Chúng ta thường quên đi sự không tự nhiên của nhiều hình thức giáo dục chính thống. 'Học cách học' đòi hỏi việc gắn kết khoảng cách giữa cái trừu tượng và cái tự nhiên.
Chúng ta quên mất đi sự không tự nhiên của nhiều hình thức giáo dục chính thống. 'Học cách học' đòi hỏi việc gắn kết khoảng cách giữa cái trừu tượng và cái tự nhiên.
ĐIỂM CHÍNH CẦN NHỚ
- Chúng ta có bản năng và di truyền để học hỏi. Tất cả các sinh vật sống phải thích nghi với môi trường của họ và phát triển những năng lực đặc biệt cho loài của họ.
- Hệ thống giáo dục sử dụng một loại hình học khác biệt. Nó là phụ thuộc và được sử dụng trong một môi trường xa lạ và xa xôi: trường học.
- Học cách học bao gồm việc gắn kết khoảng cách giữa 'học hỏi phụ thuộc' này và 'học hỏi chính thức' của chúng ta.
Các điểm quan trọng cần lưu ý:
- Mỗi sinh vật sống đều phải thích nghi với môi trường và phát triển năng lực đặc trưng cho loài mình.
Chúng ta sinh ra như một bọt biển, hấp thụ mọi kiến thức một cách tự nhiên.
Việc học là một phần không thể thiếu trong quá trình tiến hóa.
Trong lớp học, chúng ta học như thế nào?
Học cách học là khả năng quan trọng trong môi trường giáo dục.
Kiến thức truyền đạt từ người khác
Trong bài báo nổi tiếng về giáo dục của mình năm 2008, nhà tâm lý học nhận thức David Geary đã khám phá ra vấn đề này.
Kiến thức gián tiếp
Trường học là nơi chúng ta học cách trở thành những thành viên hoàn toàn bình thường và sản xuất của xã hội.
Chúng ta phát triển những phương pháp thông thường để hiểu về thế giới.
Chúng ta bắt đầu học từ kinh nghiệm và khả năng tự nhiên của chính mình, sau đó là từ bài học và sách giáo trình.
Đột nhiên, chúng ta được dạy học không từ khả năng tự nhiên của bản thân mà từ bài học và sách giáo trình.
Sau đó, chúng ta bắt đầu học trong một môi trường thực tế và xã hội.
Học phụ thuộc vào 'sinh học thứ yếu' đòi hỏi nỗ lực và sự tập trung cao độ.
Trong những năm trước khi vào trường, trẻ em được thiết kế để học trong một môi trường thực tế và xã hội.
Động viên và không động viên
Trẻ em luôn toát lên sự tò mò đáng yêu và đáng kinh ngạc.
Ai tò mò ai không tò mò
Trong những năm trước khi đến trường, trẻ em được sinh ra để học trong một môi trường thực tế và xã hội.
Vấn đề là trường học là những nơi dạy những điều nhân tạo.
Giải pháp cho vấn đề này là gắn kết khoảng cách giữa môi trường học chính quy và không chính quy.
Làm cho việc học trở nên tự nhiên hơn.
Chúng ta chỉ có thể làm điều này theo hai cách: chúng ta làm cho việc học cơ bản trở nên phụ thuộc hơn, hoặc chúng ta làm cho việc học phụ thuộc trở nên cơ bản hơn.
Lời giải cho điều này là kết nối khoảng cách giữa môi trường học chính quy và không chính quy.
Phương án giải quyết cho vấn đề này là tạo ra một liên kết giữa môi trường học cơ bản và môi trường học phụ thuộc. Chúng ta cần cố gắng làm cho quá trình học trở nên tự nhiên nhất có thể. Điều này có thể thực hiện thông qua hai cách: làm cho môi trường cơ bản trở nên phụ thuộc hơn hoặc làm cho môi trường học phụ thuộc trở nên cơ bản hơn.
Đối với cách tiếp cận đầu tiên, một đứa trẻ (hoặc bất kỳ người học nào) phải học cách từ bỏ hoặc ít nhất là kiềm chế những xu hướng tri thức 'dân gian' mà chúng ta đều có. Khi những chủ đề chúng ta học trở nên trừu tượng hơn so với những trải nghiệm hàng ngày của chúng ta, một mâu thuẫn giữa 'hệ thống dân gian' và 'học hỏi phụ thuộc' sẽ xuất hiện. Điều này có nghĩa là chúng ta cần học cách bỏ qua phần tri thức chủ yếu trong tâm trí của mỗi người và tập trung vào nhiệm vụ giáo dục mới trước mắt.
Với phương pháp thứ hai, chúng ta cần cố gắng làm cho việc học phụ thuộc liên quan đến việc học cơ bản nhất có thể. Nói cách khác, các giai đoạn đầu tiên của một nhiệm vụ học trừu tượng (như giải mã các chữ cái) nên liên quan đến kiến thức thực tế và hàng ngày của người học. Ví dụ, việc đọc sách tranh cùng cha mẹ giúp kết hợp việc học cơ bản về biểu đạt hình ảnh và việc học phụ thuộc về từ viết và cấu trúc câu.
Đối với cách tiếp cận thứ hai, chúng ta cần cố gắng làm cho việc học phụ thuộc có liên quan đến việc học cơ bản nhất có thể. Nói cách khác, các giai đoạn đầu tiên của một nhiệm vụ học trừu tượng nên liên quan đến kiến thức thực tế và hàng ngày của người học. Nếu một nhiệm vụ học tập, kỹ năng hoặc kiến thức mới được thiết lập liên quan, thì việc học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Học cách học
Học cách học
Đôi khi chúng ta quên đi việc “không tự nhiên” của việc học phụ thuộc. Không có sự cưỡng ép sinh học hoặc tiến hóa để thực hiện toán học, đọc và viết, vẽ sơ đồ, vẽ biểu đồ các chòm sao, hoặc sử dụng ký hiệu âm nhạc. Để làm như vậy, đôi khi chúng ta phải tái sử dụng hệ thống thần kinh hiện có (như viết chẳng hạn). Có lúc khác, chúng ta phải tạo ra những con đường mới và phát triển những kỹ năng hoàn toàn mới. Khả năng viết, đọc, và do đó học từ những người sống cách đây hàng thế kỷ và hàng nghìn dặm không thể phủ nhận đã thay đổi thế giới. Nhưng chúng ta thường không đánh giá đúng mức độ khác biệt của hình thức học này so với vị trí khởi đầu tự nhiên của chúng ta.
Học cách học
Vấn đề là hầu hết chúng ta đơn giản là không nhớ việc học cách học. Điều này thường diễn ra ngay giữa giai đoạn mơ mị của tuổi thơ, trước khi ký ức dài hạn của chúng ta được hình thành. Do đó, chúng ta giả định rằng mọi người đều nên và có khả năng học giống như chúng ta. Nhưng chúng ta quên đi những giờ dài và khó khăn mà chúng ta đã phải trải qua để thích nghi với giáo dục. Và nếu bạn từng cố gắng học một kỹ năng mới, chẳng hạn như về lập trình hoặc hoạt hình, có lẽ bạn sẽ cần phải học lại cách “học” từ đầu.
Vấn đề là hầu hết chúng ta đơn giản là không nhớ việc học cách học. Điều này thường xảy ra ngay trong giai đoạn mơ mị của tuổi thơ, trước khi ký ức dài hạn của chúng ta được hình thành. Do đó, chúng ta giả định rằng mọi người đều nên và có khả năng học giống như chúng ta. Nhưng chúng ta quên đi những giờ dài và khó khăn mà chúng ta đã phải trải qua để thích nghi với giáo dục. Và nếu bạn từng cố gắng học một kỹ năng mới, chẳng hạn như về lập trình hoặc hoạt hình, có lẽ bạn sẽ cần phải học lại cách “học” từ đầu.
Học cách học