Bạn Có Phải Là Người Thích Tổ Chức Công Việc và Quản Lý Dự Án? Sự Nghiệp Sáng Giá Đang Chờ Đón Bạn!
Bạn Đã Thể Hiện Bằng Hành Động Nhưng Bạn Cần Phải Thể Hiện Bằng Lời Nói. Hãy Cập Nhật Những Thuật Ngữ Mới Nhất!
Khám Phá Hướng Dẫn Tốt Nhất Về Các Thuật Ngữ Trong Quản Lý Dự Án!
Tiếp Tục Đọc và Chia Sẻ Bài Viết Này Cho Các Đồng Nghiệp của Bạn!
Vậy Quản Lý Dự Án Là Gì?
Câu Hỏi Hay Đấy. Quản Lý Dự Án Là Việc Áp Dụng Chiến Lược, Kỹ Năng và Công Cụ Để Đạt Được Một Mục Tiêu Cụ Thể, Thường Là... Một Dự Án.
Không Sao Đâu, Đã Có Bài Viết Này. Bây Giờ Hãy Đọc Các Thuật Ngữ Mà Bạn Nên Biết!
50 Thuật Ngữ Trong Lĩnh Vực Quản Lý Dự Án Mà Bạn Cần Biết
1. Phát Triển Linh Hoạt
Phát Triển Linh Hoạt Là Phương Pháp Làm Việc Nhanh Chóng Được Thiết Kế Để Thích Ứng Với Những Thay Đổi Nhanh Chóng. Các Nhóm Thường Nhỏ và Làm Việc Trong Thời Gian Ngắn.
2. Công Việc Tồn Đọng
Công Việc Tồn Đọng Là Một Danh Sách Đầy Đủ Các Nhiệm Vụ Tạo Nên Toàn Bộ Phạm Vi Của Dự Án. Những Nhiệm Vụ Hoặc Sản Phẩm Trong Một Phần Công Việc Tồn Đọng Được Tổ Chức Và Thực Hiện Theo Thứ Tự Ưu Tiên.
3. Đường Cơ Sở
4. Chướng Ngại Vật
Chướng Ngại Vật Cản Đường Hoặc Làm Chậm Lại Quá Trình Tiến Về Phía Trước Theo Nghĩa Đen và Nên Được Dự Đoán và Loại Bỏ Trước. Những Chướng Ngại Này Của Dự Án Bao Gồm Những Rắc Rối Về Công Nghệ Cho Đến Những Khó Khăn Về Ngân Sách.
5. “Thắt Nút Cổ Chai”
Một “Thắt Nút Cổ Chai” Hẹp và Hạn Chế Sự Chuyển Động Đều, Tốc Độ và Năng Suất Của Một Dự Án. Đây Có Thể Là Những Cổ Đông Có Quá Nhiều Sản Phẩm Để Phê Duyệt Hoặc Các Quy Trình Có Thể Bị Quá Tải.
6. Sáng Tạo
Sáng Tạo Là Một Công Cụ Tạo Ra Những Ý Tưởng Và Giải Pháp Sáng Tạo. Những Quá Trình Sáng Tạo Được Thực Hiện Theo Một Loạt Các Kỹ Thuật Khác Nhau, Nhưng Điều Quan Trọng Là Phải Thu Thập Được Nhiều Ý Tưởng Và Tìm Thấy Những Ý Tưởng Tốt Nhất Trong Số Đó.
7. Kế Hoạch Tài Chính
Kế Hoạch Tài Chính Là Tổng Chi Phí Ước Tính Để Hoàn Thành Một Dự Án. Chi Phí Cho Dự Án Nên Được Tính Bằng Tổng Các Phần Và Bao Gồm Các Giai Đoạn, Nhiệm Vụ, Chi Phí Vận Hành, Nhân Công Và Công Cụ Hoặc Dịch Vụ Cần Thiết Cho Dự Án.
8. Nghiên Cứu Tình Huống
Những Nghiên Cứu Tình Huống Là Những Tài Nguyên Đào Sâu Vào Các Trường Hợp Sử Dụng Và Các Phương Pháp Khác Nhau Để Quản Lý Dự Án. Chúng Thường Là Những Nghiên Cứu Hỗ Trợ Cho Một Khía Cạnh Của Quá Trình Đưa Ra Quyết Định.
9. Điều Hành Sự Thay Đổi
Điều Hành Sự Thay Đổi Theo Nghĩa Đen Là Cách Xử Lý Và Kiểm Soát Những Thay Đổi Trong Một Tổ Chức, Nhóm Hoặc Dự Án. Phương Pháp Này Nhằm Mục Đích Duy Trì Sự Kiểm Soát Và Hiệu Suất Khi Những Thay Đổi Được Thực Hiện.
10. Kế Hoạch Dự Phòng
Một Kế Hoạch Dự Phòng Là Một Kế Hoạch Sao Lưu Khẩn Cấp Những Chi Tiết Về Cách Xử Lý Hiệu Quả Bất Kỳ Sự Gián Đoạn Ngắn Hạn Và Lâu Dài Hoặc Những Tai Họa Có Thể Phát Sinh Trong Xuyên Suốt Quá Trình Triển Khai Dự Án.
11. Phương Pháp Lập Kế Hoạch
Phương Pháp Lập Kế Hoạch Là Một Kỹ Thuật Mô Hình Hóa Để Lên Lịch Từng Bước Một Cho Một Dự Án. Nó Là Một Thuật Toán Dựa Trên Lượng Thời Gian Mỗi Nhiệm Vụ Sẽ Cần Và Giúp Xác Định Thứ Tự Và Lịch Trình Thực Hiện Nhiệm Vụ Cho Toàn Bộ Dự Án.
12. Bảng Điều Khiển Số Hóa
Bảng Điều Khiển Số Hóa Là Công Cụ Kỹ Thuật Số Hỗ Trợ Cho Dự Án, Nhóm Và Việc Quản Lý Nhiệm Vụ Trở Nên Tốt Hơn. Chúng Là Một Trung Tâm Tập Trung Của Những Thông Tin Có Tổ Chức, Các Thành Viên Trong Nhóm, Giao Tiếp Trực Tuyến Và Thường Có Các Công Cụ Trực Quan Như Bảng Thống Kê.
13. Sản Phẩm Cuối Cùng
Tất Cả Các Dự Án Đều Có Một Sản Phẩm Cuối Cùng Hoặc Nhiều Hơn - Đây Là Kết Quả Được Vận Chuyển Trong Suốt Thời Gian Triển Khai Dự Án Hoặc Vào Cuối Dự Án. Sản Phẩm Cuối Cùng Này Là Những Sản Phẩm Và/hoặc Dịch Vụ, Chẳng Hạn Như Báo Cáo, Cập Nhật Dịch Vụ, Tài Liệu Tiếp Thị Hoặc Hàng Hóa.
15. Giám Sát Nhanh
Giám Sát Nhanh Là Một Cách Để Tăng Tốc Độ Tiến Trình Của Một Dự Án Và Rút Ngắn Lịch Trình Để Giao Hàng - Việc Này Thường Được Thực Hiện Bằng Cách Thực Hiện Nhiều Nhiệm Vụ Cùng Một Lúc Hoặc Loại Bỏ Các Nhiệm Vụ Không Cần Thiết.
16. Sơ Đồ Gantt
17. Quản Lý Vấn Đề
18. Họp Khởi Động
Cuộc Họp Khởi Động Là Cuộc Họp Đầu Tiên Vào Đầu Thời Điểm Triển Khai Dự Án Với Những Cổ Đông Và Những Thành Viên Trong Nhóm.
19. Biên Bản Cuộc Họp
Biên Bản Cuộc Họp Là Những Ghi Chú Được Tạo Ra Trong Một Cuộc Họp Thường Bao Gồm Những Ý Chính Và Các Bước Tiếp Theo.
20. Điểm Mốc
Điểm Mốc Là Những Điểm Quan Trọng Trong Lịch Trình Của Một Dự Án, Có Thể Được Sử Dụng Để Đánh Dấu, Ăn Mừng Và Đánh Giá Tiến Trình.
21. Nhiệm Vụ Quan Trọng
Nhiệm Vụ Quan Trọng Có Thể Đề Cập Đến Bất Kỳ Yếu Tố Nào Quan Trọng Đối Với Sự Thành Công Của Một Dự Án Hoặc Việc Chính Dự Án Thật Sự Là Rất Quan Trọng Đối Với Sự Thành Công Của Một Tổ Chức.
22. Sơ Đồ Mạng PERT
Sơ Đồ Mạng PERT - Viết Tắt Của Kỹ Thuật Ước Lượng Và Đánh Giá Dự Án - Là Một Công Cụ Quản Lý Dự Án Được Sử Dụng Để Dễ Dàng Sắp Xếp Các Nhiệm Vụ Và Điểm Mốc Thời Gian.
23. Thu gom
Thu gom đề cập đến việc thu nhập hàng hóa, dịch vụ và/hoặc tài nguyên cần thiết. Trong ngữ cảnh của dự án, điều này ám chỉ việc thu thập mọi yếu tố cần thiết để hoàn thành một dự án.
24. Rào cản dự án
Rào cản dự án là bất kỳ yếu tố nào có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thành công của dự án như rủi ro, phạm vi, thời gian, ngân sách và vấn đề về chất lượng.
25. Chu kỳ cuộc sống của dự án
Một chu kỳ cuộc sống của dự án là các giai đoạn mà một dự án phải trải qua từ quá trình lập kế hoạch, thực hiện cho đến khi hoàn thành.
26. Ứng dụng quản lý dự án
Giống như trang quản lý dự án, ứng dụng này được áp dụng cho mọi khía cạnh của việc quản lý dự án từ lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực đến giao tiếp với các bên liên quan và các thành viên trong nhóm.
27. Giám đốc dự án
Người này chịu trách nhiệm về tất cả các phương diện bao gồm việc lập kế hoạch, khởi đầu, thực hiện, hoàn thành và kết quả của một dự án cụ thể.
28. Lập kế hoạch dự án
Một lịch trình dự án là một tài liệu đã được phê duyệt được tạo ra trước khi một dự án được triển khai, bao gồm phạm vi, thời gian, chi phí của dự án và hoạt động như một hướng dẫn liên tục cho quá trình triển khai dự án.
29. Quản lý chất lượng
Quản lý chất lượng là phương pháp chuẩn hóa để đảm bảo rằng một sản phẩm, dịch vụ hoặc dự án đáp ứng mong đợi về chất lượng từ tổ chức và khách hàng của nó.
30. Bảng phân công RACI
RACI là viết tắt của Responsible (Trách nhiệm thực hiện), Accountable (Trách nhiệm chịu trách nhiệm), Consulted (Tham vấn) và Informed (Thông báo). Bảng này là cách để xác định vai trò và trách nhiệm trong các hoạt động dự án cho cổ đông và thành viên trong nhóm về các hoạt động của dự án.
31. Báo cáo
Báo cáo trong quản lý dự án là phương tiện trực quan để kiểm tra trạng thái, tiến độ hoặc kết quả của dự án. Thường được thực hiện trong suốt vòng đời của dự án và giúp kiểm soát kỳ vọng cũng như so sánh kết quả với dự kiến.
32. Phân phối tài nguyên
Phân phối tài nguyên là quá trình đánh giá và sử dụng tốt nhất những tài nguyên có sẵn (thường là tiền trong ngân sách) cho một dự án cụ thể.
33. Tài nguyên
Tài nguyên là mọi thứ hoặc mọi người cần thiết để hoàn thành một dự án hoặc nhiệm vụ. Tài nguyên có thể bao gồm từ tài năng (con người) đến tài chính, thời gian, dịch vụ và công cụ.
34. Quản lý rủi ro
Đây là quy trình phát hiện, định danh, đánh giá, phản ứng và quản lý các rủi ro có thể ảnh hưởng đến một dự án. Rủi ro có thể phạm vi từ sự gián đoạn dịch vụ đến việc điều chỉnh lại tài nguyên.
35. Giảm rủi ro
Chiến lược giảm rủi ro là khi xác suất hoặc ảnh hưởng của rủi ro đối với một dự án được giảm bớt thông qua việc thực hiện các biện pháp phòng tránh cụ thể tùy thuộc vào loại rủi ro.
36. Quản lý rủi ro
Người quản lý rủi ro là người chịu trách nhiệm quản lý và giảm thiểu rủi ro.
37. Phạm vi
Phạm vi là một bản phác thảo về ranh giới của tất cả các khía cạnh của một dự án và bao gồm ngân sách, mốc thời gian, sản phẩm, nhiệm vụ, kỳ vọng,...
38. Mất kiểm soát phạm vi dự án
Mất kiểm soát phạm vi dự án xảy ra khi phạm vi của một dự án mở rộng ra ngoài sự kiểm soát và bắt đầu tiêu tốn thời gian và nguồn lực từ các nguồn khác được phân bổ.
39. Phương pháp Scrum
Tương tự như quản lý dự án 'Phát triển linh hoạt', Scrum là một phương pháp làm việc trong các chu kỳ ngắn và nhanh chóng. Các nhóm nhỏ thường tập trung vào việc phát triển liên tục sản phẩm của dự án, trong khi người lãnh đạo nhóm làm việc để loại bỏ các rào cản.
40. Thời gian dự phòng
Thời gian dự phòng là thời gian tối đa mà một công việc có thể trì hoãn mà không ảnh hưởng đến lịch trình của dự án. Những công việc không có thời gian dự phòng thường cần phải hoàn thành trước các công việc khác để tăng tính linh hoạt.
41. Chu kỳ lặp lại
Trong mô hình Scrum và phương pháp quản lý dự án linh hoạt, các nhóm làm việc trong chuỗi các chu kỳ ngắn lặp lại để phát triển liên tục. Một chu kỳ lặp lại là một khoảng thời gian xác định trước để hoàn thành một chuỗi lặp lại, sự lặp lại hoặc công việc trong dự án.
42. Bên liên quan
Bên liên quan là bất kỳ cá nhân, nhóm hoặc tổ chức nào có thể chịu ảnh hưởng bởi kết quả hoặc khía cạnh của dự án, và có thể cần được theo dõi hoặc tham vấn trong suốt quá trình triển khai dự án.
43. Báo cáo tiến độ
Một bản báo cáo tiến độ tóm tắt tình hình hiện tại của dự án và dựa trên kế hoạch dự án ban đầu. Nó giúp các bên liên quan được thông báo, giảm thiểu rủi ro và xử lý các trở ngại trong suốt quá trình triển khai dự án.
44. Phân tích SWOT
SWOT là viết tắt của Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (mối đe dọa). Các quản lý dự án phân tích các yếu tố này để hiểu rõ hơn về rủi ro tiềm tàng và cơ hội của dự án.
45. Quản lý công việc
Quản lý tất cả các khía cạnh của các nhiệm vụ trong dự án - từ giám sát nhóm làm việc để đạt được yêu cầu cụ thể đến việc sắp xếp chi tiết và mốc thời gian của từng nhiệm vụ.
46. Lịch trình
Một bản thông tin chi tiết về tất cả các nhiệm vụ và hoạt động trong một dự án được sắp xếp theo thứ tự thời gian với ngày bắt đầu và kết thúc.
47. Phương pháp sử dụng ca sử dụng
Ca sử dụng là tất cả những cách mà người dùng cuối có thể tận dụng sản phẩm hoặc dịch vụ và có thể hữu ích trong việc giúp hiểu rõ phạm vi và yêu cầu của dự án.
48. Mô hình dòng nước
Khác biệt với phương pháp lập kế hoạch dự án mềm dẻo, phương pháp dòng nước hoạt động theo trình tự thông qua các giai đoạn dự án được xác định rõ ràng và thường được áp dụng trong các dự án cố định với quy mô lớn.
49. Cấu trúc phân chia công việc
Đây là một công cụ phân chia dự án dễ hiểu và có tổ chức thành các phần có cấp bậc và các nhiệm vụ trong mỗi phần.
50. Sản phẩm đang được hoàn thiện
Sản phẩm đang được hoàn thiện là một sản phẩm (hoặc lao động, nguyên vật liệu và các chi phí khác cho dự án) đã được phê duyệt trước đó nhưng vẫn chưa được lập hóa đơn nhưng đã hoàn thành hoặc hoàn thành một phần. Trong quản lý công việc, điều đó có nghĩa là công việc hiện đang được thực hiện và sẽ sớm được giao.
Đây là tất cả những gì tôi muốn chia sẻ!
Hãy đánh dấu trang này để dễ dàng tham khảo bất cứ khi cần thiết. Khi bạn là một người quản lý dự án nổi tiếng - một người nói làm, hãy chia sẻ những thuật ngữ này với bất kỳ ai mà bạn đang hướng dẫn với tư cách là sếp.