Sẽ thật tuyệt vời nếu cuộc sống không bao giờ khiêu khích bạn, nếu bạn có thể chỉ sống từng ngày, tung hứng mà luôn làm đúng điều. Nhưng đó không phải là cách thế giới hoạt động. Đó cũng không phải là bạn. Nếu được tự do, với đủ cơ hội, cuối cùng chúng ta sẽ phạm lỗi - chúng ta sẽ lạc lối.
Sẽ thật tuyệt vời nếu cuộc sống luôn dành sự dịu dàng cho bạn, giá như bạn có thể chỉ cần sống từng ngày, tung hứng và luôn làm đúng điều. Nhưng thế giới không phải thế, và bạn cũng không phải như vậy. Nếu được tự do, với đủ cơ hội, cuối cùng chúng ta sẽ phạm lỗi - chúng ta sẽ lạc lối.
Đó là lý do tại sao những người vĩ đại có những gì Marcus Aurelius gọi là 'biệt danh cho bản thân' hoặc những gì Tướng Mattis gọi là 'quy tắc tuyệt đối.' Biết mình đứng vì điều gì và tuân thủ nó, ông nói. Vạch ra giới hạn và giữ vững nó.
Đó là lý do tại sao những vĩ nhân có những gì Marcus Aurelius gọi là 'biệt danh cho bản thân' hoặc những gì Tướng Mattis gọi là 'quy tắc tuyệt đối.' Biết mình đứng vì điều gì và tuân thủ nó, ông nói. Vạch ra giới hạn và giữ vững giới hạn đó.
Khắc kỷ, trong lý thuyết, là một triết lý. Trong thực hành, đó là một bộ quy tắc để sống. Các nhà Khắc kỷ tin rằng cuộc sống rất phức tạp - quan trọng hơn, nó làm cho bạn mệt mỏi. Vì vậy, việc tạo ra các quy tắc giúp đảm bảo rằng chúng ta luôn đi đúng đường, rằng chúng ta không để sự phức tạp và sắc thái của từng tình huống cá nhân khiến chúng ta thoả hiệp với những tiêu chuẩn lớn mà chúng ta biết mình nắm giữ.
Theo lý thuyết, chủ nghĩa khắc kỷ là một triết học. Như một thực hành, đó là một nhóm các quy tắc để sống. Những người theo chủ nghĩa khắc kỷ tin rằng cuộc sống rất phức tạp - quan trọng hơn là nó khiến bạn kiệt sức. Vì vậy việc tạo ra các quy tắc giúp đảm bảo rằng chúng ta luôn đi đúng hướng, rằng chúng ta không để sự phức tạp và sắc thái của từng tình huống cá nhân khiến chúng ta thoả hiệp với những tiêu chuẩn cao mà ta biết rằng mình nắm giữ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ chi tiết 12 quy tắc khắc kỷ cho cuộc sống. Đây là một bài viết dài. Nên đánh dấu lại và xem lại khi cần.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ mô tả chi tiết 12 quy tắc khắc kỷ cho cuộc sống. Đây là một bài viết dài. Bạn nên đánh dấu lại và xem lại khi cần.
Quy tắc 1: Sở hữu buổi sáng
Quy tắc 1: Kiểm soát buổi sáng
“Vào lúc bình minh, khi bạn gặp khó khăn trong việc rời giường, hãy nói với bản thân: ‘Tôi phải đi làm - với tư cách là một con người... Tôi sẽ làm những gì mình được sinh ra để làm... Hay liệu đây có phải lý do mà mình được tạo ra không? Để nép dưới chăn và giữ ấm?’” — Marcus Aurelius
“Khi bình minh về, khi bạn gặp khó khăn trong việc rời giường, hãy tự nói với mình rằng: ‘Tôi phải đi làm - với tư cách là một con người... Tôi sẽ làm những gì mình được sinh ra để làm... Hay liệu đây có phải lý do mà mình được tạo ra không? Để nép dưới chăn và giữ ấm?’” — Marcus Aurelius
Một trong những khoảnh khắc gần gũi nhất trong những Suy tưởng của Marcus Aurelius là cuộc tranh luận giữa Marcus Aurelius với chính bản thân ông ở đoạn mở đầu chương 5. Rõ ràng đây là một cuộc tranh luận mà ông đã trải qua nhiều lần, vào nhiều buổi sáng - giống như nhiều trong chúng ta: Ông biết mình phải rời giường, nhưng lại mong muốn ở lại dưới tấm chăn ấm.
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong những Suy tưởng của Marcus Aurelius là cuộc tranh luận giữa Marcus Aurelius với chính bản thân ông ở phần mở đầu của sách 5. Rõ ràng đây là một cuộc tranh luận mà ông đã trải qua nhiều lần, vào nhiều buổi sáng - giống như nhiều trong chúng ta: Ông biết mình phải rời giường, nhưng lại mong muốn ở lại dưới tấm chăn ấm.
Có liên quan… nhưng cũng đáng ngưỡng mộ. Marcus không thực sự cần phải ra khỏi giường. Ông ấy không thực sự cần phải làm gì cả. Một trong số tiền nhiệm của ông, Tiberius, thậm chí đã bỏ ngai vàng để sống trên một hòn đảo kỳ lạ. Ông cố nuôi của Marcus, Hadrian, hầu như không bao giờ ở lại Roma. Hoàng đế có tất cả những đặc quyền, nhưng Marcus vẫn luôn nhấn mạnh việc dậy sớm và bắt đầu công việc.
Tại sao? Bởi vì Marcus biết rằng chiến thắng buổi sáng là chìa khóa để chiến thắng một ngày và chiến thắng trong cuộc sống. Ông không cần phải nghe câu 'trâu chậm uống nước đục,' nhưng ông nhận thức rõ rằng một ngày bắt đầu tốt là một nửa công việc đã hoàn thành. Nhưng điều đó đặt ra câu hỏi: chiến thắng buổi sáng thực sự là gì? Một người nên làm gì sau khi dậy sớm? Từ những người khắc kỷ, chúng tôi rút ra 3 thói quen giúp buổi sáng thành công: Viết nhật ký. Đi dạo. Làm việc sâu. Hãy cùng xem xét từng thói quen một:
Tại sao? Bởi vì Marcus biết rằng chiến thắng buổi sáng là chìa khóa để chiến thắng một ngày và chiến thắng trong cuộc sống. Ông không cần phải nghe câu 'trâu chậm uống nước đục,' nhưng ông nhận thức rõ rằng một ngày bắt đầu tốt là một nửa công việc đã hoàn thành. Nhưng điều đó đặt ra câu hỏi: chiến thắng buổi sáng thực sự là gì? Một người nên làm gì sau khi dậy sớm? Từ những người khắc kỷ, chúng tôi rút ra 3 thói quen giúp buổi sáng thành công: Viết nhật ký. Đi dạo. Làm việc sâu. Hãy cùng xem xét từng thói quen một:
[1] Viết nhật ký
[1] Viết nhật ký
[1] Viết nhật ký
Người theo chủ nghĩa khắc kỷ rất ưa thích việc viết nhật ký (nếu bạn là người đăng ký hàng ngày của Daily Stoic, bạn đã chắc chắn nghe chúng tôi nói về điều này qua một hoặc hai email). Epictetus là một người nô lệ. Marcus Aurelius là một hoàng đế. Seneca là một người môi giới quyền lực và nhà viết kịch. Ba người đàn ông hoàn toàn khác nhau này đã có cuộc sống hoàn toàn khác nhau. Nhưng việc viết nhật ký - họ đều có thói quen đó. Cuốn 'Suy tưởng' của Marcus Aurelius bao gồm một bộ sưu tập các ghi chú cá nhân truyền động lực và cảm hứng, những thứ ông ấy không bao giờ có ý định công bố. Và Epictetus khuyến khích học sinh của mình viết ra suy nghĩ của họ và suy ngẫm về hành động hàng ngày. Người theo chủ nghĩa khắc kỷ 'giữ gìn bản thân như là một kẻ thù ẩn nấp,' ông ấy nói.
Gần đây, có Oscar Wilde, Susan Sontag, W.H Auden, Nữ hoàng Victoria, John Quincy Adams, Ralph Waldo Emerson, Henry David Thoreau, Virginia Woolf, Joan Didion, John Steinbeck, Sylvia Plath, Mary Chestnut, Brian Koppelman, Anaïs Nin, Franz Kafka, Martina Navratilova, Ben Franklin, và chúng tôi sẽ dừng lại ở đây với tất cả những người viết lách. Và vì lý do chính đáng - nó hoạt động. Có rất ít các thói quen được kiểm chứng bởi thời gian và được nghiên cứu hỗ trợ như viết nhật ký. Nó làm sáng tỏ tâm trí, cung cấp không gian cho suy ngẫm tĩnh lặng và riêng tư, nó ghi lại những suy nghĩ theo thời gian, nó giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. Không có cách nào tốt để bắt đầu ngày mới hơn là viết nhật ký.
Gần đây, có Oscar Wilde, Susan Sontag, W.H Auden, Nữ hoàng Victoria, John Quincy Adams, Ralph Waldo Emerson, Henry David Thoreau, Virginia Woolf, Joan Didion, John Steinbeck, Sylvia Plath, Mary Chestnut, Brian Koppelman, Anaïs Nin, Franz Kafka, Martina Navratilova, Ben Franklin, và chúng tôi sẽ dừng lại ở đây với tất cả những người viết lách. Và vì lý do chính đáng - nó hoạt động. Có rất ít các thói quen được kiểm chứng bởi thời gian và được nghiên cứu hỗ trợ như viết nhật ký. Nó làm sáng tỏ tâm trí, cung cấp không gian cho suy ngẫm tĩnh lặng và riêng tư, nó ghi lại những suy nghĩ theo thời gian, nó giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. Không có cách nào tốt để bắt đầu ngày mới hơn là viết nhật ký.
Gần đây, có Oscar Wilde, Susan Sontag, W.H Auden, Nữ hoàng Victoria, John Quincy Adams, Ralph Waldo Emerson, Henry David Thoreau, Virginia Woolf, Joan Didion, John Steinbeck, Sylvia Plath, Mary Chestnut, Brian Koppelman, Anaïs Nin, Franz Kafka, Martina Navratilova, Ben Franklin, và chúng tôi sẽ dừng lại ở đây với tất cả những người viết lách. Và vì lý do chính đáng - nó hoạt động. Có rất ít các thói quen được kiểm chứng bởi thời gian và được nghiên cứu hỗ trợ như viết nhật ký. Nó làm sáng tỏ tâm trí, cung cấp không gian cho suy ngẫm tĩnh lặng và riêng tư, nó ghi lại những suy nghĩ theo thời gian, nó giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. Không có cách nào tốt để bắt đầu ngày mới hơn là viết nhật ký.
[2] Dạo chơi bên ngoài
[2] Đi bộ tự do
Nguồn cảm hứng từ thiên nhiên là vô tận. Bước dạo trên con đường rộng lớn, bạn sẽ cảm nhận được sự mới mẻ và phấn khích. Điều này giúp tinh thần thư giãn và tươi mới hơn.
Tập trung vào công việc sâu sắc
[3] Tập trung làm việc sâu
[3] Tập trung vào công việc
Tập trung vào những gì đang diễn ra trước mắt như một người La Mã,” Marcus Aurelius đã viết. “Hãy thực hiện nó như là điều cuối cùng và quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn.”
Ngày thường rất dễ trôi qua vô thức. Những kế hoạch với ý định tốt thường tan rã. Ý chí của chúng ta tan biến. Vì vậy, việc ưu tiên những điều quan trọng và biến chúng thành thói quen sớm là rất quan trọng.
Những kế hoạch có ý định tốt thường rơi vào tình trạng hỗn loạn. Ý chí dễ dàng bị làm mất đi. Vì vậy, ưu tiên những điều quan trọng và làm cho chúng trở thành thói quen là điều cần thiết.
Cuộc sống dường như luôn đặt trước chúng ta nhiều thách thức. Vì vậy, việc ưu tiên những việc quan trọng và tạo ra thói quen thực hiện chúng sớm là điều cần thiết.
Bắt đầu tốt là bán kết quả. Vì vậy, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ.
Khởi đầu tốt là một phần quan trọng trong việc hoàn thành. Vậy nên, hãy bắt đầu ngay lập tức.
Hãy đặt nó vào thực hành: Cam kết thức dậy sớm hơn 30 phút vào ngày mai. Quyết định bạn sẽ làm gì trong 30 phút đó (ví dụ như đọc sách, viết nhật ký, tập thể dục, thiền định, v.v.)
Thực hiện quy tắc 2: Chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát
Quy tắc 2: Chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát
Quy tắc số 2: Tập trung chỉ vào những điều trong tầm kiểm soát của bạn
“Nhiệm vụ chính trong cuộc sống đơn giản chỉ là điều này: xác định và phân biệt các vấn đề để tôi có thể nói rõ ràng với bản thân rằng những vấn đề nào là bên ngoài tầm kiểm soát của tôi, và những vấn đề nào liên quan đến những lựa chọn tôi thực sự kiểm soát được…” — Epictetus
“Nhiệm vụ chính hàng đầu trong cuộc sống là đơn giản như vậy: xác định và phân biệt các vấn đề để tôi có thể nói rõ ràng với bản thân rằng những vấn đề nào không nằm trong tầm kiểm soát của tôi, và những lựa chọn nào tôi thực sự kiểm soát được…” — Epictetus
Thực hành quan trọng nhất trong triết học Khắc Kỷ là phân biệt giữa những điều chúng ta có thể thay đổi và những điều chúng ta không thể. Những điều chúng ta có thể ảnh hưởng và những điều chúng ta không thể.
Thực hiện thực tiễn quan trọng nhất trong triết học khắc kỷ là phân biệt giữa những gì chúng ta có thể thay đổi và những gì chúng ta không thể. Những gì chúng ta có ảnh hưởng và những gì không.
Trong thực tế, điều này trông như thế nào?
Thực tiễn là gì?
Thể thao là một ví dụ tốt. Một vận động viên không thể kiểm soát việc đối phương gian lận hoặc trọng tài luôn phạt đúng. Họ không thể kiểm soát người trong truyền thông hiểu họ nói gì hoặc chỉ đưa ra quan điểm để gây tranh cãi. Họ cũng không thể kiểm soát thời tiết hoặc điều kiện trên sân.
Vậy thì điều gì còn lại? Một điều duy nhất: hiệu suất của chính họ. Như Marcus Aurelius nói, không quan trọng người khác nói gì hoặc nghĩ gì, chỉ quan trọng điều bạn làm.
Vậy thì còn gì nữa? Một điều duy nhất: hiệu suất của chính họ. Như Marcus Aurelius đã nói, không quan trọng người khác nói gì hoặc nghĩ gì, chỉ quan trọng điều bạn làm.
Vậy họ có thể làm gì? Họ chỉ có thể đảm bảo thành tích của mình. Như Marcus Aurelius nói, dù người khác nghĩ hay nói gì, điều quan trọng là bạn làm gì.
Bạn kiểm soát cách bạn chơi.
Không phải bạn có chiến thắng hay không.
Bạn kiểm soát cách bạn thi đấu.
Không phải liệu người khác có tôn trọng bạn hay không.
Bạn kiểm soát cách mình chơi.
Không phải đám đông cổ vũ bạn hay không.
Bạn kiểm soát cách bạn thi đấu.
Chỉ vậy thôi.
Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát. Không gì khác.
Bạn kiểm soát cách mình chơi
Dù kết quả có thắng hay không
Bạn làm chủ cách mình thi đấu
Dù người khác có tôn trọng bạn hay không
Bạn kiểm soát cách mình thi đấu
Dù đám đông có cổ vũ bạn hay không
Bạn kiểm soát cách mình chơi
Đó là tất cả những gì bạn cần biết
Tập trung vào những điều trong tầm kiểm soát của bạn. Đừng lo lắng về những thứ khác.
Thực hành: Hãy suy nghĩ 5 phút về những vấn đề hiện tại của bạn và phân chúng thành hai loại: 1) những gì bạn có thể kiểm soát và 2) những gì bạn không thể kiểm soát. Bây giờ chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.
Thực hành: Dành khoảng 5 phút suy nghĩ về các vấn đề hiện tại của bạn và chia chúng thành hai mục: 1) những gì nằm trong tầm kiểm soát của bạn và 2) những gì nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Bây giờ, hãy chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.
Quy tắc số 3: Đừng chịu đựng những rắc rối tưởng tượng
Quy tắc thứ 3: Đừng chịu đựng những rắc rối do trí tưởng tượng gây ra
“Chúng ta chịu đựng nhiều từ trí tưởng tượng hơn là từ thực tế.” — Seneca
“Những rắc rối chúng ta phải chịu đựng đến từ trí tưởng tượng nhiều hơn là từ thực tế.”
Hiện tại bạn đang lo lắng về điều gì?
Công việc của bạn?
Gia đình của bạn?
Tương lai của bạn?
Sức khỏe của bạn?
Điều gì đang khiến bạn lo lắng?
Chuyện công việc?
Chuyện gia đình?
Vấn đề tương lai?
Tình trạng sức khỏe?
Bạn không điên khi lo lắng. Những điều tồi tệ có thể xảy ra với bất kỳ điều nào trong số đó. Tai nạn ô tô. Khủng hoảng kinh tế. Chẩn đoán bất ngờ.
Bạn lo lắng không phải là vô lý. Những chuyện xấu liên quan đến những điều trên có thể xảy ra. Ví dụ như tai nạn xe hơi, suy thoái kinh tế, hay một chẩn đoán bất ngờ từ bác sĩ.
Nhưng hãy quay lại quá khứ: một tháng, một năm, năm năm trước. Khi đó bạn lo lắng điều gì? Phần lớn vẫn là những điều đó, đúng không?
Nhưng hãy nhìn lại: 1 tháng, 1 năm, hay 5 năm trước. Bạn đã lo lắng điều gì? Có phải hầu hết là những điều tương tự không?
Và bao nhiêu trong số những lo lắng đó đã thành hiện thực? Như Mark Twain đã nói: “Tôi là một ông già và đã trải qua rất nhiều rắc rối, nhưng hầu hết chúng chưa bao giờ xảy ra.”
Và bao nhiêu trong số những lo lắng đó đã tan biến? Như Mark Twain từng châm biếm một cách cay độc rằng: 'Tôi là một ông già đã trải qua rất nhiều rắc rối, nhưng hầu hết chúng đều không bao giờ xảy ra.'
Và ngay cả những điều đã xảy ra… rõ ràng lo lắng không giúp ngăn chặn chúng, phải không?
Và ngay cả những điều đã xảy ra, rõ ràng việc lo lắng không giúp ích gì cả, đúng không?
Đó là Seneca đã diễn đạt điều này một cách xuất sắc nhất: 'Chúng ta thường bị sợ hơn là tổn thương; và chúng ta chịu đựng nhiều từ trí tưởng tượng hơn là thực tế.'
Seneca đã diễn đạt cảm giác này một cách hài hước nhất: 'Chúng ta thường sợ hãi hơn là bị tổn thương; và chúng ta chịu đựng nhiều từ trí tưởng tượng hơn là từ thực tế.'
Vậy “những gì tôi khuyên bạn làm là,” Seneca tiếp tục, “đừng buồn trước khi khủng hoảng đến... Chúng ta thường có thói quen phóng đại, hoặc tưởng tượng, hoặc dự đoán, nỗi đau.” Đừng dự đoán nỗi đau. Đừng để lo lắng và lo âu chiếm lĩnh bạn. Đừng để những lo lắng của bạn phình ra ngoài tầm kiểm soát so với những gì có thể thực sự xảy ra. Đừng để trí tưởng tượng vượt qua hiện thực.
Put it into practice: Lần sau khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, nhắc nhở bản thân: “Ở trong hiện tại. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.”
Thực hành: Lần tới khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo âu, hãy nhắc nhở bản thân rằng: “Sống ở hiện tại. Tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát.”
Luật 4: Đối xử với thành công và thất bại một cách như nhau
Quy tắc 4: Đối xử với thành công và thất bại một cách như nhau
Nguyên tắc thứ 4: Đối xử công bằng với thành công và thất bại
“Chấp nhận nó mà không tự phụ, để nó đi mà không quan tâm.” — Marcus Aurelius
“Chấp nhận nó mà không kiêu ngạo, để nó đi mà không quan tâm.”— Marcus Aurelius
Marcus Aurelius có một phép ẩn dụ thú vị.
Marcus Aurelius đã có một phép ẩn dụ rất thú vị.
Ông tin rằng một người đàn ông, một hoàng đế, một binh lính—mọi người—đều giống như một viên đá. Ném viên đá lên không trung, ông nói, và “nó không mất gì khi rơi xuống và không thu được gì khi bay lên.” Viên đá vẫn giữ nguyên.
Chúng ta có thể tưởng tượng cuộc đời của ông ấy như một bản phản ánh của điều loại suy này. Ông là một người đàn ông bình thường được Hadrian chọn làm hoàng đế. Nhưng ông cũng có thể bị truất ngôi bất cứ lúc nào (và gần như đã bị truất ngôi vào cuối triều đại của ông). Điều này có làm thay đổi ai là Marcus không? Có nghĩa là ông tốt hơn hay tệ hơn người khác không?
Không. Ông vẫn là viên đá như trước. Và bạn cũng vậy. Dù bạn có một ngày bắt đầu với một cuộc thăng chức hay kết thúc với việc bị sa thải, bạn vẫn là bạn. Dù bạn trúng xổ số hay phải đệ đơn phá sản. Dù bạn phải đối mặt với một đám đông hàng nghìn người hoặc gặp khó khăn khi muốn gọi lại. Câu hỏi là chúng ta sẽ phản ứng như thế nào với những biến động của số phận, nếu chúng ta có thể theo dõi dòng thơ kinh điển của Kipling, “If—”:
Không. Bạn vẫn là viên đá như trước. Và bạn cũng vậy. Dù bạn có một ngày bắt đầu với một cuộc thăng chức hay kết thúc với việc bị sa thải, bạn vẫn là bạn. Dù bạn trúng xổ số hay phải đệ đơn phá sản. Dù bạn phải đối mặt với một đám đông hàng nghìn người hoặc gặp khó khăn khi muốn gọi lại. Câu hỏi là chúng ta sẽ phản ứng như thế nào với những biến động của số phận, nếu chúng ta có thể theo dõi dòng thơ kinh điển của Kipling, “If—”:
Không. Bạn vẫn là viên đá như trước. Và bạn cũng vậy. Dù bạn có một ngày bắt đầu với một cuộc thăng chức hay kết thúc với việc bị sa thải, bạn vẫn là bạn. Dù bạn trúng xổ số hay phải đệ đơn phá sản. Dù bạn phải đối mặt với một đám đông hàng nghìn người hoặc gặp khó khăn khi muốn gọi lại. Câu hỏi là chúng ta sẽ phản ứng như thế nào với những biến động của số phận, nếu chúng ta có thể theo dõi dòng thơ kinh điển của Kipling, “If—”:
Không. Ông ấy cũng như hòn đá trong ví dụ kia. Và bạn cũng vậy. Dù bạn có một ngày bắt đầu với việc được bổ nhiệm vào một chức vụ mới hay bị sa thải, bạn vẫn vậy. Dù bạn trúng xổ số hay phá sản. Dù bạn phát biểu trước đám đông hàng nghìn người hay gặp khó khăn khi gọi lại cho người khác. Câu hỏi là chúng ta sẽ ứng phó với những biến động của số phận như thế nào, nếu ta có thể làm theo những câu thơ trong bài thơ cổ “If—” của Kipling:
Nếu bạn gặp Vinh quang và Thảm hoạ
Và đối xử với hai kẻ giả mạo đó như nhau;
Bạn vẫn vậy. Thành công hay thất bại, những thăng trầm, chúng không làm thay đổi bạn. Chúng ở bên ngoài bạn. Đó là những điều không quan trọng. Bạn vẫn vậy.
Nếu bạn gặp Vinh quang và Thất bại
Hãy đối xử với hai người ấy như nhau;
Bạn cũng như vậy. Thành công hay thất bại, dù thăng trầm hay như thế nào đi chăng nữa thì con người bạn cũng không thay đổi. Chúng chỉ là những yếu tố bên ngoài. Những thứ đó là những điểm khác biệt. Còn bạn vẫn như thế.
Thực hành: Chào đón mọi thứ cuộc đời đưa bạn hôm nay - dù là thăng hoa hay chìm nghỉm - một cách như nhau.
Thực hành: Chào đón mọi thứ mà cuộc đời ném vào bạn ngày hôm nay - dù lên cao hay rơi thấp - như vậy thôi.
Quy tắc 5: Chỉ làm một việc mỗi ngày
Quy tắc thứ 5:
Chỉ cần làm một việc nhỏ mỗi ngày
“Hạnh phúc được đạt được từng chút một, và tuy nhiên nó không phải là điều nhỏ nhoi.” — Zeno
“Hạnh phúc được đạt được từng chút một, và tuy nhiên nó không phải là điều nhỏ nhoi.” — Zeno
“Hạnh phúc được đạt được từng chút một, và tuy nhiên nó không phải là điều nhỏ nhoi.” — Zeno
Seneca đã gửi rất nhiều thư cho bạn của mình là Lucilius. Chúng ta không biết nhiều về Lucilius, chỉ biết rằng ông ấy đến từ Pompeii, ông ấy là một hiệp sĩ La Mã, ông ấy làm quan triều đình ở Sicily và sau đó là Thống đốc, ông ấy sở hữu một biệt thự nông trại ở Ardea. Dù với tất cả những thành công, chúng ta cảm nhận được rằng ông ấy đối mặt với nhiều vấn đề mà chúng ta cũng gặp phải: Lo lắng, Mất tập trung, Sợ hãi, Cám dỗ, Tự kiểm soát bản thân.
Thật may là ông ấy có một người bạn như Seneca, một người quan tâm, chân thành và tư vấn cho ông ấy. Một trong những lời khuyên tốt nhất từ Seneca thực sự rất đơn giản. 'Mỗi ngày,' ông nói với Lucilius, bạn nên 'có một điều gì đó để bảo vệ mình chống lại nghèo đói, cái chết và thậm chí là những rủi ro khác.'
Một lợi ích mỗi ngày. Đó là tất cả.
Vậy là đúng.
Không phải nghĩ nhiều hơn.
Thu thập một điều hàng ngày. Đó là tất cả những gì cần phải làm.
Đây là cách để kiểm soát xu hướng trì hoãn của chúng ta: nhớ rằng công việc tăng dần, kiên định, khiêm tốn, kiên trì là chìa khóa cho sự tiến bộ. Dù là doanh nghiệp, cuốn sách, sự nghiệp hay cơ thể của bạn - điều quan trọng là bạn xây dựng chúng từ những việc nhỏ nhặt, ngày qua ngày.
Arnold Schwarzenegger là một nhà làm phim, doanh nhân, tác giả, cựu Thống đốc, vận động viên thể hình chuyên nghiệp và là cha của năm người con. Ông ấy cũng là người hâm mộ của các triết gia Stoics và đã nói trong một video với những người cố gắng giữ cho mình mạnh mẽ và bình an trong thời kỳ đại dịch rằng: “Chỉ cần bạn làm một điều gì đó mỗi ngày, đó là điều quan trọng.”
Arnold Schwarzenegger là một nhà làm phim, doanh nhân, tác giả, cựu Thống đốc, vận động viên thể hình chuyên nghiệp và là cha của năm người con. Ông ấy cũng là người hâm mộ của Chủ nghĩa khắc kỷ và đã nói trong một video với những người cố gắng giữ cho mình mạnh mẽ và bình an trong thời kỳ đại dịch rằng: “Chỉ cần bạn làm một điều gì đó mỗi ngày, đó là điều quan trọng.”
Cứ mỗi ngày, hãy làm một điều gì đó. Đó là điều quan trọng.
Dù đến từ Seneca hay Arnold, một lời khuyên tốt vẫn là lời khuyên tốt và sự thật vẫn là sự thật. Một điều mỗi ngày tích lũy lại thành kết quả. Một bước mỗi lần là đủ. Bạn chỉ cần đạt được một chiến thắng nhỏ. Và bạn bắt đầu càng sớm, bạn sẽ cảm thấy và làm tốt hơn...
Thực hành ngay: Chọn một dự án bạn đang làm hoặc muốn bắt đầu. Bước nhỏ nhất bạn có thể thực hiện để tiến bộ dự án đó là gì? Hãy thực hiện bước đó!
Thực hiện điều đó: Chọn một dự án bạn đang làm hoặc muốn bắt đầu. Bước nhỏ nhất bạn có thể thực hiện để tiến bộ dự án đó là gì? Hãy hoàn thành bước đó!
Quy tắc 6: Hãy đưa ra các lựa chọn tốt đẹp
Quy tắc 6: Hãy đưa ra các lựa chọn đẹp mắt
Quy tắc số 6: Hãy đưa ra những lựa chọn đẹp mắt
“Nếu lựa chọn của bạn là đẹp, bạn cũng sẽ trở nên đẹp.” – Epictetus
Epictetus nói rằng nguồn gốc của cái đẹp chính là những lựa chọn đẹp.
Epictetus nói rằng gốc của cái đẹp chính là những lựa chọn đẹp.
Epictetus nói rằng bí quyết của vẻ đẹp là những lựa chọn đẹp.
Anh ấy nói ít về vẻ đẹp vật lý hơn là về hành vi đẹp của con người, nhưng thực sự, điều đó áp dụng cho cả hai.
Người phụ nữ gợi cảm với ngoại hình là kết quả của sự kiêu căng và ám ảnh về bản thân sẽ trở nên không hấp dẫn khi bạn hiểu rõ về cô ấy. Một người đàn ông với cơ bắp săn chắc do sử dụng steroid và bỏ qua tất cả mọi mối quan tâm khác thì thực sự không ấn tượng.
Sắc đẹp, vì vậy, khó mà phân chia khỏi ý định, những lựa chọn tạo ra nó.
Nhan sắc của một người phụ nữ đẹp là kết quả của sự kiêu căng và ám ảnh về bản thân sẽ trở nên không hấp dẫn khi bạn hiểu rõ về cô ấy. Một người đàn ông với cơ bắp săn chắc do sử dụng steroid và bỏ qua tất cả mọi mối quan tâm khác thì thực sự không ấn tượng.
Nhan sắc, vì thế, khó mà tách rời khỏi ý định, những lựa chọn tạo ra nó.
Vì vậy, nếu bạn muốn trông tốt hơn, điều đó là nơi tốt để bắt đầu - trong những lựa chọn nhưng cũng trong động lực và ý định của bạn. Đó là quyết định để dậy sớm và chạy bộ... để bạn có thể ở bên và nhìn thấy con cái lớn lên, không phải để trông đẹp trong gương. Trang điểm vì nó mang lại sự tự tin, vì nghi lễ áp dụng nó là thời gian yên tĩnh cho bạn... không phải để che giấu nhược điểm của bạn. Thuê một huấn luyện viên vì bạn muốn học sự kỷ luật của cử tạ hoặc quyền anh... không phải vì bạn chỉ muốn ai đó chỉ bạn phải làm gì.
Hãy nhớ: Người Stoic đã cố gắng phân chia điều gì là do chúng ta và điều gì không phải.
Vì vậy, nếu bạn muốn trông tốt hơn, điều đó là nơi tốt để bắt đầu - trong những lựa chọn nhưng cũng trong động lực và ý định của bạn. Đó là quyết định để dậy sớm và chạy bộ... để bạn có thể ở bên và nhìn thấy con cái lớn lên, không phải để trông đẹp trong gương. Trang điểm vì nó mang lại sự tự tin, vì nghi lễ áp dụng nó là thời gian yên tĩnh cho bạn... không phải để che giấu nhược điểm của bạn. Thuê một huấn luyện viên vì bạn muốn học sự kỷ luật của cử tạ hoặc quyền anh... không phải vì bạn chỉ muốn ai đó chỉ bạn phải làm gì.
Hãy nhớ: Người Stoic đã cố gắng phân chia điều gì là do chúng ta và điều gì không phải.
Vì vậy, nếu bạn muốn trông tốt hơn, điều đó là nơi tốt để bắt đầu - trong những lựa chọn nhưng cũng trong động lực và ý định của bạn. Đó là quyết định để dậy sớm và chạy bộ... để bạn có thể ở bên và nhìn thấy con cái lớn lên, không phải để trông đẹp trong gương. Trang điểm vì nó mang lại sự tự tin, vì nghi lễ áp dụng nó là thời gian yên tĩnh cho bạn... không phải để che giấu nhược điểm của bạn. Thuê một huấn luyện viên vì bạn muốn học sự kỷ luật của cử tạ hoặc quyền anh... không phải vì bạn chỉ muốn ai đó chỉ bạn phải làm gì.
Tất nhiên, có nhiều thứ có thể ngăn cản bạn và mục tiêu của bạn, nhưng không gì có thể ngăn cản bạn bắt đầu. Không gì có thể ngăn cản bạn đưa ra lựa chọn đẹp đẽ cho bản thân vào ngày hôm nay.
Đặt nó vào thực hành: Mỗi khi bạn đối mặt với một lựa chọn hôm nay - giữa việc đi bộ 15 phút hoặc gọi Uber, giữa việc nhấc máy để có một cuộc trò chuyện khó nhọc hoặc để lại email, giữa việc đảm nhận trách nhiệm hoặc hy vọng không ai để ý đến - hãy chọn lựa chọn khó khăn hơn, lựa chọn thách thức bạn nhất.
Quy tắc 7: Luôn hỏi, 'Điều này cần thiết không?'
Mỗi khi bạn phải đối mặt với một lựa chọn hôm nay - giữa việc đi bộ 15 phút hoặc gọi Uber, giữa việc nhấc máy để có một cuộc trò chuyện khó nhọc hoặc để lại email, giữa việc đảm nhận trách nhiệm hoặc hy vọng không ai để ý đến - hãy chọn lựa chọn khó khăn hơn, lựa chọn thách thức bạn nhất.
Luật số 7: Luôn hỏi, 'Điều này cần thiết không?'
Luật số 7: Tự hỏi mình mỗi khi, 'Điều này cần thiết không?'
“Hãy tự hỏi mình ở mỗi khoảnh khắc, 'Điều này cần thiết không?'” — Marcus Aurelius
“Vào mỗi khoảnh khắc của cuộc sống, hãy tự hỏi bản thân, 'Điều này cần thiết hay không?'” — Marcus Aurelius
Bây giờ, không giống như bất kỳ khoảnh khắc nào gần đây, chúng ta đang bị ép buộc phải đánh giá lại mọi thứ. Chúng ta đang xem xét công việc, tài chính, nơi ở của chúng ta. Chúng ta đang xem xét lại nhiều hệ thống đã được thiết lập, dù chúng là hệ thống chính phủ, văn hóa hay gia đình. Chúng ta phải đặt câu hỏi về lý do tại sao chúng lại như vậy, cách chúng đã đối mặt với áp lực và căng thẳng từ đại dịch toàn cầu.
Bây giờ, khác biệt so với bất kỳ khoảnh khắc nào trong ký ức gần đây, chúng ta đang bị buộc phải đánh giá lại mọi thứ. Chúng ta đang xem xét công việc, tài chính, nơi sống của chúng ta. Chúng ta đang xem xét nhiều hệ thống đã được thiết lập, bất kể chúng là hệ thống chính phủ, văn hoá hay gia đình. Chúng ta đang phải đặt câu hỏi về lý do chúng lại như thế và cách chúng chống chọi với áp lực và căng thẳng của đại dịch toàn cầu.
Bạn có thể tưởng tượng Marcus Aurelius tự mình làm điều này. Ông ấy cũng trải qua một đại dịch và bị ép buộc phải dành nhiều năm xa cách với Rome cùng với quân đội. Ở đó, trong lều của mình, ông ấy ngồi với nhật ký của mình - những trang sẽ trở thành Suy tưởng - và ông ấy đã có một cuộc trò chuyện với chính mình.
Một trong những đoạn văn tốt nhất vẫn còn lại và đáng áp dụng vào cuộc sống của chúng ta ngay bây giờ dưới áp lực và sự không chắc chắn tương tự:
Một trong những đoạn văn tốt nhất vẫn còn lại và đáng áp dụng vào cuộc sống của chúng ta ngay bây giờ dưới áp lực và sự không chắc chắn tương tự:
“Hầu hết những gì chúng ta nói và làm không cần thiết,” ông viết. “Nếu bạn có thể loại bỏ nó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, và bình tĩnh hơn. Tự hỏi mình ở mỗi khoảnh khắc, 'Điều này cần thiết không?'”
“Hầu hết những gì chúng ta nói và làm không cần thiết,” ông viết. “Nếu bạn có thể loại bỏ nó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, và bình tĩnh hơn. Tự hỏi mình ở mỗi khoảnh khắc, 'Điều này cần thiết không?'”
“Hầu hết những điều chúng ta nói và làm thường không quan trọng,” ông ấy viết. “Nếu bạn có thể loại bỏ nó, bạn sẽ có nhiều thời gian và bình yên hơn. Hãy tự hỏi mình vào từng khoảnh khắc sống rằng 'Điều mình đang làm có cần thiết không?'
Không có thời điểm nào tốt hơn để đi qua cuộc đời của bạn và tự hỏi về tất cả những điều bạn làm và nói và nghĩ, 'Điều này cần thiết không?' 'Điều này cần thiết không?' 'Tại sao tôi đang làm điều này?' 'Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi?'
Không có thời điểm nào tốt hơn để sống và tự hỏi về tất cả những điều bạn làm, nói và nghĩ, 'Điều này cần thiết không?', 'Điều này cần thiết không?', 'Tại sao tôi làm điều này?', 'Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi thay đổi?'
Đó là những câu hỏi để tự hỏi mình, mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc.
Có hàng loạt các câu hỏi để tự hỏi bản thân, mỗi ngày, mỗi giờ.
Số lượng công việc bạn làm, nơi bạn sống, hôn nhân hoặc mối quan hệ của bạn ra sao, các chính sách chính trị mà bạn ủng hộ, khoản tiền bạn tiêu vào những gì, mục tiêu của bạn, cách bạn sắp xếp thời gian, những thứ đang chiếm chỗ trong ngăn kéo rác của bạn... hoặc những suy nghĩ trong đầu bạn.
Bạn đã làm được bao nhiêu hay ít. Bạn sống ở đâu. Hôn nhân hoặc mối quan hệ của bạn trông như thế nào. Chính sách chính trị bạn ủng hộ. Bạn chi tiền cho những gì. Mục tiêu của bạn là gì. Cách bạn sắp xếp thời gian. Những thứ trong ngăn kéo rác của bạn... hoặc những suy nghĩ loạn trong đầu bạn.
Hầu hết những gì chúng ta làm không cần thiết. Hầu hết đó là bản năng hoặc được đặt ra cho chúng ta bởi người khác. Hầu hết nó không thực sự mang lại lợi ích cho chúng ta. Chúng ta có thể sống tốt hơn và hạnh phúc hơn nếu chúng ta thay đổi.
Hầu hết những gì chúng ta làm không cần thiết. Đa số đó là bản năng hoặc do chúng ta bị áp đặt bởi người khác. Đa số nó không thực sự phục vụ cho chúng ta. Chúng ta có thể trở nên tốt hơn và hạnh phúc hơn nếu chúng ta thay đổi.
Vì vậy, hãy nhớ lời khuyên của Marcus: 'Nếu bạn tìm kiếm sự bình yên, hãy làm ít hơn.'
Hãy nhớ lời khuyên của Marcus: “Nếu muốn có sự bình yên, hãy giảm bớt những việc làm.”
Bắt đầu thực hiện ngay: Lấy tờ giấy và chia thành hai cột. Ở cột bên trái, ghi lại tất cả những suy nghĩ và công việc đang cạnh tranh thời gian và sự chú ý của bạn. Ở cột bên phải, viết “cần thiết” hoặc “không cần thiết” bên cạnh mỗi mục. Sau đó, gạch bỏ những mục không cần thiết trên tờ giấy và trong cuộc sống của bạn.
Hành động: Chuẩn bị một tờ giấy và chia thành hai cột. Ở cột bên trái, ghi lại tất cả những suy nghĩ và công việc đang cuộn trào trong tâm trí bạn và cạnh tranh thời gian cũng như sự chú ý của bạn. Ở cột bên phải, viết “cần thiết” hoặc “không cần thiết” bên cạnh mỗi mục ở danh sách bên trái. Sau đó, gạch bỏ những thứ không cần thiết trên tờ giấy và trong cuộc sống của bạn.
Quy tắc số 8: Hãy yêu thương số phận của bạn.
Nguyên tắc số 8: Hãy yêu quý số mệnh của mình.
Đừng cố gắng để những sự kiện xảy ra theo ý muốn của bạn mà thay vào đó hãy mong muốn chúng xảy ra và cuộc đời của bạn sẽ tốt đẹp.” — Epictetus
Triết gia vĩ đại người Đức Friedrich Nietzsche mô tả công thức cho vĩ đại của con người là amor fati - tình yêu số phận. “Một người không muốn mọi thứ khác đi, không tiến, không lùi, không thay đổi trong vĩnh hằng. Không chỉ chịu đựng những gì cần thiết, chưa kể việc che đậy nó... mà là yêu lấy nó.”
Triết gia nổi tiếng người Đức Friedrich Nietzsche mô tả công thức của ông về sự vĩ đại của con người là amor fati - tình yêu số phận. “Một người không muốn mọi thứ khác đi, không tiến, không lùi, không thay đổi trong vĩnh hằng. Không chỉ chịu đựng những gì cần thiết, chưa kể việc che đậy nó... mà là yêu lấy nó.”
Các triết gia Stoics không chỉ quen với thái độ này mà họ còn chấp nhận nó. Hai nghìn năm trước, Marcus Aurelius đã nói: “Một ngọn lửa rực cháy làm nên ngọn lửa và ánh sáng từ mọi thứ được ném vào đó.”
Các triết gia Stoics không chỉ quen với thái độ này mà họ còn chấp nhận nó. Hai nghìn năm trước, Marcus Aurelius đã nói: “Một ngọn lửa rực cháy làm nên ngọn lửa và ánh sáng từ mọi thứ được ném vào đó.”
Những người theo triết lý khắc kỷ không chỉ quen thuộc với thái độ này mà còn chấp nhận nó. Hai nghìn năm trước, Marcus Aurelius đã nói: “ Một ngọn lửa rực cháy tạo ra lửa và ánh sáng từ mọi thứ ném vào nó.”
Mọi thứ có thể sai lầm. Đó là sự thật của cuộc sống. Như Seneca đã nói, Fortune cư xử theo ý muốn của bà ấy. Cuộc đời ông là bằng chứng cho sự thật này. Một cơn bệnh nặng đã làm gián đoạn sự nghiệp của ông. Một vị hoàng đế đã đày ải ông. Ông đã vùng lên... chỉ để lại xảy ra lại.
Hầu hết mọi thứ đều nằm ngoài tầm kiểm soát của Seneca. Phần duy nhất mà ông có thể kiểm soát là cách ông chọn để nhìn nhận những sự kiện này và làm gì với chúng. Ông chọn nhìn nhận chúng như là điều tốt đẹp. Ông chọn sử dụng chúng. Ông chọn màu sắc riêng cho những sự kiện này.
Gần như tất cả những điều này vượt quá tầm kiểm soát của Seneca. Phần duy nhất mà ông có thể kiểm soát là cách ông chọn nhìn nhận những sự kiện này và làm gì với chúng. Ông chọn nhìn nhận chúng như là điều tốt đẹp. Ông chọn sử dụng chúng. Ông chọn tạo nên màu sắc riêng cho những sự kiện này.
Hầu hết mọi thứ đều nằm ngoài tầm kiểm soát của Seneca. Phần duy nhất mà ông có thể kiểm soát là cách ông chọn để nhìn nhận những sự kiện này và làm gì với chúng. Ông chọn nhìn nhận chúng như là điều tốt đẹp. Ông chọn sử dụng chúng. Ông chọn tạo nên màu sắc riêng cho những sự kiện này.
Trong bài phát biểu lan truyền nổi tiếng của mình, Jocko Willink giải thích cách chúng ta có thể nhìn nhận mọi điều xảy ra với chúng ta như là điều tốt đẹp.
Trong bài phát biểu nổi tiếng của mình, Jocko Willink giải thích cách chúng ta có thể nhìn nhận mọi điều xảy ra với chúng ta như là điều tốt đẹp.
Oh, nhiệm vụ bị hủy bỏ? Tốt… Chúng ta có thể tập trung vào một nhiệm vụ khác.
Không nhận được thiết bị tốc độ cao mới mà chúng ta mong muốn? Tốt… Chúng ta có thể giữ mọi thứ đơn giản.
Không được thăng chức? Tốt… Thêm thời gian để trở nên tốt hơn.
Không được tài trợ? Tốt… Chúng ta sở hữu nhiều hơn trong công ty.
Không nhận được công việc mà bạn muốn? Tốt… Hãy ra ngoài, tích lũy thêm kinh nghiệm, và xây dựng một bảng lý lịch tốt hơn.
Bị thương? Tốt… Cần một sự nghỉ ngơi sau quá trình huấn luyện.
Bị đánh bại? Tốt… Chúng ta học được điều gì đó.
Bị đánh bại? Tốt… Chúng ta học được điều gì đó.
Gặp vấn đề bất ngờ? Tốt… Chúng ta phải tìm giải pháp.
Oh, nhiệm vụ bị hủy à?
Tốt được rồi… Chúng ta có thể tập trung vào nhiệm vụ khác.
Chúng ta không nhận được thiết bị tốc độ cao như mong đợi?
Tốt thôi… Chúng ta có thể giữ nó đơn giản.
Không được thăng chức à?
Tốt được rồi… Sẽ có nhiều thời gian để nâng cao bản thân.
Không nhận được tài trợ à?
Tốt thôi… Ta sẽ có nhiều cổ phần hơn.
Không được công việc mà bạn mong đợi à?
Tốt rồi… Hãy ra ngoài, tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hơn và tạo ra một sơ yếu lý lịch tốt hơn.
Bị đau?
Tốt được rồi… Cần phải nghỉ ngơi thay vì tập luyện.
Bị mệt mỏi?
Tốt thôi. Bị mệt mỏi khi tập luyện còn hơn là mệt mỏi khi đi trên đường.
Bị thất bại?
Tốt được rồi… Chúng ta đã học được khá nhiều để đạt được thành công.
Vấn đề không mong muốn?
Tốt được rồi… Chúng ta phải tìm ra giải pháp.
Đây là phương pháp Stoic. Đây cũng là phương pháp cho lãnh đạo, cho doanh nhân, cho sự kiên nhẫn.
Đó là cách những người theo triết lý Stoic làm và nó cũng áp dụng cho việc lãnh đạo, khởi nghiệp và khả năng phục hồi.
Cuộc sống đưa ra những thử thách cho bạn. Bạn là người quyết định có nằm dài và để chúng chôn vùi bạn hay tận dụng chúng để làm điều gì đó. Bạn là người quyết định liệu có lờ đi và hy vọng nó sẽ biến mất, hay nhìn thẳng vào mắt nó - dù nó có xấu xa như thế nào - và nói Rất tốt.
Đây là sự lựa chọn của bạn. Và lựa chọn đúng đắn, lựa chọn nhìn nhận những điều xấu là tốt đẹp cuối cùng là tất cả những gì bạn có thể làm. Đó là điều bạn phải làm. Bởi vì có nhiều người phụ thuộc vào bạn. Bởi vì bạn tin vào khả năng của mình để biến nó thành điều tốt đẹp. Bởi vì bạn chỉ có một cuộc sống để sống.
Đó là cách bạn lựa chọn. Và lựa chọn đúng đắn, chọn nhìn nhận những điều xấu là cuối cùng tốt đẹp, đó là tất cả những gì bạn có thể làm. Đó là điều bạn phải làm. Bởi vì có nhiều người phụ thuộc vào bạn. Bởi vì bạn tin vào khả năng của bản thân để biến nó trở nên tốt đẹp hơn. Bởi vì bạn chỉ có một cuộc đời để sống.
Đó là cách bạn lựa chọn. Và chọn đúng, chọn nhìn nhận những điều xấu cuối cùng là tốt đẹp, đó là tất cả những gì bạn có thể làm. Đó là điều bạn phải làm. Bởi vì nhiều người phụ thuộc vào bạn. Bởi vì bạn tin vào khả năng của mình để biến nó trở nên tốt đẹp. Bởi vì bạn chỉ có một cuộc sống để sống.
Amor fati - Hãy yêu số phận của bạn.
Đặt nó vào thực hành: Hôm nay, bất cứ khi nào điều gì ‘xấu’ xảy ra, hãy phản ứng lại với “Tốt.” Và sau đó xem bạn có thể biến nó thành tích cực như thế nào.
Thực hành: Hôm nay, khi có điều gì ‘xấu’ xảy ra, hãy đáp lại với “Tốt.” Và sau đó hãy xem bạn có thể biến nó thành điều tích cực như thế nào.
Quy tắc số 9: Nói chuyện với những người đã qua đời
Quy tắc 9: Trò chuyện với những người đã khuất
Nhà sáng lập của Học phái Khắc kỷ, Zeno, là một thanh niên khi ông nhận được một lời khuyên bí ẩn. “Để có cuộc sống tốt nhất,” tiên tri nói với Zeno, “bạn nên trò chuyện với những người đã khuất.”
Zeno, người sáng lập của Học phái Khắc kỷ, đã nhận được một lời khuyên khó hiểu khi ông còn trẻ. Tiên tri nói với Zeno rằng “Để có một cuộc sống tốt đẹp nhất, bạn nên trò chuyện với những người đã khuất.”
Điều đó có ý nghĩa gì? Như với ma và yêu tinh à? Đi dành thời gian tán gẫu trong nghĩa trang à?
Không, tất nhiên không phải vậy. Tiên tri đang nói về việc đọc sách. Bởi vì thông qua sách, chúng ta thực sự trò chuyện với những người đã khuất. Dù cơ thể của họ có đang mục nát trong đất, hoặc từ lâu đã trở thành tro bụi, nhưng trong những trang sách, họ vẫn sống và khỏe mạnh.
Không, tất nhiên không phải vậy. Tiên tri đang nói về việc đọc sách. Bởi vì thông qua sách, chúng ta thực sự trò chuyện với những người đã khuất. Dù cơ thể của họ có đang mục nát trong đất, hoặc từ lâu đã trở thành tro bụi, nhưng trong những trang sách, họ vẫn sống và khỏe mạnh.
Không, dĩ nhiên không phải. Nhà tiên tri đang nói về việc đọc. Bởi vì thông qua sách, chúng ta thực sự trò chuyện với những người không còn ở bên cạnh chúng ta nữa. Dù cơ thể họ có đang mục rữa dưới đất, hoặc đã biến thành cát bụi từ lâu, nhưng trong những trang sách, họ vẫn sống khỏe và sống tốt.
Harry Truman là một trong những người đọc vĩ đại nhất từng ở trong Nhà Trắng. Như một người bạn đã quan sát, đối với Harry, “lịch sử là những người tạo ra nó, và ông ấy nói về Marcus Aurelius hoặc Vua Henry của xứ Navarre hoặc Tom Jefferson hoặc Andy Jackson như thể họ là bạn bè, hàng xóm mới đây mà ông ấy chỉ gần đây mới thảo luận về các vấn đề của họ trong ngày của họ.”
Khi Truman nói rằng “không phải tất cả những người đọc đều là những nhà lãnh đạo nhưng tất cả những nhà lãnh đạo đều là những người đọc”, chúng tôi cảm thấy như ông ấy đang nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng Thách thức Đọc hàng ngày để Dẫn dắt xung quanh lời khuyên đó từ ông, như thể ông vẫn ở đây, chưa từng chết gần nửa thế kỷ trước đây.
Khi Truman nói rằng “không phải tất cả những người đọc đều là những nhà lãnh đạo nhưng tất cả những nhà lãnh đạo đều là những người đọc”, chúng tôi cảm thấy như ông ấy đang nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng Thách thức Đọc hàng ngày để Dẫn dắt xung quanh lời khuyên đó từ ông, như thể ông vẫn ở đây, chưa từng chết gần nửa thế kỷ trước đây.
Khi Truman nói rằng “không phải tất cả những người đọc đều là những nhà lãnh đạo nhưng tất cả những nhà lãnh đạo đều là những người đọc”, chúng tôi cảm thấy như ông ấy đang nói chuyện với chúng tôi. Chúng tôi đã xây dựng Thách thức Đọc hàng ngày để Dẫn dắt xung quanh lời khuyên đó từ ông, như thể ông vẫn ở đây, chưa từng chết gần nửa thế kỷ trước đây.
Bạn có thể đặt mình trong cùng một phòng với Lincoln. Bạn có thể trò chuyện với Shakespeare. Bạn có thể được truyền cảm hứng từ Porcia Cato. Làm những điều này không hề đáng sợ, thực tế là ngược lại hoàn toàn. Điều này cực kỳ đáng tin vì nó có nghĩa bạn có quyền truy cập vĩnh viễn vào những con người khôn ngoan nhất từng sống trên đời.
Bạn có thể đặt mình trong tình huống của Lincoln. Bạn có thể trò chuyện với Shakespeare. Bạn có thể lấy cảm hứng từ Porcia Cato. Làm những điều này không đáng sợ, thực tế là ngược lại hoàn toàn. Điều này cực kỳ đáng tin vì nó có nghĩa bạn có liên kết vĩnh viễn với những con người khôn ngoan nhất từng sống trên đời.
Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi. Đặt câu hỏi. Được dạy bảo. Nếu có điều gì đáng sợ ở đây, đó là hàng triệu người từ chối làm điều này mỗi ngày, ngày qua ngày, cho đến khi kết thúc cuộc sống tự nhiên của họ. Họ từ chối sức mạnh siêu nhiên này. Họ quyết định không chịu khó học hỏi. Họ phớt lờ những người đã khuất, chọn lắng nghe những giọng nói ồn ào trên truyền hình và dòng trạng thái trên Twitter của họ.
Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi. Đặt câu hỏi. Được dạy bảo. Nếu có điều gì đáng sợ ở đây, đó là hàng triệu người từ chối làm điều này mỗi ngày, ngày qua ngày, cho đến khi kết thúc cuộc sống tự nhiên của họ. Họ từ chối sức mạnh siêu nhiên này. Họ quyết định không chịu khó học hỏi. Họ phớt lờ những người đã khuất, chọn lắng nghe những giọng nói ồn ào trên truyền hình và dòng trạng thái trên Twitter của họ.
Hãy thông minh, hãy dũng cảm, trò chuyện với những người đã khuất.
Hãy sáng suốt, gan dạ và trò chuyện với những linh hồn đã về bên kia.
Hành động ngay: Đọc trong ba mươi phút hôm nay và hàng ngày.
Hãy thực hành: Dành ba mươi phút để đọc hôm nay và mỗi ngày tiếp theo.
Quy tắc thứ mười: Kiên cường với chính mình và thông cảm với người khác.
Quy định số 10: Đối diện mạnh mẽ với bản thân và thấu hiểu đối phương.
“Hãy thông cảm với người khác và nghiêm túc với chính mình.” — Marcus Aurelius
“Kính trọng với người khác và nghiêm ngặt với bản thân.” — Marcus Aurelius
Cato ghét sự thừa thãi. Ông ghét sự xa hoa. Ông nghĩ rằng tham dự những điều như vậy là yếu đuối và ngu dốt. Vậy Cato nghĩ gì về người em trai ít nghiêm ngặt với những điều này? Ông yêu quý anh trai của mình. Thậm chí, ông thờ cậu.
Cato không ưa những thứ dư thừa. Ông ghét những thứ xa hoa. Ông nghĩ rằng tham gia vào những điều như vậy là yếu đuối và ngu ngốc. Và vậy Cato nghĩ gì về người em trai ít nghiêm ngặt với những điều này? Ông yêu thương cậu ấy. Trên thực tế, ông tôn trọng cậu ấy.
Nhớ rằng: Người theo triết học Stoic có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chúng tôi có quan điểm mạnh mẽ về cái đúng và cái không. Nhưng... và đây là một điều quan trọng... chúng ta phải thấu hiểu và tha thứ cho những người đã bị, như Marcus Aurelius viết, cắt đứt từ sự thật. Sự quan sát này từ cuốn tiểu sử đầy tư duy nhất của Marcus Aurelius, do Ernest Renan viết, giải thích cách làm đúng đắn:
Điều quan trọng cần nhớ là: Người theo triết học khắc kỷ có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chúng tôi có những quan điểm mạnh mẽ về điều đúng và điều sai. Nhưng... và đây là một vấn đề lớn, nhưng... chúng tôi phải thấu hiểu và tha thứ cho những người đã từng, như Marcus Aurelius viết, đã bị cắt đứt từ sự thật. Nhận xét này từ cuốn tiểu sử sâu sắc nhất của Marcus Aurelius, của Ernest Renan, giải thích cách thích hợp để làm điều đó:
“Hậu quả của triết lý khắc khe có thể đã tạo ra sự cứng rắn và nghiêm khắc. Nhưng ở đây, đó là nơi mà lòng tốt hiếm có của bản tính của Marcus Aurelius toả sáng trong tất cả sự lấp lánh của nó. Sự nghiêm khắc của ông chỉ được giữ lại cho bản thân mình.”
“Kết quả của triết lý khắc khe có thể đã tạo ra sự cứng nhắc và nghiêm nghị. Nhưng ở đây là nơi mà tốt lành hiếm có của bản tính của Marcus Aurelius đã tỏa sáng với toàn bộ sự lấp lánh của nó. Sự nghiêm khắc của ông chỉ được giới hạn cho bản thân mình.”
Chính đó là chìa khóa. Các tiêu chuẩn của bạn dành cho bạn.
Đó chính xác là điểm quan trọng. Tiêu chuẩn của bạn là dành cho bạn.
Quy tắc của Marcus là phải nghiêm khắc với chính mình và khoan dung với người khác. Đó là con đường mà Cato đã đi cùng với em trai của mình. Đó là điều chúng ta phải tìm hiểu với những người, trong thế giới hiện nay, sống một cách không theo triết học Stoic.
Quy tắc của Marcus là phải nghiêm khắc với bản thân và thông cảm với người khác. Đó là con đường mà Cato đã chọn với em trai của mình. Đó là điều chúng ta cần phải xác định với những người trong thế giới hiện đại không sống theo triết lý Stoic.
Tất nhiên, có hậu quả cho hành động của họ (đặc biệt là khi những hành động hoặc lựa chọn đó là không công bằng) nhưng chúng ta không cần phải loại bỏ họ khỏi cuộc sống của chúng ta hoặc xem chúng như vô giá trị hoặc tồi tệ. Chúng ta vẫn có thể tương tác với họ. Chúng ta có thể gặp họ vào dịp Giáng Sinh. Chúng ta có thể để họ vào cuộc sống của chúng ta một cách an toàn hoặc tôn trọng ranh giới của chúng ta. Chúng ta có thể chấp nhận rằng mọi người có thể nhìn nhận mọi thứ theo cách khác nhau và để họ sống như mong muốn (một lần nữa, miễn là những lựa chọn đó không làm tổn thương người khác).
Tất nhiên, có hậu quả cho hành động của họ (đặc biệt là khi những hành động hoặc lựa chọn đó không công bằng) nhưng chúng ta không cần phải loại bỏ họ khỏi cuộc sống của chúng ta hoặc xem họ như những người vô giá trị hoặc tồi tệ. Chúng ta vẫn có thể tương tác với họ. Chúng ta có thể gặp họ vào dịp Giáng Sinh. Chúng ta có thể mời họ vào cuộc sống của chúng ta một cách an toàn hoặc tôn trọng ranh giới của chúng ta. Chúng ta có thể chấp nhận rằng mọi người có thể nhìn nhận mọi thứ theo cách khác nhau và để họ sống theo cách mà họ muốn (một lần nữa, miễn là những lựa chọn đó không làm tổn thương người khác).
Chúng ta có thể, mượn một câu thành ngữ cũ, ghét tội lỗi nhưng vẫn yêu tội phạm. Bởi vì những gì họ làm, cách họ hành động không phải là do chúng ta quyết định. Cái tốt mà chúng ta chọn để nhìn thấy trong họ? Đó là điều chúng ta kiểm soát được.
Chúng ta có thể, mượn một câu thành ngữ cũ, ghét tội lỗi trong khi vẫn yêu thương kẻ phạm tội. Bởi những gì họ làm, cách họ hành động không phải do chúng ta quyết định. Nhưng điều tốt mà chúng ta chọn để nhìn thấy trong họ thì vẫn nằm trong quyền kiểm soát của chúng ta.
Thực hành: Lần tới khi bạn cảm thấy thất vọng với ai đó hoặc chuẩn bị đánh giá ai đó, hãy dừng lại và thay vào đó, hãy tìm kiếm những điểm tốt của họ.
Thực hành: Khi bạn cảm thấy thất vọng với ai đó hoặc sắp đánh giá ai đó, hãy dừng lại và thay vào đó, hãy tìm kiếm những điều tốt đẹp trong họ.
Quy tắc số 11: Biến những trở ngại thành cơ hội
Quy định số 11: Đảo ngược những trở ngại
Sức mạnh bên trong của chúng ta, khi tuân theo tự nhiên, phản ứng với các sự kiện bằng cách thích ứng với những gì gặp phải - hết mức có thể. Nó không cần bất kỳ vật liệu cụ thể nào. Nó theo đuổi những mục tiêu riêng của mình khi hoàn cảnh cho phép; nó biến các chướng ngại vật thành nhiên liệu để ta tiếp tục vững bước. Như một ngọn lửa lấn át những thứ có thể dập tắt một ngọn đèn. Những gì được nép vào đám cháy sẽ được nó hấp thụ và khiến nó cháy cao hơn.” — Marcus Aurelius
Một cách để vượt qua cuộc sống là từ chối những điều khó khăn. Bạn có thể đóng cửa mắt và tai trái lại những điều không dễ chịu. Bạn có thể lựa chọn con đường dễ dàng, từ bỏ khó khăn mỗi khi có thể. Cách khác là con đường của người theo chủ nghĩa Stoic - nó không chỉ là không tránh xa khó khăn mà còn là tìm kiếm nó một cách tích cực.
Một cách để tiến qua cuộc sống là quay lưng với những thứ khó khăn. Bạn có thể đóng mắt và tắt tai trước những điều không dễ chịu. Bạn có thể chọn con đường dễ dàng, từ bỏ khó khăn bất cứ khi nào có thể. Cách khác là con đường của người theo chủ nghĩa Khắc kỷ - nó không chỉ đòi hỏi không tránh xa khó khăn mà còn tích cực tìm kiếm nó.
Một cách để đi qua cuộc đời là quay lưng lại với những điều khó khăn. Bạn có thể nhắm mắt và tai trái lại những điều không dễ chịu. Bạn có thể chọn cách dễ dàng, từ chối khó khăn bất kỳ khi nào có thể. Cách khác là cách của người Khắc kỷ - nó không chỉ đòi hỏi không tránh xa khó khăn, mà còn tích cực tìm kiếm nó.
Trong cuốn tiểu thuyết Hồi Kí của Hadrian, Marguerite Yourcenar đã khiến Hadrian viết thư cho Marcus Aurelius trẻ về triết lý của mình để học hỏi và hưởng lợi từ mọi khó khăn và điều không dễ chịu trong cuộc sống. “Mỗi khi một vật thể khiến tôi ghét bỏ,” ông nói, “Tôi đã biến nó thành một đề tài nghiên cứu, thông minh bắt buộc bản thân phải rút ra từ đó một động cơ để tận hưởng. Nếu đối mặt với điều không được dự đoán hoặc gần như gây thất vọng, như một bẫy hay một cơn bão trên biển, sau khi tất cả các biện pháp an toàn cho người khác đã được thực hiện, tôi cố gắng chào đón nguy cơ này, để mừng điều gì nó mang lại cho tôi mới mẻ và không ngờ, và do đó mà không gây sốc cho bẫy hay cơn bão được hòa nhập vào kế hoạch của tôi, hoặc suy nghĩ của tôi. Ngay cả trong lúc trải qua thảm họa tồi tệ nhất của mình, tôi đã thấy một khoảnh khắc khi sự kiệt sức tuyệt đối giảm bớt một phần nào đó của kinh hoàng trong trải nghiệm, và khi tôi biến thất bại trở thành một thứ của riêng mình khi sẵn lòng chấp nhận nó.”
Trong cuốn Hồi ức của Hadrian, Marguerite Yourcenar đặt cho Hadrian viết cho Marcus Aurelius trẻ về triết lý để học hỏi và tận hưởng từ mọi thử thách trong cuộc sống. “Khi gặp phải điều khiến tôi không thoải mái, tôi biến nó thành một đề tài nghiên cứu, khéo léo thúc đẩy bản thân tìm ra động lực để tận hưởng. Nếu phải đối mặt với điều không lường trước hoặc những nguyên nhân dẫn đến tuyệt vọng, như một cuộc tấn công hoặc cơn bão trên biển, sau khi đã thực hiện tất cả các biện pháp an toàn cho người khác, tôi cố gắng đón nhận mối nguy này, vui mừng vì bất cứ điều mới mẻ và không lường trước mà nó mang lại, và vì thế, cuộc tấn công hoặc cơn bão không gây sốc cho kế hoạch hoặc suy nghĩ của tôi. Ngay cả trong những lúc kinh hoàng nhất của thảm họa, tôi thấy mình giảm bớt một phần nào nỗi sợ hãi trong trải nghiệm, và khi tôi vượt qua một thứ gì đó bằng chính sức mạnh của mình, thông qua sự chấp nhận.
Tất nhiên, đây là tiểu thuyết hư cấu nên Hadrian không bao giờ nói như vậy. Nhưng rõ ràng có ai đó đã dạy cho Marcus một bài học tương tự, vì Suy tưởng đầy những thông điệp giống nhau. Marcus viết về cách một đám cháy biến mọi thứ ném vào thành ngọn lửa. Ông nói rằng những trở ngại thực chất là nhiên liệu; “Trở ngại đối với hành động thúc đẩy hành động, những gì cản đường sẽ trở thành con đường.”
Đó là một cách tuyệt vời để đối mặt với thế giới - và cuối cùng, cách phù hợp nhất cho những thời điểm mà chúng ta không thể dự đoán và căng thẳng. Xem xét một số người như Laura Ingalls Wilder, người đã trải qua cuộc sống khó khăn. Từ thảo nguyên Kansas đến những khu rừng xa xôi hẻo lánh ở Florida, cô và gia đình cô sống sót từ những môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Cô chịu đựng - và cuối cùng phát triển - mặc dù những khó khăn đó, chủ yếu là nhờ vào sự lạc quan theo trường phái khắc kỷ của cô. “Mọi thứ đều có điều tích cực,” cô viết sau này, “chỉ cần chúng ta tìm kiếm.”
Đó là một cách tuyệt vời để đối mặt với thế giới - và cuối cùng, cách duy nhất phù hợp cho thời đại không thể đoán trước và căng thẳng của chúng ta. Xem xét một số người như Laura Ingalls Wilder, người đã trải qua cuộc sống khó khăn. Từ thảo nguyên Kansas đến những khu rừng xa xôi hẻo lánh ở Florida, cô và gia đình cô sống sót từ những môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Cô chịu đựng - và cuối cùng phát triển - mặc dù những khó khăn đó, chủ yếu là nhờ vào sự lạc quan theo trường phái khắc kỷ của cô. “Mọi thứ đều có điều tích cực,” cô viết sau này, “chỉ cần chúng ta tìm kiếm.”
Đó là một cách tuyệt vời để đối mặt với thế giới - và cuối cùng, cách phù hợp nhất cho những thời điểm mà chúng ta không thể dự đoán và căng thẳng. Xem xét một số người như Laura Ingalls Wilder, người đã trải qua cuộc sống khó khăn. Từ thảo nguyên Kansas đến những khu rừng xa xôi hẻo lánh ở Florida, cô và gia đình cô sống sót từ những môi trường khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Cô chịu đựng - và cuối cùng phát triển - mặc dù những khó khăn đó, chủ yếu là nhờ vào sự lạc quan theo trường phái khắc kỷ của cô. “Mọi thứ đều có điều tích cực,” cô viết sau này, “chỉ cần chúng ta tìm kiếm.”
Tránh khỏi khó khăn sẽ đồng nghĩa với việc hoàn toàn rút lui khỏi cuộc sống. Điều này có nghĩa là trốn tránh trong sự không hiểu biết. Xấu hơn, điều này sẽ làm cho bạn dễ bị tổn thương nếu khủng hoảng từ bao giờ đến với bạn. Thay vào đó, chúng ta phải cố gắng - như Hadrian đã nói - để chào đón nguy cơ. Chúng ta có thể mừng vui với những điều bất ngờ và thậm chí biến thất bại thành điều gì đó bằng cách quyết định sở hữu nó. Chúng ta có thể học hỏi từ những điều không dễ chịu và thậm chí làm dịu đi sự ghét bỏ của chúng ta.
Điều này không dễ dàng. Nhưng điều đó phù hợp, phải không? Chúng ta không tự nhiên được hấp dẫn bởi những rào cản… đó chính xác là lý do tại sao chúng ta phải làm việc để thích chúng. Đây là cách.
Điều này không dễ dàng. Nhưng đó là phù hợp, đúng không? Chúng ta không tự nhiên được hấp dẫn bởi những rào cản… đó chính xác là lý do chúng ta phải làm việc để thích chúng. Đây là cách.
Thực hành điều này: Đối mặt với ngày hôm nay với tinh thần của Laura Ingalls Wilder - tìm điều tốt đẹp trong mọi thứ.
Đặt nó vào thực hành: Đối mặt với hôm nay với tinh thần của Laura Ingalls Wilder - tìm điều tốt trong mọi thứ.
Thực hành: Hãy đối mặt với ngày hôm nay với tinh thần của Laura Ingalls Wilder - tìm kiếm điều tốt trong mọi thứ.
Quy tắc số 12: Nhớ rằng: bạn đang chết đi mỗi ngày.
Quy tắc số 12: Nhớ điều này: Bạn đang trải qua cái chết mỗi ngày.
“Đây là sai lầm lớn của chúng ta: nghĩ rằng chúng ta đang chờ đợi cái chết. Hầu hết thời gian cái chết đã qua đi. Mọi thứ đã qua đều thuộc về cái chết.” - Seneca
“Đây là sai lầm lớn nhất của chúng ta: nghĩ rằng chúng ta luôn chờ đợi cái chết. Hầu hết mọi thứ của cái chết đã qua đi. Bất kể thời gian nào đã trôi qua, nó đều là của cái chết.” - Seneca
Dễ dàng nhìn thấy cái chết như một thứ nằm trong tương lai xa xôi. Ngay cả những người không phủ nhận sự tử vong của mình cũng có thể phạm phải điều này. Chúng ta coi cái chết như một sự kiện đơn giản xảy ra với chúng ta. Nó cố định - bất kể ngày nào nó sẽ xảy ra - và chúng ta đang tiến gần hơn với nó, từ từ hoặc nhanh chóng, tùy thuộc vào tuổi tác và sức khỏe của chúng ta.
Thật dễ dàng coi cái chết như một thứ nằm trong tương lai xa. Mặc dù một số người chọn cách không sống trong sự phủ nhận của cái chết có thể cảm thấy tội lỗi vì điều này. Chúng ta nghĩ về cái chết như một sự kiện đương nhiên sẽ xảy ra với chúng ta. Nó không thể thay đổi - bất kể ngày nào nó sẽ xảy ra - và chúng ta đang tiến lại gần hơn với nó, dù nhanh hay chậm, phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe của chúng ta.
Seneca cảm thấy rằng đây là cách suy nghĩ sai lầm, là quan điểm nhầm lẫn tạo ra nhiều thói quen xấu và lối sống không tốt. Thay vào đó, ông nói, cái chết là một quá trình - nó đang xảy ra với chúng ta ngay lúc này đây. Chúng ta đang chết hàng ngày. Ngay cả khi bạn đọc thư điện tử này, thời gian đang trôi qua và bạn không thể nào lấy lại được. Thời gian đó, thuộc về cái chết.
Seneca cảm thấy rằng đây là cách suy nghĩ sai lầm, là quan điểm nhầm lẫn tạo ra nhiều thói quen xấu và lối sống không tốt. Thay vào đó, ông nói, cái chết là một quá trình - nó xảy ra với chúng ta ngay lúc này. Chúng ta đang chết hàng ngày. Ngay cả khi bạn đọc email này, thời gian trôi qua và bạn không thể nào lấy lại được. Thời gian đó, thuộc về cái chết.
Mạnh mẽ, phải không? Cái chết không nằm trong tương lai xa xôi. Nó ở ngay bên cạnh chúng ta ngay lúc này. Nó là kim giây trên đồng hồ. Nó là hoàng hôn. Khi mũi tên thời gian di chuyển, cái chết theo sau, chiếm đoạt mỗi khoảnh khắc đã qua. Chúng ta phải làm gì về điều đó? Câu trả lời là sống. Sống trong khi có thể. Đừng trì hoãn điều gì. Để lại mọi thứ chưa hoàn thành. Tận hưởng nó khi nó vẫn thuộc về chúng ta.
Nghe thật kỳ diệu, phải không? Cái chết không xa vời. Nó hiện diện ngay bên cạnh chúng ta ở hiện tại. Nó là kim giây trên đồng hồ. Đó là khi mặt trời lặn. Khi mũi tên của thời gian di chuyển, cái chết theo sau, lấy đi mỗi khoảnh khắc đã qua. Điều chúng ta cần làm là gì? Câu trả lời là sống. Sống trong khi còn có thể. Đừng bỏ lỡ bất cứ điều gì. Đừng để bất cứ điều gì dang dở. Nắm bắt nó khi nó vẫn thuộc về chúng ta.
Nhớ rằng bạn sẽ phải chết.
Memento Mori.
Thực hiện: Dành năm phút để thiền định về sự chết của bạn, về sự ngắn ngủi của sự tồn tại của bạn. Sau đó, như Marcus Aurelius đã nói, hãy để suy nghĩ về sự chết của bạn quyết định mọi điều bạn nói, nghĩ và làm.
Thực hiện: Dành năm phút để thiền về sự chết của bạn, về sự ngắn ngủi của sự tồn tại của bạn. Sau đó, như Marcus Aurelius đã nói, hãy để suy nghĩ về sự chết của bạn quyết định mọi điều bạn nói, nghĩ và làm.