Trong thời đại tự động hóa, yếu tố bí mật giúp các doanh nghiệp hiệu quả không chỉ là trí thông minh (IQ) mà còn là trí tuệ cảm xúc tại môi trường làm việc.
Sự thật này có thể được thấy rõ ở mọi lĩnh vực: các chuyên gia có cùng trình độ thường đối mặt với những thách thức tương tự, nhưng một số lại gặp khó khăn trong áp lực, trong khi những người khác có khả năng kiểm soát cảm xúc và đạt được thành công vượt trội. Sự khác biệt này phần nào đến từ việc phát triển trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc của mỗi cá nhân.
Thực tế, hơn 80% các kỹ năng và năng lực giúp nhân viên thành công hơn đồng nghiệp của họ đều nằm ở trí tuệ cảm xúc.
Tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc
Khi nhân viên sở hữu kỹ năng trí tuệ cảm xúc, họ sẽ thu được nhiều lợi ích cá nhân và nghề nghiệp, cũng như làm cho tổ chức mà họ tham gia trở nên mạnh mẽ hơn.
Những nhân viên có EQ cao có khả năng:
Xác định những yếu tố gây ra cảm xúc khó chịu trong môi trường làm việc.
Điều chỉnh cảm xúc để duy trì tinh thần tích cực khi làm việc.
Nhận biết các tín hiệu xã hội và hiểu được cảm xúc của đồng nghiệp và khách hàng.
Xây dựng và duy trì mối quan hệ làm việc tích cực.
Thường, khi các nhà lãnh đạo cấp cao họp để thảo luận về cách đạt được mục tiêu kinh doanh, họ ít khi xem xét tác động của trí tuệ cảm xúc đối với tổ chức. Tuy nhiên, trí tuệ cảm xúc ảnh hưởng đến nhiều chỉ số hiệu suất — từ doanh số bán hàng đến sự hài lòng của khách hàng và tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 70% sự mất mát khách hàng và 75% sự chệch hướng sự nghiệp có thể liên quan đến trí tuệ cảm xúc. Viện Sức khỏe và Tiềm năng Con người đã chia sẻ những dữ liệu lo ngại này, kèm theo những nghiên cứu mẫu minh họa tác động tích cực của việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc.
Ví dụ, tại Motorola, 93% nhân viên sau khi tham gia khóa đào tạo về trí tuệ cảm xúc và quản lý căng thẳng đã tăng hiệu suất làm việc. Trong một năm, Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã tiết kiệm 2.760.000 đô la chi phí tuyển dụng nhờ đầu tư vào kiểm tra năng lực cảm xúc (chi phí dưới 10.000 đô la).
Làm thế nào để cải thiện trí tuệ cảm xúc tại môi trường làm việc
Công ty thành công không bỏ qua EQ của nhân viên. Qua các hoạt động toàn công ty như văn hóa nhân ái, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và đào tạo cụ thể hơn về vai trò và nhóm.
Thực hành EQ trong toàn công ty khuyến khích trí tuệ cảm xúc.
EQ của nhân viên tăng lên khi tổ chức của họ đồng cảm với nhu cầu của họ, trao quyền cho họ tham gia và tạo điều kiện xây dựng mối quan hệ. Hãy xem xét các phương pháp sau đây có thể giúp thúc đẩy trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc.
Tận dụng sức mạnh của các nhà lãnh đạo
Các trưởng nhóm không chỉ là “nhà quản lý” mà còn là “nhà phát triển con người” có thể giúp truyền cảm hứng và thúc đẩy nhân viên phát triển. Một đặc điểm quan trọng của các nhà phát triển con người là tính minh bạch — họ xây dựng lòng tin bằng cách chia sẻ các quyết định lớn và mời nhóm của mình nêu lên các câu hỏi, mối quan tâm và ý tưởng.
Nuôi dưỡng một bầu không khí văn hóa
Khi các lãnh đạo trong một tổ chức chú trọng vào dịch vụ và đồng cảm, họ sẽ xây dựng một bầu không khí làm việc nhân ái, giúp nhân viên cảm thấy được trân trọng và hiểu biết. Bên cạnh việc thúc đẩy hiệu suất và kết quả, loại lãnh đạo này cũng xem xét sức khỏe tinh thần và phúc lợi của nhân viên. Khi phát sinh vấn đề, họ cân nhắc nhu cầu của doanh nghiệp với nhu cầu của nhân viên lao động.
Tạo điều kiện cho hợp tác đa chức năng
Tạo cơ hội xây dựng mối quan hệ bằng cách loại bỏ các rào cản giữa các bộ phận và khuyến khích sự hợp tác giữa tất cả các đơn vị kinh doanh. Điều này tạo ra một môi trường nơi mà nhân viên có thể thực hành và phát triển kỹ năng trí tuệ cảm xúc của họ, đồng thời giúp các nhóm tận dụng kiến thức chuyên môn trong toàn tổ chức của họ.
Chiến lược đào tạo có mục tiêu
Ngoài các phương pháp toàn công ty, cần có các giải pháp dành riêng cho từng vai trò và nhóm cụ thể để phát triển trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc. Các giải pháp hiệu quả nhất tập trung vào việc xây dựng kiến thức và kỹ năng trong bốn lĩnh vực của EQ: tự nhận thức, quản lý bản thân, nhận thức xã hội và quản lý mối quan hệ.
Tự nhận thức
Việc đào tạo sẽ giúp nhân viên nhận biết rõ hơn về những yếu tố kích hoạt cảm xúc của họ, cũng như cách những cảm xúc ảnh hưởng đến người khác. Ví dụ, điều này có thể bao gồm các bài tập giúp một nhân viên dễ nổi giận nhận ra những nguyên nhân phổ biến của cảm xúc đó (ví dụ: xung đột, kỳ vọng không đạt được, dự án bị trì hoãn) và tác động sinh lý (ví dụ: tim đập nhanh, căng vai, chóng mặt). Sau khi nhận ra những yếu tố kích hoạt, nhân viên có thể lập kế hoạch cá nhân để giảm thiểu các rủi ro như căng thẳng, lo lắng, xung đột và hành vi tự hủy.
Tự quản lý
Nhân viên cũng cần học cách kiểm soát những cảm xúc gây gián đoạn để có thể giữ bình tĩnh dưới áp lực và đối phó với những tình huống khó khăn. Một công cụ hữu ích là mô hình S.T.A.R. Khi nhận ra phản ứng chiến đấu, chạy trốn hoặc đóng băng, nhân viên có thể mỉm cười, thở sâu và thư giãn để giảm bớt suy nghĩ và cảm xúc. Ngoài việc cải thiện sức khỏe và phúc lợi cá nhân, việc phát triển kỹ năng tự quản lý cũng giúp các nhà lãnh đạo và quản lý cấp cao duy trì các dự án theo đúng kế hoạch.
Nhận thức xã hội
Nhận thức xã hội ảnh hưởng đến mọi loại mối quan hệ công việc, từ khách hàng đến đồng nghiệp và được coi là một điều kiện tiên quyết để điều hướng các tương tác xã hội thành công. Đây là một kỹ năng tự nhiên với một số người hơn những người khác — đặc biệt là những người có sự đa dạng thần kinh có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra các tín hiệu xã hội — nhưng có thể phát triển thông qua nhiều bài tập khác nhau. Ví dụ, nhân viên có thể thực hành diễn giải ý nghĩa của những gì người khác nói để kiểm tra sự hiểu biết trong cuộc trò chuyện, cũng như nhận biết và giải thích chính xác nét mặt hoặc giọng điệu.
Quản lý mối quan hệ
Đào tạo cũng sẽ giúp nhân viên nâng cao kỹ năng quản lý mối quan hệ để tham gia tích cực vào giao tiếp với người khác. Hướng dẫn cụ thể có thể giúp họ thảo luận với người quản lý một cách rõ ràng và tôn trọng, chia sẻ ý kiến xây dựng với đồng nghiệp và giải quyết xung đột với khách hàng.
Chú ý
Trong một số trường hợp, đào tạo một mình có thể không đủ để thay đổi hành vi lâu dài, do đó cần cung cấp hỗ trợ hiệu suất cho người học. Một số nhân viên có thể cần hướng dẫn thêm hoặc hỗ trợ công việc áp dụng các nguyên tắc EQ.
Khi các lãnh đạo đang tìm kiếm giải pháp để cải thiện trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc, họ không nhất thiết phải bắt đầu từ đầu. Hợp tác với các chuyên gia về kỹ thuật số, huấn luyện viên EQ và các tư vấn viên nâng cao hiệu suất có thể rất hữu ích.
Dù sử dụng nguồn lực nào, việc phát triển trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc sẽ giúp nhân viên phát triển trong các tình huống hợp tác, xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn.