Bất kể bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, mỗi ngày bạn đều đối mặt với những thách thức dường như không thể vượt qua. Những vấn đề mà bạn hoặc doanh nghiệp của bạn gặp phải có vẻ như không thể giải quyết, thậm chí sau nhiều tuần, tháng, hoặc nhiều năm nỗ lực.
Làm cách nào để bạn giải quyết những thách thức không thể này? Bạn có một chiến lược cụ thể hay bạn chỉ đơn giản suy luận và hy vọng vào may mắn? Bạn có tự nhủ rằng 'Hãy suy nghĩ sâu hơn!' và chờ đợi nguồn cảm hứng đến?
Có một phương pháp hiệu quả hơn để giải quyết những vấn đề như thế - đó là nâng cao chất lượng suy nghĩ của bạn. Kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề và lập luận tốt hơn là những kỹ năng quan trọng. Chúng có thể được phát triển thông qua tự đánh giá, học hỏi từ các mô hình mới và cách thức tư duy của chúng ta.
Chúng ta may mắn khi có sẵn các tư tưởng, nhà sáng tạo, doanh nhân và triết gia đã để lại các tài liệu, mô hình và công cụ để đánh giá những vấn đề không thể giải quyết.
Phương pháp SCAMPER là một trong những công cụ quan trọng.
SCAMPER là gì?
SCAMPER (hoặc SCAMPER) là một kỹ thuật giúp chúng ta tận dụng ý tưởng và giải pháp đã có để tạo ra những ý tưởng và giải pháp mới. Nó được tạo ra bởi Alex Faickney Osborn, một giám đốc quảng cáo, vào những năm 1950 và được mở rộng bởi Bob Eberle, một nhà giáo dục.
Cơ sở của SCAMPER là ý tưởng về việc chuyển đổi sáng tạo - nghĩa là chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng cách biến đổi ý tưởng đã có thay vì bắt đầu từ đầu. Như Michael Michalko, tác giả của Thinkertoys, đã nói: “Sự biến đổi là người bạn đồng hành của sự sáng tạo”
1. Biến đổi
Một ví dụ về sự “Biến đổi” trong hoạt động hàng ngày:
1. Trạng Thái Của Java
Rod Sprules, một kỹ sư người Canada, đã phát minh ra một khúc gỗ đốt theo cơ chế sạch làm từ 65% bã cà phê tái chế. Theo Sprules, các khúc gỗ này cháy sáng hơn và nóng hơn các khúc gỗ mùn cưa truyền thống và giảm lượng khí carbon monoxide phát ra lên đến 88%. Nhà phát minh đã phải trải qua nhiều thử nghiệm và sửa lỗi trước khi tạo ra Java Log phổ biến như ngày nay.
Thomas Edison và đội ngũ của ông đã mất hai năm thử nghiệm và phát hiện lỗi để tạo ra bóng đèn dây tóc. Họ đã thử ít nhất ba nghìn ý tưởng khác nhau trước khi tìm ra lý thuyết hoạt động. Sau đó, ông mô tả quá trình này:
“Tôi chưa thất bại 10.000 lần. Tôi không bao giờ thất bại. Tôi đã thành công khi chứng minh rằng 10.000 cách đó sẽ không hoạt động. Khi tôi đã loại bỏ những cách không hiệu quả, tôi sẽ tìm ra cách hiệu quả.”
Những phần của thử thách này là gì? Làm thế nào chúng ta có thể biến đổi chúng thành cái mới? (Nguyên tắc đầu tiên của suy nghĩ có thể giúp bạn chia nhỏ vấn đề thành những phần đơn giản nhất)
Chúng ta có thể thay thế một thành phần, vật liệu hoặc nguồn năng lượng trong sản phẩm này bằng một sản phẩm khác không?
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thay đổi địa điểm của thử thách này?
2. Kết Hợp
“… Tất cả các ý tưởng là sự kết hợp của suy nghĩ trước - được thu thập một cách có ý thức và vô thức từ hàng triệu nguồn khác nhau, và được người sáng tạo sử dụng hàng ngày với niềm tự hào và sự hài lòng từ sự mê tín mà ta đã tạo ra chúng.”1. iPhone
Khi kỹ sư của Apple phát triển iPhone, họ giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới kết hợp các phần quen thuộc với đa số mọi người. iPhone là sự kết hợp của iPod, điện thoại di động và trình duyệt internet. Apple tự gọi iPhone là sự kết hợp của các ý tưởng hiện có như mô tả trong thông cáo báo chí ban đầu: “Apple® hôm nay đã giới thiệu iPhone, kết hợp ba sản phẩm - điện thoại di động cách mạng, iPod® màn hình rộng với điều khiển cảm ứng và thiết bị liên lạc Internet đột phá… - thành một thiết bị cầm tay nhỏ gọn.”
Vào những năm 1400, Johannes Gutenberg, một thợ thủ công, đã kết hợp tính cơ học của máy dập đồng xu với máy ép rượu để tạo ra máy in đầu tiên. Sự kết hợp này cho phép Gutenberg phát minh ra một cỗ máy thay đổi thế giới. Để có sự “Kết Hợp”, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi:
Chúng ta có thể kết hợp một giải pháp với giải pháp khác để tạo ra một ý tưởng mới không?
Có những sản phẩm hoặc giải pháp khác có thể giải quyết một phần của vấn đề này, nhưng không phải tất cả. Liệu chúng ta có thể kết hợp những sản phẩm đó để giải quyết toàn bộ thách thức không?
Chúng ta có thể kết hợp các sản phẩm hoặc giải pháp hiện có để tạo ra một sản phẩm mới và tốt hơn không?
3. Thích Ứng
1. Da Cá Mập Chống Vi Khuẩn
Với thiết kế từ vảy da cá mập, cho phép các loại tảo biển dễ dàng bong tróc ra khỏi da cá mập, đã được điều chỉnh để giúp giảm vi khuẩn trên các sản phẩm từ thảm tập yoga cho đến các ống thông tiểu.
2. Bút Bi Khử Mùi Cho Vùng Dưới Cánh Tay
Nhà hóa học Helen Barnett Diserens đã phát minh hệ thống phân phối chất khử mùi dạng cuộn vào những năm 1940, lấy cảm hứng từ gợi ý của một đồng nghiệp để chuyển thể công nghệ bút bi dành cho vùng dưới cánh tay.
3. Tua Bin Gió Nâng Cao
Giáo sư Frank Fish lấy cảm hứng từ những cú va chạm với chân chèo của cá voi lưng gù để phát minh loại tua bin gió mới. Sau nhiều năm nghiên cứu, ông đã tạo ra một bước đột phá, giúp động vật có vú khổng lồ bơi nhẹ nhàng hơn quanh con mồi.
“Những cú va chạm khiến nước chảy qua chân chèo trơn tru hơn, giúp động vật có vú khổng lồ có khả năng bơi những vòng tròn quanh con mồi.”
Bằng cách điều chỉnh những va chạm này cho các tuabin gió, Giáo sư Fish đã tạo ra một tuabin chỉ cần một nửa số cánh để tạo ra cùng một lượng công suất.
Có điều gì đang hoạt động tốt cho một thử thách khác có thể khắc phục sự cố hiện tại của bạn không?
Có ví dụ nào từ tự nhiên có thể giải quyết vấn đề của bạn hiệu quả hơn không?
Có ai bên ngoài lĩnh vực của bạn đã giải quyết vấn đề này chưa? Bạn có thể thích nghi hoặc được truyền cảm hứng từ phát minh của họ không?
4. Sửa Đổi (Tối Đa Hóa hoặc Thu Nhỏ Hóa)
Thách Thức của sự Sửa Đổi nghĩa là tạo ra sự tối đa hóa hoặc thu nhỏ hóa các phần của thử thách để có thể đem đến cho bạn những cái nhìn mới mẻ về cách giải quyết vấn đề.
1. Sự Tình Cờ của Slinky
Slinky được phát minh khi kỹ sư hải quân Richard Jones tạo ra một món đồ chơi từ một cuộc thử nghiệm. Ban đầu, ông ấy đã cố gắng phát triển một công cụ giám sát trên các chiến hạm hải quân. Và ông ấy vô tình làm rơi một trong những chiếc lò xo xuống đất, và nó bắt đầu nảy lên xung quanh. Thay vì coi nó như một lỗi sai, Jones đã nhận ra cơ hội, và Slinky đã ra đời.
Bạn có thể gia tăng quy mô sản xuất hoặc công việc kinh doanh của mình để bắt đầu có được “lợi ích theo quy mô ” cho bạn không ?
Có những phần nào trong sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà bạn có thể loại bỏ không? Điều này có giúp mọi người sử dụng sản phẩm của bạn dễ dàng hơn không?
Có những phần nào của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có ích hơn hay đóng vai trò quan trọng hơn không? Có vật liệu nào bạn sử dụng trong một thành phần có thể cải thiện sản phẩm tổng thể của bạn nếu bạn sử dụng nhiều hơn không?
5. Đưa vào mục đích sử dụng khác
Với bước này, chúng ta hãy xem xét việc đưa một giải pháp vào mục đích sử dụng khác có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề của mình như thế nào.
Ví dụ về “Sử dụng vào mục đích khác” trong hành động thường ngày.
1. Kim cương: Từ nền công nghiệp cho đến nguồn cảm hứng lãng mạn
Công ty khai thác De Beers đã lấy kim cương - thứ mà cho đến đầu những năm 1900 chủ yếu được sử dụng trong các môi trường công nghiệp - và “đưa chúng vào mục đích sử dụng khác” khi họ phổ biến nhẫn đính hôn kim cương.
2. Listerine: Từ nước lau sàn đến nước súc miệng
Điều này có thể khiến bạn hơi thấy kinh tởm, nhưng nước súc miệng buổi sáng của bạn ban đầu được bán trên thị trường như một chất tẩy rửa sàn nhà và chất khử trùng mục đích chung. Listerine đã không thành công cho đến khi nó được đổi tên thành một loại thuốc chữa hôi miệng, với doanh số bán hàng tăng hơn 6800%.
Một sản phẩm hiện có có thể được điều chỉnh cho phù hợp với các mục đích sử dụng, nhóm khách hàng khác hoặc được đổi thương hiệu để giải quyết một nhu cầu khác không?
Có sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp hiện tại có thể giải quyết vấn đề của chúng tôi, ngay cả khi nó không phải là mục đích sử dụng?
6. Loại bỏ
Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người “coi thường” việc loại bỏ một cách có hệ thống như một chiến lược, ủng hộ những ý tưởng bổ sung thêm nhiều thứ.
Ví dụ về sự “Loại bỏ”trong hoạt động thường ngày
1. Xe đạp không cần bàn đạp cho trẻ em
2. Lenox China: Từ Bộ đồ ăn đến Quà tặng cô dâu
Vào những năm 1950, Lenox China là một nhà sản xuất đồ sứ cao cấp chuyên thiết kế các bối cảnh địa điểm cho những người giàu có và nổi tiếng (thậm chí Nhà Trắng cũng có một bộ Lenox China).Nhưng để cung cấp cài đặt địa điểm cao cấp của họ cho công chúng Mỹ, Lenox biết rằng họ sẽ cần phải chia một giao dịch mua lớn - một bộ đồ Trung Quốc - thành các tập hợp con nhỏ hơn, rẻ hơn.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn làm hỏng các bộ phận của sản phẩm hoặc trải nghiệm của mình? Liệu nó có thể thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn nếu nó rẻ hơn, dễ mua hơn hoặc có ít lựa chọn hơn không?
Bạn sẽ giải quyết bất kỳ vấn đề nào bằng cách đơn giản loại bỏ các bộ phận của sản phẩm hoặc loại bỏ khách hàng hiện tại của bạn để chuyển sang một nhóm mục tiêu khác.
7. Tổ chức lại
“Ý tưởng nảy nở trong đám đông; Tôi cảm thấy chúng va chạm cho đến khi chúng lồng ghép vào nhau, có thể nói, tạo nên một sự kết hợp ổn định.” - Henri Poincaré, nhà toán học
Khi tổ chức lại các thứ tự, thành phần, thời gian hoặc tốc độ trải nghiệm, bạn có thể thấy cách tiếp cận mới này giải quyết được nhiều vấn đề. Hãy suy nghĩ lại thứ tự mà khách hàng tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Có thể có những kết quả bất ngờ.
Theo Thinkertoys, Ray Kroc muốn làm cho McDonald's trở nên khác biệt so với các nhà hàng thức ăn nhanh khác. Giải pháp của ông là sắp xếp lại cửa hàng nguyên mẫu màu đỏ và trắng ban đầu thành “Golden Arches” như ngày nay. Kroc cũng thêm vào một trong những làn đường lái xe đầu tiên cho các cửa hàng của mình, nâng cao trải nghiệm ăn uống và cho phép khách hàng mang McDonald's đi hoặc ăn trên đường.
Việc tổ chức lại hành trình khách hàng có giúp chúng ta khác biệt so với các thương hiệu khác không?
Chúng ta có thể tạo ra trải nghiệm thú vị hoặc hiệu quả hơn nếu sắp xếp lại thứ tự các thành phần không?
Chúng ta có thể đảo ngược hoặc sắp xếp lại cách khách hàng tương tác với sản phẩm không? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đặt phần cuối cùng lên trước?
Lời kết
Mô hình SCAMPER là một ví dụ xuất sắc về khả năng sáng tạo kết hợp trong công việc - một giải pháp không cần phải hoàn toàn mới để trở nên sáng tạo và hiệu quả. Mặc dù ý tưởng về sự sáng tạo kết hợp có thể không thu hút bằng những khoảnh khắc eureka, nhưng nó lại vô cùng hiệu quả. Giáo sư Amar Bhide đã nghiên cứu về nguồn gốc của những công ty khởi nghiệp thành công và nhận thấy rằng 70% dựa trên những ý tưởng phỏng theo kinh nghiệm trước đây của họ. Về cơ bản, họ đã lấy một ý tưởng hiện có và làm cho nó trở nên tốt hơn.
Hãy áp dụng phương pháp SCAMPER vào thách thức khó khăn nhất của bạn và quan sát kết quả như thế nào. Đừng quên câu nói của một trong những nhà sáng tạo kết hợp nổi tiếng nhất, Steve Jobs: 'Sáng tạo chính là việc kết nối mọi thứ.'