Các mẹo dưới đây dựa phần nào vào một tài liệu được chuẩn bị bởi Steve Houseworth, trước đây thuộc Khoa Xã Hội Đại học Duke, và một phần từ tài liệu được phát triển bởi Scott Plous thuộc Khoa Tâm Lý Đại học Wesleyan. Hầu hết các khuyến nghị được lấy từ một hướng dẫn của AATBS được thiết kế cho kỳ thi cấp phép tâm lý học, từ nghiên cứu về kiểm tra và lo lắng trong kỳ thi, và từ kinh nghiệm của cả hai giáo sư. Bởi văn bản dài, nó được chia thành hai phần chính:
Chuẩn Bị Cho Kỳ Thi
Thực Hiện Kỳ Thi
Những gợi ý sau được dựa phần nào vào một tài liệu được chuẩn bị bởi Steve Houseworth, trước đây thuộc Khoa Xã Hội - Đại học Duke, và một phần từ tài liệu được phát triển bởi Scott Plous thuộc Khoa Tâm Lý - Đại học Wesleyan. Hầu hết các đề xuất được lấy từ một hướng dẫn của AATBS được thiết kế cho kỳ thi cấp phép tâm lý học, từ nghiên cứu về kỳ thi và sự lo lắng, và từ kinh nghiệm của cả hai giáo sư. Bởi văn bản dài nên được chia thành hai phần chính:
Chuẩn Bị Cho Kỳ Thi
Thực hiện bài kiểm tra
Chuẩn bị cho kỳ thi/
Chuẩn bị đúng cách cho Kỳ Thi
Mô phỏng hành vi cần thiết/ Mô phỏng hành vi cần thiết
Khi ôn tập cho một kỳ thi, cách tiếp cận hiệu quả nhất là mô phỏng lại hành vi mà bạn sẽ cuối cùng phải thực hiện. Ví dụ, nếu bạn đang ôn tập cho một kỳ thi đóng sách khó trong Tâm lý Xã hội, điều quan trọng là bạn phải thực hành trả lời các câu hỏi khó về tâm lý xã hội mà không tham khảo các ghi chú hay sách giáo khoa của bạn. Một điều quan trọng không kém, bạn cũng cần thực hành trả lời các câu hỏi mà người khác đã chọn. Cuối cùng, bạn không phải là người chọn câu hỏi cho bài kiểm tra, vì vậy việc tự đặt ra câu hỏi cho chính mình thường là một cách không hiệu quả để mô phỏng hành vi yêu cầu trong bài thi. Đó là một trong những lý do tại sao các tập bài tập và bộ đề kiểm tra rất quan trọng khi chuẩn bị cho Kỳ Thi Tốt nghiệp - bởi vì chúng cung cấp cho bạn các câu hỏi thực hành khó mà người khác đã viết.
Khi ôn tập để chuẩn bị cho một kỳ thi, cách tiếp cận hiệu quả nhất là mô phỏng lại hành vi mà bạn sẽ cuối cùng phải thực hiện. Ví dụ, nếu bạn đang ôn tập cho một kỳ thi đóng sách khó trong Tâm lý Xã hội, điều quan trọng là bạn phải thực hành trả lời các câu hỏi khó về tâm lý xã hội mà không tham khảo các ghi chú hay sách giáo khoa của bạn. Một điều quan trọng không kém, bạn cũng cần thực hành trả lời các câu hỏi mà người khác đã chọn. Cuối cùng, bạn không phải là người chọn câu hỏi cho bài kiểm tra, vì vậy việc tự đặt ra câu hỏi cho chính mình thường là một cách không hiệu quả để mô phỏng hành vi yêu cầu trong bài thi. Đó là một trong những lý do tại sao các tập bài tập và bộ đề kiểm tra rất quan trọng khi chuẩn bị cho Kỳ Thi Tốt nghiệp - bởi vì chúng cung cấp cho bạn các câu hỏi thực hành khó mà người khác đã viết.
Đối với những khóa học giới thiệu như Tâm lý xã hội, một trong những chiến lược học tập tốt nhất là sử dụng phương pháp tiếp cận hai tầng, bạn học một mình trước và sau đó học cùng người khác. Trong giai đoạn đầu tiên, hãy xem xét kỹ lưỡng các ghi chú và sách giáo trình, có thể tạo ra các thẻ ghi nhớ để nhớ các định nghĩa, lý thuyết và các tài liệu quan trọng khác. Sau khi bạn cảm thấy tự tin với tài liệu, hãy học cùng một hoặc nhiều bạn cùng lớp (hoặc với một trợ giảng trong giờ hành chính). Trong giai đoạn thứ hai này, hãy thay phiên nhau đặt câu hỏi cho nhau mà không cho phép người trả lời nhìn vào sách hoặc bất kỳ ghi chú nào. Nếu bạn đang học cùng nhiều người, chỉ cần tạo thành một vòng tròn và luân phiên vai trò người đặt câu hỏi.
Loại hình học tập này rất hiệu quả vì nó cho phép người khác chọn tài liệu, từ đó làm lộ ra những khoảng trống trong kiến thức của bạn (giống như một kỳ thi). Hơn nữa, nếu các câu hỏi mà mọi người đặt ra có độ khó tương đương với các câu hỏi trong kỳ thi, bạn sẽ có thể ước lượng được hiệu suất của mình trong kỳ thi sắp tới (ví dụ: nếu bạn có thể trả lời 80% các câu hỏi học tập, bạn sẽ có thể đạt khoảng 80% đúng trong kỳ thi). Điểm yếu duy nhất của phương pháp này là nó có thể làm mất thời gian nếu bạn hoặc các bạn của bạn chưa hoàn thành việc đọc tài liệu trước. Thời gian nhóm nên được dành chủ yếu cho thực hành, không phải cho việc xem xét và thảo luận.
Kiểu học này đạt hiệu quả cao vì cho phép người khác lựa chọn tài liệu, từ đó bạn có thể nhận ra những khoảng trống trong kiến thức của mình (giống như một kỳ thi vậy). Hơn nữa, nếu các câu hỏi mà mọi người đặt ra có độ khó tương đương với một kỳ thi, bạn có thể dự đoán được hiệu suất của mình trong kỳ thi sắp tới (ví dụ: nếu bạn có thể trả lời được 80% câu hỏi đưa ra, bạn có thể trả lời đúng khoảng 80% trong kỳ thi). Có một hạn chế nghiêm trọng duy nhất của phương pháp này, đó là nó có thể làm mất thời gian nếu bạn hoặc các bạn học của bạn chưa đọc tài liệu trước. Thời gian nhóm nên chủ yếu dành cho thực hành - không dành cho việc xem xét và thảo luận.
Thực hành cách quãng tốt hơn thực hành hàng loạt
Giả sử bạn có một lịch trình chặt chẽ và chỉ có thể dành 6 giờ để học cho một kỳ thi quan trọng. Một câu hỏi phổ biến là liệu bạn có nên 'tập trung' các giờ lại gần nhau ngay trước kỳ thi (để giữ tài liệu trong tâm trí mới), hoặc liệu bạn có nên 'phân chia' các giờ ra trong vài tuần. Khá nhiều nghiên cứu cho thấy thực hành cách quãng nói chung là ưu việt hơn so với thực hành hàng loạt. Ví dụ, với các điều kiện bằng nhau, bạn sẽ có được nhiều kết quả hơn từ ba khối 2 giờ so với một khối 6 giờ, ngay cả khi tổng thời gian học là như nhau trong cả hai trường hợp. Vì vậy, nếu bạn có một lịch trình bận rộn và chỉ có thể dành một vài giờ để học, hãy chắc chắn sử dụng chúng một cách hiệu quả. Học đêm muộn thường là một công thức cho việc giữ kiến thức kém, mệt mỏi về tinh thần và thể chất, và những sai lầm không cẩn thận trong kỳ thi.
Việc thực hành cách quãng tốt hơn thực hành hàng loạt
Giả sử bạn có một lịch trình dày đặc và chỉ có thể dành 6 giờ để ôn tập trước kỳ thi. Một câu hỏi phổ biến là bạn nên học liên tục nhiều giờ trước kỳ thi (để giữ tài liệu luôn mới) hay nên phân chia thời gian học cách nhau vài tuần. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thực hành giãn cách thường hiệu quả hơn học dồn. Ví dụ, nếu tất cả các yếu tố khác nhau, bạn sẽ tiến bộ hơn khi học ba lần 2 giờ hơn là một lần 6 giờ, mặc dù tổng thời gian như nhau. Do đó, nếu bạn có lịch trình bận rộn, hãy tận dụng thời gian thật tốt. Học khuya thường dẫn đến khả năng ghi nhớ kém, mệt mỏi và những sai lầm bất cẩn trong kỳ thi.
Đừng tự tạo áp lực cho bản thân
Đừng tự làm bản thân thất vọng
Khi mang theo những áp lực tinh thần như “Tôi phải đạt điểm cao trong kỳ thi này” hay “Nếu tôi thất bại, tôi sẽ không thể vào đại học”, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng. Đừng để mất cái nhìn toàn cảnh. Cách tiếp cận tốt nhất là tập trung vào nhiệm vụ hiện tại, dành thời gian học hợp lý và cố gắng hết sức. Quay lại phép ẩn dụ hành lý: những áp lực dư thừa có thể giải quyết sau, nếu bạn muốn. Hãy bỏ gánh nặng sau kỳ thi.
Người ta đã chứng minh rằng khi mang theo hành lý cảm xúc nặng nề - “Tôi phải vượt qua kỳ thi này” hoặc “Nếu thất bại, tôi có thể không tốt nghiệp được” - hiệu suất sẽ giảm sút. Đừng để mất tầm nhìn toàn diện. Cách tiếp cận tốt nhất là tập trung vào mục tiêu trước mắt, dành nhiều thời gian học và cố gắng hết sức. Quay lại với phép ẩn dụ hành lý: tất cả hành lý thừa có thể xử lý sau, nếu bạn muốn. Tháo dỡ nó sau kỳ thi.
Một mức độ lo lắng nhất định là bình thường (thậm chí hữu ích) khi ôn thi, nhưng nếu bạn cảm thấy quá tải hoặc cảm xúc không kiểm soát được ảnh hưởng đến hiệu suất thi của bạn, có thể bạn đang bị lo lắng thi cử. Nếu bạn nghĩ đây là trường hợp của mình, hãy thông báo cho giảng viên ngay và yêu cầu giúp đỡ. Giảng viên có thể đề xuất các kỹ thuật giảm lo âu (như tập thư giãn) hoặc cho phép bạn thi trong môi trường ít căng thẳng hơn (như di chuyển đến phòng yên tĩnh hơn, hoặc cho thêm vài phút để hoàn thành bài thi). Trong trường hợp lo lắng thi cử nghiêm trọng, điều tồi tệ nhất là tiếp tục thi mà không báo cho giảng viên biết có vấn đề.
Một chút lo lắng khi ôn tập cho kỳ thi là bình thường (thậm chí hữu ích), nhưng nếu bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc cảm xúc không kiểm soát được đang cản trở bạn, có thể bạn đang mắc chứng lo âu thi cử. Nếu bạn nghĩ điều này có thể xảy ra, hãy thông báo cho giáo viên và yêu cầu sự trợ giúp. Họ có thể giới thiệu các kỹ thuật giảm lo âu (như tập thư giãn) hoặc cho phép bạn thi trong môi trường ít căng thẳng hơn (chuyển đến phòng yên tĩnh hơn hoặc cho thêm thời gian để hoàn thành bài thi). Trong trường hợp lo âu thi cử nghiêm trọng, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là tiếp tục thi mà không thông báo cho giáo viên về vấn đề của mình.
Làm bài kiểm tra
Xem lại bài kiểm tra và điều chỉnh tốc độ của mình
Khi nhận được đề thi, đừng vội làm ngay. Thay vào đó, hãy lướt qua các trang để nắm bắt tổng quan. Có bao nhiêu câu hỏi? Bao nhiêu phần khác nhau? Có câu hỏi nào được tính điểm cao hơn không? Sau khi xem qua toàn bộ đề thi, hãy ước tính tốc độ làm bài để bạn có thể hoàn thành khoảng 10 phút trước khi hết giờ. Bằng cách này, bạn sẽ có thời gian để kiểm tra lại những câu bị bỏ sót hoặc đọc nhầm.
Khi nhận được đề thi, đừng vội vàng bắt đầu trả lời ngay. Hãy lướt qua các trang và nắm bắt tình hình. Có bao nhiêu câu hỏi? Bao nhiêu phần? Câu hỏi nào được nhiều điểm hơn? Sau khi xem qua toàn bộ bài thi, hãy ước lượng tốc độ cần duy trì để hoàn thành khoảng 10 phút trước khi hết giờ. Nhờ đó, bạn sẽ có thời gian kiểm tra lại những câu hỏi bị bỏ qua hoặc hiểu sai.
Khi nhận đề thi, đừng lao vào làm ngay. Hãy lướt qua các trang để nắm bắt tình hình. Có bao nhiêu câu hỏi? Bao nhiêu phần? Có câu nào được nhiều điểm hơn không? Sau khi xem qua toàn bộ bài thi, hãy ước tính tốc độ làm bài để hoàn thành khoảng 10 phút trước khi hết giờ. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian kiểm tra lại các lỗi như câu bỏ sót hoặc hiểu nhầm.
Đôi khi những vấn đề tồi tệ nhất xuất hiện khi sinh viên rơi vào một khung giờ và quên kiểm tra đồng hồ, hoặc khi họ dành quá nhiều thời gian cho một hoặc hai mục khó. Để ngăn điều này xảy ra, một mẹo bạn có thể sử dụng là viết ngay vào cuốn đề thi thời gian kết thúc mong muốn cho mỗi phần. Như vậy, bạn sẽ nhớ kiểm tra đồng hồ sau khi hoàn thành mỗi phần của bài thi.
Một số vấn đề tồi tệ nhất xảy ra khi học sinh bị lạc hậu về thời gian và quên xem đồng hồ, hoặc dành quá nhiều thời gian cho một hoặc hai mục khó. Để tránh điều này xảy ra, một mẹo bạn có thể áp dụng là viết ngay vào tập đề thi thời gian kết thúc mong muốn cho mỗi phần. Như vậy, bạn sẽ được nhắc nhở kiểm tra đồng hồ sau khi hoàn thành từng phần của bài thi.
Hãy Thực Hiện Các Phút Nghỉ Ngắn
Hãy thử nghỉ ngơi một chút trong khi làm bài thi bằng cách dừng lại một lát, nhắm mắt và hít thở sâu. Định kỳ làm sạch đầu óc của bạn như vậy có thể giúp bạn giữ tinh thần sảng khoái trong suốt thời gian làm bài. Nhớ rằng, bạn không nhận được điểm nếu là người đầu tiên hoàn thành bài thi, vì vậy đừng cảm thấy bạn phải cố gắng vượt qua tất cả các mục - thậm chí chỉ hai hoặc ba lần nghỉ ngơi 30 giây cũng rất hữu ích.
Hãy Thử Nghỉ Ngơi Một Chút
Hãy thử nghỉ ngơi một chút trong khi làm bài thi bằng cách dừng lại một lát, nhắm mắt và hít thở sâu. Định kỳ làm sạch đầu óc của bạn như vậy có thể giúp bạn giữ tinh thần sảng khoái trong suốt thời gian làm bài. Nhớ rằng, bạn không nhận được điểm nếu là người đầu tiên hoàn thành bài thi, vì vậy đừng cảm thấy bạn phải cố gắng vượt qua tất cả các mục - thậm chí chỉ hai hoặc ba lần nghỉ ngơi 30 giây cũng rất hữu ích.
Hãy Trả Lời Theo Thứ Tự
Hãy trả lời các câu hỏi theo thứ tự trong bài thi
Bỏ qua các mục trong bài thi có thể làm lãng phí thời gian quý báu của bạn, vì sau này bạn sẽ phải dành thời gian để tìm kiếm và đọc lại những câu hỏi bỏ qua đó. Một cách tiếp cận tốt hơn là trả lời mỗi câu hỏi theo thứ tự. Nếu bạn thật sự bối rối với một câu hỏi, hãy đánh dấu câu trả lời mà bạn tin là đúng, đặt một dấu chấm hỏi bên cạnh câu hỏi đó, và quay lại sau nếu bạn còn thời gian. Hãy cố gắng giữ những câu hỏi được đánh dấu này ở mức tối thiểu (ví dụ, ít hơn 10% tổng số mục).
Đừng Sợ Thay Đổi Câu Trả Lời Đầu Tiên
Đừng ngần ngại thay đổi câu trả lời đầu tiên mà bạn chọn
Không Sợ Thay Đổi Câu Trả Lời Đầu Tiên
Dù câu trả lời đầu tiên thường đúng, bạn không nên ngần ngại thay đổi câu trả lời ban đầu nếu sau khi suy nghĩ kỹ, nó dường như sai với bạn. Hàng chục nghiên cứu trong suốt 70 năm qua đã chỉ ra rằng những sinh viên thay đổi những câu trả lời nghi ngờ thường cải thiện điểm số kiểm tra của họ. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2005 về 1561 bài kiểm tra giữa kỳ môn tâm lý học cho thấy khi sinh viên thay đổi câu trả lời, họ đã từ sai thành đúng 51%, từ đúng thành sai 25% và từ sai thành câu trả lời sai khác 23%.
Mặc dù những câu trả lời đầu tiên thường đúng, nhưng bạn đừng ngần ngại thay đổi câu trả lời ban đầu nếu sau khi suy nghĩ kỹ, bạn cảm thấy nó sai. Hàng chục nghiên cứu trong suốt 70 năm qua đã chỉ ra rằng những sinh viên thay đổi những câu trả lời nghi ngờ thường cải thiện điểm số kiểm tra của họ. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2005 về 1561 bài kiểm tra giữa kỳ môn tâm lý học cho thấy khi sinh viên thay đổi câu trả lời, họ đã từ sai thành đúng 51%, từ đúng thành sai 25% và từ sai thành câu trả lời sai khác 23%.
Nếu bạn gặp khó khăn với một câu hỏi, đây là một số chiến lược giúp bạn thu hẹp phạm vi và chọn được câu trả lời đúng:
Nếu bạn bối rối với một câu hỏi, đây là một vài chiến lược giúp bạn thu hẹp phạm vi và lựa chọn câu trả lời đúng:
Nếu bạn hoàn toàn bối rối với một câu hỏi, dưới đây là một số chiến lược giúp bạn thu hẹp phạm vi và lựa chọn câu trả lời đúng:
Nếu bạn hoàn toàn bối rối với một câu hỏi, dưới đây là một vài chiến lược giúp bạn thu hẹp phạm vi và chọn được câu trả lời đúng:
1. Hãy tự đặt câu hỏi liệu câu trả lời bạn đang xem xét có hoàn toàn giải quyết được vấn đề không. Nếu câu trả lời chỉ đúng một phần hoặc chỉ đúng trong những điều kiện cụ thể, thì có lẽ đó không phải là câu trả lời đúng. Nếu bạn phải giả định quan trọng để câu trả lời trở nên đúng, hãy tự hỏi liệu giả định đó có rõ ràng đến mức giáo viên mong đợi mọi người sẽ nghĩ đến nó hay không. Nếu không, hãy bỏ câu trả lời đó.
1. Nếu bạn nghĩ rằng một câu hỏi là một câu hỏi mẹo, hãy suy nghĩ lại. Rất ít giáo viên sẽ viết một câu hỏi với ý định đánh lừa. Nếu bạn nghi ngờ rằng một câu hỏi là một câu hỏi mẹo, hãy chắc chắn rằng bạn không đọc quá nhiều vào câu hỏi đó và cố gắng tránh tưởng tượng các kịch bản chi tiết mà trong đó câu trả lời có thể đúng. Trong hầu hết các trường hợp, 'câu hỏi mẹo' chỉ là khó hiểu vì chúng không được chấp nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2. Nếu bạn nghĩ một mục là một câu hỏi mẹo, hãy suy nghĩ lại. Rất ít giáo viên sẽ viết một câu hỏi với ý định gian lận. Nếu bạn nghi ngờ rằng một câu hỏi là một mục mẹo, hãy chắc chắn rằng bạn không hiểu quá nhiều về câu hỏi đó và cố gắng tránh tưởng tượng các tình huống chi tiết trong đó câu trả lời có thể đúng. Trong hầu hết các trường hợp, 'câu hỏi mẹo' chỉ là khó hiểu vì chúng không được chấp nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên.
3. Nếu bạn nghĩ một mục là một câu hỏi mẹo, hãy suy nghĩ lại. Rất ít giáo viên sẽ viết một câu hỏi với ý định gian lận. Nếu bạn nghi ngờ rằng một câu hỏi là một mục mẹo, hãy chắc chắn rằng bạn không hiểu quá nhiều về câu hỏi đó và cố gắng tránh tưởng tượng các tình huống chi tiết trong đó câu trả lời có thể đúng. Trong hầu hết các trường hợp, 'câu hỏi mẹo' chỉ là khó hiểu vì chúng không được chấp nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2. Nếu, sau những nỗ lực tốt nhất của bạn, bạn không thể chọn giữa hai phương án, hãy thử tưởng tượng mỗi phương án một cách sinh động như là câu trả lời đúng. Nếu bạn giống như phần lớn mọi người, bạn thường sẽ 'cảm thấy' rằng một trong những câu trả lời là sai. Hãy tin vào cảm giác này - nghiên cứu cho thấy rằng cảm xúc thường xuyên có sẵn ngay cả khi khả năng ghi nhớ kém (ví dụ, chúng ta vẫn có thể biết cảm xúc của mình đối với một người ngay cả khi chúng ta không nhớ tên của họ). Mặc dù mẹo này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nhiều sinh viên thấy nó hữu ích.
3. Nếu bạn, sau nỗ lực hết sức của mình, không thể lựa chọn giữa hai lựa chọn, hãy cố gắng tưởng tượng mỗi lựa chọn một cách sinh động như là câu trả lời đúng. Nếu bạn giống như phần lớn mọi người, bạn thường sẽ 'cảm thấy' rằng một trong những câu trả lời là sai. Hãy tin vào cảm giác này - nghiên cứu cho thấy rằng cảm xúc thường xuyên có sẵn ngay cả khi khả năng ghi nhớ kém (ví dụ, chúng ta vẫn có thể biết cảm xúc của mình đối với một người ngay cả khi chúng ta không nhớ tên của họ). Mặc dù mẹo này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nhiều sinh viên thấy nó hữu ích.