Làm thông minh hơn, không phải làm chăm chỉ hơn, là chìa khóa cho kết quả tốt hơn
Làm việc thông minh, không phải làm việc chăm chỉ, là yếu tố quan trọng dẫn đến kết quả tốt hơn.
Khi tôi 17 tuổi, tôi thường làm việc và học tập khoảng 20 giờ mỗi ngày. Tôi đi học, làm bài tập trong các giờ nghỉ và quản lý một tổ chức phi lợi nhuận vào buổi tối. Lúc đó, làm việc cả ngày giúp tôi tham gia hàng loạt chiến dịch quốc gia, có cơ hội làm việc với các tổ chức hàng đầu và có một sự nghiệp thành công. Nhưng khi tôi lớn lên, tôi bắt đầu suy nghĩ khác. Tôi nhận ra rằng làm việc nhiều không phải lúc nào cũng là con đường đúng, hoặc là con đường duy nhất, dẫn đến thành công.
Đôi khi, làm việc ít hơn thực sự có thể tạo ra kết quả tốt hơn.
Thỉnh thoảng, việc làm ít cũng có thể đạt được thành công tốt.
Hãy tưởng tượng một chủ cửa hàng nhỏ làm việc không ngừng nghỉ. Làm việc chăm chỉ không giúp anh ta cạnh tranh với các đối thủ doanh nghiệp lớn hơn. Đó là vì thời gian là một nguồn lực có hạn. Một doanh nhân có thể làm việc 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, nhưng đối thủ của anh ta luôn có thể chi tiêu nhiều tiền hơn, tổ chức một đội ngũ và dành nhiều giờ làm việc tập thể hơn cho cùng một dự án.
Tại sao các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ có thể làm được những điều mà một số tập đoàn lớn không thể? Facebook đã mua Instagram, một công ty chỉ có 13 nhân viên vào thời điểm đó, với giá một tỷ đô. Snapchat, một startup với 30 nhân viên, đã từ chối các đề nghị từ Facebook và Google. Một phần của thành công của họ dựa trên sự may mắn, và một số khác trên hiệu suất làm việc.
Chìa khóa của thành công không phải là làm việc chăm chỉ. Đó là làm việc thông minh.
Bí quyết thành công không phải là làm việc chăm chỉ. Đó là làm việc thông minh.
Điều quan trọng không phải là làm việc chăm chỉ. Mà là làm việc hiệu quả.
Có một sự phân biệt đáng chú ý giữa việc bận rộn và việc làm việc có hiệu quả. Bận rộn không luôn có nghĩa là bạn đang làm việc có hiệu quả. Mặc dù một số người có thể tin rằng việc làm việc hiệu quả liên quan ít đến quản lý thời gian hơn là quản lý năng lượng của bạn. Đó là công việc của cuộc sống. Đó là học cách tiêu thụ ít năng lượng nhất để đạt được nhiều lợi ích nhất. Cá nhân tôi đã học cách giảm thời gian làm việc của mình từ 80 giờ xuống còn 40 giờ và hoàn thành nhiều công việc hơn trong quá trình làm việc. Với tôi, ít cũng là nhiều.
Có một sự phân biệt đáng chú ý giữa việc bận rộn và việc làm việc có hiệu quả. Đôi khi việc bận rộn không nhất thiết có nghĩa là bạn đang làm việc có hiệu quả. Mặc dù một số người có thể tin rằng làm việc có hiệu quả ít phải quản lý thời gian hơn là quản lý năng lượng của bạn.
Đó là vận hành của cuộc sống. Đó là bài học về cách tiêu thụ ít năng lượng nhất để thu được nhiều lợi ích nhất. Cá nhân tôi đã học được cách giảm thời gian làm việc từ 80 giờ xuống còn 40 giờ và hoàn thành nhiều công việc hơn trong quá trình làm. Đối với tôi, ít cũng là nhiều.
Dưới đây là bảy điều tôi đã dừng lại để trở nên năng suất hơn.
1. Ngừng làm thêm giờ và tăng năng suất thay vào đó -
Tăng năng suất làm việc không phải là tăng thời gian làm việc.
Bạn đã từng tự hỏi tuần làm việc 5 ngày, 40 giờ bắt nguồn từ đâu chưa? Năm 1926, Henry Ford, doanh nhân công nghiệp Mỹ và người sáng lập Ford Motor Company, tiến hành một thử nghiệm với nhân viên của mình:
Bạn đã bao giờ tự hỏi ý tưởng về tuần làm việc 5 ngày, 40 giờ bắt nguồn từ đâu không? Năm 1926, Henry Ford, doanh nhân công nghiệp Mỹ và người sáng lập Ford Motor Company, đã thực hiện một thử nghiệm với nhân viên của mình:
Ông đã giảm số giờ làm việc hàng ngày của nhân viên từ 10 xuống 8, và rút ngắn tuần làm việc từ 6 ngày xuống 5 ngày. Kết quả, ông thấy năng suất làm việc của nhân viên tăng lên.
Ông giảm số giờ làm việc hàng ngày của công nhân từ 10 xuống 8, và rút ngắn tuần làm việc từ 6 ngày xuống 5 ngày. Kết quả là ông đã thấy năng suất làm việc của công nhân tăng lên.
Càng làm việc nhiều, bạn trở nên ít hiệu quả và ít năng suất hơn cả trong ngắn hạn và dài hạn, như được nêu trong báo cáo năm 1980 của The Business Roundtable có tiêu đề “Ảnh hưởng của làm thêm giờ định kỳ đối với các dự án xây dựng.”
Khi bạn làm việc nhiều hơn, hiệu suất công việc sẽ giảm và năng suất cũng sẽ đi xuống, cả trong thời gian ngắn và dài hạn. Điều này được đề cập trong một báo cáo năm 1980 từ Buổi Tọa đàm Kinh doanh với chủ đề “Ảnh hưởng của thời gian làm thêm theo lịch trình đối với các dự án xây dựng”.
Nếu lịch trình làm việc từ 60 giờ/tuần kéo dài hơn khoảng hai tháng, hiệu suất giảm dần sẽ dẫn đến việc hoàn thành công việc bị trì hoãn hơn so với việc sử dụng cùng số lượng nhân viên làm việc trong một tuần 40 giờ.
Trong một bài báo cho AlterNet, biên tập viên Sara Robinson đã trích dẫn nghiên cứu của quân đội Hoa Kỳ cho thấy “mất chỉ một giờ ngủ mỗi đêm trong một tuần sẽ gây ra mức độ suy giảm nhận thức tương đương với nồng độ cồn 0,10 trong máu.” Bạn có thể bị sa thải vì đến nơi làm việc khi say rượu, nhưng lại được chấp nhận làm việc thâu đêm suốt sáng.
Bất kể bạn có thể hoạt động tốt như thế nào sau đêm không ngủ gần đây nhất đó, rất ít khả năng bạn cảm thấy lạc quan và hạnh phúc với thế giới. Quan điểm tiêu cực hơn bình thường của bạn sẽ phản ánh một tâm trạng chung chung, đó là hậu quả bình thường của việc quá mệt mỏi. Quan trọng hơn là tâm trạng này thường đi kèm với sự giảm sút trong ý thức và hành động một cách tích cực, kiểm soát xúc giác, cảm thấy tích cực về bản thân, đồng cảm với người khác, và sử dụng thông minh cảm xúc một cách tổng quát.
Trong một bài báo cho AlterNet, biên tập viên Sara Robinson đã tham khảo nghiên cứu do quân đội Hoa Kỳ thực hiện, nghiên cứu tiết lộ rằng “mặc dù chỉ mất 1 giờ ngủ mỗi đêm nhưng điều đó sẽ gây ra mức độ suy giảm nhận thức tương đương với nồng độ cồn trong máu lên đến mức độ 10”. Bạn có thể bị đuổi việc vì say xỉn đến nơi làm việc, nhưng nếu là người cày việc thâu đêm suốt sáng thì chẳng vấn đề gì.
Bất kể bạn có thể hoạt động tốt như thế nào sau đêm không ngủ gần đây nhất đó, rất ít khả năng bạn cảm thấy lạc quan và hạnh phúc với thế giới. Quan điểm tiêu cực hơn bình thường của bạn sẽ phản ánh một tâm trạng chung chung, đó là hậu quả bình thường của việc quá mệt mỏi. Quan trọng hơn là tâm trạng này thường đi kèm với sự giảm sút trong ý thức và hành động một cách tích cực, kiểm soát xúc giác, cảm thấy tích cực về bản thân, đồng cảm với người khác, và sử dụng thông minh cảm xúc một cách tổng quát.
Dù bạn có cảm thấy khá ổn sau những đêm thức trắng làm việc, điều đó không đồng nghĩa bạn sẽ cảm thấy lạc quan và hạnh phúc sau đó. Tình trạng mệt mỏi do thiếu ngủ sẽ khiến tâm trạng bạn tồi tệ hơn bình thường, gây ra tâm lý tiêu cực.
Không chỉ dừng lại ở tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi còn khiến bạn giảm khả năng tư duy và hành động tích cực, mất kiểm soát, mất cảm giác tích cực về bản thân, đồng cảm với người khác và sử dụng trí tuệ cảm xúc một cách kém hiệu quả.
Quan trọng là chúng ta không nên làm việc quá sức và cần đảm bảo ngủ đủ để duy trì năng suất cao. Lần sau khi bạn tự hỏi tại sao mình không làm việc hiệu quả, có thể lý do đơn giản là bạn thiếu ngủ. (James Maas, một nhà nghiên cứu và chuyên gia về giấc ngủ, tiết lộ rằng ít nhất 7 trên 10 người Mỹ không ngủ đủ giấc.)
Chính vì vậy, quan trọng là chúng ta không nên làm việc quá sức và cần đảm bảo ngủ đủ để duy trì năng suất cao. Lần sau khi bạn tự hỏi tại sao mình không làm việc hiệu quả, có thể lý do đơn giản là bạn thiếu ngủ. (James Maas, một nhà nghiên cứu và chuyên gia về giấc ngủ, tiết lộ rằng ít nhất 7 trên 10 người Mỹ không ngủ đủ giấc.)
Leonardo da Vinci thường chập chờn nhiều giấc ngủ trong ngày và ít ngủ vào ban đêm.
Hoàng đế Pháp Napoleon không ngần ngại thể hiện thói quen chụp ngủ hàng ngày.
Mặc dù thấy xấu hổ về thói quen chụp ngủ của mình, nhà phát minh Thomas Edison cũng thực hiện nghi lễ này hàng ngày.
Bà Eleanor Roosevelt, vợ của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, thường chụp ngủ để tăng năng lượng trước khi phát biểu.
Gene Autry, “người ca sĩ ngựa hát,” thường chụp ngủ trong phòng thay đồ giữa các buổi biểu diễn.
Tổng thống John F. Kennedy ăn trưa trên giường và sau đó nghỉ ngơi—mỗi ngày!
Tycoon dầu mỏ và nhà từ thiện John D. Rockefeller thường chụp ngủ vào mỗi buổi chiều trong văn phòng của mình.
Giấc ngủ giữa trưa của Winston Churchill là điều không thể thỏa hiệp. Ông tin rằng đó làm giúp ông hoàn thành được gấp đôi công việc mỗi ngày.
Tổng thống Lyndon B. Johnson chụp ngủ mỗi buổi chiều vào lúc 3:30 chiều để chia ngày làm việc của mình thành “hai ca.”
Mặc dù bị chỉ trích về điều này, Tổng thống Ronald Reagan cũng nổi tiếng với thói quen chụp ngủ.
Leonardo da Vinci thường chụp nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày và ít ngủ vào ban đêm.
Vua Napoleon của Pháp cũng không ngần ngại việc chụp ngủ, và ông ấy trông rất thích làm điều đó.
Thomas Edison vẫn duy trì thói quen ngủ trưa hàng ngày mặc dù có một chút xấu hổ về điều này.
Eleanor Roosevelt, vợ của Tổng thống Franklin D. Roosevelt, thường chọn cách ngủ trưa để lấy lại năng lượng trước khi tham gia các buổi phát biểu.
Gene Autry, “Người cao bồi hát”, thường ngủ trưa trong phòng thay đồ của mình giữa các buổi biểu diễn.
Tổng thống John F. Kennedy ăn trưa trên giường và sau đó ngủ trưa — mỗi ngày!
“Vua dầu mỏ” và nhà từ thiện John D. Rockefeller thường ngủ trưa mỗi chiều trong văn phòng của mình.
Giấc ngủ trưa của Winston Churchill là điều không thể chối cãi. Ông tin rằng nó sẽ giúp ông hoàn thành được công việc gấp đôi mỗi ngày.
Tổng thống Lyndon B. Johnson chợp mắt vào mỗi buổi chiều lúc 3:30 chiều để chia ngày làm việc thành “hai ca”.
Mặc dù bị chỉ trích về điều đó, nhưng Tổng thống Ronald Reagan cũng nổi tiếng là người thích ngủ trưa.
Tính từ khi tôi bắt đầu có ít nhất 7 đến 8 giờ ngủ mỗi đêm, tôi đã nhận thấy một sự thay đổi: tôi trở nên hiệu quả hơn và hoàn thành được nhiều công việc hơn so với khi tôi làm việc 16 giờ mỗi ngày. Ai ngờ ngủ lại là một công cụ tuyệt vời đối với các nhà tiếp thị?
Kể từ khi tôi bắt đầu ngủ đủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, tôi đã cảm nhận thấy một sự thay đổi lớn: tôi trở nên hiệu quả hơn nhiều và hoàn thành nhiều công việc hơn so với việc làm việc suốt 16 giờ một ngày. Ai ngờ ngủ đủ giấc lại là một ý tưởng tuyệt vời đối với một người làm tiếp thị như tôi?
2. Đừng nói 'có' quá thường xuyên
Theo nguyên lý Pareto, 20 phần trăm công sức tạo ra 80 phần trăm kết quả; tuy nhiên, 20 phần trăm kết quả lại tiêu tốn 80 phần trăm công sức. Thay vì làm việc chăm chỉ hơn, chúng ta nên tập trung vào những nỗ lực tạo ra phần lớn kết quả và bỏ qua phần còn lại. Như vậy, chúng ta có thêm thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất. Hãy từ chối những nhiệm vụ ít hoặc không mang lại kết quả.
Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công nói 'không' với gần như mọi thứ.
Dựa trên nguyên lý Pareto, 20 phần trăm nỗ lực tạo ra 80 phần trăm kết quả; tuy nhiên, 20 phần trăm kết quả lại tiêu tốn 80 phần trăm công sức. Thay vì làm việc chăm chỉ hơn, chúng ta nên tập trung chủ yếu vào những nỗ lực tạo ra phần lớn kết quả và bỏ qua phần còn lại. Như vậy, chúng ta sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng nhất. Hãy từ chối những nhiệm vụ ít hoặc không mang lại kết quả.
“Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công nói 'không' với gần như mọi thứ.” — Warren Buffett
“Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công thường từ chối hầu hết mọi thứ.” - Warren Buffett
Vậy bạn nên nói “có” với điều gì? Và khi nào nên nói “không”? Nếu bạn không biết liệu một điều gì đó có đáng thời gian của bạn hay không, hãy thử nghiệm một cuộc thử nghiệm phân chia đơn giản.
Hãy xem xét tất cả những gì bạn làm, thời gian mà mỗi nhiệm vụ mất để hoàn thành, và kết quả. Sau đó, hãy xem xét lại danh sách của bạn để xem điều gì đã (hoặc không) mang lại kết quả, và áp dụng những kinh nghiệm đó để tối ưu hóa cho các nhiệm vụ trong tương lai.
Hầu hết chúng ta thường nói 'có' nhiều hơn chúng ta nên, vì nhiều lý do, bao gồm cả cảm giác tội lỗi và việc làm quá nhiều, nhưng cũng vì nó dễ dàng hơn nhiều so với việc nói không. Không ai muốn trở thành kẻ xấu.
Hầu hết chúng ta thường nói 'có' nhiều hơn chúng ta nên, vì nhiều lý do, bao gồm cả cảm giác tội lỗi và việc làm quá nhiều, nhưng cũng vì nó dễ dàng hơn nhiều so với việc nói không. Không ai muốn trở thành kẻ xấu.
“Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là những người rất thành công thường từ chối hầu hết mọi thứ.” - Warren Buffett
Trong một số trường hợp, gần 80 phần trăm sự ảnh hưởng đến từ 20 phần trăm yếu tố tác động.
Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng, các nhà nghiên cứu đã chia 120 sinh viên thành hai nhóm. Một nhóm được huấn luyện sử dụng cụm từ “Tôi không thể” khi thảo luận về các lựa chọn cụ thể, trong khi nhóm còn lại được huấn luyện sử dụng “Tôi không” để đưa ra quyết định của mình.
Sinh viên nói với bản thân rằng “Tôi không thể ăn X” đã chọn ăn thanh sô cô la 61% trong số các trường hợp. Trong khi đó, sinh viên nói với bản thân rằng “Tôi không ăn X” chỉ chọn ăn thanh sô cô la 36% trong số các trường hợp. Sự thay đổi đơn giản này trong ngôn từ đã cải thiện đáng kể khả năng mỗi người lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.
Dù nói rằng “Tôi không thể ăn X” nhưng có đến 61% sinh viên đã quyết định ăn thanh sô-cô-la. Trong khi đó, những sinh viên nói “Tôi không ăn X” chỉ chọn ăn thanh sô cô la 36% trong số các trường hợp. Sự thay đổi từ ngữ đơn giản này đã cải thiện đáng kể khả năng lựa chọn thực phẩm lành mạnh.
Lần tới khi bạn cần tránh nói 'có', hãy sử dụng “Tôi không” trong sự từ chối của bạn, để củng cố hành vi hữu ích của việc nói không với những điều không xứng đáng.
Lần tới khi bạn cần tránh nói 'có', hãy sử dụng “Tôi không” trong sự từ chối của bạn, để củng cố hành vi hữu ích của việc nói không với những điều không xứng đáng.
Khi muốn từ chối điều gì đó, hãy sử dụng “Tôi không” để rõ ràng quyết định của mình.
Một chiêu thức tuyệt vời khác là áp dụng quy tắc 20 giây: Đối với những hoạt động không mang lại giá trị hoặc những thói quen tiêu cực, thêm vào một chướng ngại vật 20 giây, khiến bạn khó khăn hơn trong việc bắt đầu hoạt động đó.
Hãy giảm năng lượng cần thiết cho những thói quen bạn muốn áp dụng và tăng nó lên cho những thói quen bạn muốn tránh. Việc giảm hoặc thậm chí loại bỏ năng lượng cần thiết cho các hành động mong muốn, sẽ giúp tăng cường khả năng thay đổi tích cực.
Hãy đầu tư năng lượng vào việc tránh những thói quen xấu, thay vì dành cho việc thúc đẩy thói quen tích cực. Bằng cách giảm năng lượng cần thiết cho các hành động mong muốn, chúng ta sẽ dễ dàng thúc đẩy sự thay đổi tích cực.
Dừng việc làm mọi thứ một mình và bắt đầu để người khác giúp bạn.
Khi muốn từ chối điều gì đó, hãy sử dụng “Tôi không” để rõ ràng quyết định của mình.
Hãy dừng việc làm mọi thứ một mình và để người khác giúp đỡ bạn.
Trong sự nghiệp của tôi, có một thời điểm tôi quản lý một cộng đồng rất lớn và không thể tự mình xử lý mọi việc. Tôi gặp kiệt sức và cuối cùng cộng đồng đã tự quản lý được mình. Ngạc nhiên thay, các thành viên trong cộng đồng đã làm công việc tốt hơn tôi có thể làm một mình. Tôi hiểu được sức mạnh của cộng đồng và lý do tại sao các thương hiệu cần nội dung do người dùng tạo ra.
Người tiêu dùng hiểu rõ hơn về những gì họ muốn và muốn thế nào hơn bất kỳ nhà tiếp thị nào. Bạn có biết rằng, theo Octoly, video do người dùng tạo ra được xem nhiều hơn gấp 10 lần so với video do thương hiệu tạo ra trên YouTube? Khi tìm kiếm thông tin về một thương hiệu cụ thể, hơn một nửa người Mỹ tin tưởng nội dung do người dùng tạo hơn so với trên trang web chính thức của thương hiệu hoặc phương tiện truyền thông về thương hiệu. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị cần mở cửa và tìm sự giúp đỡ từ cộng đồng của thương hiệu.
Làm người tiếp thị nội dung xuất sắc không phải là tạo ra nội dung tốt nhất, mà là xây dựng một cộng đồng tuyệt vời sẽ tạo ra nội dung chất lượng cao cho bạn.
Người tiêu dùng hiểu rõ nhất về nhu cầu của họ và cách họ muốn nó được thực hiện hơn bất kỳ nhà tiếp thị nào. Bạn có biết rằng, theo Octoly, video do người dùng tạo ra được xem nhiều hơn gấp 10 lần so với video do thương hiệu tạo ra trên YouTube? Khi tìm kiếm thông tin về một thương hiệu cụ thể, hơn một nửa người Mỹ tin tưởng nội dung do người dùng tạo hơn so với trên trang web chính thức của thương hiệu hoặc phương tiện truyền thông về thương hiệu. Điều quan trọng là các nhà tiếp thị cần mở cửa và tìm sự giúp đỡ từ cộng đồng của thương hiệu.
Làm người tiếp thị nội dung xuất sắc không phải là tạo ra nội dung tốt nhất, mà là xây dựng một cộng đồng tuyệt vời sẽ tạo ra nội dung chất lượng cao cho bạn.
Trở thành một chuyên gia tiếp thị nội dung không chỉ đòi hỏi việc tạo ra nội dung tốt nhất, mà còn là việc xây dựng một cộng đồng có khả năng tạo ra những nội dung chất lượng tốt cho chính mình.
Việc nhận ra rằng chúng ta có thể tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết là rất quan trọng. Đôi khi việc tự mình làm mọi thứ là không thể. Tốt hơn hết, hãy để một người nào đó, hoặc một nhóm người khác chia sẻ công việc, giúp bạn có thêm thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng nhất. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng để tự mình làm hết, hãy để người khác chia sẻ gánh nặng và giúp đỡ.
Quan trọng nhất là phải nhận ra rằng chúng ta có thể tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Đôi khi chúng ta không thể tự mình làm mọi thứ. Tốt hơn hết, hãy để ai đó, hoặc nhiều người khác chia sẻ công việc, giúp bạn có thêm thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn. Thay vì lãng phí thời gian và năng lượng, hoặc cố gắng làm việc một mình, hãy để người khác giúp đỡ và chia sẻ gánh nặng cùng bạn.
Đôi khi, dù bạn bè hoặc đồng nghiệp không thể giúp đỡ bạn, việc có họ ở bên cạnh vẫn có thể giúp bạn trở nên năng suất hơn.
Thường xuyên, ngay cả khi bạn bè hoặc đồng nghiệp không thể giúp đỡ bạn, việc có họ ở bên cạnh vẫn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.
Chỉ việc có bạn bè ở gần cũng đủ thúc đẩy bạn đạt được nhiều kết quả. 'Có một khái niệm trong điều trị ADHD gọi là 'người bạn đồng hành',' nói David Nowell, Tiến sĩ, một nhà tâm thần học lâm sàng đến từ Worcester, Massachusetts. 'Người dễ bị xao lạc sẽ hoàn thành nhiều việc hơn khi có ai đó ở đó, ngay cả khi họ không hướng dẫn hoặc giúp đỡ họ.' Nếu bạn đang đối mặt với một nhiệm vụ nhàm chán hoặc khó khăn, như dọn dẹp tủ quần áo hoặc sắp xếp hóa đơn cho thời gian đóng thuế, hãy mời một người bạn làm người bạn đồng hành của bạn.
Chỉ cần có bạn bè ở bên cạnh, bạn sẽ thấy năng suất làm việc của mình tăng lên đáng kể. David Nowell, một nhà tâm lý học lâm sàng từ Worcester, Massachusetts, cho biết: “Có một khái niệm trong điều trị ADHD gọi là 'người bạn cạnh tranh'.” Những người dễ bị xao lạc sẽ làm nhiều việc hơn khi có người khác ở đó, ngay cả khi người đó không hướng dẫn hoặc hỗ trợ họ.” Nếu bạn đang phải đối mặt với một nhiệm vụ nhàm chán hoặc khó khăn, như việc dọn dẹp tủ quần áo hoặc sắp xếp các biên lai cho thời gian đóng thuế, hãy tìm một người bạn để trở thành 'người bạn cạnh tranh' của bạn.
Dừng việc cầu toàn.
“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng chủ nghĩa hoàn hảo gây trở ngại cho các giáo sư trong việc tăng năng suất nghiên cứu. Càng cầu toàn, giáo sư càng ít sản xuất,” Tiến sĩ Simon Sherry, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Dalhousie đã thực hiện một nghiên cứu về chủ nghĩa hoàn hảo và năng suất, cho biết với University Affairs. Tiến sĩ Sherry đã tìm thấy một mối tương quan mạnh mẽ giữa sự tăng cường chủ nghĩa hoàn hảo và sự giảm năng suất.
“Chúng tôi nhận thấy rằng chủ nghĩa hoàn hảo ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các giáo sư. Một cách cầu toàn, họ làm việc kém hiệu quả hơn,” Tiến sĩ Simon Sherry, giáo sư tâm lý học tại Đại học Dalhousie, người đã thực hiện một nghiên cứu về chủ nghĩa hoàn hảo và năng suất, nói với University Affairs. Tiến sĩ Sherry đã phát hiện ra một liên kết mạnh mẽ giữa việc cầu toàn và sự giảm năng suất.
Dưới đây là một số vấn đề liên quan đến việc trở nên cầu toàn:
Dưới đây là một số vấn đề gắn với chủ nghĩa hoàn hảo:
- Họ dành quá nhiều thời gian cho một nhiệm vụ.
- Họ trì hoãn và đợi đến thời điểm hoàn hảo. Trong kinh doanh, nếu chờ đợi thời điểm hoàn hảo, bạn sẽ muộn.
Các nhà tiếp thị thường chờ đợi thời điểm hoàn hảo. Nhưng trong việc làm như vậy, họ thường bỏ lỡ nó.
Thời điểm hoàn hảo là BÂY GIỜ.
Các nhà tiếp thị thường đợi chờ thời điểm hoàn hảo, không biết rằng thời điểm đó thực sự đã đến.
BÂY GIỜ mới là khoảnh khắc hoàn hảo nhất.
Dừng làm những công việc lặp đi lặp lại và bắt đầu tự động hóa.
Theo một nghiên cứu của Tethys Solutions, một nhóm năm người đã dành thời gian khác nhau cho các công việc lặp lại và sau hai tháng làm việc để nâng cao năng suất, họ đã giảm thời gian làm việc của mình một cách đáng kể.
Một tuần trước, tôi đã dành 15 phút để viết một chương trình Python cơ bản. Ý tưởng là tạo nội dung từ dữ liệu mà tôi lấy từ API Twitter bằng một bot Ruby, và sau đó sử dụng Hootsuite để lên lịch nội dung hàng loạt. Mặc dù trước đây nhiệm vụ này tốn cả ngày của tôi để hoàn thành, nhưng bây giờ chỉ mất chưa đầy năm phút nhờ sự tự động hóa.
Một tuần trước, tôi đã dành 15 phút để viết một chương trình Python cơ bản. Ý tưởng là tạo nội dung từ dữ liệu mà tôi lấy từ API Twitter bằng một bot Ruby, và sau đó sử dụng Hootsuite để lên lịch nội dung hàng loạt. Mặc dù trước đây nhiệm vụ này tốn cả ngày của tôi để hoàn thành, nhưng bây giờ chỉ mất chưa đầy năm phút nhờ sự tự động hóa.
Một tuần trước, tôi đã dành 15 phút để viết một chương trình Python cơ bản. Ý tưởng là tạo nội dung từ dữ liệu mà tôi lấy từ API Twitter bằng một bot Ruby, và sau đó sử dụng Hootsuite để lên lịch nội dung hàng loạt. Mặc dù trước đây nhiệm vụ này tốn cả ngày của tôi để hoàn thành, nhưng bây giờ chỉ mất chưa đầy năm phút nhờ sự tự động hóa.
Một tuần trước, tôi đã dành 15 phút để viết một chương trình Python cơ bản. Ý tưởng là tạo nội dung từ dữ liệu mà tôi lấy từ API Twitter bằng một bot Ruby, và sau đó sử dụng Hootsuite để lên lịch nội dung hàng loạt. Mặc dù trước đây nhiệm vụ này tốn cả ngày của tôi để hoàn thành, nhưng bây giờ chỉ mất chưa đầy năm phút nhờ sự tự động hóa.
Bạn không cần phải biết lập trình để tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại. Dù có kỹ năng hoặc tài nguyên đó thì cũng không phải là điều bắt buộc. Nếu bạn không thể tạo ra nó, hãy mua nó.
Mọi người thường quên rằng thời gian là tiền bạc. Thường người ta làm mọi thứ bằng cách thủ công vì nó đơn giản và không đòi hỏi nhiều nghiên cứu. Quản lý 30 hình ảnh trên Instagram cho chiến dịch do người dùng tạo nội dung thì khá dễ dàng. Nhưng nếu phải quản lý 30,000 hình ảnh và video từ năm nền tảng khác nhau, bạn cần một phần mềm quản lý tài sản số tốt. Tại Filemobile, chúng tôi giúp mọi người giải quyết vấn đề đó và tạo ra nhiều nội dung do người dùng tạo ra hơn. Tương tự như quản lý phương tiện đa phương tiện, bạn có thể dễ dàng mua một phần mềm để giải quyết hầu hết các vấn đề của mình trên internet.
Nếu bạn vẫn không thể tìm ra giải pháp, bạn có thể thuê một chuyên gia để giúp bạn. Hãy nhớ rằng bạn cần phải chi tiêu để kiếm tiền và thời gian là tài sản quý giá nhất của bạn.
Bạn không cần phải biết lập trình để tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại. Dù có kỹ năng hoặc tài nguyên đó thì cũng không phải là điều bắt buộc. Nếu bạn không thể tạo ra nó, hãy mua nó.
Mọi người thường quên rằng thời gian là tiền bạc. Thường người ta làm mọi thứ bằng cách thủ công vì nó đơn giản và không đòi hỏi nhiều nghiên cứu. Quản lý 30 hình ảnh trên Instagram cho chiến dịch do người dùng tạo nội dung thì khá dễ dàng. Nhưng nếu phải quản lý 30,000 hình ảnh và video từ năm nền tảng khác nhau, bạn cần một phần mềm quản lý tài sản số tốt. Tại Filemobile, chúng tôi giúp mọi người giải quyết vấn đề đó và tạo ra nhiều nội dung do người dùng tạo ra hơn. Tương tự như quản lý phương tiện đa phương tiện, bạn có thể dễ dàng mua một phần mềm để giải quyết hầu hết các vấn đề của mình trên internet.
Nếu bạn vẫn không thể tìm ra giải pháp, bạn có thể thuê một chuyên gia để giúp bạn. Hãy nhớ rằng bạn cần phải chi tiêu để kiếm tiền và thời gian là tài sản quý giá nhất của bạn.
Ngừng đoán và bắt đầu chứng minh quyết định của bạn bằng dữ liệu.
Hãy ngừng đoán và bắt đầu sao lưu quyết định của bạn bằng dữ liệu.
Nếu bạn có thể tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tối ưu hóa cuộc sống của mình để phát triển và đạt được tiềm năng tối đa.
Nếu bạn có thể tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tối ưu hóa cuộc sống của mình để phát triển và đạt được tiềm năng tối đa.
Có vô số nghiên cứu có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc tối ưu hóa năng suất của bạn. Ví dụ, bạn có biết rằng hầu hết mọi người thường dễ bị phân tâm hơn trong khoảng thời gian từ trưa đến 4 giờ chiều? Đây là kết luận rút ra từ nghiên cứu được chia sẻ bởi Robert Matchock, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Pennsylvania. Nhưng ngay cả khi bạn không thể tìm thấy dữ liệu câu trả lời về vấn đề bạn đang tìm kiếm, thì việc sao lưu những thông tin như vậy giúp bạn không mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và cho ra kết quả như mong muốn.
Có vô số nghiên cứu có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc tối ưu hóa năng suất của bạn. Ví dụ, bạn có biết rằng hầu hết mọi người thường dễ bị phân tâm hơn trong khoảng thời gian từ trưa đến 4 giờ chiều? Đây là kết luận rút ra từ nghiên cứu được chia sẻ bởi Robert Matchock, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Pennsylvania. Nhưng ngay cả khi bạn không thể tìm thấy dữ liệu câu trả lời về vấn đề bạn đang tìm kiếm, thì việc sao lưu những thông tin như vậy giúp bạn không mất quá nhiều thời gian cho việc tìm kiếm và cho ra kết quả như mong muốn.