Có lẽ bạn đã nghe qua con số được nghiên cứu kỹ lưỡng rằng khoảng 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Nhưng bạn có biết ý tưởng này bắt nguồn từ đâu không?
Khái niệm này, được các chuyên gia về giao tiếp gọi là 7-38-55 (hoặc 55/38/7), đã được phát triển và nghiên cứu bởi nhà nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể Albert Mehrabian vào giữa những năm 1900. Nó giảng dạy rằng những từ bạn nói chỉ chiếm 7% trong giao tiếp của bạn; khoảng 38% cách từ bạn được hiểu được truyền đạt chủ yếu thông qua cách bạn sử dụng giọng điệu, trong khi một con số đáng kinh ngạc là 55% trong giao tiếp của bạn bao gồm giao tiếp phi ngôn ngữ, còn được biết đến là ngôn ngữ cơ thể.
Tất nhiên, nguyên tắc này có một số không chính xác, bởi vì mặc dù từ ngữ chúng ta nói và cách chúng ta truyền đạt chúng có một tác động trực tiếp đến cách người nhận hiểu thông điệp của chúng ta, nhưng có một số trường hợp nơi quy tắc này cụ thể theo ngữ cảnh hơn và do đó một số hành động phi ngôn ngữ cụ thể không nên được xem một cách riêng lẻ. Tuy nhiên, như một quy tắc chung, nguyên tắc này quan trọng tới bạn như một nhà lãnh đạo tiềm năng đang tìm cách phát triển kỹ năng lãnh đạo và sự nghiệp của mình.
Tất nhiên, nguyên tắc này có một số không chính xác, bởi vì mặc dù từ ngữ chúng ta nói và cách chúng ta truyền đạt chúng có một tác động trực tiếp đến cách người nhận hiểu thông điệp của chúng ta, nhưng có một số trường hợp nơi quy tắc này cụ thể theo ngữ cảnh hơn và do đó một số hành động phi ngôn ngữ cụ thể không nên được xem một cách riêng lẻ. Tuy nhiên, như một quy tắc chung, nguyên tắc này quan trọng tới bạn như một nhà lãnh đạo tiềm năng đang tìm cách phát triển kỹ năng lãnh đạo và sự nghiệp của mình.
Khái niệm này, được các chuyên gia về giao tiếp gọi là 7-38-55 (hoặc 55/38/7), đã được phát triển và nghiên cứu bởi nhà nghiên cứu ngôn ngữ cơ thể Albert Mehrabian vào giữa những năm 1900. Nó giảng dạy rằng những từ bạn nói chỉ chiếm 7% trong giao tiếp của bạn; khoảng 38% cách từ bạn được hiểu được truyền đạt chủ yếu thông qua cách bạn sử dụng giọng điệu, trong khi một con số đáng kinh ngạc là 55% trong giao tiếp của bạn bao gồm giao tiếp phi ngôn ngữ, còn được biết đến là ngôn ngữ cơ thể.
Dĩ nhiên, quy tắc này cũng có một số không chính xác bởi vì dù những từ ngữ chúng ta nói và cách chúng ta truyền đạt chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà người nhận hiểu về thông điệp mà chúng ta muốn truyền tải, nhưng vẫn có một số trường hợp nơi quy tắc này phù hợp với ngữ cảnh cụ thể hơn và do đó những hành động phi ngôn ngữ không nên được thực hiện một cách riêng lẻ. Tuy nhiên, nhìn chung, quy tắc này là rất quan trọng với bạn khi bạn là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng đang tìm kiếm cách phát triển các kỹ năng lãnh đạo và sự nghiệp của mình.
Điều này là vì với vai trò lãnh đạo, công việc chính của bạn tập trung vào việc làm việc với mọi người trong nhiều tình huống khác nhau. Bạn có thể đang giao tiếp với các đồng nghiệp hoặc ban lãnh đạo cấp cao. Bạn có thể thấy mình đang giao tiếp với sếp của bạn, hội đồng quản trị hoặc các bên liên quan bên ngoài. Đôi khi, bạn có thể cần phải giao tiếp trực tiếp với khách hàng.
Và dĩ nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ giao tiếp với các nhân viên trực tiếp của mình. Nhóm của bạn xứng đáng được bạn thể hiện kỹ năng giao tiếp không giới hạn, vì bạn là người chịu trách nhiệm thiết lập tôn chỉ văn hóa làm việc và tạo ra một môi trường cởi mở và bao dung. Bằng lời nói của bạn, bạn có thể truyền cảm hứng, động viên và thúc đẩy hiệu suất cao cũng như hướng dẫn những người hoạt động kém hiệu quả. Đây là một trong những lý do quan trọng tại sao việc hiểu cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả và cách đọc ngôn ngữ cơ thể của người khác có thể là một phần rất hữu ích cho bộ công cụ lãnh đạo của bạn.
Dù bạn đang ở giai đoạn nào trong hành trình lãnh đạo của mình—dù bạn hiện đang làm việc trong vai trò giám sát hoặc quản lý, đã làm việc ở cấp cao nhất, hoặc chưa làm việc trong lãnh đạo nhưng đã đặt mục tiêu của mình là thăng tiến—năm gợi ý giao tiếp phi ngôn ngữ dưới đây sẽ giúp bạn tăng cường kỹ năng giao tiếp lãnh đạo của mình:
Dù bạn đang ở giai đoạn nào trong hành trình lãnh đạo của mình—dù bạn hiện đang làm việc trong vai trò giám sát hoặc quản lý, đã làm việc ở cấp cao nhất, hoặc chưa làm việc trong lãnh đạo nhưng đã đặt mục tiêu của mình là thăng tiến—năm gợi ý giao tiếp phi ngôn ngữ dưới đây sẽ giúp bạn tăng cường kỹ năng giao tiếp lãnh đạo của mình:
Dù bạn đang ở giai đoạn nào trong hành trình lãnh đạo của mình—dù bạn hiện đang làm việc trong vai trò giám sát hoặc quản lý, đã làm việc ở cấp cao nhất, hoặc chưa làm việc trong lãnh đạo nhưng đã đặt mục tiêu của mình là thăng tiến—năm gợi ý giao tiếp phi ngôn ngữ dưới đây sẽ giúp bạn tăng cường kỹ năng giao tiếp lãnh đạo của mình:
Dù bạn ở bất cứ nơi nào trên con đường lãnh đạo của mình - dù bạn mới đảm nhận vai trò giám sát hoặc quản lý, hoặc đang đứng ở vị trí lãnh đạo cao cấp, hoặc thậm chí chưa từng thử sức với lãnh đạo nhưng bạn đang hướng tới mục tiêu đó, 5 bí quyết giao tiếp phi ngôn ngữ dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp ở cấp bậc lãnh đạo:
1. Kiểm Soát Biểu Cảm Gương Mặt Của Bạn
Có thể nghe có vẻ hài hước, nhưng điều này là hoàn toàn đúng. Thường thì chúng ta nói nhiều hơn những gì chúng ta dự định chỉ bằng một cái nhấc lên của lông mày, một cái cau mày, hoặc một cái nhếch mép. Những biểu cảm gương mặt tinh tế này truyền đạt những thông điệp 'im lặng' tới người khác, đôi khi mà chúng ta không nhận ra, và những thông điệp đó có thể gây tổn thương hoặc làm cho người khác cảm thấy không thoải mái bất kể chúng ta nói gì verbally.
Điều này có thể trở nên hài hước, nhưng lại hoàn toàn đúng. Thường thì chúng ta nói nhiều hơn những gì chúng ta dự định chỉ bằng một cái nhấc lên của lông mày, một cái cau mày, hoặc một cái nhếch mép. Những biểu cảm gương mặt tinh tế này truyền đạt những thông điệp 'im lặng' tới người khác, đôi khi mà chúng ta không nhận ra, và những thông điệp đó có thể gây tổn thương hoặc làm cho người khác cảm thấy không thoải mái bất kể chúng ta nói gì verbally.
2. Điều này có vẻ hài hước, nhưng điều này là một sự thật rất đúng. Thường thì chúng ta nói nhiều hơn những gì chúng ta dự định chỉ bằng một cái nhấc lên của lông mày, một cái cau mày, hoặc một cái nhếch mép. Những biểu cảm gương mặt tinh tế này truyền đạt những thông điệp 'im lặng' tới người khác, đôi khi mà chúng ta không nhận ra, và những thông điệp đó có thể gây tổn thương hoặc làm cho người khác cảm thấy không thoải mái bất kể chúng ta nói gì verbally.
Điều này có thể trở nên hài hước, nhưng lại hoàn toàn đúng. Thường thì chúng ta nói nhiều hơn những gì chúng ta dự định chỉ bằng một cái nhấc lên của lông mày, một cái cau mày, hoặc một cái nhếch mép. Những biểu cảm gương mặt tinh tế này truyền đạt những thông điệp 'im lặng' tới người khác, đôi khi mà chúng ta không nhận ra, và những thông điệp đó có thể gây tổn thương hoặc làm cho người khác cảm thấy không thoải mái bất kể chúng ta nói gì verbally.
Là một người đam mê muốn trở thành lãnh đạo, bạn sẽ đối mặt với mọi loại tình huống đầy sốc và điều quan trọng là nhớ kiểm soát gương mặt để duy trì sự bình tĩnh và điềm đạm, và hãy cẩn thận trong việc thể hiện biểu cảm khuôn mặt, giống như bạn thận trọng với những lời bạn nói. Hãy suy nghĩ về cách người khác có thể hiểu biết về gương mặt của bạn khi bạn nói chuyện hoặc khi họ nói chuyện với bạn.
Với tư cách là một người lãnh đạo đầy tham vọng, bạn sẽ gặp phải rất nhiều tình huống gây sốc và điều quan trọng là bạn cần nhớ kiểm soát gương mặt của mình để duy trì sự bình tĩnh và điềm tĩnh, và hãy chú ý đến biểu cảm khuôn mặt giống như việc bạn cẩn thận với những từ bạn nói. Hãy xem xét cách người khác có thể hiểu biết về khuôn mặt của bạn trong khi bạn đang nói chuyện hoặc khi họ nói chuyện với bạn.
Và đừng quên sức mạnh của nụ cười. Một nụ cười ấm áp và chân thành có thể làm điều kỳ diệu trong việc làm giảm bớt không khí khó chịu, truyền tải sự thân thiện và xây dựng những mối quan hệ đáng tin cậy.
Và đừng quên sức mạnh của nụ cười. Một nụ cười ấm áp và chân thành có thể làm điều kỳ diệu trong việc làm giảm bớt không khí khó chịu, truyền tải sự thân thiện và xây dựng những mối quan hệ đáng tin cậy.
2. Hãy Nhớ Giữ Liên Lạc Bằng Mắt
2. Hãy Nhớ Giữ Liên Lạc Bằng Mắt)
Bạn có thường thấy mình đang nói chuyện với người khác mà đôi mắt luôn cố gắng nhìn chặt vào sàn nhà, nhìn ra cửa sổ, hoặc lượn quanh căn phòng—thực tế là bất cứ đâu và mọi nơi trừ khuôn mặt của họ? Điều này đáng tiếc có thể truyền đạt thông điệp rằng bạn đang lơ đãng hoặc không quan tâm, không thoải mái, thiếu tự tin, hoặc thậm chí là không đáng tin cậy. Vậy nên, lần sau khi bạn đang trò chuyện với ai đó ở nơi làm việc, hãy duy trì việc duy trì ánh mắt ổn định để thể hiện sự cam kết và sự tự tin của bạn, ngay cả khi cuộc trò chuyện là khó khăn hoặc nhạy cảm.
Bạn có tự thấy rằng khi bạn nói chuyện với một ai đó với đôi mắt nhìn xuống đất, nhìn ra ngoài cửa sổ hoặc đảo quanh căn phòng - trên thực tế là bạn sẽ nhìn bất kỳ đâu ngoại trừ khuôn mặt của đối phương? Thật không may là điều này có thể truyền tải thông điệp rằng bạn đang mất tập trung, không hứng thú, không dễ chịu, thiếu tự tin thậm chí là không đáng tin cậy. Vậy nên nếu lần tới bạn giao tiếp với ai ở nơi làm việc, hãy duy trì ổn định việc tương tác bằng mắt để thể hiện sự gắn kết cũng như tự tin của bạn kể cả khi cuộc trò chuyện có khó khăn hay nhạy cảm.
Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải giữ ánh mắt dính chặt vào người nói suốt thời gian vì điều này có thể làm bạn cảm thấy không thoải mái hoặc nhìn có chút kỳ quặc. Nhưng nói chung, hãy giữ ánh mắt vào người nói khi họ đang nói và vào đối tượng nghe khi bạn đang nói.
Tất nhiên điều này không có nghĩa là bạn nên luôn luôn dán chặt mắt vào người nói bởi điều này có thể làm học không thoải mái hoặc cảm thấy có chút kỳ quặc. Tuy nhiên nhìn chung thì bạn nên giao tiếp bằng mắt với người nói khi họ đang nói và nhìn vào người nghe của bạn khi bạn đang nói.
Nếu bạn đang thuyết trình trong một cuộc họp, nguyên tắc vẫn giữ nguyên. Với mỗi câu, hãy tập trung ánh mắt vào một người trong phòng họp một cách tuần tự. Điều này giúp giảm bớt cảm giác hồi hộp khi nói trước đám đông và sự sợ hãi rằng mọi người đều đang nhìn bạn, bởi vì thực sự bạn đang tập trung vào một người một cách từng bước như bạn đang nói chuyện với họ một cách riêng tư. Điều này cũng giúp họ duy trì sự tương tác.
Áp dụng cách tương tự khi bạn đang thuyết trình trong cuộc họp. Với mỗi câu, tập trung sự chú ý của bạn vào một người trong phòng họp một lần. Điều này giúp giảm căng thẳng khi nói trước đám đông và lo sợ rằng tất cả mọi người đều đang nhìn bạn, vì bạn thực sự đang tập trung vào từng người một như khi bạn đang nói chuyện với họ riêng biệt. Điều này cũng giúp họ duy trì sự tham gia trong cuộc họp.
Sử dụng những cử chỉ cởi mở.
Sử dụng những cử chỉ cởi mở
)
Making use of open and welcoming gestures with your limbs shows that you are approachable, receptive, and relaxed. When speaking or presenting, feel free to make use of your arms and open palms to articulate what you're saying. This demonstrates that you are animated and fully engaged and excited about your work, which are essential qualities for you as a leader, because your energy and enthusiasm will be contagious. Folding or crossing your arms, especially excessively, relays the idea that you are defensive or uncomfortable.
Sử dụng những cử chỉ cởi mở và chào đón với các cử chỉ của bạn thể hiện rằng bạn là người dễ tiếp cận, dễ tiếp thu và thoải mái. Khi nói hoặc thuyết trình, hãy sử dụng cánh tay và lòng bàn tay mở ra để diễn đạt rõ ràng những gì bạn đang nói. Điều này cho thấy bạn là một người rất năng động và hoàn toàn đam mê với công việc của mình, những phẩm chất quan trọng cho bạn như một người lãnh đạo, vì năng lượng và sự nhiệt huyết của bạn sẽ làm lan tỏa cho mọi người. Khoanh tay hoặc gập tay lại, đặc biệt là khi làm quá mức, truyền đạt ý định rằng bạn đang phòng thủ hoặc cảm thấy không thoải mái.
4. Thể hiện việc lắng nghe chủ động (
Thể hiện việc lắng nghe chủ động.
)
Thực hành việc lắng nghe chủ động đảm bảo rằng người nói cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Việc lắng nghe chủ động không chỉ dừng lại ở việc lặp lại lời người khác để đảm bảo rõ ràng và loại bỏ sự nhầm lẫn, mà còn tránh việc vội vàng kết luận để bạn có thể hiểu rõ quan điểm của họ.
Việc chủ động lắng nghe đảm bảo rằng người nói cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Lắng nghe chủ động không chỉ dừng lại ở việc lặp lại lời nói của người khác để đảm bảo rõ ràng và tránh nhầm lẫn, mà còn là tránh nhảy vội đến kết luận để hiểu rõ quan điểm của họ.
Lắng nghe chủ động thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể của bạn, giúp đồng đội cởi mở hơn và thảo luận về những khó khăn họ gặp phải trong công việc. Một số cử chỉ lắng nghe chủ động đơn giản bao gồm việc phản ánh lại ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người nói, sử dụng âm điệu để thể hiện sự đồng cảm, và nghiêng người về phía trước hoặc thỉnh thoảng gật đầu.
Việc lắng nghe chủ động được thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể và giúp các thành viên trong nhóm cởi mở hơn để thảo luận về những vấn đề họ gặp phải trong công việc. Một số cử chỉ lắng nghe chủ động đơn giản có thể bao gồm việc phản ánh lại ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người nói, sử dụng sự biến đổi của giọng nói để truyền tải sự đồng cảm, và thỉnh thoảng nghiêng người về phía trước hoặc gật đầu nhẹ.
5. Để ý tư thế của bạn (
Chú ý đến tư thế của bạn.
)
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy luôn nhớ đến tư thế của bạn. Dù ngồi hay đứng, mọi người đều đang quan sát và tư thế của bạn phản ánh thái độ của bạn đối với công việc. Tránh ngồi gù lưng, đi với đầu cúi xuống hoặc lê bước. Hãy duy trì tư thế thẳng lưng nhiều nhất có thể, bước đi với sự tự tin, vai thẳng và đầu ngẩng cao. Điều này giúp bạn truyền đạt sự hiện diện của người lãnh đạo và toát lên sự quyền lực.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng quên tư thế của bạn. Khi ngồi hay đứng, mọi người đều quan sát bạn và tư thế của bạn thể hiện thái độ của bạn đối với công việc. Tránh ngồi gù lưng, cúi đầu hoặc lê bước chân. Hãy duy trì tư thế thẳng lưng và bước đi với năng lượng tích cực, vai thẳng và đầu ngẩng cao. Điều này giúp bạn thể hiện sự hiện diện của người lãnh đạo và toát lên sự uy quyền.
Khi bạn áp dụng năm chiến lược đơn giản này, bạn sẽ có thể giành được sự tin tưởng của các cổ đông và tổ chức, truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình và nhận được sự tôn trọng. Mọi người sẽ tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của bạn, và bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ công việc lành mạnh, lâu dài, điều này sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Khi thực hiện năm chiến lược đơn giản này, bạn sẽ giành được niềm tin của cổ đông và tổ chức, truyền cảm hứng cho đội ngũ và nhận được sự tôn trọng. Mọi người sẽ tin vào khả năng lãnh đạo của bạn, và bạn sẽ có thể xây dựng và duy trì các mối quan hệ công việc lành mạnh và bền vững, giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp.