao giờ làm được điều đó.
Sau khi đã thành thạo việc lên kế hoạch cho mỗi tuần, bạn cần biết cách tận dụng mỗi ngày một cách tối đa.
Mỗi ngày đều có giá trị vì cuộc sống không kéo dài mãi mãi. Tuy nhiên, đừng dành cả ngày để làm việc đến kiệt sức, hãy sử dụng thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc và dành thời gian cho những hoạt động khác.
Bạn không sống để làm việc, mà bạn làm việc để duy trì cuộc sống. Vì sao không giảm thiểu thời gian lập kế hoạch để có nhiều thời gian và năng lượng cho những điều khác trong cuộc sống?
Nếu bạn không sử dụng thời gian một cách hiệu quả, bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn cần thiết - điều đó cần tránh bằng cách lập kế hoạch phù hợp và thiết lập lại hàng tuần.
1. Bắt đầu với những kế hoạch chưa hoàn thiện
Nếu bạn có một tuần tuyệt vời, suy ngẫm hàng tuần sẽ giữ động lực và tạo nên thành công. Nhưng nếu tuần trước của bạn không tốt, đánh giá hàng tuần giúp bạn sửa sai và bắt đầu lại từ đầu.
Tuy nhiên, vấn đề với việc áp dụng các thói quen mới như thiết lập lại hàng tuần là đa số mọi người dành quá nhiều thời gian để lập kế hoạch cho chúng, dẫn đến mất hứng thú khi thực hiện.
Vì lý do đó, tôi bắt đầu với một mẫu để thiết lập lại và lên kế hoạch hàng tuần của mình. Dần dần, tôi điều chỉnh mẫu theo nhu cầu và mong muốn của bản thân.
Tôi thực sự khuyên bạn nên thử làm điều này. Thay vì dành hàng giờ để lập kế hoạch hàng tuần, hãy bắt đầu với một mẫu có sẵn, sau đó điều chỉnh nó theo nhu cầu của bạn.
2. Nhận biết những thứ không cần thiết và những thứ không có ảnh hưởng gì
Việc thiết lập lại hàng tuần phải thực sự hiệu quả và năng suất. Bạn không muốn có hàng trăm nhiệm vụ và phải dành cả ngày cuối tuần chỉ để làm danh sách công việc đó.
Thay vào đó, tập trung vào những điều quan trọng sẽ giúp bạn thay đổi và cảm thấy thoải mái hơn.
Đối với tôi, những việc cần làm bao gồm các điều sau đây:
Hộp thư đến trống
Tôi không thích thấy hàng tá tin nhắn hoặc thư chưa đọc, nhưng cũng không muốn dành quá nhiều thời gian cho chúng.
Đó là lý do tại sao tôi thiết lập một quy tắc: Tôi “reset” hộp thư của mình ít nhất một lần mỗi tuần.
Thường thì tôi không kiểm tra tin nhắn nhiều hơn một lần mỗi ngày, nhưng tôi sẽ cố gắng trả lời tất cả vào cuối tuần. Điều này giúp tôi đảm bảo rằng mình không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hoặc cuộc hẹn quan trọng nào, và cũng giúp tôi cảm thấy tốt hơn khi có thể bắt đầu tuần mới với hộp thư trống.
Dọn dẹp màn hình máy tính của tôi
Tương tự như cách tôi quản lý email, tôi cũng dọn dẹp máy tính xách tay của mình vào cuối mỗi tuần.
Thay vì để máy tính của tôi trở nên lộn xộn với thư rác, tôi giữ nó sạch sẽ và sắp xếp tất cả các tài liệu quan trọng trong một thư mục “Desktop”.
Trong suốt tuần, tài liệu và ảnh chụp màn hình thường xếp đống trên màn hình của tôi, nhưng chỉ mất chưa đầy mười phút để sắp xếp chúng.
Nếu quan trọng, tôi sẽ đặt chúng vào các thư mục thích hợp bên trong thư mục Desktop, Google Drive hoặc ổ cứng. Nếu chúng liên quan đến một nhiệm vụ, tôi sẽ hoàn thành ngay nếu có thể hoặc lên lịch trong danh sách việc cần làm. Nếu tôi nhận ra chúng không liên quan, tôi sẽ xóa chúng.
Việc này giúp tôi tránh cảm giác choáng ngợp vì màn hình máy tính lộn xộn. Thực sự, tôi thích cảm giác thư thái khi nhìn vào màn hình nền sạch sẽ và thấy hình nền của mình thay vì vô số thư mục và tài liệu.
Xử lý giấy tờ và biên lai
Sau khi sắp xếp giấy tờ và tài liệu kỹ thuật số, tôi dành vài phút để phân loại các loại giấy tờ và biên lai đã chất đống trong suốt tuần.
Tôi xem xét các công việc từ các bức thư mà tôi nhận được trong tuần, thanh toán hóa đơn và loại bỏ tất cả các giấy tờ rời trên bàn và trong ví.
Dọn dẹp nhà cửa
Một trong những việc khác của tôi là dọn dẹp căn hộ.
Dù tuần bận rộn đến đâu, tôi vẫn muốn cảm thấy thoải mái khi ở nhà, vì vậy, điều tối thiểu tôi làm là hút bụi, thu dọn và đảm bảo nhà bếp và phòng tắm sạch sẽ.
Lập thực đơn
Có thể nói ngắn gọn rằng việc lập kế hoạch bữa ăn đã thay đổi cuộc đời của tôi.
Khi bắt đầu làm việc tại nhà hai năm trước, tôi không quan tâm đến việc chuẩn bị bữa ăn trước.
Tuy nhiên, sau 1,5 năm, tôi đã tăng 10kg và cảm thấy mình dành quá nhiều thời gian trong bếp mỗi ngày.
Kết quả là, tôi đã đầu tư 500 đô la vào một khóa học trực tuyến, bao gồm cả kế hoạch ăn uống trong 12 tuần. Sau 12 tuần, tôi đã giảm được 7kg, thử hàng chục bữa ăn mới, ngon và tiết kiệm thời gian.
Bây giờ, lập kế hoạch bữa ăn là một trong những việc quan trọng.
Mỗi cuối tuần, tôi lập kế hoạch ăn uống cho bảy ngày tới. Sau khi lập kế hoạch xong, tôi hỏi bạn trai tôi muốn ăn gì. Sau đó, tôi kiểm tra nguồn cung thực phẩm chúng tôi có ở nhà và lập danh sách mua sắm.
Đặt ưu tiên và lập kế hoạch công việc hàng ngày
Một phần không thể thiếu trong việc thiết lập lại hàng tuần của tôi là lập kế hoạch những việc cần làm cho tuần tới.
Trước hết, tôi xem xét các mục tiêu hàng năm và hàng tháng của mình và đánh giá tiến bộ hiện tại của bản thân.
Sau đó, tôi kiểm tra lịch của mình để biết các cuộc họp và sự kiện.
Điều này cũng giúp tôi ước tính thời gian có thể dành để làm việc tập trung cao độ và hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng.
Dựa vào đó, tôi đặt mục tiêu công việc hàng tuần và chia nhỏ thành các công việc hàng ngày.
Tuy nhiên, tôi cũng áp dụng tương tự cho các khía cạnh khác của cuộc sống, như sức khỏe và mối quan hệ của tôi.
Đối với sức khỏe của mình, tôi đánh giá cảm giác của mình trong tuần qua và quyết định những gì cần làm để khỏe mạnh và tươi tắn hơn vào tuần tới.
Với các mối quan hệ của mình, tôi tự hỏi liệu có gì cụ thể mà tôi muốn làm để tăng cường mối quan hệ với những người quan trọng.
Ví dụ, bạn trai và tôi lên kế hoạch hẹn hò ít nhất một buổi mỗi tuần để chăm sóc mối quan hệ và dành thời gian cho nhau. Có thể là xem phim, chơi bài, đi ăn, hoặc bất kỳ hoạt động nào khác mà chúng tôi muốn.
Cuối cùng, tôi viết ra ba mục tiêu hàng tuần của mình cho tuần tiếp theo. Tôi cố gắng làm cho chúng càng cụ thể càng tốt bằng cách liệt kê như sau:
Viết năm bài blog mới
Tập yoga hàng ngày
Gọi cho một thành viên trong gia đình mỗi ngày
Phần này dài nhất trong bài phản ánh hàng tuần của tôi, nhưng đáng để tôi dành thời gian vì nó mang lại cho tôi cảm giác ổn định để giải quyết trong bảy ngày tới.
Xem lại tất cả các ghi chú
Một việc khác tôi thực hiện là xem lại và sắp xếp tất cả các ghi chú mà tôi đã làm trong tuần.
Tôi thường ghi chú ở nhiều nơi khác nhau: trên điện thoại, máy tính xách tay, sổ tay và các ghi chú dán. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến một mớ lộn xộn và tôi không thể sử dụng những ý tưởng mà tôi đã ghi lại.
Vì vậy, tôi đưa tất cả ghi chú vào hệ thống lưu giữ ghi chú điện tử của mình vào cuối tuần.
Điều này giúp tôi dễ dàng tạo ra suy nghĩ, ý tưởng và kiến thức mới mà tôi thu được từ sách, podcast hoặc các khóa học.
Đọc lại ghi chú giúp tôi phát triển ý tưởng mới, thay vì để chúng chỉ đọng lại trên giấy mà không bao giờ được tái khám phá.
Cập nhật tình hình mạng xã hội
Dành vài phút để cập nhật tài khoản mạng xã hội của mình là điều không thể bỏ qua.
Kiểm tra và suy nghĩ về việc đăng bài mới trên các nền tảng xã hội như Linkedin và Instagram.
Cập nhật đều đặn các nền tảng mạng xã hội là một phần không thể thiếu của công việc kinh doanh, mặc dù không phải lúc nào cũng là ưu tiên hàng đầu.
Lập kế hoạch cho các công việc sắp tới.
Theo từng tuần, tôi lập kế hoạch hàng tuần vào cuối tuần, thường là vào Thứ Bảy hoặc Chủ Nhật.
Thay vì giải quyết tất cả mọi việc cùng một lúc, tôi thường làm điều đó vào cuối tuần. Ví dụ, dọn dẹp hộp thư vào Thứ Bảy và lập kế hoạch vào tối Chủ Nhật.
Đối với tôi, đây là cách lý tưởng vì không làm tôi bị áp đặt bởi khối lượng công việc. Thay vào đó, tôi thực hiện từng bước nhỏ trong cuối tuần, điều này làm cho nó trở thành một quá trình thú vị hơn.
Tuy nhiên, tôi hiểu một số người thích hoàn thành mọi việc cùng một lúc.
Rất tiếc là không có một cách nào phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy, bạn cần thử nghiệm để tìm ra kế hoạch phù hợp nhất với bản thân bạn.
Bạn có thể thử làm tất cả mọi thứ cùng một lúc hoặc phân chia ra trong cuối tuần và thử nghiệm các cách khác nhau để tìm ra phương pháp hiệu quả nhất cho bản thân.
4. Phát triển các tiện ích mới hàng tháng
Ngoài việc “đặt lại” mỗi tuần, tôi còn có một số nhiệm vụ bổ sung vào cuối tuần cuối cùng của mỗi tháng.
Việc này bao gồm cập nhật tình hình tài chính, kiểm tra các chi phí và họp với đối tác để đảm bảo rằng chúng tôi đang tiến đúng hướng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
Kết luận
Lên kế hoạch một cách hợp lý mang lại nhiều lợi ích. Nó giúp bạn giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian và tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng cần hoàn thành trong suốt tuần.
Tuy nhiên, để việc “đặt lại” hàng tuần trở nên hiệu quả, bạn cần hiểu rõ lý do bạn thực hiện điều đó. Nếu không, bạn có thể sớm cảm thấy mệt mỏi hoặc không hứng thú với việc này.
Nhưng khi bạn nhận ra rằng nó đang đưa bạn gần hơn đến mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu thích cách tiếp cận này.