Trong tháng qua, chồng tôi đã kể cho tôi về người mẫu ảnh stock này mà anh ta dường như thấy ở mọi nơi. Anh ta luôn chỉ ra những quảng cáo của cô khi chúng tôi đi ngang qua, nhưng tôi chưa bao giờ tin. Tôi nghĩ đó chỉ là một trường hợp may mắn vì trước đó tôi đã thấy ảnh stock được tái sử dụng.
Cho đến một ngày khi anh ta lại phát hiện ra một quảng cáo khác của cô khi lướt web. Khi anh ta kêu lên trong sự chán nản, tôi nhìn qua với sự tò mò. Chắc chắn, cô ấy lại xuất hiện, người mẫu ảnh stock đó, lần này quảng cáo cho một sản phẩm khác. Lần này tôi thấy tò mò.
“Cô ấy thật sự xuất hiện trong bao nhiêu quảng cáo?” Tôi hỏi.
Trong vài tháng qua, chồng tôi đã kể cho tôi về người mẫu ảnh stock này mà anh ta dường như thấy ở mọi nơi. Anh ta luôn chỉ ra những quảng cáo của cô khi chúng tôi đi ngang qua, nhưng tôi chưa bao giờ tin. Tôi nghĩ đó chỉ là một trường hợp may mắn vì trước đó tôi đã thấy ảnh stock được tái sử dụng.
Cho đến một ngày khi anh ta lại phát hiện ra một quảng cáo khác của cô khi lướt web. Khi anh ta kêu lên trong sự chán nản, tôi nhìn qua với sự tò mò. Chắc chắn, cô ấy lại xuất hiện, người mẫu ảnh stock đó, lần này quảng cáo cho một sản phẩm khác. Lần này tôi thấy tò mò.
“Chắc cô ấy đã tham gia bao nhiêu quảng cáo rồi nhỉ?”
“Em không biết. Rất nhiều. CỰC KỲ NHIỀU. HÀNG NGÀN. Cô ấy xuất hiện ở mọi nơi!” anh ấy nói. “Có cả một trang web dành riêng để xác định tất cả những quảng cáo mà cô ấy đã tham gia trước đây!!”
“Thật không? Cho tôi xem!”
“Thật à? Đưa tôi xem nào!”
Tôi tiếp tục cười sảng khoái trong năm phút. Bởi vì cô người mẫu ảnh stock này thực sự XUẤT HIỆN Ở MỌI NƠI! Xem này nè:
Tôi tiếp tục cười sảng khoái trong năm phút. Bởi vì cô người mẫu ảnh stock này thực sự XUẤT HIỆN Ở MỌI NƠI! Xem này nè:
Tôi cười phá lên vì cô người mẫu ảnh stock này thực sự là MỘT HIỆN TƯỢNG! Xem này:
Quảng cáo cho cộng đồng chạy bộ Pháp
Người mẫu quen thuộc: Guardian Pharmacy
Trưng bày làn da sáng mịn tại một nhà thuốc
Trưng bày làn da sáng mịn tại một cửa hàng thuốc tây
Khẳng định chất lượng các sản phẩm phân loại của Smead
Người mẫu quen thuộc: Quảng cáo Teamviewer
Trên trang chủ của Teamviewer
Xuất hiện trên trang chủ của Teamviewer
Trên đường phố ở San Francisco
Trên những con đường tại San Francisco
Tại Hungary, tại một siêu thị
Tại một cửa hàng tại Hungary
Trên trang web của bác sĩ Oz
Trên trang web của bác sĩ Oz
Trên các ứng dụng di động nữa
Trên ứng dụng điện thoại di động
Trên trang chủ của một trung tâm mua sắm tại Philippines
Trên trang chủ của một trung tâm mua sắm tại Philippines
Chúng tôi tìm thấy tờ rơi này gần nhà chúng tôi!!
Chúng tôi nhìn thấy tờ rơi này gần nhà!!
Triển lãm du lịch ngoài trời ở London?!?
Triển lãm du lịch ngoài trời ở London?!?
Ngoài một siêu thị ở Tây Ban Nha
Ở bên ngoài một siêu thị ở Tây Ban Nha
Xuất hiện trong quảng cáo Trung Quốc (Tại một nhà ga ở Đài Loan)
Xuất hiện trong quảng cáo Trung Quốc (Tại một nhà ga ở Đài Loan)
Cô ấy còn xuất hiện trên hộp giấy vệ sinh nữa
Cô ấy cũng xuất hiện trên bao bì hộp giấy
Thậm chí cả ngân hàng internet - Cô ấy làm tất cả!
Thậm chí cả ngân hàng internet - Cô ấy làm tất cả!
Đây là Ariane, còn được cư dân mạng gọi là 'Người mẫu ảnh stock xuất hiện quá nhiều'. Bạn biết cô ấy đã xứng đáng với danh hiệu này khi có một trang Tumblr và Facebook dành riêng để theo dõi sự xuất hiện của cô trên toàn thế giới (đó là cách tôi biết về hầu hết các lần cô xuất hiện như trên)!!
Đây là Ariane hay cư dân mạng còn gọi là 'Người mẫu ảnh stock xuất hiện quá nhiều'. Cô ấy đã giành được danh hiệu này khi Tumblr và Facebook dành riêng một trang để tìm ra sự xuất hiện của cô ở khắp mọi nơi trên thế giới (đó là cách tôi biết về hầu hết các lần cô xuất hiện ở trên)!!
Không ai không biết đã có bao nhiêu quảng cáo mà Ariane đã xuất hiện trong - hàng trăm hoặc có thể hàng ngàn. Một điều chắc chắn là cô ấy hiện diện ở mọi nơi, ở nhiều quốc gia, quảng bá sản phẩm của tất cả các ngành công nghiệp. Để trích dẫn bài viết này, 'Cô ấy đã được phát hiện trong các chiến dịch chăm sóc sức khỏe ở Peru, bán nước ép jamba ở Hoa Kỳ, trên các áp phích chạy đua Amway ở Philippines, trên trang web của Sea Air, là bộ mặt của đài phát thanh ở Đức và trong vô số tạp chí vòng quanh thế giới.'
Rõ ràng, Ariane là người dẫn đầu trong ngành công nghiệp hình ảnh truyền thông hiện nay. Sự thật là những bức ảnh của cô ấy có thể được thấy ở mọi nơi, mặc dù hơi thường xuyên, là điều mà tôi gọi là hiệu ứng dẫn đầu thị trường.
Ariane là tâm điểm trong ngành công nghiệp hình ảnh cổ phiếu ngày nay. Sự thật là hình ảnh của cô ấy có thể được nhìn thấy ở mọi nơi, mặc dù hơi thường xuyên, là điều tôi gọi là hiệu ứng lãnh đạo thị trường.
“Hiệu ứng lãnh đạo thị trường” là gì?
“Hiệu ứng lãnh đạo thị trường” là gì?
Một thời gian trước, tôi đã viết về hiệu ứng siêu sao, hiện tượng mà các diễn viên hàng đầu (người nổi tiếng, vận động viên, ca sĩ, vv.) kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể so với phần còn lại trong lĩnh vực của họ. Hiệu ứng siêu sao thường được sử dụng để mô tả những người làm nghề dựa trên truyền thông, và nó tập trung vào sự khác biệt về thu nhập mà thôi.
Khoảng thời gian trước đây, tôi đã viết về hiệu ứng siêu sao, khi các diễn viên hàng đầu (người nổi tiếng, vận động viên, ca sĩ, v.v.) được trả lương cao hơn rất nhiều so với những người khác trong cùng ngành. Hiệu ứng siêu sao thường được sử dụng để mô tả những người trong ngành truyền thông và nó chỉ tập trung vào sự khác biệt về tiền lương.
Hiệu ứng dẫn đầu thị trường tương tự như hiệu ứng siêu sao nhưng toàn diện hơn. Nó ám chỉ đến hiện tượng mà công ty, thương hiệu hoặc người đứng đầu trong lĩnh vực (dẫn đầu thị trường) thường nhận được nhiều phần thưởng hơn rất nhiều so với những người khác trong ngành. Những phần thưởng này bao gồm mọi thứ, từ thu nhập, sức hút thị trường, sự chú ý, hỗ trợ trong ngành, đến các cơ hội thị trường.
Ví dụ, khi bạn nói về phân phối doanh số bán hàng giữa các thương hiệu bán chạy nhất, hầu hết mọi người sẽ giả định một phân phối tỷ lệ trong đó thương hiệu số 1 tốt hơn rất nhiều so với thương hiệu số 2, #2 tốt hơn rất nhiều so với #3, và cứ như thế. Xem biểu đồ dưới đây:
Ví dụ: khi bạn nói về phân phối doanh số bán hàng giữa các thương hiệu bán chạy nhất, hầu hết mọi người sẽ giả định một phân phối tỷ lệ trong đó thương hiệu số 1 tốt hơn một chút so với thương hiệu số 2, #2 tốt hơn một chút so với #3, và cứ như thế. Xem biểu đồ dưới đây:
Phần trăm Thị phần giữa các Thương hiệu (Những gì phần lớn mọi người nghĩ đang xảy ra)
Tuy nhiên, thường thường không phải như vậy. Thường thì người dẫn đầu thị trường sẽ chiếm phần lớn thị trường, với sự dẫn đầu đáng kể hơn so với người thứ hai (và vì thế cũng là so với phần còn lại của thị trường). Xem dưới đây:
Thực chất đó là quy luật 80/20, khi 20% nguyên nhân góp phần vào 80% kết quả. Ở đây, người đứng đầu trong bất kỳ ngành nghề nào thường chiếm phần lớn lợi nhuận trong ngành đó. Trong một ngành công nghiệp cạnh tranh và phân tán, hiệu ứng người dẫn đầu thị trường này có thể mở rộng ra các người chơi hàng đầu (so với chỉ có một người đứng đầu). Hiệu ứng này có thể thấy...
Về cơ bản, đó là quy luật 80/20, nơi 20% nguyên nhân gây ra 80% hiệu ứng. Ở đây, người dẫn đầu trong bất kỳ ngành nghề nào thường chiếm phần lớn lợi nhuận trong ngành đó. Trong một ngành công nghiệp cạnh tranh và phân tán, hiệu ứng người dẫn đầu thị trường này có thể mở rộng ra các người chơi hàng đầu (chứ không chỉ có một người đứng đầu). Hiệu ứng này có thể được nhìn thấy...
Trong thị trường nước giải khát có ga, Coca-cola đứng đầu với 42.4% thị phần — lớn hơn 53% so với PepsiCo ở vị trí thứ hai với 27.7% thị phần và gấp 2.5 lần so với Dr. Pepper Snapple ở vị trí thứ ba với 16.9% thị phần. Ba thương hiệu này cùng chiếm đến 87% thị phần, chi phối thị trường nước giải khát.
Trong thị trường nước giải khát có ga, Coca-cola đứng đầu với 42.4% thị phần — lớn hơn 53% so với PepsiCo ở vị trí thứ hai với 27.7% thị phần và gấp 2.5 lần so với Dr. Pepper Snapple ở vị trí thứ ba với 16.9% thị phần. Ba thương hiệu này cùng chiếm đến 87% thị phần, chi phối thị trường nước giải khát.
Trên thị trường nước ngọt có ga, Coca-cola đứng đầu với 42.4% doanh thu, vượt xa PepsiCo ở vị trí thứ 2 với 27.7% doanh thu. PepsiCo lại gấp đôi Dr. Pepper Snapple, chiếm 16.9% doanh thu.
Trong lĩnh vực âm nhạc, Beyoncé là người kiếm nhiều tiền nhất năm 2014 với 115 triệu đô la, cao hơn 80% so với Taylor Swift ở vị trí thứ 2 với 64 triệu đô la. Các nghệ sĩ như Pink, Rihanna và Katy Perry cũng đều kiếm được số tiền đáng kể.
Trên YouTube, PewDiePie là kênh có số lượng người đăng ký nhiều nhất với 32.6 triệu subscribers, vượt xa HolaSoyGerman và Smosh ở vị trí thứ 2 và thứ 3. Trong lĩnh vực gaming, PewDiePie lại thể hiện sự dẫn đầu rõ ràng.
Trên thị trường smartphone, Samsung hiện là nhà lãnh đạo với 23.7% thị phần bán ra, gấp đôi Apple ở vị trí thứ 2 với 11.7%. Apple cũng vượt xa Xiaomi, người đứng thứ 3.
Trên thị trường nước ngọt có ga, Coca-cola chiếm đầu bảng với 42.4% doanh thu, nhiều hơn gấp đôi PepsiCo ở vị trí thứ 2 với 27.7%. PepsiCo cũng vượt xa Dr. Pepper Snapple.
Trong lĩnh vực âm nhạc, Beyoncé là nữ ca sĩ kiếm nhiều tiền nhất năm 2014 với 115 triệu đô la, cao hơn 80% so với Taylor Swift ở vị trí thứ 2 với 64 triệu đô la. Pink, Rihanna và Katy Perry cũng là những nghệ sĩ kiếm được nhiều tiền.
Trong thị trường điện thoại thông minh, Samsung hiện là nhà dẫn đầu toàn cầu với 23,7% thị phần bán ra, gấp đôi hãng số 2 là Apple với 11,7% thị phần. Apple cũng vượt xa hãng số 3 là Xiaomi.
Quay lại với các người mẫu ảnh stock, có hàng ngàn người mẫu với đủ loại tư thế và ngoại hình. Tuy nhiên, Ariane ('Người mẫu quá sử dụng') được các công ty sử dụng lặp đi lặp lại cho các chiến dịch quảng cáo của họ, nhiều hơn bất kỳ người mẫu nào khác. Là người dẫn đầu thị trường, cô ấy không chỉ xuất hiện thường xuyên hơn — mà còn xuất hiện nhiều và không cân xứng hơn rất nhiều so với những người mẫu khác.
Cả hiệu ứng siêu sao và hiệu ứng dẫn đầu thị trường đều chỉ ra rằng trở thành người xuất sắc sẽ có lợi. Bằng cách chỉ là trung bình, vị trí thứ 10 hay thậm chí là thứ 5, bạn không được như là ở đỉnh cao trong lĩnh vực của mình — ngay cả sau khi đã tính đến sự khác biệt về xếp hạng và chất lượng.
Cả hiệu ứng siêu sao và hiệu ứng dẫn đầu thị trường đều chỉ ra hiện tượng là trở thành tốt nhất sẽ có lợi. Bằng cách chỉ là trung bình, vị trí thứ 10 hay thậm chí là thứ 5, bạn không được như là ở đỉnh cao trong lĩnh vực của mình — ngay cả sau khi đã tính đến sự khác biệt về xếp hạng và chất lượng.
Ví dụ: Viết blog
Quay lại với các người mẫu ảnh stock, có hàng ngàn người mẫu với đủ loại tư thế và ngoại hình. Tuy nhiên, Ariane ('Người mẫu quá sử dụng') được các công ty sử dụng lặp đi lặp lại cho các chiến dịch quảng cáo của họ, nhiều hơn bất kỳ người mẫu nào khác. Là người dẫn đầu thị trường, cô ấy không chỉ xuất hiện thường xuyên hơn — mà còn xuất hiện nhiều và không cân xứng hơn rất nhiều so với những người mẫu khác.
Hãy xem xét một lĩnh vực mà tôi đang hoạt động, viết blog. Viết blog là một công cụ để tự biểu hiện, một phương tiện mạnh mẽ để chia sẻ thông tin và một nghề nghiệp đối với một số người. Viết blog cũng là nơi mà hiệu ứng dẫn đầu thị trường có thể được quan sát.
Ví dụ: Viết blog
Hãy xem xét lĩnh vực làm đẹp và lối sống. Mặc dù thường được liên kết với những phúc lợi quyến rũ (tài trợ, sản phẩm miễn phí, chuyến đi miễn phí, lời mời sự kiện độc quyền), hầu hết các blogger không kiếm đủ để sống. Phần lớn (có thể 90% trong số họ; không phải là con số khoa học) không kiếm được gì. Một số kiếm vài trăm đô la mỗi tháng và một số rất ít khi kiếm được từ $1.000 đến $2.000 và lên hàng tháng, nhưng thường không phải từ viết blog mà từ một công việc phụ liên quan đến blog của họ (như một cửa hàng blog, tổ chức sự kiện hoặc làm người mẫu tự do).
Tại một đầu của phổ cập, chúng ta có những người dẫn đầu thị trường — chỉ là một nhóm nhỏ, có lẽ hai hoặc ba — nhận các hợp đồng tài trợ hậu hĩnh và những chi phiếu lớn, dễ dàng kiếm được $10.000 trở lên mỗi tháng. Các blogger này có lượng độc giả cao nhất trong lĩnh vực của họ, đáng kể hơn bất kỳ blog nào khác.
Hãy xem xét lĩnh vực mà tôi đang làm, viết blog. Viết blog là một công cụ để tự biểu hiện, một phương tiện mạnh mẽ để chia sẻ thông tin và một nghề nghiệp đối với một số người. Viết blog cũng là nơi mà hiệu ứng dẫn đầu thị trường có thể được quan sát.
Ví dụ: Viết blog
Trái lại, chênh lệch giữa những nhà lãnh đạo thị trường và các blogger khác không hề cân xứng; đó là không cân xứng, với những nhà lãnh đạo thị trường hấp thụ phần lớn lợi ích.
Sự khác biệt giữa những nhà lãnh đạo thị trường này và các blogger khác không cân xứng; đó là không cân xứng, khi những nhà lãnh đạo thị trường hấp thụ phần lớn lợi nhuận.
Mô hình này có thể thấy trong bất kỳ danh mục blog nào khác — ẩm thực, tài chính cá nhân, năng suất cá nhân, việc viết blog (blog về việc viết blog), dinh dưỡng, thể dục, khởi nghiệp, kinh doanh, tư vấn nghề nghiệp, cũng như phát triển cá nhân, lĩnh vực mà tôi đang làm việc. Mỗi danh mục đều có nhà lãnh đạo thị trường riêng (hoặc những người dẫn đầu) nhận được một lượng độc giả lớn không cân xứng, và sau đó sự chú ý của nhà quảng cáo và thu nhập cao.
Ví dụ với việc viết blog về ẩm thực (tại Singapore), các nhà lãnh đạo thị trường hiện tại là Lady Iron Chef và Tiến sĩ Leslie Tay; với việc nâng cao năng suất cá nhân chúng ta có Tim Ferris, Lifehacker và Lifehack; trong việc viết blog, Problogger và Copyblogger; trong lĩnh vực ngân sách và tài chính, Get Rich Slowly và The Simple Dollar; tư vấn nghề nghiệp, Penelope Trunk. (Có lẽ còn những blog lớn khác mà tôi đã bỏ lỡ ở đây, nhưng điểm quan trọng là những người đã được đề cập là những người chiến thắng lớn trong lĩnh vực của họ.) Những nhà lãnh đạo thị trường này đang có được những lợi ích lớn, và sẽ tiếp tục như vậy miễn là họ giữ vững vị trí thị trường của mình.
Mô hình này có thể xuất hiện trong bất kỳ danh mục blog nào khác — ẩm thực, tài chính cá nhân, năng suất cá nhân, việc viết blog (blog về việc viết blog), dinh dưỡng, thể dục, khởi nghiệp, kinh doanh, tư vấn nghề nghiệp, cũng như phát triển cá nhân, lĩnh vực mà tôi đang làm việc. Mỗi danh mục đều có nhà lãnh đạo thị trường riêng (hoặc những người dẫn đầu) nhận được một lượng độc giả lớn không cân xứng, và sau đó sự chú ý của nhà quảng cáo và thu nhập cao.
Ví dụ với việc viết blog về ẩm thực (tại Singapore), các nhà lãnh đạo thị trường hiện tại là Lady Iron Chef và Tiến sĩ Leslie Tay; với việc nâng cao năng suất cá nhân chúng ta có Tim Ferris, Lifehacker và Lifehack; trong việc viết blog, Problogger và Copyblogger; trong lĩnh vực ngân sách và tài chính, Get Rich Slowly và The Simple Dollar; tư vấn nghề nghiệp, Penelope Trunk. (Có lẽ còn những blog lớn khác mà tôi đã bỏ lỡ ở đây, nhưng điểm quan trọng là những người đã được đề cập là những người chiến thắng lớn trong lĩnh vực của họ.) Những nhà lãnh đạo thị trường này đang có được những lợi ích lớn, và sẽ tiếp tục như vậy miễn là họ giữ vững vị trí thị trường của mình.
Ví dụ, trong lĩnh vực blog đồ ăn (ở Singapore), các nhà lãnh đạo thị trường hiện nay là Lady Iron Chef và Tiến sĩ Leslie Tay; Về nâng cao hiệu suất cá nhân, chúng ta có Tim Ferris, Lifehacker và Lifehack; trong việc viết blog, Problogger và Copyblogger; về ngân sách và tài chính có Get Rich Slowly và The Simple Dollar; Tư vấn nghề nghiệp là Penelope Trunk. (Có lẽ còn những blog lớn khác mà tôi đã bỏ sót, nhưng những người tôi kể ở trên là những người chiến thắng lớn trong lĩnh vực). Những nhà lãnh đạo thị trường này hưởng những lợi ích lớn, và sẽ tiếp tục làm như vậy miễn là họ giữ vững vị thế thị trường.
Điều gì Hiệu ứng của Người Dẫn Đầu Thị Trường Mang Lại cho Bạn
Một số trong số bạn có thể nói, 'Ồ tuyệt vời, người dẫn đầu thị trường đã được xác định cho mỗi ngành công nghiệp. Bây giờ không thể tạo ra dấu ấn của mình được nữa.'
Dừng lại ngay ở đó. Đúng là trừ khi bạn làm việc trong một ngành công nghiệp mới, nhà lãnh đạo thị trường đã có thể đã được xác định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bước vào một ngành công nghiệp mới, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ dễ dàng. Vẫn sẽ có sự cạnh tranh gay gắt; nếu có gì, sẽ có nhiều vấn đề hơn khi bạn phải đối mặt với những quan điểm kháng cự, giáo dục thị trường, vấn đề quy định, v.v. mà thường được giải quyết trong một ngành công nghiệp hiện tại (bởi các nhà lãnh đạo hiện tại).
Một số trong số bạn có thể nói, 'Ồ tuyệt vời, người dẫn đầu thị trường đã được xác định cho mỗi ngành công nghiệp. Bây giờ không thể tạo ra dấu ấn của mình được nữa.'
Dừng lại ngay ở đó. Đúng là trừ khi bạn làm việc trong một ngành công nghiệp mới, nhà lãnh đạo thị trường đã có thể đã được xác định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bước vào một ngành công nghiệp mới, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ dễ dàng. Vẫn sẽ có sự cạnh tranh gay gắt; nếu có gì, sẽ có nhiều vấn đề hơn khi bạn phải đối mặt với những quan điểm kháng cự, giáo dục thị trường, vấn đề quy định, v.v. mà thường được giải quyết trong một ngành công nghiệp hiện tại (bởi các nhà lãnh đạo hiện tại).
Đừng nghĩ nhiều như vậy. Điều đó đúng trừ khi bạn hoạt động trong một ngành công nghiệp mới, các nhà lãnh đạo thị trường có thể đã được xác định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bước vào một ngành công nghiệp mới, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ dễ dàng. Vẫn sẽ có sự cạnh tranh gay gắt; và hơn nữa, bạn còn phải đối mặt với những rắc rối như tư duy bảo thủ, giáo dục thị trường, các vấn đề về quy định, v.v. Thông thường, những doanh nghiệp trong một ngành công nghiệp đang tồn tại sẽ giải quyết những vấn đề đó.
Thực tế là thành công không bao giờ đến nhanh chóng và dễ dàng. Ngành công nghiệp mới hoặc đã phát triển, vẫn sẽ có những thách thức để vượt qua. Điều quan trọng không phải là gục ngã trước những thách thức này. Mà là học cách đối phó với chúng, và biến chúng thành ưu điểm của mình.
Với những nhà lãnh đạo thị trường, dù cho họ đã được thiết lập và nổi tiếng đến đâu, sự thật là thị trường luôn thay đổi. Mọi người đến và đi. Nhu cầu của khán giả thay đổi. Cảnh quan thị trường liên tục được định nghĩa lại. Chỉ vì ai đó là nhà lãnh đạo thị trường hôm nay không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo vào ngày mai.
Ví dụ, Nokia. Trước đây, nó là thương hiệu điện thoại di động vô địch vào cuối thập niên 1990 và đầu thập kỷ 2000, chiếm tỷ lệ 40% thị trường di động vào năm 2004. Và còn RIM (Blackberry), thương hiệu di động chiến thắng trong số người tiêu dùng kinh doanh - nó đã tăng từ tỷ lệ 8% vào năm 2004 lên đến đỉnh cao là 20% vào năm 2009. Sau đó, Apple và Android xuất hiện, và họ bị xóa sổ - Nokia chỉ có 3% thị phần điện thoại thông minh hiện nay và mới bán bộ phận sản xuất điện thoại di động của mình cho Microsoft năm ngoái, trong khi Blackberry đạt mức thấp kỷ lục với tỷ lệ thị phần 0,5%; cổ phiếu của nó giảm xuống mức thấp nhất trong gần 15 năm với chỉ 6 đô la vào năm ngoái. Ngày nay, Samsung và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh như tôi vừa chia sẻ ở trên.
Với các nhà lãnh đạo thị trường, bất kể họ đã được biết đến và thiết lập tới đâu, sự thật là thị trường luôn biến đổi. Mọi người đến và đi. Nhu cầu của khán giả thay đổi. Cảnh quan thị trường liên tục được định nghĩa lại. Chỉ vì ai đó là nhà lãnh đạo thị trường hôm nay không có nghĩa là họ sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo vào ngày mai.
Ví dụ, Nokia. Trước đây, nó là thương hiệu điện thoại di động vô địch vào cuối thập niên 1990 và đầu thập kỷ 2000, chiếm tỷ lệ 40% thị trường di động vào năm 2004. Và còn RIM (Blackberry), thương hiệu di động chiến thắng trong số người tiêu dùng kinh doanh - nó đã tăng từ tỷ lệ 8% vào năm 2004 lên đến đỉnh cao là 20% vào năm 2009. Sau đó, Apple và Android xuất hiện, và họ bị xóa sổ - Nokia chỉ có 3% thị phần điện thoại thông minh hiện nay và mới bán bộ phận sản xuất điện thoại di động của mình cho Microsoft năm ngoái, trong khi Blackberry đạt mức thấp kỷ lục với tỷ lệ thị phần 0,5%; cổ phiếu của nó giảm xuống mức thấp nhất trong gần 15 năm với chỉ 6 đô la vào năm ngoái. Ngày nay, Samsung và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh như tôi vừa chia sẻ ở trên.
Cùng nhìn lại quá khứ, Nokia từng là ông vua của thị trường di động vào cuối những năm 1990 và đầu 2000, chiếm 40% thị phần vào năm 2004. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Apple và Android, Nokia bắt đầu mất dần vị thế của mình. Hiện nay, Nokia chỉ còn chiếm 3% thị trường điện thoại thông minh.Đến lượt hệ điều hành Windows, từng là một trong những hệ điều hành duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Apple, thị phần của Windows đã bắt đầu giảm dần. Trong 6 năm qua, thị phần OS X của Apple đã tăng hơn gấp đôi, trong khi thị phần của Windows lần đầu tiên giảm dưới 90% kể từ những năm 90.
Cũng tương tự như trong lĩnh vực blogging. Trong thế giới phát triển cá nhân, Steve Pavlina từng là vị vua không thể chối cãi của các blog phát triển cá nhân vào giữa cuối những năm 2000. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thị phần của anh đã giảm đi khi các blog khác bắt đầu thu hút sự chú ý. Hiện nay, có nhiều nhà lãnh đạo mạnh mẽ trong lĩnh vực self-help, với một nửa trong số họ vượt qua Steve Pavlina.Cuối cùng, chúng ta nhìn thấy sự biến động của thị trường cũng trong thế giới người nổi tiếng. Paris Hilton từng là ngôi sao không thể chối cãi; 'người sáng tạo' của reality TV và ngôi sao paparazzi tạo ra hiện tượng 'nổi tiếng vì nổi tiếng.' Tuy nhiên, sau đó, gia đình Kardashian xuất hiện và một cách bất ngờ lấy đi ngôi vị đó. Ngày nay, Kardashian chiếm tờ bìa của các tạp chí và tạp chí thời trang, chiếm sóng gió với các chương trình TV thực tế nổi tiếng và không có vẻ như họ sẽ rời đi trong thời gian sắp tới.
Như vậy, chúng ta thấy được sự biến động của thị trường trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ thị trường điện thoại di động đến hệ điều hành máy tính và cả thế giới của các người nổi tiếng. Điều này là một minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi và tiến bộ của xã hội chúng ta.
Và cuối cùng, đừng quên rằng sự biến động luôn đi kèm với sự tiến bộ. Dù là trong lĩnh vực công nghệ, giải trí hay thế giới người nổi tiếng, không có gì là cố định mãi mãi. Điều quan trọng là thích nghi và phát triển cùng với sự thay đổi của thời đại.
Một điểm quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh là vị thế của các nhà lãnh đạo thị trường không phải là cố định. Người đứng đầu hôm nay có thể trở thành người thứ 10 ngày mai. Người ở vị trí #1000 hôm nay có thể trở thành người đứng đầu vào ngày mai. (Hãy nghĩ về hiện tượng Gangnam Style của Psy đưa anh ta trở thành ngôi sao quốc tế nhưng sau đó mất đi sức hút, hoặc Adele xuất hiện một cách bất ngờ và đoạt đi 6 giải Grammy vào năm 2012). Mạng xã hội và tính viral của internet giờ đây cho phép những người nằm ngoài đám đông và những viên ngọc quý ẩn mình được phát hiện và tôn vinh nhiều hơn trước đây. Chính vì vậy, trách nhiệm đè lên vai bạn là để thế giới biết về tài năng của bạn.
Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là vị trí của các nhà lãnh đạo thị trường không cố định. Hôm nay là số 1, ngày mai có thể là số 10. Số 1000 hôm nay có thể trở thành số 1 vào ngày mai. (Hãy nghĩ về trường hợp Gangnam Style của Psy khiến anh ta nổi tiếng toàn cầu nhưng sau đó mất dần sức hút, hoặc Adele tự nhiên xuất hiện và đoạt 6 giải Grammy vào năm 2012). Mạng xã hội và sự lan truyền trên internet giờ đây cho phép những người nằm ngoài đám đông và những người tài năng bị lãng quên được khám phá và vinh danh nhiều hơn. Do đó, trách nhiệm nằm trên vai bạn là để thế giới biết về khả năng của bạn.
Bất kể lĩnh vực bạn đang hoạt động, đây là ý nghĩa của hiệu ứng của nhà lãnh đạo thị trường đối với bạn:Không chấp nhận trung bình; hãy nhắm tới trở thành người xuất sắc nhất.
Không nên chấp nhận bình thường; hãy nhằm cao tới vị trí hàng đầu.
Dù bạn đang ở lĩnh vực nào đi chăng nữa, đây là ý nghĩa của hiệu ứng lãnh đạo thị trường đối với bạn:
Không nên mãi mãi ở mức trung bình, hãy thử thách bản thân để đạt đến đỉnh cao nhất.
Hoàn thiện kỹ năng của bạn.
Tinh chỉnh khả năng của bạn.
Học hỏi từ những người giỏi nhất.
Hãy trở thành người thay đổi trò chơi.
Hãy là người làm thay đổi trò chơi.
Hãy là kẻ thay đổi cuộc chơi.
Học cách tận dụng cơ hội.
Học cách khai thác cơ hội.
Thay đổi thế giới.
Trở thành nhà lãnh đạo thị trường trong lĩnh vực của bạn (hoặc nếu bạn đã là nhà lãnh đạo thị trường ngay bây giờ), câu hỏi trở lại với bạn là: “Sự khác biệt bạn sẽ tạo ra cho thế giới là gì, ngoài những gì bạn đã đạt được hôm nay?” Bởi vì luôn có nhiều điều chúng ta có thể làm hơn cho người khác, để giúp đỡ mọi người và cải thiện thế giới. Có lẽ đây là sức mạnh thực sự của việc trở thành nhà lãnh đạo thị trường — với quyền lực và tài nguyên bạn thu được, bạn có thể thay đổi thế giới một cách có ảnh hưởng hơn bất kỳ ai khác.
Trở thành nhà lãnh đạo thị trường trong lĩnh vực của bạn (hoặc nếu bạn đã là nhà lãnh đạo thị trường ngay bây giờ), câu hỏi trở lại với bạn là: “Sự khác biệt bạn sẽ tạo ra cho thế giới là gì, ngoài những gì bạn đã đạt được hôm nay?” Bởi vì luôn có nhiều điều chúng ta có thể làm hơn cho người khác, để giúp đỡ mọi người và cải thiện thế giới. Có lẽ đây là sức mạnh thực sự của việc trở thành nhà lãnh đạo thị trường — với quyền lực và tài nguyên bạn thu được, bạn có thể thay đổi thế giới một cách có ảnh hưởng hơn bất kỳ ai khác.
Khi bạn đang cố gắng trở thành người dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực của mình (hoặc nếu bạn đã là người dẫn đầu thị trường ngay bây giờ), câu hỏi quay trở lại với bạn là: “Bạn sẽ tạo ra điều gì khác biệt cho thế giới, vượt ra ngoài những gì bạn đã hoàn thành hôm nay?” Bởi vì luôn có nhiều hơn chúng ta có thể làm cho người khác, để giúp đỡ mọi người và giúp cải thiện thế giới. Có lẽ đây là sức mạnh thực sự của việc trở thành một công ty dẫn đầu thị trường - với sức mạnh và tài nguyên bạn có được, giờ đây bạn có thể thay đổi thế giới theo cách có tác động hơn bất kỳ ai khác có thể.
Và đó là điều tôi muốn hoàn thành trong thời gian sắp tới. :) Hãy làm điều đó cùng nhau, nhé? :)
Và đó là điều tôi muốn đạt được trong thời gian sắp tới. :) Hãy cùng làm điều đó, nhé? :)