Việc điều hành cuộc sống người lớn thành công liên quan đến việc thạo một loạt các kỹ năng tự quản lý, từ quản lý ngân sách và thời gian đến đặt mục tiêu và điều chỉnh cảm xúc. Đây không phải là những khả năng chúng ta được sinh ra mà thay vào đó là những điều học được qua thời gian.
Mặc dù quan trọng, những kỹ năng này thường bị bỏ lại phía sau trong các cài đặt giáo dục truyền thống. Thế giới hối hả, luôn biến đổi ngày nay đòi hỏi hơn là học thuộc lòng; nó đòi hỏi những người có thể tự điều chỉnh và quản lý cuộc sống của họ một cách hiệu quả và hiệu quả.
Bài viết này cung cấp năm chiến lược hành động để dạy kỹ năng tự quản lý, nhằm trang bị cho trẻ em và thanh niên những công cụ cần thiết để xử lý những thăng trầm của cuộc sống.
Cho dù bạn là bố mẹ, giáo viên, hay người hướng dẫn, các phương pháp được thảo luận dưới đây có thể giúp phát triển sự tự tin, sự kiên nhẫn và sự kiên trì trong những người dưới sự hướng dẫn của bạn.
Định hướng thành công tuổi trưởng thành bao gồm việc nắm vững một loạt các kỹ năng tự quản lý, từ quản lý ngân sách và thời gian đến thiết lập mục tiêu và điều tiết cảm xúc. Đây không phải là những khả năng bẩm sinh, chúng được rèn luyện theo thời gian. Mặc dù có vai trò quan trọng, nhưng những kỹ năng này thường bị bỏ quên trong môi trường giáo dục truyền thống. Thế giới không ngừng phát triển và nhịp độ nhanh ngày nay đòi hỏi nhiều thứ hơn là học vẹt; nó đòi hỏi những cá nhân có thể tự điều chỉnh và quản lý cuộc sống của mình một cách hiệu quả. Bài viết này cung cấp năm chiến lược hữu ích cho việc giảng dạy kỹ năng tự quản lý, nhằm trang bị cho trẻ em và thanh thiếu niên những công cụ cần thiết để đương đầu với những thăng trầm trong cuộc sống. Cho dù bạn là cha mẹ, nhà giáo dục hay người cố vấn, các phương pháp được thảo luận dưới đây có thể giúp nuôi dưỡng tính tự lực, tính kiên cường và tính kiên trì cho những người bạn hướng dẫn. |
Kế Hoạch Tự Quản Lý Là Gì?
Dạy học sinh các kỹ năng tự quản lý đã được chứng minh là có tác động tích cực đối với các khía cạnh khác nhau của trải nghiệm học tập của họ. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất và năng suất của họ mà còn giúp họ tập trung vào công việc và giảm các trường hợp hành vi vấn đề.
Lý tưởng, các chiến lược tự quản lý cho học sinh bắt đầu trước khi các hành vi vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, chúng có thể thay thế các hành vi gây rối bằng hành vi mong muốn hơn.
Một kế hoạch tự quản lý là một bộ công cụ xây dựng và nuôi dưỡng sự độc lập, sự tự tin và động viên bản thân. Hơn là một triết lý giáo dục, kỹ năng tự quản lý là rất quan trọng để học sinh học được.
Kế hoạch tự quản lý sử dụng các năng lực xây dựng tính cách SEL để dẫn dắt học sinh đến kỷ luật bản thân, động viên bản thân và học tập độc lập.
Chiến lược tự quản lý bao gồm:
Chiến lược tự quản lý bao gồm:
Dạy học sinh các kỹ năng tự quản lý đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến nhiều khía cạnh khác nhau trong trải nghiệm học tập của chúng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu suất và năng suất của học sinh mà còn giúp họ tập trung vào nhiệm vụ và giảm bớt các hành vi có vấn đề.
Lý tưởng nhất là các chiến lược tự quản lý dành cho học sinh bắt đầu trước khi các hành vi có vấn đề xảy ra. Tuy nhiên, những chiến lược này có thể giúp thay thế những hành vi gây rối bằng hành vi tích cực hơn.
Một kế hoạch tự quản lý là một bộ công cụ nhằm xây dựng và thúc đẩy tính độc lập, tự chủ và động lực của bản thân. Hơn nữa, kỹ năng tự quản lý không chỉ là một triết lý giáo dục mà còn rất quan trọng đối với học sinh.
Các kế hoạch tự quản lý sử dụng khả năng xây dựng tính cách SEL để hướng dẫn học sinh hướng tới tính tự kỷ luật, động lực tự thân và học tập độc lập.
Các chiến lược tự quản lý bao gồm:
Đặt Mục Tiêu
Học sinh và giáo viên nên cùng nhau thiết lập những mục tiêu nhỏ, có thể đạt được mà học sinh có thể hướng tới. Mục tiêu có thể là bất cứ điều gì từ “làm việc yên lặng trong 15 phút” đến “nộp bài tập về nhà đều đặn.” Bằng cách cho phép học sinh tham gia vào việc thiết lập mục tiêu của mình, bạn trao cho họ quyền tự quản lý và tham gia tích cực vào các chiến lược tự quản lý, cũng như các biện pháp can thiệp tự quản lý.
Thiết Lập Mục Tiêu
Học sinh và giáo viên nên cùng nhau hợp tác trong việc thiết lập các mục tiêu nhỏ, có thể đạt được mà học sinh có thể hướng tới. Mục tiêu có thể là bất cứ điều gì từ “làm việc yên lặng trong 15 phút” đến “làm bài tập về nhà một cách đều đặn”. Bằng cách cho phép học sinh tham gia vào việc đặt mục tiêu của mình, bạn tạo điều kiện cho họ tham gia tích cực vào các chiến lược tự quản lý, cũng như các biện pháp can thiệp tự quản lý.
Theo dõi Hành Vi
Tự giám sát, hoặc theo dõi hành vi, xảy ra khi học sinh quan sát và ghi lại hành vi của mình, điều chỉnh lại bản thân khi cần thiết.
Họ thực hành kỹ năng tự nhận thức của mình và xây dựng một hồ sơ về những khó khăn và thành công của họ. Thông qua việc tự giám sát, học sinh trở nên nhận thức hơn về những nơi họ gặp khó khăn và nơi họ thành công.
Khi ý thức về bản thân của họ tăng lên, họ trở nên tự tin vào khả năng tự điều chỉnh và tham gia vào các hoạt động tự củng cố bản thân.
Giám Sát Hành Vi
Tự giám sát hoặc giám sát hành vi xảy ra khi học sinh quan sát và ghi lại hành vi của mình, tự điều chỉnh khi cần thiết.
Học sinh rèn luyện kỹ năng tự nhận thức và ghi lại những khó khăn và thành công của mình. Thông qua tự giám sát, học sinh nhận thức rõ hơn về những khó khăn và thành công của mình.
Khi ý thức về bản thân của học sinh tăng cao, họ có niềm tin vào khả năng tự thay đổi bản thân và tham gia vào các hoạt động tự củng cố bản thân.
Tự Củng Cố
Tự Củng Cố là việc tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành hành vi mong muốn hoặc đạt được mục tiêu. Khen thưởng hành vi tích cực sẽ làm tăng khả năng học sinh lặp lại hành vi đó. Theo Tâm lý học ngày nay, 85% những người không học cách tự củng cố gặp rắc rối ở các lĩnh vực khác, như tự trọng bản thân.
Phần Thưởng có thể là cơ hội để đứng dậy và di chuyển sau khi hoàn thành bài tập, thời gian sử dụng máy tính thêm, hoặc phân công công việc trong lớp. Điều chỉnh phần thưởng phù hợp với học sinh và các hành vi bạn muốn củng cố thông qua kế hoạch tự quản lý.
Tự Củng Cố
Tự Củng Cố là hành động tự thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành hành vi mong muốn hoặc đạt được mục tiêu. Khen thưởng hành vi tích cực sẽ làm tăng khả năng học sinh lặp lại hành vi đó. Theo Tâm lý học ngày nay, 85% những người không học cách tự củng cố gặp rắc rối ở các vấn đề khác, chẳng hạn như lòng tự trọng.
Phần Thưởng có thể là cơ hội để đứng dậy và di chuyển sau khi hoàn thành bài tập, thời gian sử dụng máy tính thêm, hoặc phân công công việc trong lớp. Điều chỉnh phần thưởng phù hợp với học sinh và các hành vi bạn muốn củng cố thông qua kế hoạch tự quản lý.
Tự Đánh Giá
Mặc dù học sinh có thể trông chờ vào những phần thưởng, nhưng việc suy ngẫm về quá trình sẽ giúp chúng học được nhiều nhất.
Cái gì đã giúp họ cảm thấy được truyền cảm hứng? Phần nào là phần khó khăn nhất của quá trình? Liệu phần thưởng đáng giá không? Họ có thể làm tốt hơn vào lần tới không?
Những câu hỏi và câu trả lời này giúp giáo viên và học sinh tăng cường lòng tự tin vào bản thân và kỹ năng của họ. Họ cũng có thể xác định các lĩnh vực mà giáo viên và học sinh tin rằng họ có thể cải thiện.
Quá trình tự đánh giá này cũng dạy cho học sinh sức mạnh của sự kiên nhẫn và sự bền bỉ. Họ học được rằng thất bại có thể xảy ra, nhưng nếu họ tiếp tục cố gắng, họ có thể thành công.
Tự Đánh Giá
Mặc dù học sinh có thể mong chờ những phần thưởng, nhưng việc suy ngẫm về quá trình sẽ dạy họ nhiều điều nhất.
Cái gì đã tạo động lực cho họ? Phần khó nhất trong quá trình này là gì? Phần thưởng có xứng đáng không? Họ có thể làm tốt hơn điều gì trong lần tới?
Những câu hỏi và câu trả lời này giúp giáo viên và học sinh tự tin vào bản thân và kỹ năng của mình. Điều này cũng giúp xác định những lĩnh vực mà giáo viên và học sinh nghĩ rằng họ có thể cải thiện được.
Quá trình tự đánh giá này cũng dạy cho học sinh sức mạnh của sự kiên nhẫn và bền bỉ. Học sinh học được rằng thất bại có thể xảy ra, nhưng nếu họ tiếp tục cố gắng, họ có thể đạt được thành công.
Xây dựng một Kế hoạch Giảng dạy Hiệu quả với 5 Chiến lược Này
Bằng cách mời học sinh tham gia tích cực vào việc học của họ, bạn tạo điều kiện cho họ tự quản lý. Dạy kỹ năng tự quản lý cho học sinh có thể làm cho bạn cảm thấy áp đảo.
Hãy thử sử dụng những công cụ tự quản lý này trong lớp học của bạn.
Xây dựng chiến lược giảng dạy 5 cách độc đáo
Bằng cách kêu gọi sự tích cực của học sinh, bạn đang truyền sức mạnh cho họ tự quản lý. Dạy kỹ năng tự quản lý cho học sinh không dễ dàng.Hãy thử áp dụng các công cụ tự quản lý này trong lớp học của bạn.