
Có nhiều lý do khiến bạn muốn trở thành một tư duy chiến lược hơn - có thể là để nâng cao sự thông minh kinh doanh, có thêm sự tập trung và định hướng trong cuộc sống cá nhân, hoặc để trở thành một kỳ thủ cờ giỏi hơn. Dù bạn muốn làm điều đó vì lý do gì đi nữa, việc cải thiện chiến lược của bạn đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về tất cả những điều xung quanh - khi bạn tư duy chiến lược, bạn có khả năng hình dung ra nhiều kết quả khác nhau, từ đó giúp bạn lập kế hoạch cho tương lai dễ dàng hơn. Điều này có thể cần một chút thời gian luyện tập và bạn có thể phải vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng nếu bạn kiên nhẫn, tư duy chiến lược của bạn sẽ được cải thiện theo thời gian!
Có rất nhiều cách bạn có thể trở thành một tư duy chiến lược hơn - bạn có thể muốn nâng cao sự thông minh kinh doanh, tập trung hơn và có hướng đi rõ ràng hơn trong cuộc sống cá nhân, hoặc trở thành một kỳ thủ cờ giỏi hơn, chẳng hạn. Dù bạn muốn làm điều đó vì lý do gì đi nữa, việc cải thiện chiến lược của bạn đòi hỏi bạn phải suy nghĩ về bức tranh toàn cảnh xung quanh - khi bạn tư duy chiến lược, bạn có khả năng hình dung ra nhiều kết quả khác nhau, từ đó giúp bạn lập kế hoạch cho tương lai dễ dàng hơn. Điều này có thể cần một chút thời gian luyện tập và có thể bạn phải vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, nhưng nếu bạn kiên nhẫn, tư duy chiến lược của bạn sẽ được cải thiện theo thời gian!
1. Dành thời gian để suy nghĩ -
Hãy sắp xếp thời gian cho việc tư duy chiến lược của bạn
Đừng để lịch trình quá tải ngăn cản bạn suy nghĩ một cách chiến lược.
Ví dụ, nếu bạn đang làm quản lý, mỗi tuần bạn có thể dành 2 giờ để suy nghĩ về chiến lược tổng thể cho bộ phận của bạn, như hướng bạn muốn đưa nhóm của bạn và cách chuẩn bị tích cực cho bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.
Trong thời gian chiến lược của bạn, hãy cố gắng không mắc kẹt trong các chi tiết. Nếu cần, ghi lại những điều bạn cần phải tìm hiểu sau để bạn có thể tập trung vào kế hoạch dài hạn của mình.
Không để bản thân mất phương hướng trong những chi tiết trong thời gian chiến lược. Nếu cần, viết ra những điều bạn cần giải quyết sau để bạn có thể tập trung vào kế hoạch dài hạn của mình.

Tìm kiếm các xu hướng xung quanh bạn.
Hãy tìm kiếm các xu hướng xung quanh bạn.
2. Tìm kiếm các xu hướng xung quanh bạn -
Cố gắng nhận biết những vấn đề tái diễn.
Ví dụ, bạn có thể nhận ra rằng khi có thời tiết xấu ở một khu vực cụ thể trong nước, công ty của bạn gặp vấn đề với việc vận chuyển. Trong trường hợp đó, bạn có thể triển khai một kế hoạch dự phòng, như các tuyến vận chuyển thay thế được chỉ định hoặc sử dụng một công ty vận chuyển phụ.
Nếu bạn đang chơi một trò chơi như cờ vua, bạn có thể nhận ra rằng đối thủ của bạn thường ưa chuộng một nước đi cụ thể khi họ cảm thấy bị đe dọa. Khi bạn nhận thức được điều đó, bạn có thể dự đoán được nước đi đó - như là bằng cách chặn một quân cờ cụ thể, ví dụ.
Ví dụ, bạn có thể nhận ra rằng khi có thời tiết xấu ở một khu vực cụ thể trong nước, công ty của bạn gặp vấn đề với việc vận chuyển. Trong trường hợp đó, bạn có thể triển khai một kế hoạch dự phòng, như các tuyến vận chuyển thay thế được chỉ định hoặc sử dụng một công ty vận chuyển phụ.
Hãy nhận ra những vấn đề tái diễn diễn ra.
Ví dụ, nếu bạn đang chơi một trò chơi như cờ vua, bạn có thể nhận ra rằng đối thủ của bạn thường ưa chuộng một nước đi cụ thể khi họ cảm thấy bị đe dọa. Khi bạn nhận thức được điều đó, bạn có thể dự đoán được nước đi đó - như là bằng cách chặn một quân cờ cụ thể, ví dụ.
Nếu bạn đang tham gia một trò chơi như cờ vua, bạn sẽ nhận ra rằng khi cảm thấy yếu thế, đối thủ của bạn thường ưa chuộng một nước đi nhất định. Khi bạn nhận biết được điều đó, bạn có thể chặn nước đi đó - chẳng hạn bằng cách chặn một quân cờ.
Cách tốt nhất để hiểu rõ một thị trường mà bạn đang cố gắng thâm nhập và những người sẽ sử dụng sản phẩm của bạn là bắt đầu viết ra những tuyên bố rõ ràng về ai sẽ sử dụng sản phẩm của bạn và cảm nhận như thế nào khi họ sử dụng nó.
Sử dụng thời gian và công sức của bạn để tìm hiểu những người đã có mặt trong không gian thị trường này và tại sao họ không thể chiếm lĩnh được điều mà bạn có thể. Xem xét ba hoặc bốn người chơi khác trong thị trường có thể gây ra sự rối loạn và tận dụng cơ hội này trong hai năm tới và cân nhắc xem bạn cần phải nhập thị trường ngay hôm nay, đợi một vài năm nữa hoặc có thể không cần nhập thị trường này.

3. Đặt câu hỏi cho mọi tình huống - Đặt câu hỏi cho mọi điều
Hãy tò mò và từ bỏ những giả định.
Hãy tò mò và bỏ đi những giả định.
Ví dụ, nếu bạn nhận thấy rằng hệ thống lưu trữ hồ sơ văn phòng của bạn thường trở nên lộn xộn, hãy đặt câu hỏi liệu có cách khác để bạn có thể tổ chức giấy tờ sao cho gọn gàng hơn không.
Hãy khám phá và từ bỏ những giả định.
Ví dụ, nếu bạn nhận thấy hệ thống lưu trữ hồ sơ văn phòng của bạn đang trở nên lộn xộn, hãy tự đặt câu hỏi xem, liệu có cách nào khác mà bạn có thể sắp xếp giấy tờ sao cho hợp lý hơn không.
Nếu bạn đang lên kế hoạch bắt đầu một doanh nghiệp riêng, hãy tự hỏi những câu hỏi như 'Điều này có thể gặp vấn đề gì?' và 'Mình nên chuẩn bị cho những vấn đề gì?'
Nếu bạn đang dự định bắt đầu kinh doanh riêng của mình, hãy tự đặt câu hỏi như “Có thể xảy ra vấn đề gì không?” và “Mình nên chuẩn bị cho những vấn đề gì?”
4. Nhận các quan điểm khác nhau. - Tìm quan điểm khác
Tiếp nhận quan điểm của người khác
Liên hệ với người khác để biết ý kiến của họ
Hãy trò chuyện với người khác để nhận ý kiến của họ.
.jpg)
Ví dụ, nếu bạn đang làm việc với vị trí quản lý dự án và gặp vấn đề, bạn có thể hỏi mọi người từ sếp đến nhân viên thực địa xem họ sẽ giải quyết vấn đề đó như thế nào. Sau đó, bạn sẽ đánh giá tất cả các quan điểm khác nhau đó để quyết định xem gợi ý nào có giá trị nhất.
Đặc biệt, hãy liên hệ với những người luôn sẵn lòng thách thức suy nghĩ của bạn, như người nói: 'Bạn đã nghĩ về nó như thế này chưa?' Những quan điểm đối lập đó quan trọng cho kế hoạch chiến lược.
Chẳng hạn, nếu bạn đang làm việc với vị trí quản lý dự án và gặp rắc rối, bạn có thể hỏi mọi người, từ sếp tới các nhân viên nội bộ xem họ sẽ xử lý vấn đề đó như thế nào. Sau đó, bạn sẽ đánh giá tất cả các ý kiến khác nhau này để quyết định, gợi ý nào giá trị nhất.
Đặc biệt, hãy tương tác với những người luôn sẵn lòng thách thức suy nghĩ của bạn, ví dụ như một người hỏi, 'Bạn đã từng nghĩ như thế này chưa?' Các ý kiến đối lập đó rất quan trọng cho chiến lược của bạn.
5. Dự báo vấn đề trước khi chúng xảy ra.
Hãy suy nghĩ về nhiều kịch bản khác nhau có thể xảy ra.
Ví dụ, trong môi trường kinh doanh, bạn có thể cập nhật về bất kỳ tiến bộ nào trong công nghệ có thể làm dịch vụ của bạn trở nên lỗi thời - sau đó tìm cách tích hợp những tiến bộ công nghệ đó để bạn có thể tận dụng chúng cho lợi ích của mình.
Nghĩ về nhiều kết quả khác nhau có thể xảy ra.
Chẳng hạn, trong một bối cảnh kinh doanh, bạn có thể luôn cập nhật về bất kỳ tiến bộ nào trong công nghệ có thể làm cho dịch vụ của bạn trở nên lỗi thời - sau đó tìm cách tích hợp những tiến bộ công nghệ đó để bạn có thể sử dụng chúng cho lợi ích của mình.
Ví dụ, trong lĩnh vực kinh doanh, nếu bạn biết về những tiến bộ trong công nghệ có thể làm cho dịch vụ của bạn trở nên lỗi thời - hãy tìm cách kết hợp những tiến bộ công nghệ đó để bạn có thể tận dụng chúng cho lợi ích của mình.
Không thể dự đoán được mọi tình huống có thể xảy ra, trong đời sống cá nhân hoặc chuyên môn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn luôn chuẩn bị cho những tình huống khác nhau, thì việc thích nghi khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra sẽ dễ dàng hơn.
6. Tập trung vào cách cải thiện mọi thứ.
Tập trung vào cách làm cho mọi thứ tốt hơn.
Đừng chỉ tập trung vào những điều sai lầm.
Không chỉ chú trọng vào những vấn đề sai lầm.
Hãy là người tìm kiếm giải pháp khi bạn phát hiện một vấn đề, không chỉ là người chỉ ra vấn đề.
Nếu bạn phát hiện vấn đề, hãy là người tìm kiếm giải pháp - không chỉ là người chỉ ra vấn đề.
Ví dụ, nếu nhóm của bạn thường xuyên hoàn thành công việc muộn, bạn có thể lập kế hoạch để hoàn thành công việc hiệu quả hơn để dễ dàng duy trì đúng tiến độ.
Chẳng hạn, nếu nhóm của bạn thường trễ hạn, bạn có thể lập kế hoạch để làm việc hiệu quả hơn để dễ dàng duy trì kế hoạch.
7. Đặt mục tiêu rõ ràng và đánh giá chúng định kỳ.
7. Đặt ra mục tiêu rõ ràng và đánh giá chúng định kỳ.
Đặt mục tiêu một cách rõ ràng và đánh giá chúng đều đặn theo khoảng thời gian nhất định.
Hãy chiến lược bằng cách tập trung vào những mục tiêu dài hạn.
Ví dụ, nếu chiến lược tiếp thị của bạn bao gồm việc cải thiện sự hiện diện trên mạng xã hội, bạn có thể tạo ra một kế hoạch hành động bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, tối ưu hóa tất cả các trang của bạn, tuân thủ một lịch trình đăng bài đều đặn, và tạo ra một “giọng điệu” nhất quán cho thương hiệu của bạn.
Hãy có chiến lược bằng cách đặt mục tiêu dài hạn.
Cho ví dụ, nếu chiến lược tiếp thị của bạn bao gồm việc cải thiện hiện diện trên mạng xã hội, bạn có thể lập kế hoạch bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, tối ưu hóa tất cả các trang của bạn, tuân thủ một lịch trình đăng bài đều đặn, và tạo ra một “tiếng nói” nhất quán cho thương hiệu của bạn.

Định kỳ theo dõi tiến độ của bạn để đảm bảo kế hoạch vẫn hoạt động cho bạn. Hãy linh hoạt khi bạn cập nhật kế hoạch của mình—đó là một phần quan trọng để đảm bảo chiến lược của bạn luôn phù hợp!
Theo dõi tiến trình thường xuyên để đảm bảo kế hoạch vẫn phát huy hiệu quả. Hãy linh hoạt khi bạn cập nhật kế hoạch—điều này rất quan trọng để chiến lược của bạn luôn phù hợp!
Hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là phải chi tiết hóa từng khía cạnh về cách đạt được những mục tiêu đó. Trong cuộc sống cá nhân, bạn cần linh hoạt khi nhìn nhận cách mọi thứ diễn ra. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, quan trọng là bạn cần cho đồng đội một ít tự do miễn là họ đang đạt được mục tiêu đúng thời hạn.
Luôn ghi nhớ rằng điều này không có nghĩa là phải can thiệp vào từng chi tiết nhỏ về cách đạt được mục tiêu. Trong cuộc sống cá nhân, bạn cần linh hoạt khi nhận biết cách mọi thứ diễn ra. Trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, quan trọng là bạn cần để đồng đội một ít tự do miễn là họ đang đạt được mục tiêu đúng thời hạn.
Tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất của bạn.
Đừng để những khủng hoảng nhỏ làm bạn sao lãng.
Đừng để những vấn đề nhỏ làm bạn lạc trôi.
Hãy để bản thân có đủ thời gian để đưa ra những quyết định quan trọng - sự kiên nhẫn là một phần quan trọng của tư duy chiến lược.
Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu thanh toán hết nợ thẻ tín dụng trong vòng một năm và máy rửa bát của bạn hỏng, bạn có thể quyết định rằng việc rửa bát bằng tay là lựa chọn có chiến lược hơn cho đến khi thanh toán xong nợ thẻ tín dụng, sau đó tiết kiệm để có thể mua máy rửa bát mới bằng tiền mặt.
Hãy để bản thân có đủ thời gian để đưa ra những quyết định quan trọng - sự kiên nhẫn là một phần quan trọng của tư duy chiến lược.
Ví dụ, mục tiêu của bạn là thanh toán nợ thẻ tín dụng trong một năm, và khi máy rửa bát của bạn bị hỏng, bạn có thể quyết định rằng việc rửa bát bằng tay cho đến khi thanh toán hết nợ thẻ tín dụng, sau đó tiết kiệm để có thể mua máy rửa bát mới bằng tiền mặt.
Nếu bạn đang điều hành một công ty và mục tiêu của bạn là mở rộng cơ sở khách hàng, bạn có thể nhận thấy rằng việc đầu tư mua thiết bị sản xuất mới là một lựa chọn tốt, đặc biệt là nếu thời gian sản xuất chậm đang ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Nếu bạn đang điều hành một công ty và mục tiêu của bạn là mở rộng cơ sở khách hàng, bạn có thể nhận thấy rằng việc đầu tư mua thiết bị sản xuất mới là một lựa chọn tốt, đặc biệt là nếu thời gian sản xuất chậm đang ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Tập trung vào phần yếu nhất của kế hoạch của bạn.
Hãy cải thiện điểm yếu nhất trong kế hoạch của bạn.
Tập trung năng lượng của bạn vào nơi bạn cần cải thiện nhất
Hãy tập trung hết sức vào những điểm yếu cần cải thiện nhất.

Ví dụ, nếu bạn muốn căn nhà của mình gọn gàng hơn, bạn có thể bắt đầu bằng việc xác định nơi thường xuyên trở nên lộn xộn nhất. Sau đó, tạo ra một hệ thống tổ chức cho khu vực đó. Khi đã kiểm soát được, chuyển sang nơi khác mà vật dụng thường xuyên bị đống đè lên nhau.
Ví dụ, nếu bạn muốn nhà bạn ngăn nắp hơn, bạn có thể bắt đầu bằng việc xác định nơi thường xuyên trở nên lộn xộn nhất trong ngôi nhà của mình. Sau đó, tạo ra một hệ thống tổ chức cho khu vực đó. Khi đã kiểm soát được, chuyển sang nơi khác mà đồ đạc thường xuyên bị chất đống.
10. Cân nhắc kỹ lưỡng giữa logic và sáng tạo.
Hãy cân bằng sự logic và sự sáng tạo.
Sử dụng cả hai bên não trái và phải của bạn.
Ví dụ, khi bạn đang phát triển một sản phẩm mới, bạn thường bắt đầu bằng cách tìm ra một giải pháp sáng tạo cho vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Tuy nhiên, bạn cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng về các yếu tố như hiệu quả về chi phí, chi phí thu hút khách hàng và các hạn chế trong sản xuất.
Hãy sử dụng đồng thời cả hai bên não trái và phải của bạn.
Ví dụ, khi bạn đang phát triển một sản phẩm mới, bạn thường bắt đầu bằng cách tạo ra một giải pháp sáng tạo cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Tuy nhiên, bạn cũng phải rất logic khi xem xét về hiệu quả chi phí, chi phí thu hút khách hàng, và các hạn chế trong sản xuất.
.jpg)
Đừng ngần ngại mạo hiểm khi bạn đang phát triển chiến lược của mình!
Đừng sợ hãi khi thử thách trong quá trình xây dựng chiến lược của bạn!
11. Học hỏi từ những trải nghiệm của bạn.
Hãy rút ra bài học từ những kinh nghiệm mà bạn đã trải qua.
Phản chiếu; đừng chỉ đơn thuần phản ứng
Hãy suy ngẫm, đừng chỉ đơn giản là phản ứng.
Nếu bạn đã dành rất nhiều thời gian phát triển một sản phẩm mới mà không bán được, bạn có thể nhận ra cần phải đầu tư thêm vào việc thu thập phản hồi sớm trong quá trình lập kế hoạch. Điều này giúp bạn chỉ sử dụng nguồn lực cho những điều tạo ra sự quan tâm.
Việc học từ những sai lầm của bạn là một phần đặc biệt quan trọng trong việc trở nên chiến lược hơn, vì nó giúp bạn tránh được những rào cản trong tương lai.
Học hỏi từ những sai lầm của mình là một phần đặc biệt quan trọng để trở nên có chiến lược hơn, bởi vì nó giúp bạn tránh được những rào cản trong tương lai.
Học từ những sai lầm của bạn là một phần quan trọng đặc biệt trong việc trở nên chiến lược hơn, vì nó giúp bạn tránh được những rắc rối trong tương lai.
Chơi nhiều trò chơi hơn.
Hãy tham gia nhiều trò chơi hơn.
Kích thích tư duy chiến lược của bạn bằng các môn thể thao, video game và cờ vua.
- Các trò chơi điện tử liên quan đến chiến lược thời gian thực có thể giúp bạn học cách nghĩ nhanh hơn, điều này rất quan trọng trong việc thích nghi với chiến lược trong thế giới thực.
Hãy thúc đẩy tư duy chiến lược của bạn bằng thể thao, video game và cờ vua.
- Chơi các trò chơi điện tử liên quan đến chiến lược thời gian thực thực sự có thể giúp bạn học cách nghĩ nhanh hơn, điều này là một phần quan trọng trong việc điều chỉnh chiến lược trong thế giới thực.