
Mặc dù có thể mất mát mọi thứ, nhưng quyền tự do cuối cùng của con người - quyền chọn cách phản ứng trước những tình huống cụ thể, quyền chọn hướng đi - luôn là những điều không thể bị lấy mất - Viktor Frankl trong cuốn sách “Tìm Kiếm Ý Nghĩa Của Cuộc Sống”.
Chúng ta thường gặp những tình huống giống như trên trong cuộc sống. Khi dự án mà ta đam mê bị hủy bỏ sau những ngày làm việc vất vả; khi một khách hàng không hài lòng trút giận lên ta; khi bạn bè (và đồng nghiệp) bất ngờ bị sa thải; hoặc khi sếp giao thêm nhiệm vụ mặc dù ta đã quá tải.
Ở môi trường làm việc, phản ứng của bạn trước những tình huống căng thẳng có thể là hét lớn để giải tỏa sự tức giận, hoặc là im lặng và để cho cảm giác bất an, tủi nhục tràn ngập. Tuy nhiên, những hành động như vậy nếu thực hiện ở nơi công sở có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho danh tiếng và hiệu suất làm việc của bạn.
Giảm chi phí, sa thải nhân viên, và di dời bộ phận là những tình huống căng thẳng thường gặp trong công việc. Trong những tình huống như vậy, rất khó để kiểm soát cảm xúc tiêu cực khi chúng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, việc phát triển chiến lược để kiểm soát cảm xúc vẫn là một khía cạnh quan trọng trong công việc. Vì cuối cùng, nếu quản lý phải thực hiện thêm cuộc thanh lọc nhân sự, họ sẽ chọn giữ lại những nhân viên có khả năng cân bằng tốt giữa cảm xúc và hiệu suất làm việc, và có thể hoạt động hiệu quả dưới áp lực.
Vậy làm thế nào để cải thiện khả năng quản lý cảm xúc của bản thân và lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong những tình huống khó khăn? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại cảm xúc tiêu cực phổ biến ở nơi làm việc và gợi ý về các chiến lược có thể áp dụng để kiểm soát chúng một cách hiệu quả.
Tại sao chúng ta lại tập trung vào những cảm xúc tiêu cực ở đây? Bởi vì hầu hết mọi người thường không cần phải quản lý những cảm xúc tích cực của họ. Nếu bạn duy trì tính chuyên nghiệp và sự chân thành khi chia sẻ niềm vui, sự tích cực sẽ được khuyến khích và đón nhận ở nơi làm việc!
Các Loại Cảm Xúc Tiêu Cực Thường Gặp trong Môi Trường Làm Việc
Năm 1997, giáo sư Quản trị kinh doanh Cynthia Fisher của Đại học Bond đã thực hiện một nghiên cứu về “Cảm Xúc tại Nơi Làm Việc: Mọi Người Cảm Thấy Như Thế Nào và Chúng Ta Nên Đo Lường Như Thế Nào?”
Theo nghiên cứu của Fisher, dưới đây là những dạng cảm xúc tiêu cực phổ biến ở nơi làm việc:
- Tức giận/ Khó chịu.
- Lo lắng/ Sợ hãi.
- Phẫn nộ/ Cáu kỉnh.
- Chán ghét.
- Thất vọng/ Buồn bã.
Đối với mỗi loại cảm xúc tiêu cực, tôi sẽ đưa ra một số gợi ý về các chiến lược quản lý khác nhau mà bạn có thể áp dụng khi đối mặt với chúng.
Tức Giận/ Khó Chịu
Tức giận thường xuất hiện khi bạn cảm thấy mình bị kẹt, bế tắc, không biết phải làm gì tiếp theo. Có thể là vì đồng nghiệp gây trở ngại cho dự án bạn đang làm, hoặc sếp quá bận để tham gia cuộc họp bạn tổ chức, hoặc đơn giản là do cuộc trò chuyện qua điện thoại kéo dài quá lâu.
Trong mọi trường hợp, việc xử lý cảm xúc tức giận này ngay lập tức phải là ưu tiên hàng đầu vì chúng có thể biến thành sự tức giận, một cảm xúc tiêu cực hơn.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn kiểm soát cảm giác tức giận, khó chịu:
Dừng lại và đánh giá lại
Tìm những điều tích cực trong tình huống hiện tại
Hãy nhớ lại lần cuối bạn cảm thấy tức giận

Lo lắng/ Sợ Hãi
Trong thị trường lao động hiện nay - nơi nỗi sợ và lo lắng của người lao động ngày càng tăng lên với số lượng sa thải nhân sự tăng cao, không ngạc nhiên khi nhiều người luôn lo lắng về công việc của mình. Tuy nhiên, nếu không quản lý được cảm giác lo lắng này, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần, hiệu suất làm việc và sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro.
Hãy thử những mẹo sau đây khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi tại nơi làm việc:
Đừng để bản thân bị vây quanh bởi lo lắng và sự bất an
Thực hiện các bài tập thở sâu
Tập trung vào những giải pháp có thể cải thiện tình hình hiện tại.
Ghi lại mọi nỗi lo của bạn vào sổ tâm trạng.
Khi bạn cảm thấy lo lắng và sợ hãi về bất kỳ điều gì, hãy ghi lại chúng vào sổ tâm trạng.
Cảm thấy tức giận.

Học cách kiểm soát cơn tức giận của bạn để duy trì vị trí công việc của mình.
Sự giận dữ vượt ngoài tầm kiểm soát có lẽ là loại cảm xúc mang tính hủy diệt lớn nhất mà một người có thể sẽ phải đối mặt tại nơi làm việc. Đây cũng là loại cảm xúc mà phần lớn chúng ta thiếu kỹ năng để có thể kiểm soát tốt. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát cơn nóng giận của bản thân tại nơi làm việc, vậy thì việc học cách kiểm soát nó là một trong những giải pháp tốt nhất mà bạn có thể thực hiện để giữ lại vị trí công việc của mình.
Hãy thử sử dụng những chiến lược dưới đây để kiểm soát cơn tức giận của bạn một cách hiệu quả hơn:
Nhận biết những dấu hiệu cảnh báo sớm của sự tức giận.
Nếu bạn cảm thấy bắt đầu tức giận, hãy ngừng lại ngay lập tức.
Tưởng tượng về hình ảnh của bản thân trong tình trạng tức giận.

Cảm thấy không hài lòng.
Tất cả chúng ta có thể đã phải đối mặt với những người mà chúng ta không ưa thích. Trong quá trình đó, việc duy trì một thái độ chuyên nghiệp trong giao tiếp và đối xử với họ luôn cần được ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
Dưới đây là một số phương pháp tư duy cần thiết khi làm việc với những người bạn không ưa thích:
Thể hiện sự tôn trọng.
Thể hiện sự quyết đoán và rõ ràng.

Thất vọng và buồn bã.
Đối diện và kiểm soát cảm giác thất vọng và buồn bã tại nơi làm việc có thể là một thách thức. Hai cảm xúc này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu suất làm việc của bạn. Nếu bạn gặp một thất vọng lớn, bạn có thể cảm thấy mất năng lượng và lo lắng về việc phải đối mặt với rủi ro. Cảm giác này, nếu kéo dài, có thể trở thành gánh nặng tinh thần, làm bạn khó tiếp cận mục tiêu nghề nghiệp của mình.
Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để đối phó với cảm giác thất vọng và buồn bã:
Tái cấu trúc tư duy riêng của mình
Đặt lại mục tiêu
Ghi chú lại tâm trạng của bản thân
Hãy mỉm cười!

Tổng kết lại
Chúng ta đều phải đương đầu với những cảm xúc tiêu cực ở nơi làm việc vào một số thời điểm nhất định và việc học cách đối phó với chúng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Vì sau cùng, những cảm xúc tiêu cực này có thể lan truyền, lan tỏa đến những người khác và tất nhiên là không ai muốn có một người mang lại năng lượng tiêu cực cho đội nhóm và công việc của họ.
Hãy rèn luyện khả năng nhận biết nguyên nhân gây ra cảm xúc tiêu cực cho bạn, phân loại các loại cảm xúc và xác định xem loại nào bạn thường gặp phải nhiều nhất. Khi những cảm xúc này bắt đầu hiện ra, hãy ngay lập tức áp dụng các chiến lược để ngăn chúng phát triển, vì nếu bạn để chúng tồn tại quá lâu, việc thoát khỏi tư duy tiêu cực sau này sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.