“Lắng nghe từ bi là giúp bên kia ít đau khổ hơn.” ~Thich Nhat Hanh
“Lắng nghe một cách từ bi là giúp bên kia ít đau khổ hơn.” ~ Thích Nhất Hạnh
Vào cuối năm 2017, chồng tôi và tôi đều đang chuẩn bị đi làm vào một buổi sáng khi tôi nói nhẹ nhàng: “Em nghĩ em sẽ bắt đầu dạy yoga trong trại giam.”
Không lỡ một nhịp, chồng tôi nói: “Thế à, đó là ý tưởng tồi tệ. Tại sao em lại làm vậy?”
Vào cuối năm 2017, chồng tôi và tôi đều đang chuẩn bị đi làm vào một buổi sáng khi tôi nói nhẹ nhàng: “Em nghĩ em sẽ bắt đầu dạy yoga trong trại giam.”
Chẳng chần chừ gì, chồng tôi ngay lập tức nói: “Đó là một ý tưởng kì lạ. Tại sao em lại làm vậy?'
Anh ấy đưa ra nhận xét này như một lời tuyên bố, thẳng thắn và dứt khoát. Tôi cũng lường trước được rằng tôi sẽ phải nhận những phản hồi kiểu như vậy, vì vậy tôi đã cố giả bộ bình tĩnh, như thể lời đáp lại không ảnh hưởng đến tôi. Nhưng nó vẫn khiến tôi chút chút nhức nhối, vì tôi đã mong muốn sự ủng hộ từ anh ấy.
Là một giáo viên yoga lâu năm, tôi rất phấn khích về cơ hội được phục vụ những người có thể nhận được những lợi ích về tinh thần và cơ thể từ việc tập luyện và cũng có thể là những người chưa từng tiếp cận hoặc trải nghiệm yoga trước đây.
Tôi biết rằng tôi không thể sửa chữa họ chỉ qua một buổi yoga, nhưng tôi hy vọng bằng cách kết nối với ai đó nhìn nhận họ là nguyên vẹn và không bị hỏng, họ sẽ biết rằng họ không phải để xác định bởi tình huống hiện tại của mình.
Là một giáo viên yoga lâu năm, tôi rất phấn khích về cơ hội được phục vụ những người có thể nhận được những lợi ích từ việc tập luyện và cũng có thể là những người chưa từng tiếp cận hoặc trải nghiệm yoga trước đây.
Tôi biết rằng tôi không thể sửa chữa họ chỉ qua một buổi yoga, nhưng tôi hy vọng bằng cách kết nối với ai đó nhìn nhận họ là nguyên vẹn và không bị hỏng, họ sẽ biết rằng họ không phải để xác định bởi tình huống hiện tại của mình.
Tôi biết rằng mình không thể thay đổi họ chỉ qua một buổi yoga, nhưng nếu được kết nối với một người có khả năng nhìn thấu và đồng cảm, tôi hy vọng rằng họ sẽ biết rằng họ không cần phải xác định bản thân dựa trên tình hình hiện tại của mình.
Ngược lại, chồng tôi đã nhìn nhận vấn đề từ góc nhìn của một điều tra viên cảnh sát chuyên về tội phạm xâm hại trẻ em. Anh ấy đã chứng kiến những điều tồi tệ nhất trong hành vi của con người ở mức độ mà bạn và tôi không thể tưởng tượng được. Hơn nữa, anh ấy đã làm việc trong nhà tù mà tôi sẽ đến. Anh ấy hiểu rõ hơn tôi, với lòng tốt cao độ của tôi, những rủi ro có thể xảy ra.
Anh ấy là một con người xuất sắc, như hầu hết mọi cảnh sát mà tôi đã gặp. Những nghi ngờ của anh ấy dựa trên một thực tế mà tôi chưa từng trải qua, nhưng lại là một thực tế mà anh ấy đã trực tiếp trải nghiệm.
Tôi hiểu những lo lắng của anh ấy, nhưng lòng tự trọng và lòng tự ái của tôi vẫn bị tổn thương vì anh ấy không ủng hộ công việc mà tôi muốn làm.
Anh ấy là một con người xuất sắc, như hầu hết mọi cảnh sát mà tôi đã gặp. Những nghi ngờ của anh ấy dựa trên một thực tế mà tôi chưa từng trải qua, nhưng lại là một thực tế mà anh ấy đã trực tiếp trải nghiệm.
Tôi hiểu những lo lắng của anh ấy, nhưng lòng tự trọng và lòng tự ái của tôi vẫn bị tổn thương vì anh ấy không ủng hộ công việc mà tôi muốn làm.
Tôi hiểu những lo lắng của anh ấy, nhưng lòng tự hào và cái tôi của tôi vẫn bị tổn thương khi anh ấy không ủng hộ công việc tôi muốn làm.
Tôi tiếp tục và theo đuổi việc giảng dạy với sự hỗ trợ của Dự án Yoga trong Tù và cuối cùng là dạy các phụ nữ tù nhân tại nhà tù hạt.
Trong những tuần đầu tiên, chồng tôi và tôi tiếp tục cuộc chiến lạnh không chính thức của chúng tôi và không nói nhiều về những gì tôi đã làm. Nhưng điều đó không ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của tôi.
Tôi yêu công việc của mình tại nhà tù. Học viên của tôi đa dạng như khách hàng của một phòng tập đắt tiền. Tôi đã có phụ nữ mang thai, một cặp mẹ con, trẻ, già và một số người chỉ ra ngoài để sau đó quay trở lại vài tuần sau.
Tôi yêu công việc của mình tại nhà tù. Học viên của tôi đa dạng như khách hàng của một phòng tập đắt tiền. Tôi đã có phụ nữ mang thai, một cặp mẹ con, trẻ, già và một số người chỉ ra ngoài để sau đó quay trở lại vài tuần sau.
Tôi yêu công việc của mình tại nhà tù. Học viên của tôi đa dạng như khách hàng của một phòng tập đắt tiền. Tôi đã có phụ nữ mang thai, một cặp mẹ con, trẻ, già và một số người chỉ ra ngoài để sau đó quay trở lại vài tuần sau.
Tôi yêu công việc ở nhà tù. Học viên của tôi đa dạng như một nhóm khách hàng độc quyền của studio. Tôi đã gặp phụ nữ mang thai, một cặp mẹ con, người trẻ, người già, và một số ít đã vượt cạn đã trở lại chỉ sau vài tuần.
Tôi không bao giờ hỏi họ đang phải đối mặt với gì, nhưng những hình xăm của họ kể nhiều hơn về cuộc sống của họ so với những gì tôi có thể đọc từ hồ sơ của họ—niềm đau sâu thẳm vì tất cả những gì họ đã mất được khắc sâu trong da bằng mực đen và những màu nhạt phai.
Những hình xăm phổ biến nhất là để tưởng nhớ những người đã khuất. Tôi tự hỏi liệu có cái gì đó làm dịu đi chút nỗi đau khi thực sự cảm nhận được nỗi đau của sự thương tiếc đang được khắc sâu trong da và chôn vùi dưới bề mặt. Chỉ cần nhìn vào hình xăm trên cổ tay của mình để tưởng nhớ đến con trai tôi, tôi đã biết câu trả lời.
The most common tattoos are in memory of people who’ve died. I wonder if there is something temporarily soothing to literally feel the pain of grief being etched into their skin and buried under the surface. I only have to look at the tattoo on my own wrist in memory of my son to know the answer.
Những hình xăm phổ biến nhất là để tưởng nhớ những người đã khuất. Tôi tự hỏi liệu có cái gì đó làm dịu đi chút nỗi đau khi thực sự cảm nhận được nỗi đau của sự thương tiếc đang được khắc sâu trong da và chôn vùi dưới bề mặt. Chỉ cần nhìn vào hình xăm trên cổ tay của mình để tưởng nhớ đến con trai tôi, tôi đã biết câu trả lời.
Trong những tháng tiếp theo sau cuộc trò chuyện đó, chồng tôi và cả hai đều bắt đầu dần dần nhận thấy điều đó. Tôi thấy anh ấy là một nguồn tài nguyên tốt cho những câu hỏi tôi có về các thủ tục pháp lý hoặc những vấn đề khác phát sinh, và anh ấy cũng tò mò về những phụ nữ và kinh nghiệm yoga của họ.
Trong những tháng tiếp theo sau cuộc trò chuyện đó, chồng tôi và cả hai đều bắt đầu dần dần nhận thấy điều đó. Tôi thấy anh ấy là một nguồn tài nguyên tốt cho những câu hỏi tôi có về các thủ tục pháp lý hoặc những vấn đề khác phát sinh, và anh ấy cũng tò mò về những phụ nữ và kinh nghiệm yoga của họ.
Rồi một ngày cách vài tháng trở lại đây, anh ấy trở về nhà và chia sẻ rằng mình vừa kết thúc một vụ án đau đầu và mệt lòng. Người phụ nữ đã bị kết án một năm trong nhà tù nơi tôi đang làm việc.
Rồi một ngày cách vài tháng trở lại đây, anh ấy trở về nhà và chia sẻ rằng mình vừa kết thúc một vụ án đau đầu và mệt lòng. Người phụ nữ đã bị kết án một năm trong nhà tù nơi tôi đang làm việc.
He admitted he felt a moment anger that she would be able to take yoga classes after what she’d done. But then, he took a breath, sighed, and said that he would rather see her have the chance to come out better than to hurt any other children. We both softened.
Anh ấy thừa nhận rằng anh ấy cảm thấy tức giận vì sau tất cả những gì cô ta đã làm, cô ta vẫn có quyền tham dự lớp yoga. Nhưng sau đó, chồng tôi lại hít một hơi, thở dài và nói rằng thật ra anh ấy thà nhìn thấy cô ta có cơ hội trở nên tốt hơn hơn là làm tổn thương bất kỳ đứa trẻ nào khác. Cả hai chúng tôi đều mềm lòng.
Trong vòng một tuần, tôi cũng đã có một khoảnh khắc suy nghĩ lại quyết định của mình khi làm việc với các phạm nhân. Trong một cuộc xô xát với một người đàn ông bị nghiện và bị mất kiểm soát với bạo lực, một đồng nghiệp của chồng tôi bị thương nặng đến mức cần phải nhập viện. Người phạm tội đã bị bắt giữ và đưa đến nhà tù nơi tôi dạy học.
Trong vòng một tuần, tôi cũng đã có một khoảnh khắc suy nghĩ lại quyết định của mình khi làm việc với các phạm nhân. Trong một cuộc xô xát với một người đàn ông nghiện và bạo lực, một đồng nghiệp của chồng tôi bị thương nặng đến mức cần phải nhập viện. Người phạm tội đã bị bắt giữ và đưa đến nhà tù nơi tôi dạy học.
Đến lượt tôi tức giận và tưởng tượng rằng người đàn ông này (hoặc một người giống anh ta) có thể đã làm tổn thương hoặc giết chồng tôi. Liệu tôi thực sự muốn ủng hộ một người có thể đe dọa một trong những điều quý giá nhất trong cuộc sống của tôi không?
Đến lượt tôi tức giận vì tưởng tượng rằng người đàn ông này (hoặc một người như anh ta) có thể đã làm tổn thương hoặc giết chồng tôi. Tôi có thực sự muốn hỗ trợ một người có thể đe dọa một trong những điều giá trị nhất trong cuộc đời tôi không?
I felt so deeply conflicted. Then I wondered if my husband felt betrayed by me because I was teaching at the jail. Did he feel I was either with him or against him? And did I expect him to be with me in my altruism or else he was against me?
Tôi cảm thấy rất mâu thuẫn. Sau đó, tôi tự hỏi liệu chồng tôi có cảm thấy bị phản bội bởi vì tôi đang dạy ở nhà tù hay không. Anh ấy cảm thấy tôi ở bên anh ấy hay chống lại anh ấy? Và tôi có mong đợi anh ấy sẽ ở bên tôi trong lòng vị tha của tôi hay anh ấy phải chống lại tôi?
Either/Or and Both/And Mindsets
Tư duy lựa chọn một trong hai và tư duy lựa chọn cả hai
Cuộc sống thường bị định nghĩa là hoặc cái này hoặc cái kia. Và, dường như, khi chúng ta chọn một phía chúng ta cũng phải chọn tất cả những điều đi theo phía đó. Ví dụ, nếu tôi là một giáo viên yoga sành điệu thì tôi phải phản đối cảnh sát. Văn hóa của chúng ta ngày càng yêu cầu chúng ta phải xác định rõ ràng.
Khi chúng ta rơi vào cạm bẫy của tư duy hoặc, chúng ta khóa mình khỏi các cơ hội, mối kết nối và mối quan hệ có thể làm giảm những đau khổ cho mọi người ở cả hai phía của vấn đề.
Tư duy hoặc làm chia rẽ là tốt nhất. Nó đặt chúng ta chắc chắn trong các tòa tháp của chính mình, đặt chúng ta trong một ảo tưởng của chúng ta so với họ, trong khi tư duy cả hai và tư duy sáng tạo tạo ra cộng đồng và kết nối. Nó cho phép chúng ta bắt đầu xây dựng các mạng lưới hỗ trợ mở rộng ngoài khả năng tác động của chúng ta để tạo ra sự thay đổi.
Khi chúng ta rơi vào bẫy của tư duy “một trong hai”, chúng ta đang tự khóa mình lại khỏi những cơ hội, mối liên hệ và các mối quan hệ có thể giảm bớt những tổn thương cho những người ở cả hai phía của vấn đề.
Tư duy một trong hai làm chia rẽ nhất. Nó đặt chúng ta chắc chắn trong các tổ của chính mình, giam giữ chúng ta trong một ảo tưởng về chúng ta so với họ, trong khi tư duy cả hai và tư duy sáng tạo tạo ra cộng đồng và kết nối. Nó cho phép chúng ta bắt đầu xây dựng các mạng lưới hỗ trợ mở rộng ra ngoài khả năng tác động của chúng ta để tạo ra sự thay đổi.
Tư duy “một trong hai” là yếu tố chia rẽ số một. Nó đóng chúng ta vào hộp gọi là 'lựa chọn của chúng ta', giam giữ chúng ta trong một phiên bản 'có thể' so với một phiên bản không tưởng 'không thể'. Trái lại, tư duy 'cả hai' tạo ra cộng đồng và kết nối. Nó cho phép chúng ta bắt đầu xây dựng mạng lưới hỗ trợ mở rộng ra ngoài khả năng của chúng tôi để tác động đến sự thay đổi.
Có lẽ bạn đã gặp phải tình huống phải chọn một trong hai khi bạn phát hiện ra rằng đồng nghiệp yêu thích của bạn ủng hộ đảng chính trị đối lập. Bạn cảm thấy dạ dày co lại và sau đó suy luận ra những điều khác mà họ phải tin vào mà bạn thấy không chấp nhận được. Những trò chơi tinh thần này có khả năng dẫn đến cảm giác rằng bạn đang chiến đấu với người này, dẫn đến mối quan hệ làm việc của bạn bị tổn thương.
Có lẽ bạn đã nhận ra bản thân đang rơi vào tình huống phải chọn 'một trong hai', đó là khi bạn phát hiện ra rằng đồng nghiệp yêu thích của bạn ủng hộ đảng chính trị đối lập. Bạn cảm thấy dạ dày co lại và sau đó tự suy diễn ra những điều khác mà họ phải tin vào mà bạn thấy không chấp nhận được. Những trò chơi tinh thần này có khả năng dẫn đến cảm giác rằng bạn đang chiến đấu với người này, dẫn đến mối quan hệ làm việc của bạn bị tổn thương.
Một nơi tuyệt vời để bắt đầu chuyển sang tư duy 'cả hai' là sử dụng nguyên tắc Phật giáo Zen của 'không biết'. Khi chúng ta mở cửa cho sự thực tế rằng chúng ta không biết mọi thứ về tình huống, điều đó làm cho chúng ta mềm lòng.
Một nơi tuyệt vời để bắt đầu chuyển sang tư duy 'cả hai' là sử dụng nguyên tắc Phật giáo Zen của 'không biết'. Khi chúng ta mở cửa cho sự thực tế rằng chúng ta không biết mọi thứ về tình huống, điều đó khiến cho chúng ta mềm lòng.
Trong ví dụ về đồng nghiệp của bạn, có lẽ họ đã bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm cuộc sống khác nhau đã định hình niềm tin và quan điểm của họ về điều gì là tốt nhất cho đất nước và những người trong đó. Và có thể bạn thậm chí chia sẻ các giá trị tương tự nhưng giữ quan điểm khác nhau về cách tiếp cận tốt nhất để tôn trọng chúng.
Trong ví dụ về đồng nghiệp của bạn, có lẽ họ đã bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm sống khác nhau đã hình thành niềm tin và quan điểm của họ về những gì tốt nhất cho đất nước của chúng ta và người dân trong đó. Bạn có thể vẫn đang chia sẻ những giá trị tương tự với những người bạn của mình nhưng với những góc nhìn khác nhau, chính điều đó sẽ đem đến cho cả hai cách tiếp cận tốt nhất để tôn vinh những giá trị ấy.
Khi bạn cân nhắc rằng những người có vẻ chống lại bạn cũng có ý định tốt, việc tìm điểm chung và làm việc cùng nhau thay vì chống lại nhau sẽ dễ dàng hơn.
Khi bạn cân nhắc rằng những người có vẻ chống lại bạn cũng có ý định tốt, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy điểm chung và làm việc cùng nhau thay vì chống lại nhau.
Khi chồng tôi và tôi bắt đầu nhìn nhận tình huống của mình với tư duy “cả hai”, việc nhìn nhận như vậy sẽ giúp chúng tôi dễ dàng hơn để nhận ra cách mỗi người có thể ảnh hưởng tích cực đến các hệ thống cá nhân chúng tôi đang làm việc và, ngay cả trong một phạm vi nhỏ, tạo ra sự chữa lành cho những người liên quan.
Gần đây trong quá trình học của tôi về Tăng Ni sư, chúng tôi đã xem xét các hệ thống bằng cách sử dụng mô hình của Donella Meadows. Trong cuốn sách của mình, Thinking in Systems, cô ấy nói, “Bạn nghĩ rằng vì bạn hiểu 'một' nên bạn phải, do đó, hiểu 'hai' vì một và một tạo thành hai. Nhưng bạn quên rằng bạn cũng phải hiểu 'và.'”
Khi chồng tôi và tôi bắt đầu nhìn nhận nó với tư duy “cả hai”, thật dễ dàng để nhận ra mỗi người chúng ta có thể tác động tích cực đến các vấn đề riêng lẻ mà chúng ta đang làm việc. Chỉ với một cách đơn giản như vậy, tạo ra sự chữa lành cho những người có liên quan.
Gần đây trong quá trình nghiên cứu về Tăng Ni Phật giáo của tôi, chúng tôi đã xem xét các hệ thống bằng cách sử dụng mô hình của Donella Meadows. Trong cuốn sách Tư duy trong hệ thống, cô ấy nói, “Bạn nghĩ rằng vì bạn hiểu 'một' nên bạn phải hiểu 'hai' bởi vì một và một tạo nên hai. Nhưng bạn quên rằng chữ “Và” cũng cần được hiểu.
Nhận thức được rằng công việc của chồng tôi cũng cần thiết và công việc của tôi cũng cần thiết, ngay cả trong cùng một tình huống, là một lực lượng mạnh mẽ tạo ra sự thay đổi.
Việc nhận thức được rằng công việc của tôi và chồng tôi đều cần thiết đối với xã hội, ngay cả trong cùng một hoàn cảnh, đã tạo động lực mạnh mẽ tạo ra sự thay đổi.
Sẽ dễ dàng để đưa tôi vào khoáng lẻo người hành yoga và chồng tôi vào khoáng lẻo cảnh sát. Thay vào đó, chúng tôi đồng ý tập trung vào cả hai công việc của chúng tôi và cách mà sự chồng chéo có thể là cơ hội để tan biến những ranh giới cứng nhắc của tư duy “một trong hai” và tìm kiếm những nơi mà “và” tồn tại. Sau đó, chúng tôi chìm đắm vào những nơi đó, bởi vì đây là những nơi mềm mại của sự thay đổi thực sự.
Chúng ta cần học cách làm cho các khoáng lẻo của chúng ta trở nên linh hoạt hơn.
Chúng ta cần học cách làm cho các khoáng lẻo của chúng ta trở nên thông thoáng hơn.
Chúng ta cần học cách làm cho các “hộp” của chúng ta dễ thẩm thấu hơn.
Một trong những điều khác mà tôi đã học được trong chương trình Tuyên úy Phật giáo của mình là khi chúng ta xem xét cách tốt nhất để tác động tích cực đến cách một hệ thống đang hoạt động, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách tập trung vào gần, sau đó thu nhỏ.
Nếu tôi đang đứng giữa một dòng sông, tôi có thể cảm nhận được sức mạnh của dòng nước chảy, nhưng khi tôi đứng trên một đỉnh núi và nhìn xuống dòng sông thì nó có thể trông thật êm đềm và bình yên. Cả hai nhận thức đó về sông đều đúng, nhưng tôi đã thay đổi quan điểm của mình.
Nếu tôi đang đứng giữa một dòng sông, tôi có thể cảm nhận được sức mạnh của dòng nước chảy, nhưng khi tôi đứng trên một đỉnh núi và nhìn xuống dòng sông thì nó có thể trông thật êm đềm và bình yên. Cả hai nhận thức đó về sông đều đúng, nhưng tôi đã thay đổi quan điểm của mình.
Khi chúng ta cảm thấy mình đang được yêu cầu đưa ra một lựa chọn hoặc hoặc, chúng ta có thể dành một khoảnh khắc để thu phóng vào và thu vào để tìm sự cân bằng trong việc nhìn nhận quan điểm của mình. Chúng ta cần phải làm cả hai, ướt và có khoảng cách!
Khi chúng ta cảm thấy mình đang được yêu cầu đưa ra một lựa chọn hoặc hoặc, chúng ta có thể dành một khoảnh khắc để thu phóng vào và thu vào để tìm sự cân bằng trong việc nhìn nhận quan điểm của mình. Chúng ta cần phải làm cả hai, ướt và có khoảng cách!
Nếu tôi đang đứng giữa một dòng sông, tôi có thể cảm nhận được sức mạnh của dòng nước chảy, nhưng khi tôi đứng trên một đỉnh núi và nhìn xuống dòng sông thì nó có thể trông thật êm đềm và bình yên. Cả hai nhận thức đó về sông đều đúng, nhưng tôi đã thay đổi quan điểm của mình.
Một hậu quả tiêu cực khác của tư duy một hoặc một trong hai là nó buộc chúng ta phải tìm lỗi. Khi tôi giả định tư duy một hoặc một trong hai trong một tình huống, thì theo mặc định, người đang phản đối tôi phải là không đúng và do đó cũng là người đáng trách khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. Khi chúng ta tìm kiếm người để đổ lỗi, điều đó khiến chúng ta mất trách nhiệm về hành động của chính mình và làm cho chúng ta không thể thông cảm với người khác.
Một hậu quả tiêu cực khác của tư duy một hoặc một trong hai là nó buộc chúng ta phải tìm lỗi. Khi tôi giả định tư duy một hoặc một trong hai trong một tình huống, thì theo mặc định, người đang phản đối tôi phải là không đúng và do đó cũng là người đáng trách khi mọi việc diễn ra không như ý muốn. Khi chúng ta tìm kiếm người để đổ lỗi, điều đó khiến chúng ta mất trách nhiệm về hành động của chính mình và làm cho chúng ta không thể thông cảm với người khác.
Thiếu lòng trắc ẩn, rất khó để đến từ một nơi của lòng trắc ẩn. Và thiếu lòng trắc ẩn, chúng ta mất đi tính nhân đạo của người khác. Kết quả của việc mất tính nhân đạo là tin rằng người khác kém hơn chúng ta và do đó xứng đáng với mọi điều xấu xảy đến với họ.
Nếu không có sự đồng cảm, rất khó để xuất phát từ một nơi đầy lòng trắc ẩn. Và nếu không có lòng trắc ẩn, chúng ta có xu hướng mất tính nhân đạo của người khác. Kết quả của việc mất tính nhân đạo là tin rằng người khác kém hơn chúng ta và do đó xứng đáng với mọi điều xấu xảy đến với họ.
Trong trường hợp của chồng tôi và người phụ nữ mà anh ấy đã gửi đến tù, thay vì mất tính nhân đạo với cô ấy với tư duy một hoặc một trong hai, anh ấy nhìn nhận cô ấy như một con người và xứng đáng với điều tốt lành, trong khi cô ấy chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Trong trường hợp của chồng tôi và người phụ nữ mà anh ta tống vào tù, thay vì quy chụp nhân cách cô ấy tồi tệ, anh ấy có thể nhìn cô ấy như một con người xứng đáng được hưởng một điều gì đó tốt đẹp, mặc du cô ấy phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.
Mỗi khi chúng ta lựa chọn giữa tư duy “một trong hai” hoặc là tư duy “cả hai”, chúng ta cần giải phóng bản thân khỏi việc phải tìm ai đó để đổ lỗi và chúng ta cần duy trì sự kết nối với những trải nghiệm của mình mà không làm mất nhân tính của người khác.
Mỗi khi chúng ta lựa chọn giữa tư duy “một trong hai” hoặc là tư duy “cả hai”, chúng ta cần giải phóng bản thân khỏi việc phải tìm ai đó để đổ lỗi và chúng ta cần duy trì sự kết nối với những trải nghiệm của mình mà không làm mất nhân tính của người khác.
Tư duy “cả hai” không có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ việc trở thành những người tạo ra sự thay đổi trên thế giới. Thế giới cần những người tạo ra sự thay đổi hơn bao giờ hết. Nhưng sẽ không bao giờ có hòa bình và lòng trắc ẩn trên thế giới nếu chúng ta không thể làm được cả hai điều này — xuống sông để cảm nhận sức mạnh và leo núi để thấy sự bình lặng. Như một trong những giáo viên của tôi tại Viện Upaya đã nói, 'Một cú huých có thể thay đổi một cơn bão.' Hãy là cú huých ấy, chứ đừng là cơn bão.
Tư duy “cả hai” không có nghĩa là chúng ta phải từ bỏ việc trở thành những người tạo ra sự thay đổi trên thế giới. Thế giới cần những người tạo ra sự thay đổi hơn bao giờ hết. Nhưng sẽ không bao giờ có hòa bình và lòng trắc ẩn trên thế giới nếu chúng ta không thể làm được cả hai điều này — xuống sông để cảm nhận sức mạnh và leo núi để thấy sự bình lặng. Như một trong những giáo viên của tôi tại Viện Upaya đã nói, 'Một cú huých có thể thay đổi một cơn bão.' Hãy là cú huých ấy, chứ đừng là cơn bão.