(CNN)
(CNN)
Triển Lãm 'Forever Is Now III' (diễn ra đến ngày 18 tháng 11) là phiên bản thứ ba của sự kiện hàng năm tại địa điểm này, và là lần tổ chức lớn nhất cho đến nay. Do Nadine Abdel Ghaffar, người sáng lập và giám đốc của công ty nghệ thuật Art D’Égypte, tổ chức, sự kiện này nhằm mục đích tôn vinh văn hóa Ai Cập cổ điển thông qua sự sáng tạo đương đại.
“Forever Is Now III” ( tính đến ngày 18 tháng 11) là phiên bản thứ 3 của triển lãm hàng năm được tổ chức tại đây, và cũng là triển lãm lớn nhất cho đến nay. Tổ chức bởi Nadine Abdel Ghaffar, người sáng lập và giám đốc của công ty nghệ thuật Art D’Égypte, sự kiện nhằm mục đích tôn vinh văn hóa Ai Cập cổ điển thông qua sự sáng tạo đương đại.
“Mỗi năm chúng tôi đều có một nhóm nghệ sĩ tuyệt vời tham gia vào cuộc trò chuyện với nền văn minh này,” Ghaffar nói qua cuộc gọi video từ Cairo. Art D’Égypte hợp tác với UNESCO để đảm bảo triển lãm không làm tổn thương di sản thế giới 4500 tuổi. (Một lớp cát nhập khẩu dày 50cm được sử dụng để đặt các tác phẩm nghệ thuật, vì vậy chúng thậm chí không chạm đất.) Các tác phẩm năm nay tương tác với lãnh thổ phì nhiêu của các khái niệm được đề xuất bởi các kim tự tháp, từ thần thoại và tâm linh đến sáng tạo kỹ thuật và kiến trúc.
Thông qua cuộc phỏng vấn từ Cairo, Ghaffar chia sẻ: 'Mỗi năm, chúng tôi sẽ chọn một nhóm nghệ sĩ xuất sắc để tương tác với văn minh địa phương'. Art D’Égypte hợp tác với UNESCO để đảm bảo an toàn cho triển lãm di sản thế giới 4500 tuổi này. (Họ sử dụng một lớp cát nhập khẩu dày 50cm để đặt các tác phẩm nghệ thuật lên và thậm chí không để chúng chạm đất.) Các tác phẩm năm nay gắn liền với các khái niệm sâu sắc của kim tự tháp từ thần thoại và tâm linh đến đổi mới kỹ thuật và kiến trúc.
Nghệ sĩ người Argentina đến từ Mexico City, Pilar Zeta đã tạo ra “Cổng Gương”, một cổng đá vôi được trang trí bằng vàng và những quả cầu xanh dương lấp lánh và được đặt trên đỉnh hình chóp, dưới đó là một con đường bàn cờ dẫn đến một quả trứng gương trên một nơi chôn giấu. “Tôi luôn bị cuốn hút bởi Kim tự tháp Giza và toàn bộ nền văn hoá Ai Cập cổ đại — sự huyền bí xung quanh nó, những bí mật,” Zeta nói. “Kim tự tháp là những tác phẩm nghệ thuật linh thiêng nhất trên hành tinh trong quan điểm của tôi.”
Công trình của Zeta, một sự kết hợp giữa bức tranh siêu thực và bộ phim hậu hiện đại, tràn đầy ý nghĩa lớp lớp. Cổng biểu trưng cho sự kết nối qua thời gian, màu xanh lấp lánh nhắc đến con bọ xanh lam biểu tượng cho sự tái sinh và tái tạo, và quả trứng gương đại diện cho quả trứng vũ trụ trong thần thoại Ai Cập biểu thị sự sáng tạo. Việc sử dụng vật liệu của nghệ sĩ nhằm kết hợp cổ điển và hiện đại, với đá vôi tự nhiên phản ánh cách xây dựng kim tự tháp, và kim loại sơn ánh kim nói lên “xã hội hậu công nghiệp của chúng ta”.Cánh cổng biểu trưng cho sự kết nối qua thời gian, màu xanh lấp lánh nhắc đến con bọ nghệ thuật là biểu tượng của sự tái sinh và tái tạo, và quả trứng gương đại diện cho quả trứng vũ trụ trong thần thoại Ai Cập biểu thị sự sáng tạo. Việc sử dụng vật liệu của nghệ sĩ nhằm kết hợp cổ điển và hiện đại, với đá vôi tự nhiên phản ánh cách xây dựng kim tự tháp, và kim loại sơn ánh kim nói lên “xã hội hậu công nghiệp của chúng ta”.
Tác phẩm của Zeta, một sự kết hợp của bức tranh siêu thực và một bộ phim hậu hiện đại khiến nó trở nên thật phong phú theo nhiều tầng ý nghĩa. Cánh cổng tượng trưng cho sự kết nối xuyên thời gian, màu xanh lấp lánh ám chỉ hình ảnh con bọ hung, là hình ảnh tượng trưng cho sự tái sinh, còn quả trứng tượng trưng cho vũ trụ trong thần thoại Ai Cập, biểu thị cho sự sáng tạo. Người nghệ sĩ sử dụng những vật liệu pha trộn giữa cổ xưa và hiện đại, với đá vôi tự nhiên để tạo nên cấu trúc của kim tự tháp và sơn kim loại thể hiện “xã hội hậu công nghiệp của chúng ta”.
Materials with meaning
Ý nghĩa của vật liệu
Vật liệu thủy tinh đã được sử dụng để tạo ra tác phẩm điêu khắc “RA” của nghệ sĩ - nhà thiết kế Hà Lan, Sabine Marcelis, một công trình đồng hồ mặt trời được đặt tên theo thần mặt trời Ai Cập cổ đại. “Ai Cập là nơi mà cả đồng hồ mặt trời và thủy tinh được phát minh, tôi muốn dành sự tôn kính đặc biệt cho những phát minh tuyệt vời đó,” Marcelis giải thích qua email. “Ngay cả những kim tự tháp cũng có thể coi như là một loại đồng hồ mặt trời.”
Việc sử dụng vật liệu biểu tượng là rất quan trọng đối với nghệ sĩ - nhà thiết kế người Hà Lan, Sabine Marcelis. Ông đã sử dụng thủy tinh để tạo nên tác phẩm điêu khắc 'RA', một cấu trúc đồng hồ mặt trời được đặt tên theo thần mặt trời Ai Cập cổ đại. Qua email, Marcelis cho biết: 'Ai Cập là nơi xuất phát của cả đồng hồ mặt trời và thủy tinh như một vật liệu, tôi muốn tôn vinh những phát minh tuyệt vời đó.'Trong khi tác phẩm điêu khắc cao với hình dạng chữ nhật tạo ra bóng động trên cát vào ban ngày, vào ban đêm, một công nghệ đặc biệt được gắn vào trong thủy tinh biến tác phẩm thành một nguồn sáng. “Có các tế bào năng lượng mặt trời được đặt giữa các lớp thủy tinh để lấy năng lượng từ mặt trời để sạc pin trong tác phẩm,” Marcelis nói. “Điều này có nghĩa là tác phẩm có thể tồn tại hoàn toàn ngoài lưới điện và tự cung cấp ánh sáng vào ban đêm.”
Trong khi tác phẩm điêu khắc cao và chữ nhật này tạo ra bóng chuyển động trên cát vào ban ngày, vào ban đêm, tác phẩm biến thành một nguồn sáng nhờ công nghệ đặc biệt được gắn trong thủy tinh. Marcelis cho biết: 'Có các tế bào năng lượng mặt trời nằm giữa các lớp thủy tinh để sạc pin từ năng lượng mặt trời. Điều này có nghĩa là tác phẩm nghệ thuật có thể tồn tại hoàn toàn ngoài lưới điện và tự cung cấp ánh sáng cho chính nó vào ban đêm.'
Thủy tinh cũng đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm “Horizon” của nghệ sĩ điêu khắc người Hy Lạp, Costas Varotsos, một loạt các vòng kim loại được lấp đầy thủy tinh và sắp xếp thành một hàng. Bằng cách tạo ra cảm giác như các kim tự tháp đang đặt trên mặt nước, tác phẩm nhấn mạnh mối quan hệ giữa các tượng đài và sông Nile ở phía chân trời.
Thủy tinh đóng vai trò quan trọng trong tác phẩm “Horizon” của nhà điêu khắc Hy Lạp Costas Varotsos. Một chuỗi các vòng tròn kim loại, một nửa được lấp đầy bằng thủy tinh và được xếp thành một đường thẳng. Tác phẩm nhấn mạnh mối quan hệ giữa các di tích và dòng sông Nile trên đường chân trời bằng cách tạo ra các kim tự tháp giống như đang nổi trên mặt nước.“Translucent Pyramid” của nghệ sĩ Ả Rập Saudi Rashed Al-Shashai, thêm một kim tự tháp mới cao 6m lên cao ngang bằng. Được xây dựng từ các thùng vận chuyển bằng lúa, tác phẩm gợi lại nghề truyền thống của việc dệt lúa ở Ai Cập và ủng hộ các phương pháp thiết kế đương đại dựa trên bền vững và di sản.
Nghệ sĩ Ả Rập Saudi Rashed Al-Shashai đã tạo ra một kim tự tháp mới cao 6m mang tên “Translucent Pyramid”. Kim tự tháp này được làm từ những chiếc thùng đan bằng liễu, gợi nhớ đến nghề truyền thống của việc dệt lúa ở Ai Cập và ủng hộ các phương pháp thiết kế đương đại dựa trên bền vững và di sản.
“Ngôi đền ma” - một công trình kiến trúc được thiết kế bởi nhà điêu khắc người Anh gốc Ai Cập Sam Shendi. Tạo ra từ các hình dạng thép hình học màu đỏ, công trình tưởng tượng ra những tàn tích của một ngôi đền cổ. Nó xuất hiện như một cánh cổng mà người ta có thể bước qua, tôn vinh nghệ thuật kiến trúc và hình học đã tạo nên kim tự tháp.
Một công trình kiến trúc khác có tên “The Ghost Temple”, do nhà điêu khắc người Anh gốc Ai Cập thiết kế. Công trình này được tạo ra từ các dạng thép hình học màu đỏ, gợi lên một cảm giác của tàn tích của một ngôi đền cổ. Nó xuất hiện như một cánh cổng để đi qua và tôn vinh nghệ thuật kiến trúc và hình học đã tạo nên kim tự tháp.
“Báu vật”, một tác phẩm điêu khắc bằng thép của nghệ sĩ trang sức người Emirati Azza Al Qubaisi, cũng mời khách tham quan đi qua nó. Hình dạng uốn cong của nó lấy cảm hứng từ các mẫu hoa văn trên cảnh quan sa mạc xung quanh, dẫn đến một cấu trúc kim tự tháp trung tâm, được đỉnh bằng vàng.
Tác phẩm điêu khắc bằng thép mang tên “Báu vật” của nghệ sĩ trang sức người Dubai Azza Al Qubaisi đang mời gọi du khách đến tham quan. Hình dạng gợn sóng và nhấp nhô của nó lấy cảm hứng từ các cảnh quan sa mạc xung quanh, dẫn đến cấu trúc kim tự tháp ở trung tâm, đỉnh được làm bằng vàng.
Rashid Al Khalifa, một nghệ sĩ và thành viên của hoàng gia Bahrain, đã tạo ra tác phẩm “Thực tại là Vĩnh cửu” với một loạt cấu trúc bằng đồng và đồng thau nhô lên khỏi mặt đất với các góc độ khác nhau. Tác phẩm được tưởng tượng như những mảnh vỡ khảo cổ của một mê cung, mỗi mảnh được trang trí với các hoạ tiết đục lỗ được lấy từ bản đồ lịch sử của Mê cung Ai Cập cổ đại.
Rashid Al Khalifa, một nghệ sĩ và thành viên của hoàng gia Bahrain, đã tạo ra tác phẩm “Thực tại là Vĩnh cửu” với một loạt cấu trúc bằng đồng và đồng thau nhô lên khỏi mặt đất với các góc độ khác nhau. Tác phẩm được tưởng tượng như những mảnh vỡ khảo cổ của một mê cung, mỗi mảnh được trang trí với các hoạ tiết đục lỗ được lấy từ bản đồ lịch sử của Mê cung Ai Cập cổ đại.
Meanwhile, “Inside Out Giza” by French photographer JR continues a project he started in the 2022 edition of Forever is Now. Having previously installed a photo booth on site for visitors to have their picture taken, JR this year showcases a selection of those large-scale portraits in black and white, laid out on the plateau in front of the pyramids.
Trong khi đó, nhiếp ảnh gia người Pháp JR tiếp tục dự án “Inside Out Giza” mà anh bắt đầu trong ấn bản năm 2022 của Forever is Now. Trước đây, anh đã lắp đặt một gian hàng ảnh để du khách chụp ảnh, năm nay JR trưng bày những bức chân dung quy mô lớn đen trắng, bố trí trên cao nguyên phía trước các kim tự tháp.
Phản ánh về triển lãm, Ghaffar, người phụ trách, giải thích rằng cô nhìn thấy quần thể kim tự tháp cổ xưa như “một biểu tượng của hy vọng dành cho nhân loại.” Nó đã “chịu đựng nhiều điều,” cô nói — từ chiến tranh đến đại dịch — “và nó vẫn còn đó, và vẫn còn bí mật, nên có hy vọng.” Hy vọng đó, cô thêm, phải được chia sẻ với mọi người – và triển lãm nghệ thuật độc đáo này nhằm mục đích làm điều đó.
Khi đề cập đến triển lãm, người phụ trách Ghaffar giải thích rằng cô coi khu phức hợp kim tự tháp cổ đại là “biểu tượng của hy vọng cho nhân loại”. Nó đã “chứng kiến rất nhiều điều,” từ chiến tranh đến đại dịch – “và nó vẫn ở đó, vẫn còn những bí mật, vì vậy vẫn còn hy vọng.” Cô thêm, hy vọng đó phải được chia sẻ với mọi người – và triển lãm nghệ thuật độc đáo này nhằm mục đích thực hiện điều đó.