.png)
Công việc và Tổ chức
Hiệu quả tổ chức thường được hiểu qua sự cam kết ở môi trường làm việc, và câu hỏi quan trọng mà nhiều chuyên gia tâm lý học tổ chức tích cực đang cố gắng trả lời là làm thế nào để phát triển các tài nguyên chính cần thiết cho sự cam kết lớn hơn như sử dụng điểm mạnh, quản lý cảm xúc, và tìm kiếm ý nghĩa trong công việc.
Trường Đại học Claremont với các chương trình trong Tâm lý học Tổ chức Tích cực đang dẫn đầu trong nghiên cứu thực nghiệm về hành vi tổ chức và học thuật. Theo Ia Ko và Stewart Donaldson, một số ví dụ về việc ứng dụng khoa học tâm lý tích cực để cải thiện công việc và tổ chức bao gồm:
Các công việc và tổ chức
Trường Đại học Claremont với các chương trình trong Tâm lý học Tổ chức Tích cực đang dẫn đầu trong nghiên cứu thực nghiệm về hành vi tổ chức và học thuật. Theo Ia Ko và Stewart Donaldson, một số ví dụ về việc ứng dụng khoa học tâm lý tích cực để cải thiện công việc và tổ chức bao gồm:
Trường Cao học Claremont với các chương trình về Tâm lý học Tổ chức Tích cực đang dẫn đầu trong nghiên cứu thực nghiệm mới nổi về hành vi tổ chức và học thuật. Theo Ia Ko và Stewart Donaldson, một số ví dụ mà khoa học tâm lý học tích cực đang được áp dụng để cải thiện công việc và tổ chức bao gồm:
- Tư duy thủ lĩnh và phát triển có tổ chức
Huấn luyện tại môi trường làm việc
Đức tính tổ chức
Vốn tâm lý tích cực (Psych Cap) đã được phát triển bởi Luthans và cộng sự (2010), cũng đã được sử dụng để nâng cao hiệu quả các nguồn lực tâm lý như hy vọng, lạc quan, hiệu quả tự thân và khả năng phục hồi.
Một vài người nhìn nhận huấn luyện như một tập hợp con của Tâm lý học Tích cực Ứng dụng, và chuyên gia Biswas-Diener định nghĩa nó như một sự vun đắp ‘mối quan hệ chuyên nghiệp’ giữa huấn luyện viên và khách hàng ‘trong bối cảnh làm việc hướng tới các mục tiêu cụ thể’ liên quan đến công việc.
Chương trình huấn luyện kéo dài hai giờ của anh ta được thiết kế để tạo ra những kỳ vọng tích cực cho tương lai bằng cách thiết kế những mục tiêu liên quan đến công việc có ý nghĩa cá nhân. Sự nắm bắt được thúc đẩy bằng cách lập kế hoạch cụ thể để giúp đạt được những mục tiêu này.
Chương trình huấn luyện kéo dài hai giờ của Luthans được thiết kế để tạo ra những kỳ vọng tích cực về tương lai bằng cách đề xuất những mục tiêu có ý nghĩa cá nhân liên quan đến công việc. Lạc quan được tăng lên bằng cách giải quyết các con đường khác nhau đến mục tiêu và lên kế hoạch vượt qua các thách thức và trở ngại. Sự phục hồi được phát triển bằng cách phản ánh về những điểm mạnh của bản thân và các nguồn lực cá nhân khác có thể hữu ích trong việc theo đuổi những mục tiêu này.
Tinh thần lạc quan được tăng lên thông qua việc giải quyết các con đường khác nhau đến mục tiêu và lên kế hoạch vượt qua các thách thức và trở ngại. Khả năng phục hồi cũng được phát triển bằng cách nhìn lại những điểm mạnh của bản thân và các nguồn lực cá nhân khác có thể hữu ích trong việc theo đuổi những mục tiêu này.
'Công việc là sự hiện diện của tình yêu… Và làm thế nào làm việc với tình yêu? Đó chính là gieo hạt bằng sự dịu dàng và gặt hái mùa màng với niềm vui, như thể người yêu dấu của bạn sẽ ăn hoa quả ấy.' - Kahlil Gibran

Sự tìm kiếm ý nghĩa trong công việc cũng là một ứng dụng quan trọng của tâm lý học tích cực trong môi trường làm việc. Chìa khóa để phát triển ý nghĩa trong tổ chức cũng như ở mức độ cá nhân là đạt được sự toàn vẹn trong bản sắc, giá trị và hành động, nơi những gì chúng ta làm phản ánh điều chúng ta là ai và chúng ta đánh giá điều gì.
Việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc không chỉ là cách áp dụng quan trọng của Tâm lý học Tích cực trong môi trường làm việc mà còn tạo ra sự vững chắc về bản sắc, giá trị và hành động, thể hiện ai chúng ta là và cái mà chúng ta coi trọng.
Việc nuôi dưỡng các giá trị tại nơi làm việc có thể được phân biệt thành:
- Giá trị cụ thể với các kết quả tích cực rõ ràng;
- Giá trị tự thưởng khi công việc được thực hiện vì bản thân; và
- - Giá trị biểu tượng xác định mức độ quan trọng mà một người và văn hóa của họ gán cho một nghề nghiệp (Persson và đồng nghiệp, 2001).
Định hướng công việc đã được xác định thành ba loại quan điểm về chính công việc: coi các hoạt động và nỗ lực trong công việc của mình như một công việc hoặc chỉ là một phương tiện để kiếm tiền; một sự nghiệp nơi công việc là con đường dẫn đến thành tựu; hoặc một lời kêu gọi mà một người nhìn nhận công việc của mình như là một nghề nghiệp thú vị từ bản thân (Bellah và đồng nghiệp, 1996).
Trong khi mô hình của Persson và đồng nghiệp về việc nuôi dưỡng các loại giá trị khác nhau liệt kê chúng như là tất cả có lợi cho hành trình theo đuổi ý nghĩa trong công việc, thì lược đồ định hướng của Bellah và đồng nghiệp biểu thị một hệ thống phân cấp trong đó trải nghiệm về công việc như là một lời kêu gọi là ý nghĩa nhất (Donaldson, 2011).
Bản sắc tích cực trong công việc, như được khái niệm hóa bởi Dutton và đồng nghiệp, cũng đóng góp vào học thuật tổ chức tích cực và phân biệt giữa:
Trong khi Persson và các đồng nghiệp đề cập đến mô hình trồng trọt các giá trị khác nhau như là tất cả đều có ích cho việc theo đuổi ý nghĩa trong công việc, lược đồ định hướng của Bellah và các đồng nghiệp đại diện cho một hệ thống phân cấp nơi trải nghiệm về công việc được coi là mạnh mẽ nhất (Donaldson, 2011).
Như Dutton và các đồng nghiệp đã mô tả, bản sắc tích cực trong công việc cũng góp phần vào học thuật tổ chức tích cực và phân biệt giữa:
- - Quan điểm về đức tính nơi bản sắc công việc được thấm nhuần bởi những phẩm chất đạo đức như trí tuệ;
- Quan điểm đánh giá trong đó cảm giác tự tôn được liên kết chặt chẽ với bản sắc công việc;
- Quan điểm phát triển thúc đẩy sự phát triển tâm lý theo thời gian liên quan đến công việc; và
- Bắt nguồn từ công trình của Cooperrider và Srivastva (1987), nó liên quan đến nhận ra và sau đó phát triển các khía cạnh của một tổ chức đã tốt. Whitney và Cooperrider đã phát triển một giao thức AI bao gồm bốn giai đoạn, còn được gọi là mô hình 4D:
- - Giai đoạn khám phá mà ở đó chúng ta tham gia vào việc phản chiếu về những thế mạnh đặc trưng của tổ chức;
Một trong những điểm mạnh quan trọng nhất của mô hình AI là nó không đặt ra quy định cứng nhắc và những người thực hành học thuật tổ chức tích cực có thể linh hoạt trong cách áp dụng nó trong thực tế (Bushe, 2011).
Có nhiều ngữ cảnh khác nhau để áp dụng khoa học về Tâm lý học Tích cực như tâm lý học lâm sàng và trị liệu, tự giúp và tâm lý học phổ thông, công việc xã hội, đọc sách để cải thiện, nghệ thuật sáng tạo, hiệu suất tối ưu, thể thao, huấn luyện cuộc sống, quản lý căng thẳng, và chính sách công, chỉ là một số ví dụ.
Các can thiệp Tâm lý học Tích cực có thể được thiết kế để giải quyết một ngữ cảnh cụ thể như các tổ chức hoặc gia đình, hoặc nó có thể nhằm mục tiêu cải thiện một lĩnh vực mong muốn như trải nghiệm cảm giác tích cực hoặc phát triển tính cách tốt.
Một trong những điểm mạnh quan trọng nhất của mô hình AI là nó không đặt ra quy định cứng nhắc và những người thực hành học thuật tổ chức tích cực có thể linh hoạt trong cách áp dụng nó trong thực tế (Bushe, 2011).
Có nhiều ngữ cảnh khác nhau để áp dụng khoa học về Tâm lý học Tích cực như tâm lý học lâm sàng và trị liệu, tự giúp và tâm lý học phổ thông, công việc xã hội, đọc sách để cải thiện, nghệ thuật sáng tạo, hiệu suất tối ưu, thể thao, huấn luyện cuộc sống, quản lý căng thẳng, và chính sách công, chỉ là một số ví dụ.
Các can thiệp Tâm lý học Tích cực có thể được thiết kế để giải quyết một ngữ cảnh cụ thể như các tổ chức hoặc gia đình, hoặc nó có thể nhằm mục tiêu cải thiện một lĩnh vực mong muốn như trải nghiệm cảm giác tích cực hoặc phát triển tính cách tốt.

Các Lĩnh Vực Nghiên Cứu Chính trong Tâm Lý Học Tích Cực Áp Dụng
Tính Thực Tiễn và Dễ Tiếp Cận của Tâm Lý Học Tích Cực Áp Dụng nằm ở khả năng cung cấp các biện pháp can thiệp không chỉ liên quan đến các tổ chức và lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống mà còn dành cho mỗi cá nhân. Ngày nay, việc áp dụng tâm lý học tích cực có thể nhắm vào các mục tiêu cá nhân cụ thể về hạnh phúc và cho phép chúng ta giải quyết nhiều tình huống trong cuộc sống mà mọi người tìm kiếm sự can thiệp để cải thiện tình hình sức khỏe và tăng cường hạnh phúc.
Những Điều Khiến Tâm Lý Học Tích Cực Áp Dụng Thực Tiễn và Dễ Tiếp Cận là khả năng cung cấp các biện pháp can thiệp không chỉ liên quan đến các lĩnh vực và tổ chức quan trọng mà con người quan tâm mà còn dành cho mỗi cá nhân. Ngày nay, việc áp dụng tâm lý học tích cực có thể nhắm vào các mục tiêu cụ thể của cá nhân về hạnh phúc và cho phép chúng ta giải quyết nhiều tình huống trong cuộc sống mà mọi người tìm kiếm sự can thiệp về hạnh phúc.
Những Chủ Đề Chính trong Nghiên Cứu và Phát Triển Các Biện Pháp Can Thiệp của Tâm Lý Học Tích Cực bao gồm sức khỏe và hạnh phúc, cảm xúc tích cực, và điểm mạnh của tính cách. Bên cạnh đó là vấn đề làm thế nào để các nghiên cứu này có thể được áp dụng để cải thiện cuộc sống của chúng ta, không kể bối cảnh nào, bao gồm cả công việc, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.
Some of the core topics in research and development of positive psychology interventions include well-being and happiness, positive emotions, and character strengths and we discuss how this research is being applied to make life better regardless of context, be it work, education or healthcare. |
Tích Cực Áp Dụng
Positivity Applied
Ứng Dụng Tích Cực
Nghiên Cứu Liên Tục trong Tâm Lý Học Tích Cực đã xác định một số lợi ích được khoa học chứng minh của các cảm xúc tích cực. Ngày nay, chúng ta biết rằng các cảm xúc tích cực mở rộng sự nhận thức của con người vượt ra ngoài giới hạn hẹp của tiêu cực, và sự mở rộng này có thể giúp đưa mọi người vào những quỹ đạo tích cực về mặt tinh thần, tăng cường nguồn lực cá nhân và tăng cường tích hợp xã hội và ổn định cảm xúc (Donaldson, 2011).
Cảm Xúc Tích Cực cũng đã được chứng minh là một nguồn nhiên liệu cho sự phục hồi trong đối mặt với khó khăn và có thể giúp hỗ trợ một nền tảng cho khả năng chống lại sự suy thoái.
Tích Cực Áp Dụng
Cảm Xúc Tích Cực cũng được phát hiện là một yếu tố quan trọng giúp tăng cường sự đàn hồi trong môi trường khó khăn và có thể hỗ trợ xây dựng nền tảng cho khả năng chống lại sự suy giảm.
Nghiên Cứu trong lĩnh vực Khoa Học về Cảm Xúc cũng cho thấy rằng con người có thể kiểm soát được cảm xúc mình trải qua thông qua việc tiêu thụ hàng ngày các cảm xúc tích cực và kiểm soát các cảm xúc tiêu cực. Một tỷ lệ tích cực chuyển động 3:1, khi được sử dụng như một hướng dẫn cảm xúc để phân biệt giữa sự trì trệ và sự phồn thịnh, có thể tạo ra những con đường để cải thiện cả cá nhân và xã hội (Donaldson, 2011).
Nghiên cứu về tình cảm con người cũng chỉ ra rằng họ có khả năng quản lý tốt hơn những cảm xúc mình trải qua bằng cách tích cực hóa những cảm xúc hàng ngày và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực. Khi được sử dụng như một hướng dẫn về tình cảm, điều này giúp phân biệt rõ ràng giữa sự suy tàn và sự phát triển, với tỷ lệ tích cực là 3:1, có thể tạo ra các phương pháp cải thiện cho cá nhân và xã hội (Donaldson, 2011).

Tính Cách Tích Cực
Tốt nghĩa là gì? Tâm lý học tích cực đã đưa cuộc trò chuyện quan trọng này trở lại và đã tập trung sự chú ý của khoa học vào tính cách như một trong những cột mốc của sức khỏe tinh thần (Seligman & Csikszentmihalyi, 2000).
Việc trở thành một người tốt nghĩa là gì? Tâm lý học tích cực đã đưa cuộc trò chuyện quan trọng này trở lại cuộc sống và đã tập trung sự chú ý của khoa học vào tính cách như một trong những yếu tố cơ bản của sức khỏe tinh thần (Seligman & Csikszentmihalyi, 2000).
Nhân cách tích cực luôn là yếu tố mà chúng ta mong đợi ở giáo viên và học sinh/sinh viên trong môi trường học tập, những người lãnh đạo và đồng nghiệp trong công việc; đây cũng là điều mà cha mẹ luôn tìm kiếm ở con cái của mình, và tương tự - điều mà bạn bè mong đợi ở nhau. Có một nhân cách tích cực có nghĩa là được nuôi dưỡng trong một gia đình đầy đủ, tích cực.
Theo Park và Peterson (2003), các đặc điểm tích cực của nhân cách tạo điều kiện cho các mối quan hệ gần gũi và những trải nghiệm tích cực, từ đó cải thiện hạnh phúc của cá nhân và xã hội trong gia đình, cộng đồng, trường học và tổ chức.
Theo Park và Peterson (2003), các đặc điểm tích cực của nhân cách tạo điều kiện cho các mối quan hệ gần gũi và những trải nghiệm tích cực, từ đó cải thiện hạnh phúc của cá nhân và xã hội trong gia đình, cộng đồng, trường học và tổ chức.