Dù bạn làm gì, bạn cũng không thể luôn làm sếp hài lòng. Sự hiểu lầm, những sai sót và những ngày tồi tệ đều là một phần của trải nghiệm nơi công sở.
Nhưng nếu người quản lý của bạn thường xuyên tỏ ra bực bội mà không nói ra những lo ngại của họ, có thể bạn đang đối mặt với một người sếp biểu hiện thái độ phản đối một cách giấu diếm. Điều này có thể khó để nhận biết vì họ có lẽ sẽ không tiếp cận chỉ trích hoặc phản hồi một cách trực tiếp. Học cách nhận ra những dấu hiệu một cách sớm sẽ giúp bạn đối phó với lỗi lầm trong lãnh đạo này.
Phản ứng tiêu cực ẩn ý là gì?
Nhưng nếu người quản lý của bạn luôn tỏ ra bực bội mà không thể hiện ra ý kiến của họ, có thể bạn đang gặp phải một người sếp biểu hiện thái độ phản đối một cách giấu diếm. Điều này có thể khó để nhận biết vì họ có lẽ sẽ không tiếp cận chỉ trích hoặc phản hồi một cách trực tiếp. Học cách nhận ra những dấu hiệu một cách sớm sẽ giúp bạn đối phó với lỗi lầm trong lãnh đạo này.
Hành vi tiêu cực ẩn ý là gì?
Hành vi gây hấn thụ động là gì?
Sự thụ động gây hấn là hành vi biểu hiện những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, tức giận và thất vọng một cách gián tiếp thay vì thể hiện chúng một cách trực tiếp.
Gây hấn thụ động là hành vi thể hiện những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, tức giận và thất vọng một cách gián tiếp thay vì thể hiện chúng một cách cởi mở.Đối với các quản lý, những đặc điểm gây hấn thụ động có thể nhìn như sau:
Micromanaging workloads
- Tập trung quá mức vào chi tiết trong việc quản lý công việc
- Dùng lời khen đểu hoặc sự mỉa mai và sau đó thao túng tâm lý những người phản ứng tiêu cực
Không đưa ra sự hỗ trợ cho nhân viên gặp khó khăn
Cố ý phớt lờ và tạo cảm giác bị lạnh lùng với các thành viên trong nhóm
Từ chối cung cấp tài nguyên hoặc quyền hạn cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ
Cung cấp hướng dẫn mơ hồ hoặc thay đổi yêu cầu mà không thông báo
Đưa ra nhận xét tiêu cực về những báo cáo trực tiếp ở công khai và không bao giờ ghi nhận đến sự đóng góp
Những yếu tố từ tuổi thơ: Sếp của bạn có thể đã lớn lên trong một gia đình mà họ được dạy cách kìm nén những cảm xúc tiêu cực. Thay vì học cách giao tiếp lành mạnh, họ lại dùng lời mỉa mai để thể hiện sự tức giận, thất vọng và sợ hãi. Điều này cũng có thể dẫn họ né tránh những người và tình huống gây ra những cảm xúc đó hoàn toàn.
Những yếu tố tại nơi làm việc: Một môi trường công việc coi thường việc bày tỏ cảm xúc có thể khiến một người với kỹ năng giao tiếp kém phải dùng đến hành vi gây hấn thụ động để thể hiện sự không hài lòng của mình. Và cảm giác kiệt sức hoặc căng thẳng cũng có thể gây ra hành vi này.
Nếu sếp của bạn cảm thấy không chắc chắn về vị trí hoặc khả năng của họ, họ có thể cố gắng chuyển gánh nặng và sự bực tức của mình lên nhân viên.
- None of these causes have anything to do with you personally or how you perform professionally. You don’t have to shoulder the burden of your boss’s shortcomings. Instead, you can learn how to shield yourself without guilt.
Không có lý do nào phía trên liên quan đến cá nhân bạn hay cách bạn làm việc. Bạn không cần phải gánh vác trách nhiệm về thiếu sót của cấp trên. Thay vào đó, bạn có thể học cách tự vệ mà không cảm thấy tội lỗi.
Việc tìm hiểu hoặc giải quyết vấn đề của cấp trên không phải là trách nhiệm của bạn. Nhưng đôi khi việc đồng cảm với nguyên nhân của hành vi của họ có thể giúp bạn phản ứng phù hợp với hành vi của họ và bảo vệ tinh thần của bạn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra hành vi gây hấn thụ động:
6 chiến lược để quản lý một sếp gây hấn thụ động
6 cách để xử lý một sếp 'gây hấn thụ động'
Mặc dù bạn không phải là người có trách nhiệm giúp đỡ sếp của mình, nhưng bạn có thể học cách đối phó với hành vi của họ để tận hưởng một môi trường làm việc tích cực và yên bình hơn. Dưới đây là sáu chiến lược để đối phó với xu hướng gây hấn thụ động của ai đó.
1. Nhận biết những hành vi mà họ thường áp dụng
Mặc dù bạn không phải là người có trách nhiệm giúp đỡ sếp của mình, nhưng bạn nên học cách đối phó với hành vi của họ để bạn có thể làm việc thoải mái trong môi trường tích cực và yên bình hơn. Dưới đây là 6 phương pháp để ứng phó với tính cách thích “gây hấn thụ động” của ai đó.
1. Xác định hành vi tiếp theo của họ
Việc nắm bắt cách sếp của bạn phản ứng trong những tình huống nhất định có thể giúp bạn chuẩn bị. Hãy để mắt đến các tác nhân kích thích và kết quả. Ví dụ, nếu sếp của bạn kiểm soát mọi thứ quá mức, đưa ra hướng dẫn mơ hồ, hoặc chỉ trích đội của bạn một cách không cần thiết khi đối mặt với dự án cuối cùng, bạn có thể làm giảm hoặc tránh các tình huống gây ra hành vi này.
Nắm bắt cách sếp phản ứng trong những tình huống nhất định có thể giúp bạn chuẩn bị. Hãy để mắt đến các tác nhân kích thích và kết quả. Ví dụ, nếu sếp kiểm soát mọi thứ quá mức, đưa ra hướng dẫn mơ hồ, hoặc chỉ trích đội của bạn một cách không cần thiết khi đối mặt với dự án cuối cùng, bạn có thể làm giảm hoặc tránh các tình huống gây ra hành vi này.
Hành động một cách lịch sự và cao quý.
Hành động một cách lịch sự và cao quý.
Nếu sếp của bạn thô lỗ hoặc khó hiểu, hãy nhớ rằng hành vi đó không phải do bạn, mà là do cách họ được nuôi dạy hoặc căng thẳng, và hãy hành động một cách lịch sự và tích cực. Điều này không chỉ giúp bạn có một ngày tốt đẹp hơn, mà còn có thể làm tác động tích cực đến họ.
Nếu sếp của bạn thô lỗ hoặc khó hiểu, hãy nhớ rằng hành vi đó không phải do bạn, mà là do cách họ được nuôi dạy hoặc căng thẳng, và hãy hành động một cách lịch sự và tích cực. Điều này không chỉ giúp bạn có một ngày tốt đẹp hơn, mà còn có thể làm tác động tích cực đến họ.
Trao đổi một cách rõ ràng và đầy đủ khi cần thiết.
Trao đổi một cách rõ ràng và đầy đủ khi cần thiết.
Nếu bạn có câu hỏi, hãy hỏi trực tiếp để tránh hiểu lầm. Một cuộc họp trực tiếp hoặc cuộc gọi video sẽ giúp bạn có thể hỏi những câu hỏi tiếp theo và làm rõ mong muốn ngay lập tức mà không cần đợi email. Và khi đưa phản hồi cho sếp, hãy giữ nó mang tính xây dựng và không mang tính cá nhân để tránh làm tăng thêm nỗi lo của họ.
Viết mọi thông tin ra giấy.Viết mọi thông tin ra giấy.
Nếu bạn có thắc mắc, hãy hỏi trực tiếp để tránh hiểu lầm. Một cuộc gặp trực tiếp hoặc cuộc gọi video sẽ giúp bạn có thể hỏi những câu hỏi tiếp theo và làm rõ mong muốn ngay lập tức mà không cần đợi email. Và khi đưa phản hồi cho sếp, hãy giữ nó mang tính xây dựng và không mang tính cá nhân để tránh làm tăng thêm nỗi lo của họ.
Mỗi khi bạn có cuộc họp với sếp, hãy ghi chú. Sau đó, yêu cầu họ xác nhận rằng bạn đã hiểu đúng hướng dẫn, kỳ vọng, và thời hạn công việc. Như vậy, bạn sẽ có bằng chứng nếu họ quay lại những gì họ nói để khiến bạn trông thấy không có năng lực hoặc kém hơn.
Đồng thời yêu cầu bất kỳ sự làm sáng tỏ hoặc thông báo về bất kỳ thay đổi nào đối với phạm vi hoặc sản phẩm của dự án bằng văn bản, giải thích rằng sự phù hợp là quan trọng và bạn muốn đảm bảo tính chính xác trước khi tiến hành.
Yêu cầu bất kỳ sự làm sáng tỏ hoặc thông báo về những thay đổi đối với phạm vi dự án hoặc sản phẩm bàn giao của dự án bằng văn bản, giải thích rằng sự phù hợp là quan trọng và bạn muốn đảm bảo tính chính xác trước khi tiến hành các bước tiếp theo.
Tạo một lịch sử làm việc bằng giấy.
Tạo một dấu vết công việc bằng giấy.
Ghi lại các giao tiếp bằng cách in ra email và tin nhắn, lưu chúng vào ổ cứng di động, hoặc chuyển tiếp chúng tới email cá nhân của bạn, để có bằng chứng khi cần đưa vấn đề này tới bộ phận nhân sự.
Lưu lại bản ghi những cuộc trao đổi bằng cách lọc ra email và tin nhắn, lưu trữ chúng vào một ổ cứng di động, hoặc chuyển tiếp chúng tới email cá nhân của bạn, để có bằng chứng khi cần đưa vấn đề này tới bộ phận nhân sự.
Chia sẻ những mối quan tâm của bạn.
Chia sẻ sự lo lắng của bạn.
Nếu bạn nghĩ họ sẽ đáp ứng tốt, đề nghị một cuộc trò chuyện một kèm một để thảo luận về cách hành vi của họ ảnh hưởng đến mối quan hệ làm việc và tinh thần làm việc của bạn. Hãy hỗ trợ và xây dựng càng nhiều càng tốt, lưu ý các thói quen lãnh đạo tích cực và đưa ra một giải pháp khả thi cho vấn đề.
Nếu bạn tin rằng họ có thể phản hồi tốt, yêu cầu một cuộc trò chuyện một kèm một để thảo luận về cách hành vi của họ ảnh hưởng đến mối quan hệ làm việc và tinh thần làm việc của bạn. Hãy hỗ trợ và xây dựng càng nhiều càng tốt, lưu ý các thói quen lãnh đạo tích cực và đưa ra một giải pháp khả thi cho vấn đề.
Câu châm chọc thụ động phổ biến
Lời nhận xét với tính cách gây hấn thụ động thường khiến bạn bối rối. Họ thường sử dụng lời nói mà khiến bạn tự hỏi liệu bạn vừa bị xúc phạm hay không, và việc yêu cầu họ làm sáng tỏ thường không có ích - họ sẽ thường cho rằng bạn hiểu lầm hoặc quá nhạy cảm.
Hành vi khó hiểu này thường có một trong ba dạng: khen giấu giếm, nhận xét lưỡng nghĩa, hoặc trốn tránh câu hỏi. Làm quen với một số ví dụ về lời nhận xét thụ động-aggressive là bước khởi đầu tốt để phát triển chiến lược hiệu quả để quản lý giao tiếp của bạn thành công.
Sự hỗn loạn này thường mang một trong ba hình thức: khen giấu giếm, nhận xét hai mặt, hoặc trốn tránh câu hỏi. Làm quen với một số ví dụ về lời nhận xét thụ động-aggressive là một bước quan trọng để phát triển chiến lược hiệu quả để quản lý giao tiếp của bạn thành công.
Hành vi lúng túng này thường có một trong ba dạng: khen dối lòng, nhận xét đa mặt, hoặc lảng tránh câu hỏi. Làm quen với một số ví dụ về những lời nhận xét gây hấn thụ động là bước khởi đầu tốt để phát triển chiến lược hiệu quả để quản lý giao tiếp của bạn thành công.
Hành vi gây hiểu lầm này thường mang một trong ba dạng: khen dối lòng, nhận xét hai mặt, hoặc trốn tránh câu hỏi. Làm quen với một số ví dụ về lời nhận xét thụ động-aggressive là một bước quan trọng để phát triển chiến lược hiệu quả để quản lý giao tiếp của bạn thành công.
Lời khen gói gọn
“Cảm ơn nụ cười này”
Một biểu hiện dấu hiệu của tính cách gây hấn giấu giếm là sử dụng những “lời khen” để che giấu sự thù địch sau đằng sau lời khen giả tạo. Những lời khen này đặc biệt nguy hiểm vì, đối với một người nhìn chung, không có gì là gây phản ứng bên ngoài. Dưới đây là một số ví dụ:
- “Xem xét sự sạch sẽ của bản sao. Ai ngờ một thực tập sinh lại làm việc tốt đến thế.”
- “Đã xem kỹ bản sao thì sạch sẽ đến như vậy chưa. Chẳng ngờ một thực tập sinh lại có thể làm việc tốt đến thế.”
- “Xem xét sự sạch sẽ của bản sao. Ai ngờ một thực tập sinh lại làm việc tốt đến thế.”
- “Đã xem kỹ bản sao thì sạch sẽ đến như vậy chưa. Chẳng ngờ một thực tập sinh lại có thể làm việc tốt đến thế.”
- “Chúc mừng bạn đã làm lãnh đạo doanh số bán hàng trong tháng này — cuối cùng thì bạn cũng góp phần vào công việc rồi.”
- “Congratulations on being the sales leader this month — you’re finally contributing.”
- “Làm việc cho mẹ của bạn thân thì chắc thú vị lắm nhỉ.”
- “It must be lovely working for your best friend’s mom.”
Nhận xét giả dối
Bình luận hai mặt
Một chiến thuật “gây hấn thụ động” tiêu biểu khác là hủy hoại công khai. Khi bạn yêu cầu đánh giá về công việc của mình, quản lý có thể tuyên bố mọi thứ đều ổn và tốt. Nhưng trước mặt mọi người, câu chuyện lại khác đi khi sếp đưa ra những nhận định không mong đợi, chỉ ra nhiều vấn đề.
Một chiến thuật “gây hấn thụ động” tiêu biểu khác là hủy hoại công khai. Khi bạn yêu cầu đánh giá về công việc của mình, quản lý có thể tuyên bố mọi thứ đều ổn và tốt. Nhưng trước mặt mọi người, câu chuyện lại khác đi khi sếp đưa ra những nhận định không mong đợi, chỉ ra nhiều vấn đề.
Những sai sót này thường là do thiếu phản hồi hoặc từ chối cung cấp thông tin hoặc tài nguyên bạn cần để hoàn thành công việc một cách chính xác. Dưới đây là một số ví dụ:
Thiếu phản hồi hoặc từ chối thông tin hoặc tài nguyên cần thiết để hoàn thành công việc thì thường là nguyên nhân gây ra những lỗi này. Dưới đây là một số ví dụ:
- “Chiến dịch marketing trên mạng xã hội mới nhất của chúng ta hoạt động kém vì có người dành nhiều thời gian hơn để đặt cà phê thay vì tập trung vào việc quảng bá.”
- “Our latest social media marketing campaign underperformed because someone spent more time ordering coffee than focusing on promotion.”
- “Tôi không hiểu những sai sót trong báo cáo này. Tôi đã bảo Justin sửa chúng, nhưng tôi đoán anh ấy không nghĩ rằng việc đó quan trọng.”
- “I don’t understand the errors in this report. I told Justin to fix them, but I guess he didn’t think it was important.”
Tránh né câu hỏi
Một số sếp gây hấn thụ động chuyên môn trong việc tránh né. Chiến thuật này phục vụ hai mục đích: nó giúp họ tránh xa khỏi tình huống có thể gây khó chịu trong khi làm bạn mất cân bằng. Dưới đây là một số ví dụ:
Một số sếp gây hấn thụ động chuyên môn trong việc tránh né. Chiến thuật này phục vụ hai mục đích: giúp họ tránh tình huống khó chịu và làm bạn mất cân bằng. Dưới đây là một số ví dụ:
Một số quản lý hay gây khó chịu mà im lặng để tránh rắc rối. Họ muốn tránh những tình huống không dễ chịu nhưng vẫn khiến bạn lo lắng. Dưới đây là một vài ví dụ:
- 'Hãy hỏi người khác về vấn đề đó.'
- 'Tôi không thấy liên quan nên sẽ bỏ qua câu hỏi này.'
- 'Câu hỏi đó không liên quan với tình huống hiện tại.'
- 'Tôi không thấy câu hỏi đó cần thiết nên sẽ đi tiếp.'
Mẹo bổ sung để quản lý sự lãnh đạo gây khó chịu
Cách làm việc với người quản lý gây khó chịu yêu cầu chúng ta phải tìm cách hợp tác một cách hiệu quả nhưng vẫn giữ khoảng cách tôn trọng để tránh tạo ra tiêu cực. Đây là một trò đùa khó nhưng những mẹo sau sẽ giúp dễ dàng đối phó với hành vi gây khó chịu:
Làm việc với một quản lý gây khó chịu yêu cầu chúng ta phải tìm cách hợp tác một cách hiệu quả nhưng vẫn giữ khoảng cách tôn trọng để tránh tiêu cực. Đây là một trò đùa khó nhưng những mẹo dưới đây sẽ giúp dễ dàng đối phó với hành vi gây khó chịu hơn:
Làm việc với một quản lý gây khó chịu yêu cầu chúng ta phải tìm cách hợp tác một cách hiệu quả nhưng vẫn giữ khoảng cách tôn trọng để tránh tiêu cực. Đây là một trò đùa khó nhưng những mẹo dưới đây sẽ giúp dễ dàng đối phó với hành vi gây khó chịu hơn:
Tận dụng mạng lưới quen thuộc: 73% nhân viên báo cáo đã từng phải đối mặt với một sếp gây hấn thụ động ở một thời điểm nào đó. Có lẽ ai đó trong vòng tròn bạn bè của bạn có thể đồng cảm và đưa ra lời khuyên hoặc sự hỗ trợ.
Thẳng thắn giải quyết: Chuyên nghiệp không có nghĩa là bạn không thể tự bảo vệ mình. Nếu cảm thấy cần thiết, hãy thắc mắc về nhận xét và hành vi của quản lý. Bạn có thể hỏi, “Có lý do gì khiến bạn xử xã lạnh nhạt với tôi không?” hoặc “Tôi không hiểu cái đùa của bạn. Bạn có thể vui lòng làm rõ ý của mình không?”
Hạn chế giao tiếp: Đánh giá xem nơi nào và khi nào bạn cần tiếp xúc trực tiếp với sếp và cố gắng chỉ tương tác với họ trong những thời điểm này.
Khám phá khả năng lắng nghe chủ động: Nếu bạn muốn sếp lắng nghe phản hồi, việc tiếp xúc mắt, mỉm cười và sử dụng ngôn ngữ cơ thể chào đón - tất cả đều là yếu tố chính của việc lắng nghe chủ động - có thể khiến họ cảm thấy thoải mái.
Báo cáo hành vi lạm dụng: Nếu cảm thấy bị sếp bắt nạt, hãy báo cáo hành vi này cho một chuyên gia nhân sự, mang theo bất kỳ tài liệu nào bạn có về vấn đề này.
Báo cáo lạm dụng: Nếu cảm thấy sếp đang bắt nạt bạn, hãy báo cáo hành vi này cho một chuyên viên nhân sự, mang theo bất kỳ tài liệu nào bạn có về vấn đề này.
Nhớ rằng: Điều quan trọng không phải là bạn
Hãy nhớ rằng: Điều quan trọng không phải là bạn
Làm việc với một sếp gây hấn thụ động giống như đi trên một sợi dây vô hạn. Bạn luôn phải cảnh giác và điều đó rất là mệt mỏi. Nhưng hãy nhớ rằng hành vi của họ không liên quan gì đến bạn.
Làm việc với một sếp có hành vi gây hấn thụ động giống như đi trên một sợi dây không có điểm kết thúc. Bạn luôn phải cảnh giác và điều đó rất mất sức. Nhưng nhớ rằng hành vi của họ không liên quan gì đến bạn.
Tuy vậy, bạn cũng không thể ép họ thay đổi. Những gì bạn có thể làm là kiểm soát cách bạn phản ứng với tình huống. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể tạo khoảng cách giữa bản thân và hành động của họ, bạn có thể duy trì tinh thần tốt của mình.
Nói một cách khác, bạn không thể buộc họ thay đổi. Những gì bạn có thể làm là kiểm soát cách bạn phản ứng với tình hình. Nếu bạn nghĩ bạn có thể tạo ra một khoảng cách giữa bạn và hành động của họ, bạn sẽ có thể duy trì tinh thần của mình.
Nhưng bạn xứng đáng được cảm nhận, an toàn, và thoải mái ở nơi làm việc, và nếu điều đó không thể xảy ra ở đây, hãy cân nhắc tìm kiếm nơi khác.
Nhưng bạn xứng đáng được cảm thấy được tôn trọng, an toàn, và thoải mái ở nơi làm việc, và nếu điều đó không thể xảy ra ở đây, hãy xem xét tìm chỗ làm khác.